Hà Nội
23°C / 22-25°C

"Biệt động Sài Gòn": Bí mật chuyện yêu đương và ghen tuông

Giadinh.net - Diễn viên Quang Thái nhớ lại: “Tôi với Thanh Loan không có gì, nhưng nguyên mẫu của những vai diễn chúng tôi đảm nhận thì lại có chuyện.

>> Hợp đồng liên quan đến... giường ngủ của Ni cô Huyền Trang
>> Đạo diễn "tra tấn" con gái ruột như thế nào ?
>>
Vai diễn hụt của người phụ nữ đẹp nhất Sài Gòn
>> “Chí Phèo” kể chuyện "sự cố"

Một bộ phim chan chứa tình cảm lại nhiều tình tiết ly kỳ; thời kỳ sống và làm việc của các diễn viên khác giới kéo dài mấy năm; phim có nhiều nguyên mẫu vẫn đang sống... Vậy chuyện yêu đương và ghen tuông ngoài đời và trong phim ra sao?

Ông chủ hãng sơn Đông Á là ai? 

Hẳn bạn đọc còn nhớ, trong phim, có một tình yêu đơn phương và trái ngang, đó là tình yêu đơn phương của Ngọc Mai với Tư Chung. Hai người phải đóng vai vợ chồng hờ, sống trong một nhà. Khi Ngọc Mai bị Tư Chung từ chối lời yêu, cô từ từ đi ra gương, cầm cái lọ thủy tinh đập nát, nước mắt tràn ra.

Đạo diễn phải chuẩn bị vài cái gương, đề phòng việc phải quay vài lần mới đạt. Nhưng rất may, trường đoạn đó chỉ một đúp ăn ngay. May hơn nữa là lọ hoa chỉ đập vỡ 1 nửa tấm gương, thế nên hình ảnh quay được rất ấn tượng: Nửa gương bên này nát vụn, nửa bên kia hiện ra nửa khuôn mặt tan nát, nước mắt đầm đìa - một trong những cảnh đẹp nhất bộ phim.

Sự việc trong phim là như vậy, nhưng nguyên mẫu ông chủ hãng sơn Đông Á thì hoàn toàn không phải sống trong cảnh vợ chồng hờ như vậy.

Theo ông Vũ Văn Nha - chủ nhiệm phim “Biệt động Sài Gòn”, ngoài đời cũng có một ông chủ hãng sơn Đông Á (nhà báo Nguyễn Thanh thì cho rằng đó là hãng sơn Bạch Tuyết; còn một số người khác cho rằng nguyên mẫu đó chính là chiến sĩ biệt động Năm Lai - người sống dưới vỏ bọc là tỉ phú Mai Hồng Quế - nhà thầu khoán tham gia xây dựng Dinh Độc Lập).

Ông Vũ Văn Nha - chủ nhiệm phim “Biệt động Sài Gòn” chỉ đạo cảnh quay "Biệt động Sài Gòn".

Cũng theo ông Nha, hồi đó, các chiến sĩ biệt động đi hoạt động được đều phải sống nhờ vào sự cưu mang của ông chủ hãng sơn Đông Á. Mấy năm ông Nha vào Sài Gòn để tìm các nguyên mẫu phục vụ cho bộ phim, ông nghe các chiến sĩ biệt động kể lại, mỗi tháng ông chủ hãng sơn Đông Á cấp cho các đội biệt động 2 triệu đồng (lúc đó là số tiền rất lớn) để nuôi sống và mua các phương tiện hoạt động cho đội biệt động hàng trăm người.

Chuyện đạo diễn hôn diễn viên

Long Vân được nhiều diễn viên đánh giá là rất sinh động trên trường quay.

Ông là người nóng tính, nên khi không ưng ý cũng hay cáu gắt. Nhưng những lúc vui và hài lòng với diễn xuất của diễn viên, ông lại thể hiện niềm vui một cách... bồng bột như trẻ thơ.

Một trong những cách thể hiện ấy là “khi diễn viên nữ đóng đạt quá, thì mình vui đến nỗi ôm chầm lấy “bọn nó” và hôn chụt vào má”.

Thiếu tướng Hải Phụng, tư lệnh Biệt động Sài Gòn (BĐSG) và ông Tư Chu phó tư lệnh, hàng tháng lấy tiền này, tổ chức mua đạn, súng, các phương tiện hoạt động và phát lương cho anh em biệt động.

“Năm 1968, sau cuộc tổng tấn công Mậu Thân, hãng sơn bị cháy (đúng như phim miêu tả), ông chủ ấy di cư sang Pháp, đến nay cũng không biết thêm thông tin gì nữa. Trong quá trình đi tìm tư liệu và gặp gỡ các nhân vật, tôi nghĩ, ông ấy có công như thế thì phải làm gì đó để ghi nhớ công ơn. Vì thế, trong phim tôi đề nghị đưa tên thật của Hãng sơn Đông Á vào như một cách để ghi danh và nếu ở đâu đó, ông có xem bộ phim này thì cũng biết rằng BĐSG vẫn nhớ đến ông.

Khi bộ phim hoàn thành, tôi có chuyển thư sang Pháp nhờ Hội Việt kiều ở Pháp gửi thư đến ông ấy rằng, chúng tôi có làm phim về BĐSG và lấy tên hãng sơn Đông Á, nhưng tôi không nhận được hồi âm gì” - ông Nha kể.

Vợ trùm BĐSG ngoài đời ghen với người trong phim

Hai năm trước, nghệ sĩ Quang Thái (vai Tư Chung) đã trải qua một cơn tai biến mạch máu não, nên ký ức của ông về bộ phim cũng không còn mạch lạc và rõ ràng nữa. Tuy nhiên, nhắc đến những chi tiết quan trọng nhất, ông lại khóc tu tu như trẻ nhỏ.

“Nhiều người cũng hay hỏi tôi là “có gì” với Thanh Loan không mà sao diễn đạt thế, tình cảm thế. Tôi đã nói nhiều rồi, nhưng hôm nay, tôi khẳng định lại một lần nữa: Tôi thề là giữa chúng tôi không hề có chuyện gì cả mặc dù khi ấy tôi đang góa vợ, còn chồng Thanh Loan thì đang đi học ở nước ngoài.

Nghệ sĩ Quang Thái - vai  Tư Chung trong "Biệt động Sài Gòn".

Tôi luôn xác định cô ấy là bạn diễn của mình, không thể để lẫn lộn giữa cuộc sống thực tế và nghiệp diễn. Chỉ có người “yếu tim” mới không phân biệt được rõ ràng hai chuyện đó thôi. Tôi là diễn viên, mà lại chuyên đóng vai chính, không thể cứ mỗi vai diễn lại yêu một người được.

Cảnh khiến tôi xúc động nhất là cảnh Tư Chung ôm xác người yêu trên tay.

Lúc đó tôi như chìm đắm vào nhân vật, tự nhiên nước mắt trào ra, thương vô cùng. Cảnh đó chủ yếu diễn bằng mắt là chính. Đôi mắt không gào khóc được, vừa căm hờn, vừa tiếc thương vừa phải ánh lên sự tin tưởng vào ngày mai chiến thắng để xương máu của những người đồng đội mình không uổng phí.

Nơi giấu biệt động an toàn nhất là tim phụ nữ

Diễn viên Quang Thái nhớ lại: “Tôi với Thanh Loan không có gì, nhưng nguyên mẫu của những vai diễn chúng tôi đảm nhận thì lại có chuyện.

Khi chúng tôi đóng phim, thỉnh thoảng ông Tư Chu -  nguyên Phó tư lệnh BĐSG, người là nguyên mẫu vai Tư Chung - vẫn đến để xem đoàn diễn và góp ý với chúng tôi.  Nhưng mỗi lần ông ấy đến trường quay là bà vợ ông ấy lại ghen vì cứ nghĩ ông ấy đi với bồ, nói thế nào cũng không tin.

Các diễn viên tham gia phim "Biệt động Sài Gòn".

Rồi đến khi bộ phim được công chiếu, bà ấy cứ trách ông Tư Chu mãi rằng: “Thế là hết chối cãi nhé, hóa ra chuyện ông với cô gái là đồng đội của ông là thật, rõ ràng rồi đấy, còn chối nữa không. Đấy, cái cô Huyền Trang đấy.”. Đoàn làm phim phải giải thích đó là trên phim, là hư cấu thôi, nhưng cuối cùng bà ấy vẫn chẳng tin lắm. Chúng tôi nói với ông Tư Chu: “Bà ấy ghen thế là tốt. Phải yêu ông lắm thì mới ghen chứ!”

Về chuyện yêu của trùm BĐSG Tư Chu, ông Vũ Văn Nha kể: “Chuyện yêu thì ông Tư Chu rất giỏi. Tôi nhớ có lần ngồi nói chuyện với ông Bảy Bê, ông ấy thú nhận một thực tế được coi như một kinh nghiệm sống khi làm biệt động, đó là: Nơi nuôi giấu biệt động an toàn nhất là ở... trong lòng người phụ nữ yêu mình. Người yêu mình thì không bao giờ phản bội mình, tố cáo với giặc. Có lẽ vì “chân lý” bất đắc dĩ ấy mà ông ấy buộc phải có nhiều người yêu khi hoạt động trong lòng địch. Và chuyện yêu đương ấy cũng rất... biệt động.

Một lần, ông ấy bị địch đuổi, cùng đường phải chạy vào nhà một người phụ nữ cầu cứu. Cô đó nói tôi đang tắm, không thể ra mở cửa được. Ông ấy bảo, tôi là biệt động, đang bị địch đuổi, nếu cô không mở cửa cho tôi vào thì tôi sẽ chết. Tình thế quá khẩn cấp, buộc cô ấy phải ra mở cửa. Song, để che mắt địch, cô ấy còn phải đồng ý cho ông ấy vào tắm chung nhằm tránh sự nghi ngờ của địch. Sau lần cứu nguy đó thì 2 người cũng thương nhau.

Một mối tình nữa cũng được ông ấy “hoàn thành” trong một lần bị địch đuổi. Bí quá ông ấy được chủ nhà chỉ đạo trốn vào chăn của cô con gái. Thế là có một mối tình”.  

Ni cô Huyền Trang ngoài đời và mối tình không nói ra

Về nguyên mẫu Tư Chu, đạo diễn Long Vân cũng nhớ rất rõ những chi tiết thú vị:   “Khi phim được chiếu, tôi có ngồi với Tư Chu ngoài đời uống rượu, ông ấy bảo, tao mà đẹp trai thế này à? Nhưng nói thật là tao không đẹp trai bằng Quang Thái nhưng nhiều cô mê tao lắm! Nhờ những cô người yêu ấy mà tao mới qua được mắt địch và sống sót đến ngày chiến thắng” - đạo diễn Long Vân kể .

Diễn viên Thanh Loan - vai Ni cô Huyền Trang.

 “Câu chuyện của ông Tư Chu là ý rất hay để tôi phát triển thành một trường đoạn phim. Khi Sáu Tâm bị lộ và bị truy đuổi, anh ta chạy khắp nơi mà vẫn không thoát khỏi sự truy đuổi, cuối cùng anh quyết định chạy vào chỗ cô hàng cháo vịt và thả khẩu súng vào nồi cháo. Đấy cũng là cách để thử tình cảm của cô ấy với Sáu Tâm dù là mới gặp, đó cũng là dấu hiệu đầu tiên của tình yêu sau này của hai người. Đó là một trong những cảnh vừa hay, vừa trữ tình nhưng lại vừa đúng thực tế.

Về chuyện tình của ông Tư Chu với ni cô Huyền Trang, ông Vũ Văn Nha kể: “Ông Tư Chu nói với tôi rằng quả ông có yêu một ni cô. Ni cô ấy rất phúc hậu nhưng không được đẹp như người đóng vai là diễn viên Thanh Loan. Khi tôi gặng hỏi để ông ấy kể sâu hơn thì ông ấy dứt khoát không chịu nói. Khi làm phim, tôi cũng có lên chùa tìm bà ấy nhưng bà ấy cũng không nói gì về chuyện đó nữa”.

Nhà báo Nguyễn Thanh, một người tham gia viết kịch bản từ đầu cũng đã gặp nguyên mẫu nhân vật Huyền Trang. Pháp danh của bà là ni cô Huỳnh Liên. Bà chính là người giúp đỡ đơn vị biệt động do chị Nguyễn Thị Tám A chỉ huy đánh nhiều trận hay. Nhưng những chi tiết về mối tình biệt động ấy, chi tiết tại sao bà đi tu thì có lẽ chẳng bao giờ sáng rõ khi cả hai người trong cuộc chọn cách im lặng.

Những cảnh quay kỷ lục

Đoàn làm phim có một thuận lợi lớn là hầu như không phải xây dựng trường quay. Sau 5 năm giải phóng nên bối cảnh Sài Gòn không thay đổi bao nhiêu. Thuận lợi thứ hai là có thể huy động được một lực lượng lớn vũ khí, khí tài cho những cảnh quay quân sự lớn. 

Một trong những cảnh hoành tráng là cảnh cháy xưởng sơn của hãng sơn Đông Á. Đạo diễn phải chuẩn bị nhiều máy quay, đồng thời chuẩn bị 5 xe cứu hỏa để ứng cứu nếu cháy giả thành cháy thật. Nhưng đó chưa phải là cảnh tốn kém nhất.

Ông Vũ Văn Nha (áo trắng) cùng các diễn viên trong cảnh quay tại Củ Chi.

Cảnh quay hoành tráng và ưng ý nhất đối với đạo diễn Long Vân là cảnh Tư Chung và Ngọc Mai trong sắc phục sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam đi từ trên máy bay xuống ở tập cuối. Có rất nhiều nhà báo, lính ngụy đi theo. Cảnh ấy phải huy động hàng nghìn người, máy bay phải thuê nên phải đặt nhiều máy quay, bởi đó là cảnh không thể quay lại được.

Cảnh tốn kém nhất là cảnh địch càn quét Củ Chi. Hàng chục xe tăng, 3 - 4 máy bay trực thăng bay cùng lúc. Để xin được một chiếc xe tăng vào nội đô TP HCM phải cầm trong tay đến 10 lệnh, từ Tổng cục Chính trị, Bộ tổng Tham mưu, Quân khu đến các cơ quan chính quyền rồi phải đăng trên báo ngày giờ xe đi vào.

Chính vì thế, những cảnh quay này cũng hầu như không thể làm lại được. Ông Vũ Văn Nha nhớ lại: “Quay cảnh Củ Chi, xe chúng tôi mượn quân đội được nhưng xăng thì phải trả. Một tập phim được phát 1.200 lít xăng mà vẫn không đủ, thiếu đến mấy tấn, cuối cùng tôi phải xin anh Lê Trọng Tấn xoá nợ. Nhiều cơ quan cũng xoá nợ cho chúng tôi kiểu này, không thì chúng tôi chết. Cátsê mỗi tập phim vỏn vẹn 1 chỉ vàng, lúc đó giá một chỉ khoảng 2.000 đồng. Tôi nhớ, toàn bộ kinh phí chi từ A-Z cho tập 4 “Trả lại tên cho em” là khoảng 12 cây vàng, đổi sang tiền là 1,2 triệu đồng. Cho nên nếu không tranh thủ được sự giúp đỡ của quân, dân, chính quyền thì gay go”.

Hoàng Hải - Thanh Hà

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
B Trần lên tiếng về ồn ào cãi nhau với bảo vệ khi chở Quỳnh Kool

B Trần lên tiếng về ồn ào cãi nhau với bảo vệ khi chở Quỳnh Kool

Thế giới showbiz - 10 giờ trước

Mới đây, đoạn clip về nam diễn viên B Trần cự cãi qua lại với một nam nhân viên bảo vệ đã thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.

Mẹ ruột tiết lộ lý do Bảo Anh công khai nhóc tỳ khi bé 13 tháng tuổi

Mẹ ruột tiết lộ lý do Bảo Anh công khai nhóc tỳ khi bé 13 tháng tuổi

Giải trí - 12 giờ trước

Mẹ Bảo Anh tỏ ra rất hào hứng, thích thú khi khoe cháu cưng với mọi người.

Dương Triệu Vũ tiết lộ lý do Bảo Anh quyết sinh con dù ảnh hưởng tới sự nghiệp

Dương Triệu Vũ tiết lộ lý do Bảo Anh quyết sinh con dù ảnh hưởng tới sự nghiệp

Giải trí - 15 giờ trước

Dương Triệu Vũ khẳng định việc Bảo Anh sinh con ở giai đoạn này là quyết định đúng đắn, anh cũng ngầm tiết lộ cha của con gái Bảo Anh không phải đại gia.

'Lật mặt 7' vẫn có 'lỗ hổng' kịch bản, Lý Hải kỳ vọng gì về doanh thu?

'Lật mặt 7' vẫn có 'lỗ hổng' kịch bản, Lý Hải kỳ vọng gì về doanh thu?

Giải trí - 16 giờ trước

GĐXH - Lý Hải khi được hỏi về kỳ vọng doanh thu đã thẳng thắn cho biết, làm phim vất vả nên nếu chỉ nghĩ đến doanh thu thì anh sẽ căng thẳng và sẽ "mất ăn mất ngủ".

Tranh cãi khi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam tăng tuổi dự thi lên 33

Tranh cãi khi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam tăng tuổi dự thi lên 33

Giải trí - 17 giờ trước

GĐXH - BTC Miss Universe Vietnam (Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam) bất ngờ khi công bố độ tuổi dự thi năm nay sẽ tăng thêm " 4", nghĩa là thí sinh dự thi sẽ từ 18 đến 33 tuổi.

Ca sĩ đình đám những năm 2000: Lấy vợ trẻ kém 17 tuổi, tài sản khủng nhưng vẫn giữ lối sống giản dị

Ca sĩ đình đám những năm 2000: Lấy vợ trẻ kém 17 tuổi, tài sản khủng nhưng vẫn giữ lối sống giản dị

Giải trí - 19 giờ trước

GĐXH - Lý Hải nổi tiếng trong những năm 2000 bởi giọng hát 'bắt tai' khán giả tuy nhiên thời gian gần đây, nam ca sĩ chuyển sang làm đạo diễn và gặt hái được nhiều thành công.

Thúy Diễm lo ngại về Hồng Diễm

Thúy Diễm lo ngại về Hồng Diễm

Giải trí - 19 giờ trước

Khác với nhiều phân cảnh căng thẳng, đấu đá trên phim "Trạm cứu hộ trái tim", diễn viên Thúy Diễm (vai Mỹ Đình) cho biết hậu trường quay phim luôn tràn ngập tiếng cười. Nữ diễn viên cũng tiết lộ người người hay bày trò nhất lại là người có vai diễn trầm nhất.

Chồng Midu sở hữu khối tài sản khổng lồ như thế nào?

Chồng Midu sở hữu khối tài sản khổng lồ như thế nào?

Giải trí - 20 giờ trước

GĐXH - Chồng Midu mới đây đã được chính cô dâu hé mở trong loạt ảnh ở Paris (Pháp). Anh là thiếu gia trong gia đình sở hữu tập đoàn có sản phẩm được phân phối trên 60 quốc gia.

Ca sĩ Giang Hồng Ngọc: Tuổi thơ cơ cực, phải lao vào đời tìm cách thoát nghèo

Ca sĩ Giang Hồng Ngọc: Tuổi thơ cơ cực, phải lao vào đời tìm cách thoát nghèo

Giải trí - 21 giờ trước

Nhìn lại những ngày cơ cực khi xưa, Giang Hồng Ngọc nói cô là minh chứng điển hình cho việc vượt mọi khó khăn để tìm đến hạnh phúc cho riêng mình.

Nhan sắc con gái lớn của Tú Dưa với mối tình đầu

Nhan sắc con gái lớn của Tú Dưa với mối tình đầu

Giải trí - 23 giờ trước

Ở tuổi 25, Linh Nhi - con gái lớn của Tú Dưa sở hữu nhan sắc khá ưa nhìn. Cô có phong cách ăn mặc nhẹ nhàng, đơn giản, trẻ trung.

Top