Ngày 12 Tháng 10, 2019 | 03:10 PM

Dùng lốp xe cũ ngăn tai nạn, xóa điểm đen “tử thần”

  MỚI NHẤT

GiadinhNet - Theo camera ghi được, một chiếc xe tải đang di chuyển theo hướng Sơn La - Hòa Bình khi vào cua đã lấn làn và không làm chủ tốc độ nên suýt đâm phải người điều khiển xe máy đi đúng chiều. Lúc này, lái xe tải không kiểm soát được tay lái nên chiếc xe tải lật nghiêng va vào hộ lan con lăn. Hàng hóa trên xe văng vãi khắp đường nhưng rất may không có thiệt hại về người.

Dùng lốp xe cũ ngăn tai nạn, xóa điểm đen “tử thần” - Ảnh 1.

Tại quốc lộ 6 đoạn qua dốc Cun (tỉnh Hòa Bình) đã được lắp đặt thử nghiệm hệ thống rào chắn bánh xoay ETI (ảnh to). Hệ thống hàng rào ETI có chức năng xoay và hấp thụ sốc khi xe đâm vào, chuyển đổi động năng đâm trực diện thành động năng moment quay giúp điều hướng cho chiếc xe, chống lật.Ảnh: PV

Cách làm đơn giản, hiệu quả lớn

Tai nạn giao thông luôn là một vấn đề đáng lo ngại ở Việt Nam khi mỗi năm có đến hàng chục nghìn người chết và bị thương. Đặc biệt là những tai nạn thảm khốc do lái xe mất lái tông vào lan can đường quốc lộ.

Để ngăn chặn xe chạy ra khỏi làn đường, giới chuyên môn đã chỉ ra cách lắp đặt hộ lan con lăn, các thanh kim loại, thậm chí là lốp ô tô cũ dọc bên lề đường ở những khúc cua nguy hiểm. Chúng có thể làm lệch hướng chiếc xe tông vào khiến nó trở lại làn đường, làm chậm phương tiện cho đến khi dừng hoàn toàn.

Gần đây nhất vụ TNGT xảy ra khi ô tô tải đổ lật trên quốc lộ 6 đoạn qua dốc Cun thuộc phường Chăm Mát (TP Hòa Bình). Theo hình ảnh ghi nhận của camera, xe tải mang BKS 90C-059.63 di chuyển theo hướng Sơn La - Hòa Bình, khi vào cua lái xe tải đi lấn làn và không làm chủ tốc độ nên suýt đâm phải người điều khiển xe máy đi đúng chiều. Lúc này, lái xe tải không kiểm soát được tay lái nên chiếc xe tải lật nghiêng va vào hộ lan con lăn. Hậu quả, đầu và thùng xe tải hư hỏng nặng, hàng hóa trên xe văng vãi khắp nơi. Rất may không có thiệt hại về người.

Theo những người chứng kiến, một phần nhờ có hộ lan con lăn mới được lắp đặt thử nghiệm phân tán lực tác động nên chiếc xe tải không bị lao ra ngoài. Trong khi đó, đoạn đường trên khá rộng, hai bên đường là vách núi và có khúc cua che khuất tầm nhìn nên rất dễ xảy ra tai nạn.

Còn tại đoạn tuyến đèo Lò Xo đường Hồ Chí Minh - khu vực mà cánh lái xe thường gọi tên bằng "đoạn dốc cua tử thần". Nơi đây xảy ra rất nhiều vụ TNGT với những xe khách và xe tải nặng. Năm 2015 từng xảy ra vụ xe giường nằm trên đường Hồ Chí Minh, khi đến đèo Lò Xo đã rơi xuống vực sâu 150m. Trong vụ tai nạn này, nhiều hành khách thoát chết nhưng cũng không ít người bỏ mạng dưới vực sâu.

Theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, từ năm 2005 đến 2018, đoạn tuyến đèo Lò Xo đi qua địa phận 2 tỉnh Quảng Nam và Kon Tum đã xảy ra 192 vụ TNGT, làm chết 65 người, bị thương 333 người. Theo khảo sát, hầu hết các đường cong đoạn tuyến này có tầm nhìn trước xe ngược chiều không đảm bảo yêu cầu tối thiểu với tốc độ 60km/h. Để tăng cường đảm bảo ATGT cho người và phương tiện khi lưu thông trên đèo Lò Xo, Cục Quản lý đường bộ III đã lắp đặt 13 đoạn hộ lan bằng lốp cao su trên những đoạn đường cong có độ dốc lớn. Hộ lan này được xây dựng bằng cách đóng trụ thép chôn sâu xuống dưới nền 1,4m, sau đó lấy những lốp cao su cũ có đường kính từ 60 - 110cm dán với nhau, bên trong đổ đầy cát trước khi gắn cố định vào trụ.

"Lốp ô tô cũ có tác dụng như hộ lan xoay mà nước ngoài hay sử dụng để đảm bảo ATGT. Khi phương tiện giao thông gặp sự cố, bức tường hộ lan cao su này sẽ có tác dụng đàn hồi và đỡ bên ngoài lề taluy, ngăn xe lao xuống vực. Cùng đó, lốp xe mềm, giúp giảm thiểu hư hại phương tiện khi va chạm", lãnh đạo Cục Quản lý đường bộ III nói.

Cần áp dụng rộng rãi

Trao đổi với PV Báo Gia đình & Xã hội, chuyên gia giao thông La Văn Thái cho rằng, để thực hiện việc kéo giảm cả về số vụ, số người chết và số người bị thương do tai nạn giao thông, ngoài việc các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra xử lý nghiêm những hành vi người điều khiển phương tiện vi phạm luật giao thông thì cũng cần có những giải pháp lâu dài như việc đưa ứng dụng công nghệ bánh xoay vào các cung đường đèo dốc trên toàn quốc.

Tại dốc Cun (nằm trên quốc lộ 6 qua tỉnh Hòa Bình, là cung đường huyết mạch nối liền từ Hà Nội đi các tỉnh Tây Bắc) đã tiến hành lắp đặt thử nghiệm hộ lan con lăn bánh xoay. Đây là một phát minh đến từ Hàn Quốc, được lắp đặt trên các cung đường đồi núi hay các khúc cua gấp nhằm đảm bảo ATGT cho người và phương tiện. Theo dự toán, rào chắn bánh xoay khu vực dốc Cun dài 150m, tổng mức đầu tư khoảng 2 tỷ đồng, độ bền có thể lên đến 70 năm.

Về nguyên lý hoạt động của hộ lan con lăn khi có va chạm, hệ thống rào chắn hấp thụ lực tác động trực tiếp thông qua cơ cấu giảm chấn và truyền lực phân bố đều lên toàn bộ hệ thống kết cấu gồm thanh rào, bánh xoay, trụ. Cơ cấu bánh xoay làm cho lực va chạm trực diện được chuyển đổi thành moment trượt, qua đó chuyển hướng va chạm, đưa phương tiện trở lại quỹ đạo lưu thông, hạn chế các va chạm liên hoàn với các xe khác, ngăn chặn hoàn toàn xe vượt rào chắn khi xảy ra va chạm, tai nạn. Cao cấp hơn các loại hộ lan hay tường phòng hộ hiện nay đang sử dụng, hệ thống ETI có cơ chế tạo moment xoay và khả năng hấp thụ năng lượng va chạm khi các loại phương tiện tham gia giao thông đường bộ mất kiểm soát va đâm vào hệ thống phòng hộ.

Công nghệ dựng rào không chỉ đặc biệt ở các bánh xoay, mà vật liệu EVA cũng rất đáng chú ý. Nó dẻo nhưng lại nhẹ hơn cao su, có tính đàn hồi rất tốt, chịu được nắng mưa khi cứ "phơi mặt" ngoài đường 24/7. Ngoài ra, bản thân màu vàng của bánh xoay sẽ biến nó thành một dạng biển báo giao thông, cảnh báo rằng đây là đoạn đường hay xảy ra tai nạn và các tài xế hãy chú ý.

Ông Thái chia sẻ: "Dù giải pháp rào chắn bánh xoay vẫn mang tính thử nghiệm nhiều, nhưng vẫn là một trong những giải pháp tốt nhất thời điểm hiện tại để giảm tính thảm khốc của một vụ tai nạn giao thông".

Nhằm ngăn chặn, giảm thiểu tai nạn giao thông ở khu vực đường rừng núi, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã đề ra các giải pháp, trong đó tập trung tuyên truyền, vận động lái xe chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, tuân thủ tốc độ quy định, giảm tốc độ ở các khúc cua, đoạn đường hạn chế tầm nhìn. Ngoài ra, phát huy vai trò các tổ tự quản an toàn giao thông, giải tỏa các chướng ngại, bảo đảm hành lang an toàn các tuyến đường ở mỗi địa phương.

 Nhóm Phóng Viên

Báo Gia đìnhXã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC