Ngày 14 Tháng 12, 2018 | 06:32 PM

Vì sao giáo viên ngày càng “sợ” phụ huynh?

  MỚI NHẤT

GiadinhNet - Dù xảy ra những vụ việc giáo viên bạo hành học sinh, song thực tế cho thấy đội ngũ giáo viên ngày nay chịu nhiều áp lực, trong đó có cả phụ huynh lẫn học sinh.

Tại buổi tọa đàm “Áp lực của giáo viên: Nguyên nhân và giải pháp” do Trường Đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức ngày 14/12 tại Hà Nội, nhiều ý kiến nhà giáo, chuyên gia giáo dục đã chỉ ra một thực tế những áp lực của giáo viên đối mặt hiện nay. Đồng thời nêu những giải pháp để giảm bớt áp lực, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.

Là người công tác trong ngành giáo dục lâu năm, Tiến sĩ Nguyễn Văn Hòa - Chủ tịch HĐQT trường THPT Dân lập Nguyễn Bỉnh Khiêm (Hà Nội) cho rằng, giáo viên hiện nay cũng rất sợ… bị phê bình, bị kỷ luật. Công tác đánh giá học sinh cũng đã tạo áp lực lên giáo viên trong việc đánh giá học sinh phải là tốt, ngoan, không chấp nhận những học sinh hư, học kém. Nếu cứ chạy theo thành tích, thi cử như hiện nay, đội ngũ giáo viên khó có thể đáp ứng sự kỳ vọng của xã hội. Một số giáo viên áp đặt dạy học theo tư duy cũ nên xảy ra tình trạng nổi nóng mà đánh tát học sinh.

Tiến sĩ Nguyễn Văn Hòa - Chủ tịch HĐQT trường THPT Dân lập Nguyễn Bỉnh Khiêm (Hà Nội).

Tiến sĩ Nguyễn Văn Hòa - Chủ tịch HĐQT trường THPT Dân lập Nguyễn Bỉnh Khiêm (Hà Nội).

Chỉ ra một thực tế công việc hàng ngày của giáo viên rất áp lực, cô Hoàng Phương Ngọc - giáo viên Trường THCS Cầu Giấy (Hà Nội), chia sẻ: “Trong một lớp học có em rất giỏi, nhưng có em học trung bình, mỗi em một cá tính, nên là người giáo viên cũng chịu nhiều áp lực khi phải dung hòa từng học sinh khác nhau như vậy. Không chỉ là người truyền dạy, phải như một người cha, người mẹ để dạy dỗ các em”.

Hay bắt gặp tình huống học sinh ở cổng trường bị phụ huynh quát mắng, thậm chí xé nát bài kiểm tra của con trước mặt bạn bè chỉ vì điểm kém, chị Phan Hồ Điệp (Giảng viên trường ĐH Sư phạm Hà Nội) cho hay, một số phụ huynh luôn gò con theo sự kỳ vọng của bản thân, phải là đứa học giỏi. Một số phụ huynh còn gây sức ép với giáo viên bằng cách “đột xuất” dự giờ của con để xem giáo viên dạy tốt hay không, vô tình tạo áp lực đối với giáo viên.

Về giải pháp, theo TS. Trần Bá Trình - Trung tâm NC&PT Nghiệp vụ sư phạm (Trường ĐH Sư phạm Hà Nội), áp lực quá lớn thì dẫn đến ức chế, làm việc kém hiệu quả; ức chế tích lũy, dồn nén ở mức độ nào đó sẽ dẫn đến hành vi bộc phát, tiêu cực. Trước áp lực, có giáo viên chủ động xác định và thực hiện giải pháp; lấy chính áp lực là động lực phát triển nghề nghiệp; nhưng lại có giáo viên thụ động trông chờ các giải pháp của ngành, của lãnh đạo nhà trường. Như vậy, cần có cái nhìn mở, đa chiều về nguyên nhân của áp lực đối với giáo viên.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại buổi Tọa đàm về áp lực nhà giáo.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại buổi Tọa đàm về áp lực nhà giáo.

Tại buổi Tọa đàm, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho rằng, sắp tới đây, Bộ sẽ tập trung vào chính sách tuyển sinh các trường sư phạm để nhà trường tuyển sinh được các giáo sinh phù hợp, giáo viên phải có phẩm chất kiên nhẫn, yêu nghề, mến trẻ.

Bộ GD&ĐT sẽ cố gắng làm sao chuyển thành chính sách sớm để hỗ trợ các giáo viên yên tâm, cống hiến cho ngành giáo dục. Rất nhiều quy định cần rà soát lại, những gì không phù hợp, gây áp lực cho giáo viên sẽ cắt bỏ. Thậm chí, thi giáo viên giỏi cũng phải thực chất. Bộ đã chỉ đạo cắt giảm nhiều cuộc thi, hay sổ sách, đánh giá cũng phải giảm bớt" - Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định.

Chấn chỉnh đạo đức nhà giáo sau liên tiếp 2 vụ cô giáo cho học sinh tát bạt để phạt Chấn chỉnh đạo đức nhà giáo sau liên tiếp 2 vụ cô giáo cho học sinh tát bạt để "phạt"

GiadinhNet - Sau 2 vụ 231 cái tát và 50 cái tát xảy ra ở 2 địa phương khác nhau gây bức xúc dư luận, Bộ GD&ĐT vừa có động thái nhằm chấn chỉnh đạo đức nhà giáo.

Quang Anh

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC