Ngày 4 Tháng 8, 2015 | 08:00 PM

Di chuyển bến xe Lào Cai: Lo ngại "miếng bánh không được chia đều"

  MỚI NHẤT

GiadinhNet - Việc di chuyển bến xe Lào Cai về địa điểm mới cách bến cũ 12km đã gặp phản ứng dữ dội của hàng chục doanh nghiệp đang khai thác vận tải. Nhiều người người lo ngại chuyện “lợi ích nhóm” trong việc di dời này.

Hàng chục doanh nghiệp phản đối

Đến nay, qua 3 lần đối thoại giữa UBND tỉnh Lào Cai cùng các sở, ban ngành và 45 doanh nghiệp đang khai thác vận tải ở bến xe Lào Cai vẫn chưa tìm được tiếng nói chung.

Buổi đối thoại giữa chính quyền, các sở ban ngành tỉnh Lào Cai với doanh nghiệp
Buổi đối thoại giữa chính quyền, các sở ban ngành tỉnh Lào Cai với doanh nghiệp

Trong buổi đổi thoại lần 3 diễn ra vào ngày 1/8 vừa qua, mở đầu, ông Trần Phương, đại diện doanh nghiệp khai thác vận tải Trần Phương đã làm nóng hội trường khi gay gắt phản đối việc đối thoại không có kết quả, cũng như không có văn bản cuộc đối thoại.

Theo ông Trần Phương, “buổi đối thoại cần có thư ký ghi chép nội dung sau đó cho mỗi doanh nghiệp đến dự một bản chứ không thể trao đổi xong rồi về. Bởi như thế không giải quyết được vấn đề như hai lần đối thoại trước”.

Ông Nguyễn Trọng Hài, nguyên Giám đốc Sở GTVT Lào Cai (vừa mới nhận chức Bí thư huyện Sa Pa từ ngày 1/8) khẳng định đây là buổi đối thoại chứ không phải đối đầu nên đề nghị các doanh nghiệp phát biểu với tinh thần xây dựng.

Ông Trần Phương bức xúc vì qua nhiều lần đối thoại không có kết quả
Ông Trần Phương bức xúc vì qua nhiều lần đối thoại không có kết quả

Trong phần phát biểu ý kiến từ phía doanh nghiệp, ông Vũ Chí, một doanh nghiệp vận tải huyện Vũ Hưng, tỉnh Thái Bình cho biết: Trước đây tỉnh Lào Cai cũng đã một lần di chuyển bến xe từ bến Cốc Lếu sang Phố Mới. Tuy nhiên đó là chủ trương đúng, hợp tình, hợp lý nên doanh nghiệp đồng ý ngay.

Còn bây giờ, theo ông Chí, nơi chuyển đến gọi là bến xe Trung Tâm nhưng lại cách trung tâm đến tận 12km. Điều đó ảnh hưởng đến hoạt động vận tải của doanh nghiệp cũng như việc di chuyển của người dân.

“Nếu Sở GTVT cho rằng di dời bến xe là chủ trương hợp lý, được đồng thuận thì nên biểu quyết xem ý kiến doanh nghiệp thế nào chứ không thể cứ quyết rồi làm ngay được”, ông Chí bức xúc.

Cùng chung nhận định, ông Ngô Đức Lán, doanh nghiệp vận tải huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam cho rằng: “Việc thay đổi bến bãi như phương án từ phía Sở GTVT, UBND tỉnh Lào Cai là bất hợp lý. Bởi vì, không chỉ doanh nghiệp của ông mà hàng chục doanh nghiệp khác điêu đứng vì lượng khách sẽ sụt giảm đáng kể so với lộ trình như hiện nay”.

Lo ngại “miếng bánh không được chia đều”?

Theo thông tin mà Sở GTVT cung cấp, đến nay, mới chỉ có Công ty cổ phần vận tải du lịch Hà Sơn chuyển sang bến mới. Và Công ty Hà Sơn đồng thời cũng là chủ đầu tư bến xe mới này.

Ông Lê Ngọc Chân - Phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải Yên Bái lo ngại miếng bánh không được đều
Ông Lê Ngọc Chân - Phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải Yên Bái lo ngại "miếng bánh không được đều"

Ông Lê Ngọc Chân, Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải Yên Bái ví việc quy hoạch bến xe khách hiện nay như một miếng bánh nhưng miếng bánh ấy lại không giao cho tất cả mọi người. Theo ông Chân, Công ty Hà Sơn hiện nay là doanh nghiệp vận tải xe buýt hoạt động trên địa bàn tỉnh Lào Cai nên khả năng khách sẽ "bao" hết khách là điều dễ nhận thấy.

“Còn xe khách của chúng tôi chỉ biết chở... gió và nguy cơ phá sản là rất cao”, ông Chân lo ngại.

Cũng đồng quan điểm với ông Chân, nhiều chủ doanh nghiệp cũng cho rằng, khi chuyển ra bến xe mới, quyền quản lý thuộc về Công ty cổ phần vận tải du lịch Hà Sơn nên sợ xảy ra tình trạng cạnh tranh thiếu công bằng đối với các doanh nghiệp còn lại.

Ông Nguyễn Thanh Dương cam kết mang lại lợi ích chung cho các doanh nghiệp
Ông Nguyễn Thanh Dương cam kết mang lại lợi ích chung cho các doanh nghiệp

Đáp lại ý kiến của các doanh nghiệp, ông Nguyễn Thanh Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cho biết: “Tôi hiểu băn khoăn của doanh nghiệp. Và việc tổ chức buổi đối thoại này là muốn mang lại quyền lợi cho tất cả mọi người”.

Ông Dương cũng đề nghị Sở GTVT tỉnh Lào Cai cần tham quan một số nơi khác, xem họ giải quyết vấn đề như thế nào để tham mưu cho tỉnh.

Theo ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải TP Hà Nội, việc di dời bến xe là chủ trương đúng, các doanh nghiệp sẽ đồng ý chuyển nhưng vấn đề là chuyển ngay hay phải có lộ trình và điều quan trọng là phải tạo được sự đồng thuận.

“Việc di chuyển bến xe về đâu cũng cần phải tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận tiện và doanh nghiệp an tâm hoạt động”, ông Liên nhấn mạnh.

Việc dời bến xe Lào Cai sang vị trí mới gặp phản ứng dữ dội từ các doanh nghiệp
Việc dời bến xe Lào Cai sang vị trí mới gặp phản ứng dữ dội từ các doanh nghiệp

Theo văn bản số 448, ngày 19/5/2015 của Sở GTVT, từ ngày 1/8 tất cả Doanh nghiệp, Hợp tác xã vận tải liên tỉnh có xe khách đã được chấp thuận hoạt động tại bến xe Lào Cai (còn gọi bến xe Phố Mới) phải hoàn thành các thủ tục để chuyển về bến xe Trung tâm Lào Cai (phường Bình Minh, TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai).

Nhận thấy những bất cập và đường đột của việc di rời địa điểm bến xe của Sở GTVT Lào Cai, đại diện các doanh nghiệp vận tải đã gửi đơn khiếu nại lên Bộ Giao thông Vận tải, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai và các cơ quan chức năng với nội dung việc di dời bến xe bất hợp lý.

Tại đơn kiến nghị gửi lãnh đạo tỉnh Lào Cai, các Doanh nghiệp, Hợp tác xã vận tải cho rằng việc di dời bến xe sẽ ảnh hưởng doanh thu của ngành du lịch tỉnh nhà. Mặt khác, các DN cũng đề nghị lãnh đạo tỉnh Lào Cai thay vì di dời thì nên tổ chức kêu gọi đầu tư, mở rộng và nâng cấp Bến xe Lào Cai lên bến xe loại 1. Khi đó, các Doanh nghiệp, Hợp tác xã trong và ngoài tỉnh Lào Cai có quyền lựa chọn tự do kinh doanh, bình đẳng và đúng pháp luật.

Đến nay đã quá 3 lần đối thoại, giữa các bên vẫn chưa tìm được tiếng nói chung.

Hoàng Vinh/ Báo Gia đình & Xã hội

Báo Gia đìnhXã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC