Ngày 16 Tháng 5, 2017 | 07:00 AM

Đề tham khảo môn Vật lí: Thí sinh đừng mơ ôn tủ, học vẹt

GiadinhNet - Đề thi tham khảo môn Vật Lý THPT Quốc gia 2017 đã có sự phân hóa từ dễ đến khó, đánh giá năng lực của thí sinh. Thí sinh cần trang bị kiến thức bám sát chương trình THPT, tránh ôn tủ, học vẹt ở môn Vật Lí.


Kỳ thi THPT Quốc gia 2017 có nhiều thay đổi so với các kỳ thi trước. Ảnh: Q.A

Kỳ thi THPT Quốc gia 2017 có nhiều thay đổi so với các kỳ thi trước. Ảnh: Q.A

Theo đánh giá của giáo viên, đề minh họa môn Vật lí được Bộ GD&ĐT công bố trong thời điểm này giúp học sinh và phụ huynh yên tâm hơn. Nhìn chung, đề ra bám sát tinh thần thống nhất như Bộ đã đề ra từ trước.

Đề gồm 40 câu hỏi chủ yếu nội dung theo chương trình Vật lí 12 cơ bản, gồm 7 chương, 60% cơ bản và 40% mang tính phân loại. Câu hỏi được sắp xếp từ mức độ dễ đến khó, tỷ lệ đáp án không còn phân bố đều.

Các câu hỏi được phân bố mang tính nhân văn, độ khó tăng dần, câu dễ được phân bố ở đầu, tiếp theo là là các câu khó hơn và cuối cùng là 4 câu khó.

Đề thi có tính kế thừa cao từ các cấu trúc đề thi của các năm học trước, của đề thử nghiệm cũng như đề minh hoạ. Không có sự thay đổi đột ngột về mức độ giữa các phần kiến thức.

Đề cũng có tính phân hóa cao, đa dạng, gắn liền với các vấn đề cuộc sống, khoa học và công nghệ từ mức độ cơ bản đến mức độ vận dụng cao tạo tâm lí ổn định cho thí sinh khi làm bài thi.

Bên cạnh đó, đề cũng đưa ra những câu hỏi yêu cầu học sinh nắm được kiến thức tổng hợp và kiến thức liên chương trong chương trình Vật lí lớp 12, kiến thức thực hành,… như là câu 26, 38. Những câu hỏi này đòi hỏi học sinh phải sáng tạo trong quá trình học tập cũng như trong quá trình làm bài.


Đề tham khảo môn Vật lí được Bộ GD&ĐT công bố ngày 14/5.

Đề tham khảo môn Vật lí được Bộ GD&ĐT công bố ngày 14/5.

Nhận định về đề tham khảo môn Vật lý, cô Trần Thị Bích Nga - Trường THPT Nguyễn Trãi (tỉnh Tây Ninh) cho rằng: “Điểm đặc biệt ở đề tham khảo môn Vật lí lần này là các bài toán ở trong đề hướng đến đánh giá năng lực người học. Không yêu cầu học thuộc máy móc, học vẹt các công thức giải nhanh đang lan truyền trên mạng internet”.

Lý giải thêm về nhận định của mình, cô Nga cho biết: đề thi đảm bảo tỷ lệ giữa các câu lí thuyết và bài tập phù hợp đối với các đối tượng học sinh, đảm bảo tính phân hoá cao khi học sinh tham gia thi thử nghiệm.

Đáp ứng với chương trình Vật lí THPT theo chuẩn kiến thức, kỹ năng, số câu đánh giá phân loại học sinh phù hợp. Đảm bảo tỷ lệ câu dành cho các học sinh chỉ xét tốt nghiệp và cho học sinh lựa chọn Vật lí để xét tuyển vào đại học.

Hầu hết các câu hỏi trong đề tham khảo đáp ứng được đánh giá năng lực chung, năng lực chuyên biệt trong môn Vật lí. Nhằm giúp học sinh vận dụng kiến thức đã học vào cuộc sống, đề tham khảo có đưa ra các câu hỏi yêu cầu học sinh giải quyết vấn đề thực tiễn liên quan đến bộ môn Vật lí như câu 5, 11, 24.

Giữa phần dành cho thi tốt nghiệp và phần dành cho tuyển sinh đại học có bước đệm nhẹ để phổ điểm đẹp và trải rộng (các câu từ 25 đến 28). Cách đưa vấn đề của đề có phần sáng tạo và đi sâu vào bản chất Vật lí như câu 4, 20, 40.

Đề tham khảo môn Vật lí: Tại đây

Q.A

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC