Ngày 18 Tháng 12, 2018 | 06:30 AM

TS Nguyễn Văn Hòa: "Nhiều giáo viên nghĩ mình là người tài giỏi nên bảo thủ, không chịu thay đổi"

GiadinhNet - “Có đến 70% giáo viên của chúng ta được đạo tạo theo cách cũ, rất cổ hủ. Giáo viên cứ nghĩ được đào tạo ra là để dạy mọi người, nghĩ mình là người tài giỏi, bảo thủ không chịu thay đổi. Đó là vấn đề rất nghiêm trọng” - TS. Nguyễn Văn Hòa nhận định.

Nêu ý kiến về một số vụ giáo viên xử phạt học sinh gây phẫn nộ dư luận xã hội trong thời gian qua, TS. Nguyễn Văn Hòa - Chủ tịch HĐQT trường THCS & THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (Cầu Giấy), người có hơn 20 năm làm hiệu trưởng, đã chỉ ra những nguyên nhân dẫn đến vi phạm của giáo viên hiện nay.

Lấy dẫn chứng từ chính ngôi trường của mình và thực trạng của ngành giáo dục nói chung, TS. Nguyễn Văn Hòa cho rằng, nguyên nhân giáo viên vi phạm đạo đức, có hành động phản giáo dục bắt nguồn sâu xa từ lối tư duy giáo dục cũ, lạc hậu. "Có đến 70% giáo viên của chúng ta được đào tạo theo cách cũ, rất cổ hủ. Giáo viên cứ nghĩ được đào tạo ra là để dạy mọi người, nghĩ mình là người tài giỏi, không chịu thua ai, không chịu nghe ai... Đó là vấn đề rất nghiêm trọng" - TS. Hòa nhận định.

Một nguyên nhân nữa, theo TS. Hòa, đó là mục tiêu giáo dục. Ông nói: "Lâu nay, chúng ta thực hiện theo phương thức dạy học sinh ngoan, nghe lời thầy cô. Học sinh bị phải thực hiện theo hình mẫu là phải ngoan, phải lễ phép, phải nghe lời. Không chấp nhận học sinh hư, giáo viên cũng chính từ chuyện học sinh không nghe lời, vi phạm quy định nhà trường mà bị kỷ luật phản giáo dục, trong đó có cả đánh đập, xúc phạm học sinh. Chính điều này các giáo viên cũng được học từ trước đây và rồi áp dụng với học sinh của mình".

TS Nguyễn Văn Hòa - Chủ tịch HĐQT trường THCS&THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (Hà Nội).

TS Nguyễn Văn Hòa - Chủ tịch HĐQT trường THCS&THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (Hà Nội).

Chia sẻ về nguyên nhân tiếp theo, TS. Nguyễn Văn Hòa cho rằng: "Lối dạy của giáo dục chúng ta chỉ cung cấp kiến thức, dẫn đến mọi người đều chạy theo điểm số, dẫn đến tình trạng mỗi khi học sinh đi học về, bố mẹ cứ hỏi con được mấy điểm. Còn đối với nhà trường, đối với giáo viên vì áp lực thành tích, thi đua nên ép học sinh phải học giỏi. Điều này không chỉ gây áp lực cho chính học sinh mà cho cả đội ngũ giáo viên, ai cũng lo lắng mắc khuyết điểm bị xử phạt, cắt thi đua…".

Công tác đào tạo, tập huấn cũng là một nguyên nhân dẫn đến chất lượng giáo viên hiện nay chưa cao. TS. Hòa cho biết: "Hầu hết giáo viên đào tạo trong các trường sư phạm là để dạy theo chương trình sách giáo khoa nên phần lớn đều phải qua đào tạo lại mới có thể dạy học. Việc tập huấn cho giáo viên chưa đúng cách, áp đặt, kể cả việc bồi dưỡng nghiệp vụ. Tập huấn phải làm sao cho giáo viên làm mới mình, thay đổi mình vì học sinh, vì mục tiêu giáo dục".

Từ mô hình của trường Nguyễn Bỉnh Khiêm, TS. Hòa chia sẻ: "Giáo viên ngày càng giảm áp lực về thi đua, thành tích. Áp lực được giảm, người giáo viên mới cảm thấy hạnh phúc. Việc dạy trong nhà trường là dạy người chứ không chạy theo kiến thức. Đối với học sinh, chỉ số hạnh phúc cũng rất quan trọng, đây là một tiêu chí hàng năm để cho thấy lớp nào, giáo viên nào đang hoạt động hiệu quả".

TS. Nguyễn Văn Hòa cũng đề xuất các giải pháp để cải thiện tình trạng trên. Theo ông, để giải bài toán giảm áp lực giáo viên, cần khắc phục những điểm hạn chế nêu trên. Ngoài ra, Bộ GD&ĐT cần nâng cao chất lượng đào tạo hiệu trưởng. Người hiệu trưởng phải có trình độ, năng lực cao hơn để giúp môi trường giáo dục trong nhà trường ngày càng phát triển toàn diện.

“Các trường đại học sư phạm nên xác định mục tiêu đào tạo giáo viên của mình. Đó là đào tạo những người làm thầy và truyền cảm hứng cho những thế hệ học sinh. Để làm sao, trong thời gian tới học sinh đến trường được học không chỉ kiến thức mà còn học để làm người, học để thấy được hạnh phúc hơn” - TS. Nguyễn Văn Hòa chia sẻ.

Xác minh, xử lý vụ hiệu trưởng bị tố lạm dụng tình dục nhiều nam sinh tại Phú Thọ Xác minh, xử lý vụ hiệu trưởng bị tố lạm dụng tình dục nhiều nam sinh tại Phú Thọ

GiadinhNet - Cục Nhà giáo (Bộ GD&ĐT) đã yêu cầu Sở GD&ĐT tỉnh Phú Thọ xác minh, báo cáo sự việc một hiệu trưởng bị tố giác lạm dụng tình dục nhiều nam sinh trong nhiều năm qua.

Quang Anh

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC