Ngày 3 Tháng 6, 2018 | 02:13 PM

Bí mật làm "hài lòng người bệnh" tuyệt đối của một bệnh viện tuyến huyện

Bí mật làm "hài lòng người bệnh" tuyệt đối của một bệnh viện tuyến huyện

GiadinhNet - Tại BVĐK huyện Hải Hậu (Nam Định), cây xanh phủ khắp khuôn viên, sạch sẽ, thoáng đãng với hồ sen, khu sinh thái...

Hút bệnh nhân huyện ngoài vì... viện không mùi, sạch như lau li

Bác Trần Mạnh Hùng (SN 1957) quê ở xã Trực Hùng, huyện Trực Ninh (Nam Định) đang chăm cháu nội nằm điều trị nội trú tại khoa Tai - Mũi - Họng ở BVĐK huyện Hải Hậu (Nam Định).

Bác Hùng cho biết, từ nhà bác lên viện này mất 10km. Sở dĩ bác lựa chọn BVĐK huyện Hải Hậu là bởi vừa gần nhà hơn (so với từ nhà lên BV huyện Trực Ninh), quan trọng hơn là BV Hải Hậu "sạch như lau li", điều trị lại hiệu quả.

BVĐK Hải Hậu là BV hạng 2, quy mô 520 giường thực kê. Mùa hè, hệ thống quạt mát được trang bị tới tận từng giường bệnh.​

BVĐK Hải Hậu là BV hạng 2, quy mô 520 giường thực kê. Mùa hè, hệ thống quạt mát được trang bị tới tận từng giường bệnh.​

Bác Hùng nói đã có "thâm niên" đi viện nhiều năm, khắp các viện từ Trung ương, tỉnh tới huyện, nhưng không đâu nhiệt tình, sạch sẽ như ở đây.

Bác Hùng là một trong số rất nhiều bệnh nhân huyện ngoài tới BVĐK Hải Hậu khám, điều trị. Nhờ chính sách thông tuyến BHYT, cùng chất lượng khám chữa bệnh được nâng cao, áp dụng nhiều kỹ thuật hiện đại, khuôn viên sạch đẹp, "không mùi" khử trùng nồng nặc... là những lý do khiến BVĐK Hải Hậu thu hút lượng lớn bệnh nhân ngoại huyện.

Hồ sen trong khu sinh thái BVĐK huyện Hải Hậu.

Hồ sen trong khu sinh thái BVĐK huyện Hải Hậu.

BSCK 1 Hoàng Mạnh Việt, Giám đốc Bệnh viện cho biết, mỗi năm, BVĐK Hải Hậu đón từ 170.000-180.000 lượt bệnh nhân, điều trị nội trú cho 34.000-35.000 người. Trong đó có tới gần 30% bệnh nhân tới khám, điều trị ở đây là ngoại huyện (như từ Trực Ninh, Nghĩa Hưng, Giao Thuỷ...).

Tại BVĐK Hải Hậu, một màu xanh phủ khắp khuôn viên hơn 40.000m2. Không chỉ trong khu vực khám chữa bệnh, BV còn xây dựng đài phun nước, khu sinh thái gồm hồ sen, nhiều cây xanh, cây ăn quả... rất thoáng đãng. Trước khu vực khám bệnh, hay hành lang của các khoa phòng, các dãy ghế chờ được xếp ngay ngắn, sạch sẽ với hệ thống quạt mát để phục vụ người dân.

Bệnh viện đã lập hòm thư góp ý, đường dây nóng tiếp nhận thông tin, kip thời khắc phục sai phạm

Bệnh viện đã lập hòm thư góp ý, đường dây nóng tiếp nhận thông tin, kip thời khắc phục sai phạm

BS Việt khẳng định, tại viện, 100% nhân viên y tế của viện không hút thuốc, thậm chí ở nhà cũng không hút thuốc, làm gương cho người khác. Với người nhà, bệnh nhân, nhân viên y tế cũng từng bước nhắc nhở, giám sát... đến nay, trong môi trường BV, không còn mùi thuốc lá.

Coi bệnh nhân như người nhà

BS Hoàng Mạnh Việt cho biết, việc chấn chỉnh phong cách, thái độ phục vụ người bệnh và người nhà người bệnh được BV quán triệt nhiều năm nay.

Vị bác sĩ được coi là "người thuyền trưởng táo bạo" này chia sẻ, chuyên môn, nghiệp vụ phải cần thời gian, điều kiện cơ sở vật chất khang trang, thiết bị tân tiến thì phải cần tiền, nhưng thái độ phục vụ thì chẳng cần tiền, cũng không cần thời gian, có thể làm được ngay và phải làm ngay. Nếu môi trường ở viện trong lành, thái độ phục vụ thân thiện, chắc chắn sẽ làm hài lòng người bệnh.

Việc giải quyết các thủ tục hành chính trong khám chữa bệnh được thực hiện nhanh gọn.

Việc giải quyết các thủ tục hành chính trong khám chữa bệnh được thực hiện nhanh gọn.

Từ phương châm đó, nhân viên BVĐK huyện Hải Hậu đã chứng thực qua thực tiễn. Nhiều bệnh nhân ở đây chia sẻ, ngay từ khi bệnh nhân vào cửa, đội ngũ nhân viên công tác xã hội đã hướng dẫn niềm nở, chỉ dẫn tận nơi tới các khoa phòng. Bệnh viện cũng xây dựng hệ thống kẻ vẽ chỉ dẫn lối đi bằng nhiều màu trên nền hành lang di chuyển, giúp cho bệnh nhân và người nhà chủ động tìm kiếm.

Bác Trần Mạnh Hùng chia sẻ, năm vừa rồi, nhà bác có tới 3 người sinh đẻ tại viện này, các bác sĩ khuyến khích đẻ thường, chăm sóc sau sinh rất nhiệt tình.

Bồn rửa tay đảm bảo vệ sinh, tránh nhiễm khuẩn bệnh viện, được trang bị ở khắp các hành lang, khoa phòng

Bồn rửa tay đảm bảo vệ sinh, tránh nhiễm khuẩn bệnh viện, được trang bị ở khắp các hành lang, khoa phòng

"Cháu nội tôi bị viêm tai giữa tai mũi họng, cũng quấy khóc lắm. Lạ cái là bác sĩ, điều dưỡng rất nhẹ nhàng, nhiệt tình, không hề cáu gắt như nơi khác. Cháu có mè nheo, dây bẩn ra sàn, người nhà có vô ý thức một chút, nhân viên cũng rất nhẹ nhàng. Đồ dùng của mình mà có bừa ra thì các cô chú cũng nhắc nhở thôi" - bác Hùng chia sẻ.

Theo BS Hoàng Mạnh Việt, viện luôn quán triệt cán bộ phải luôn coi mọi bệnh nhân là người nhà, chăm sóc tận tình, chu đáo, thái độ nhiệt tình, niềm nở. Công khai thuốc, giá thuốc, phí và lệ phí trong viện... Bệnh viện cũng phát thanh hàng ngày vào 9h sáng và 21h đêm tuyên truyền về chính sách y tế, nội quy trong viện, tuyên truyền phòng bệnh, an ninh trật tự.

"5 năm nay, chúng tôi khẳng định không còn tình trạng mất trật tự an ninh bệnh viện, không còn mất cắp, gây gổ đánh nhau trong viện" - BS Việt nói.

Giảm thời gian chờ đợi, tăng ứng dụng kỹ thuật cao

Nhờ ứng dụng công nghệ vào quản lý, sắp xếp khoa phòng hợp lý, bệnh viện đã giảm được thời gian chờ đợi cho bệnh nhân. Theo BS Việt, nếu bệnh nhân vào khám và xét nghiệm cơ bản như siêu âm, X.quang, thời gian khám bệnh chỉ còn 60-90 phút, xét nghiệm chuyên sâu thì mất khoảng 2 tiếng đồng hồ.

"Về cơ bản, chúng tôi cố gắng hoàn thành việc khám bệnh cho bệnh nhân trong ngày, bao giờ bệnh nhân cuối cùng về mới nghỉ” – BS Việt chia sẻ. Để đáp ứng lượng bệnh nhân đông đảo, giảm tải cho viện, từ năm 2017, bệnh viện còn mở thêm khám vào ngày thứ 7.

100% máy chạy thận nhân tạo ở BVĐK Hải Hậu là từ ngân sách Bệnh viện.

100% máy chạy thận nhân tạo ở BVĐK Hải Hậu là từ ngân sách Bệnh viện.

BV đã thực hiện thường quy được nhiều kỹ thuật khó như mổ nội soi tiêu hóa, mổ nội soi tiết niệu (trên 3.500 ca mổ an toàn). Đặc biệt, bệnh viện đã đỡ đẻ thành công cho gần 6.500 ca, bằng 60% số ca đẻ tại BV Phụ sản Nam Định. Trong số đó, chỉ có 17% số ca đẻ bằng phương pháp mổ. Đây được coi là tỷ lệ lý tưởng trong sản khoa.

BVĐK huyện Hải Hậu đã đưa vào sử dụng 17 máy chạy thận nhân tạo bằng 100% ngân sách của viện, thu dung khoảng 85 bệnh nhân chạy thường xuyên. Bác Nguyễn Văn Tuynh, (71 tuổi, ở Hải Hậu) bị suy thận cấp độ 4 cho biết: Từ cuối năm 2017, khi được các BS ở BV Bạch Mai phát hiện bệnh, bác phải thường xuyên chạy thận, mỗi tuần 3 lần.

"Sau một thời gian chạy thận ở Bạch Mai, tôi chuyển về chạy thận ở TP Nam Định. Máy móc, phương tiện ở đó cũng tốt nhưng thật sự rất khó khăn trong đi lại. Mỗi lần đến ca chạy thận, tôi phải đi sớm 2 tiếng phòng bị nhỡ xe. Vạ vật mệt mỏi lắm. Nay bệnh viện ở huyện nhà có máy móc mới, tốt, sạch sẽ, nhân viên nhiệt tình, không có cớ gì lại không chạy thận ở đây" - bác Tuynh nói.

Cũng tại BVĐK huyện Hải Hậu, các suất ăn của bệnh nhân đã được các bác sĩ khoa Dinh dưỡng và tiết chế lâm sàng "tính toán" theo từng mã bệnh, phục vụ từng bệnh nhân. Mỗi suất ăn trung bình khoảng 15.000-20.000đ. BS Việt cho biết, hiện BV đã lên chi tiết khẩu phần ăn cho khoảng 20% mã bệnh, thời gian tới, BV sẽ cố gắng nâng tỷ lệ này, phục vụ được nhiều bệnh nhân hơn.

Người bệnh hài lòng, nhân viên cũng hài lòng

Theo BS Hoàng Mạnh Việt, quanh khu vực BVĐK Hải Hậu có khoảng 5 phòng khám đa khoa. Tuy nhiên, 100% nhân viên BV không ai làm "ngoại viện". Trung bình tại đây, mỗi nhân viên có thu nhập hàng tháng khoảng 12 triệu đồng. Bệnh viện cũng rất khuyến khích nhân viên học tập, nâng cao trình độ. Theo BS Việt, với mỗi bác sĩ đi học sau đại học (BS chuyên khoa 1, 2; thạc sĩ, tiến sĩ...), BV sẵn sàng đóng học phí, hỗ trợ 50 triệu đồng/người trong quá trình học và hỗ trợ 20 triệu đồng chi phí làm luận văn tốt nghiệp.

Được biết, BVĐK huyện Hải Hậu cũng là bệnh viện tuyến huyện đầu tiên tại Nam Định sẽ thực hiện thí điểm tự chủ tài chính, tự chủ chi tiêu thường xuyên. BS Hoàng Mạnh Việt tự tin, với sự phát triển, tự cân đối thu - chi như hiện tại, BVĐK Hải Hậu sẽ thực hiện tốt kế hoạch này.

Năm 2017, kết quả chấm điểm của đoàn kiểm tra của Bộ Y tế cho thấy, BVĐK huyện Hải Hậu đạt 100 điểm về Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế; 92 điểm về Bệnh viện Xanh - sạch - đẹp

Ông Khương Thành Vinh – Phó Giám đốc Sở Y tế Nam Định cho biết, từ năm 2015, Sở đã thành lập Ban chỉ đạo thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng người bệnh”. Các cơ sở y tế đã đồng loạt triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, thay đổi thái độ phục vụ bệnh nhân.

Kết quả đánh giá theo bộ tiêu chí chấm điểm của Bộ Y tế cuối năm 2017 cho thấy, toàn tỉnh có hơn 81% cơ sở đạt từ 80-100 điểm (mức 1-2), 19% đạt 70-80 điểm, không có cơ sở đạt dưới 70 điểm. Kết quả xây dựng BV Xanh sạch đẹp cũng có 57% cơ sở đạt 80-100 điểm (mức 1-2); 25% cơ sở đạt 70-80 điểm (mức 3) và vẫn còn 18% đạt mức 4-5.

Võ Thu

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC