Ngày 30 Tháng 3, 2012 | 12:35 PM

Bãi lậu hoành hành, địa phương bất lực?

Bãi lậu hoành hành, địa phương bất lực?

GiadinhNet - Chẳng cần được cấp phép, chẳng cần nộp thuế, các doanh nghiệp, cá nhân vẫn có thể mang xe dù về Hà Nội đón chở khách và ngược lại!

 

Khó để phân biệt bãi lậu (bãi sau hàng cây) với bãi chính của bến xe Mỹ Đình (ảnh chụp ngày 29/3). Ảnh: LH

 
Sau khi Báo GĐ&XH đăng tải bài viết “Đất nông nghiệp, đất công thành bãi đỗ xe: Tiền tỷ vào túi ai?” (số 38, ngày 28/3), lãnh đạo xã Mỹ Đình, Từ Liêm (Hà Nội) và các lực lượng chức năng liên quan khẳng định sẽ sớm vào cuộc xóa sổ bãi đỗ xe lậu. Mặt khác, lãnh đạo Thanh tra giao thông (Sở GTVT TP Hà Nội) cũng khẳng định có “xe dù” hoạt động trên bãi lậu này.
 
Bến đỗ của… xe dù!

Mới chỉ đạo bằng… miệng

Đây là khẳng định của ông Trịnh Văn Quế, Phó chủ tịch UBND xã Mỹ Đình. Theo đó, ông Quế cho biết đã chỉ đạo Thanh tra xây dựng huyện lập phương án cưỡng chế. Tuy nhiên, khi PV yêu cầu được cung cấp văn bản chỉ đạo nêu trên thì ông Quế cho biết: “Mới chỉ đạo bằng miệng nhưng chắc chắn sang tháng UBND xã sẽ phối hợp cùng các lực lượng liên quan xử lý các bến bãi này”.
Trong quá trình khảo sát thực tế trên các bãi xe sau bến xe Mỹ Đình, PV Báo GĐ&XH được các chủ bãi khẳng định không cần “lốt” (khung giờ được cấp phép để xe xuất bến - PV) trong bến xe Mỹ Đình, các xe chở khách vẫn có thể hoạt động được bình thường ở bãi. Như vậy, theo thông tin này thì các bãi xe lậu là nơi nương thân của xe dù.
 
Có nghĩa là chẳng cần được cấp phép, chẳng cần nộp thuế, các doanh nghiệp, cá nhân vẫn có thể mang xe dù về Hà Nội đón chở khách và ngược lại! Tuy nhiên, để được làm ăn tại đây, các chủ xe phải chung chi mức giá cao gấp từ 2-4 lần so với xe có “lốt” trong bến xe Mỹ Đình. Theo tìm hiểu của chúng tôi, mức giá được chủ bãi áp cho đối tượng xe dù này lên đến 4 triệu đồng/tháng.

Ngày 29/3, trao đổi với PV Báo GĐ&XH, ông Hoàng Văn Mạnh, Phó Chánh thanh tra Sở GTVT TP Hà Nội cũng thừa nhận rằng có xe dù hoạt động tại bãi lậu gần bến xe Mỹ Đình. “Thời gian trước các xe sau bãi còn chạy vòng ra sau bến xe Mỹ Đình để đi theo các đường Lê Đức Thọ, Lê Quang Đạo. Thanh tra Sở đã bố trí chốt chặn để “cắt” tuyến nên giờ lại tập trung phía bãi cổng ra của bến.
 
Mấy ngày nay, Thanh tra Sở phối hợp với đồn công an sở tại phạt hàng loạt các xe vi phạm. Các lỗi chủ yếu gồm chạy sai luồng tuyến, đón trả khách không đúng nơi quy định, mức phạt là 1,2 triệu đồng. Có xe dù hoạt động từ các bãi xe lậu này. Các xe dù đã bị phạt gồm: Nhà xe Khai Nguyên, chạy từ Sơn Tây – Mỹ Đình – Nam Định, đã bắt, nhốt xe nhiều lần rồi. Xe Quốc tế Mỹ Đình chạy tuyến Thái Bình, xuất phát từ bến xe Yên Nghĩa nhưng vẫn vòng qua đây”.

Cùng chung quan điểm, ông Hà Minh Quang, Đội trưởng đội TTGT vận tải - đường bộ (TTGT TP Hà Nội) khẳng định: “Xe không có “lốt” chắc chắn có ở bãi này! Đội đã bắt giữ rất nhiều xe vi phạm, chủ yếu là xe có “lốt” ở bến Yên Nghĩa (Hà Đông) chạy vòng qua đây để bắt khách. Loại này thuộc dạng chạy sai luồng tuyến, bắt, đón khách sai quy định. Bến xe Mỹ Đình không cho xe đỗ ở trong bến, khi xe vào bến trả khách xong thì phải ra ngoài. Cùng đó, khi trong bến lượng xe trả khách quá đông thì sẽ có xe trả khách ở ngoài. Còn nếu bắt khách ở ngoài thì Thanh tra sẽ tiến hành xử phạt. Đội đã bắt và tước bằng 30 ngày nhiều trường hợp với lỗi nêu trên”.
 
Chính quyền bó tay?

Dư luận cho rằng, để hình thành bãi đỗ xe lậu khổng lồ ngay sau bến xe Mỹ Đình (xã Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội) trách nhiệm trước hết thuộc về chính quyền địa phương sở tại. Ngày 27/3, trao đổi với PV Báo GĐ&XH về tình trạng bãi đỗ xe lậu nêu trên, ông Trịnh Văn Quế, Phó chủ tịch UBND xã Mỹ Đình cho hay đã lập biên bản xử phạt nhiều lần, thậm chí cả Công an huyện Từ Liêm cũng đã vào cuộc để xử lý. Ông Quế cũng phân bua về lịch sử hình thành bãi xe lậu rằng: “Bãi xe sau bến xe Mỹ Đình là đất nông nghiệp được giao cho các hộ dân quản lý. Các đối tượng lợi dụng lúc đêm tối đã tiến hành đổ và san trộm để làm bãi xe. Chúng tôi đã bố trí công an nắm địa bàn nhưng không bắt được. Việc hình thành bãi xe đã vi phạm quy định về sử dụng đất”. Theo ông Quế, việc hình thành bãi xe đã nảy sinh nhiều vấn đề bức xúc, đẩy tình hình trật tự trị an thêm phần phức tạp.

Cũng liên quan đến trách nhiệm quản lý địa bàn, ngày 29/3, ông Hoàng Ngọc Đức, Đội trưởng Đội TTGT huyện Từ Liêm cho biết: “Các bãi trông giữ xe nêu trên đều không được cấp phép. TTGT huyện đã nắm và thống kê được các chủ bãi trông giữ tại đây. Qua Tết âm lịch vừa rồi, TTGT phối hợp cùng công an huyện đã kiểm tra, xử lý. Hệ lụy từ các bãi xe này rất phức tạp, làm mất an ninh trật tự, an toàn giao thông. Sau bãi là đường nội bộ của khu dân cư nên hạ tầng chưa đảm bảo, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhà xe lợi dụng cây xăng phía sau để đón, bắt khách. Ngày 28/3, Đội TTGT huyện đã xử lý 2 bãi trông xe máy trái phép khu vực quanh bến xe Mỹ Đình, đồng thời xử phạt hàng loạt các phương tiện đỗ, đón khách trái quy định”.

Như vậy, theo lãnh đạo UBND xã Mỹ Đình, Đội TTGT huyện Từ Liêm thì các đơn vị này đã biết, ra quân xử lý nhiều lần với các bãi lậu sau bến xe Mỹ Đình. Tuy nhiên, sự tồn tại cho tới nay của các bãi xe này đã đánh giá phần nào sự ra quân “quyết liệt” và tính hiệu quả của các lực lượng chức năng nêu trên. Nhiều người cho rằng việc một bãi xe to tướng hình thành trên địa bàn sau một đêm là chuyện khó tin còn nếu nó hình thành trong nhiều đêm thì sao chính quyền không xử lý ngay khi mới manh nha? Còn nữa, việc nó tồn tại ngày này qua tháng khác một cách công khai, với bộ máy hùng hậu của mình chẳng lẽ chính quyền địa phương không thể xử lý được? Phải chăng, còn những “uẩn khúc” đằng sau?
 
Minh Anh

Báo Gia đìnhXã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC