Hà Nội
23°C / 22-25°C

Vụ kiện không có người thứ 3 làm chứng

Giadinh.net - Với số tiền gần 10 tỉ mà ông Thanh nói sẽ kiện Hãng Phim truyện Việt Nam và ông Lê Phương, nhiều người đã cho rằng đó là con số viển vông và không có cơ sở để khởi kiện.

> Nhà báo Nguyễn Thanh: “Vì sao 22 năm tôi mới đi kiện?”
>
Nhà biên kịch Lê Phương: 90% giá trị kịch bản là của tôi
>
Vụ kiện bản quyền "Biệt động Sài Gòn": Kiện cáo chỉ tốn giấy mực!
>
Người “mai mối” Lê Phương với Nguyễn Thanh nói gì?
>
Hòa giải - 6 tỉ; ra tòa - 10 tỉ đồng

Vậy, ông Thanh có khả năng thắng kiện và có thể đòi được số tiền mà ông mong muốn? Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Luật sư Nguyễn Thắng Cảnh, người sẽ đứng ra bảo vệ quyền lợi cho ông Nguyễn Thanh trong vụ kiện này.

- Thưa ông, với tư cách là Luật sư sẽ bảo vệ quyền lợi cho ông Nguyễn Thanh (nguyên đơn), xin ông cho biết ông Nguyễn Thanh có khả năng thắng kiện hay không?

 

 Luật sư Nguyễn Thắng Cảnh.

- Thắng được bao nhiêu phần trăm thì không thể biết được, nói như thế thì hơi vội. Nhưng có 2 dạng căn cứ để xác định vụ kiện này là: Loại ủng hộ ông Nguyễn Thanh và loại ủng hộ ông Lê Phương, nhưng cơ sở dữ liệu lại do hai người cung cấp chứ không có tài liệu của người thứ ba.

Tôi không bảo vệ mà là bênh cho ông Thanh. Ở đây ông Thanh đưa ra được nhiều bằng chứng hơn, đó là bản nháp gốc của kịch bản “Thành phố gọi những tình yêu” hayBiệt động Sài Gòn” (hai cái tên này được ông Thanh nói là đặt ra cùng lúc - PV) rồi sau đó mới chép lại bản sạch sẽ để gửi cho ông Lê Phương.

- Nhưng đây là bản mà ông Phương cho đó là ngụy tạo?

- Ông Phương nói đã trả lại bản thảo gốc cho ông Thanh, nhưng điều này không có ai làm chứng. Bản thân Hãng Phim truyện Việt Nam cũng nói không biết việc này. Đó là yếu tố bất lợi cho ông Phương.

- Nhưng điều này cũng được coi là đúng luật, vì cả hai ông đều được đứng tên ở trong phim?

- Không thể hợp lý bởi vì ông Thanh viết, ông Phương đến lấy và sửa lại thì  chỉ là người biên kịch thôi. Điều này cũng giống như việc anh đọc bài của cộng tác viên gửi đến báo, anh biên tập rồi lại ghi tên của mình vào bài báo với tư cách là đồng tác giả với họ là không được.

- Trong lá đơn gửi lên toà án, ông Thanh còn kiện cả hãng phim truyện số tiền gần 1 tỉ đồng vì đã không trả nhuận bút cho ông ấy hồi đó là có cơ sở hay không?

- Hãng Phim truyện Việt Nam phải có trách nhiệm trả tiền nhuận bút cho ông Thanh, vì rõ ràng là trên phim có cả tên ông Nguyễn Thanh, vậy mà Hãng trả lời không biết ông Thanh là ai thì thật vô lý. Theo luật định thì đây là trách nhiệm của Hãng, vì anh sử dụng tác phẩm của người ta thì phải trả nhuận bút. Có tên cả hai người trên phim mà việc ông Lê Phương đứng ra để ký nhuận bút của cả ông Thanh là không đúng. Điểm thứ hai mà Hãng đã vi phạm nữa là rõ ràng có tên ông Thanh trong kịch bản nhưng Hãng lại không ký hợp đồng với ông Thanh.

- Vậy còn việc đòi tiền nhuận bút từ việc in sách báo thì sao, thưa ông?

- Có hai việc sẽ diễn ra trong vụ kiện này đó là: Liên quan đến bản quyền và việc in sách báo. Chính ông Lê Phương đã viết trong lá đơn gửi toà án rằng, ông không biết báo Sài Gòn Giải phóng in truyện phim đó và chỉ tới kỳ thứ 15 thì ông mới biết và đề nghị báo ghi tên của ông Thanh vào. Nếu ông Phương không đưa tên ông Thanh vào là một nhẽ, đằng này chính ông ấy đề nghị với báo thì kiện ông Phương là có cơ sở vì ông ấy đã tự tiện đưa tên tác giả và đăng tác phẩm của người khác mà không xin phép. Tiền nhuận bút in báo ông Phương cũng đã nhận, còn ông Thanh đến giờ vẫn chưa lấy. Điều này, chính ông Phương cũng đã nói trong đơn gửi toà án.

- Đến thời điểm này thì diễn biến của vụ kiện đó như thế nào? Tòa án đã đồng ý để ông bảo vệ quyền lợi cho ông Nguyễn Thanh chưa?

- Họ vẫn chưa gọi. Có lẽ vẫn đang trong quá trình thu thập chứng cứ.

Khó xác định “tuổi” của kịch bản

Ông Cao Xuân Quyết, cán bộ Viện Khoa học Hình sự, Bộ Công an khi được hỏi về tính chính xác trong giám định kịch bản BĐSG cho biết: Đây là việc khá khó khăn, nhất là giám định xem tài liệu nào có trước, có sau.

Hiện nay trên thế giới, kể cả nước có trình độ khoa học kỹ thuật tiên tiến như Hoa Kỳ thì việc xác định tuổi của văn bản cũng không còn được tiến hành nữa vì sai số rất lớn. Trong trường hợp cụ thể này, trước hết phải có mẫu vật là các văn bản cần giám định và phải có cơ quan yêu cầu giám định.

Sau đó, cách đơn giản hơn sẽ là xác định xem văn bản đó được đánh máy bằng máy đánh chữ gì, hình thức văn bản ra sao, loại giấy được sử dụng, mức độ oxy hóa của mực, của giấy... Tuy nhiên, cũng khó có thể đưa ra được kết luận chính xác.

Ngoài ra, theo quy định của pháp luật thì hiện nay có 2 cách để trưng cầu giám định đó là giám định theo tố tụng và giám định theo yêu cầu khác. Việc giám định không theo yêu cầu của tố tụng khá tốn kém, có khi lên tới vài chục triệu đồng.

  NSND Hải Ninh: Đó là việc riêng của hai ông ấy

- Thưa ông, ông Lê Phương nói, hồi đó, kịch bản do ông Nguyễn Thanh viết  không được lãnh đạo hãng phim duyệt nên đã yêu cầu ông Lê Phương viết lại. Vậy “lãnh đạo hãng” ở đây là gồm những ai?

- Hồi làm phim “Biệt động Sài Gòn” (BĐSG), tôi đang là Phó giám đốc Hãng Phim truyện Việt Nam. Nhưng tôi phải nói rằng, có những chuyện được các ông ấy kể lại bằng trí nhớ rất lẩm cẩm. Hồi đó, Hãng có 3 xưởng phim truyện và 1 xưởng phim hoạt hình. Phim BĐSG được giao cho xưởng phim của anh Hoàng Tích Chỉ. Anh Lê Phương là biên kịch của xưởng phim nên đương nhiên được giao viết kịch bản. Vì thế, mọi việc đều phải thông qua xưởng trước rồi mới trình lên Ban Giám đốc duyệt, sau đó mới đưa lên Cục Điện ảnh để xin phép.

Theo dòng sự kiện

> Nhà báo Nguyễn Thanh: “Vì sao 22 năm tôi mới đi kiện?”
>
Nhà biên kịch Lê Phương: 90% giá trị kịch bản là của tôi
>
Vụ kiện bản quyền "Biệt động Sài Gòn": Kiện cáo chỉ tốn giấy mực!
>
Người “mai mối” Lê Phương với Nguyễn Thanh nói gì?
>
Hòa giải - 6 tỉ; ra tòa - 10 tỉ đồng

Mỗi một năm, Hãng được giao làm hàng chục phim. Kịch bản được đưa lên để duyệt cũng có hàng trăm cái. Sự việc đã trôi qua hơn 20 năm rồi mà hỏi xem tôi đã duyệt kịch bản BĐSG như thế nào thì quả thật là rất khó.

- Về phía ông Nguyễn Thanh thì nói rằng, ngay sau khi công chiếu tập 1 ông ấy đã đến gặp ông để phản ứng về vấn đề kịch bản và tiền nhuận bút. Vậy Hãng có được ông Phương giải trình về vấn đề này không?

- Việc ông ấy có đến gặp tôi hay không, thú thật là tôi cũng không còn nhớ nữa. Nhưng việc hai ông ấy cùng tham gia vào kịch bản thì tôi có biết, nên mới có chuyện duyệt để hai người là đồng tác giả kịch bản ở trên phim chứ. Còn vấn đề nhuận bút thì đó là việc riêng của hai ông ấy, Hãng không thể can thiệp được. Ông Phương là người được giao viết kịch bản nên ông ấy nhờ ai viết thì đó là việc của cá nhân ông ấy. Vì thế, nếu có gì thắc mắc về nhuận bút thì ông Phương phải đứng ra giải quyết. Việc ông Phương được hưởng 2/3 nhuận bút tôi cho cũng là hợp lý, bởi ông ấy là người nghĩ ra đề cương dựng truyện.

- Đạo diễn Long Vân nói sẽ đứng ra mời những người trong cuộc, trong đó có ông đứng ra hoà giải cho hai người. Vậy ý kiến của ông thế nào?

- Nếu hòa giải được thì tốt quá, tôi rất sẵn lòng. Nhưng đứng ra để phân chia quyền lợi của hai ông ấy thì tôi không đến đâu.

- Qua sự việc này, với tư cách là Phó Giám đốc hồi đó, ông muốn nhắn gửi gắm điều gì đến ông Phương và ông Thanh?

- Tôi quý cả hai người đó, vì nhờ có họ mới có được một kịch bản về phim BĐSG hay như thế. Nhưng cũng cần phải thấy rằng để làm nên được thành công của bộ phim là công sức của rất nhiều người mà hồi đó, chả có ai làm vì thù lao hay tiền nhuận bút cả. Chính tôi cũng tham gia làm phân cảnh nhiều cảnh quan trọng với anh Long Vân nhưng cũng có được đồng nhuận bút nào đâu. Chúng tôi chỉ nghĩ một điều là làm thế nào để cho bộ phim hay hơn mà thôi.

Nếu ông Thanh thấy số tiền mà ông Phương đưa là chưa hợp lý với mình thì lẽ ra hồi đó đừng nhận nữa và đề nghị làm rõ ngay khi ấy, chứ sao lại để đến bây giờ mới làm? Tôi thấy buồn vì những người làm ra nó (kịch bản phim - PV) nhưng lại không cao hơn nó. Nếu ai cũng đòi quyền lợi như thế thì làm sao có được một bộ phim chất lượng như BĐSG.

Thanh Hà - Thuỳ Dương

 

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Ký ức những ngày 30/4 không bao giờ quên của đạo diễn Đặng Nhật Minh

Ký ức những ngày 30/4 không bao giờ quên của đạo diễn Đặng Nhật Minh

Giải trí - 8 giờ trước

GĐXH - "Thôi, vĩnh biệt những đêm dài lo âu thao thức trong ánh đèn mù. Thôi, từ nay giấc ngủ con cái chúng ta sẽ không còn bị khuấy động bởi tiếng bom đạn gầm rú," đạo diễn Đặng Nhật Minh đọc lời bình trong phim tài liệu "Tháng Năm – Những gương mặt".

Cận gương mặt tuổi 48 trẻ đẹp ngỡ ngàng của Trương Ngọc Ánh

Cận gương mặt tuổi 48 trẻ đẹp ngỡ ngàng của Trương Ngọc Ánh

Giải trí - 10 giờ trước

GĐXH - Trương Ngọc Ánh mới đây đã ngồi "ghế nóng" trong một cuộc thi. Điều khiến khán giả chú ý chính là gương mặt tuổi 48 trẻ trung gây ngỡ ngàng của nữ diễn viên này.

Hoa hậu Tiểu Vy, Bùi Quỳnh Hoa đồng loạt check-in địa điểm đặc biệt kỷ niệm 30/4

Hoa hậu Tiểu Vy, Bùi Quỳnh Hoa đồng loạt check-in địa điểm đặc biệt kỷ niệm 30/4

Giải trí - 10 giờ trước

GĐXH - Dàn Hoa - Á hậu: Tiểu Vy, Bùi Quỳnh Hoa, Bảo Ngọc,... đồng loạt khoe ảnh tại Dinh Độc Lập chào mừng lễ kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam (30/4/1975 - 30/4/2024).

Nữ NSND là tượng đài sắc đẹp, U60 nuột nà, đời thực viên mãn bên chồng, khác vẻ cay nghiệt ở phim

Nữ NSND là tượng đài sắc đẹp, U60 nuột nà, đời thực viên mãn bên chồng, khác vẻ cay nghiệt ở phim

Giải trí - 11 giờ trước

Ở ngoài đời, NSND Thu Hà có cuộc sống bình yên, viên mãn bên chồng con. Cô cũng được ngưỡng mộ vì sở hữu nhan sắc trẻ đẹp không tuổi.

Đời thực nhà cao cửa rộng cùng vợ đẹp con tài năng của nam danh ca nhạc đỏ - Trọng Tấn

Đời thực nhà cao cửa rộng cùng vợ đẹp con tài năng của nam danh ca nhạc đỏ - Trọng Tấn

Giải trí - 11 giờ trước

GĐXH - Trọng Tấn là giọng ca nổi bật trong làng nhạc đỏ Việt Nam. Ngoài sự nghiệp đỉnh cao, anh còn có một gia đình viên mãn và khối tài sản đáng ngưỡng mộ.

Con gái MC Quyền Linh đỗ vào trường đào tạo nghệ thuật top 2 thế giới

Con gái MC Quyền Linh đỗ vào trường đào tạo nghệ thuật top 2 thế giới

Giải trí - 13 giờ trước

Không chỉ xinh đẹp, Lọ Lem - con gái lớn của MC Quyền Linh còn sở hữu học lực đáng ngưỡng mộ.

Nàng dâu xinh đẹp của 'Lật mặt 7': Gốc Hà Nội lại phải học nói giọng Hà Nội

Nàng dâu xinh đẹp của 'Lật mặt 7': Gốc Hà Nội lại phải học nói giọng Hà Nội

Giải trí - 16 giờ trước

Góp mặt trong phim điện ảnh "Lật mặt 7: Một điều ước" của đạo diễn Lý Hải, diễn viên Minh Khuê được công chúng khen ngợi vì lối diễn xuất chân thật cùng nhan sắc thăng hạng theo thời gian.

Sao Việt rộn ràng nghỉ lễ: Hoa hậu Đỗ Hà lộ diện giữa thông tin cưới thiếu gia, dàn người đẹp diện bikini "cực nóng"

Sao Việt rộn ràng nghỉ lễ: Hoa hậu Đỗ Hà lộ diện giữa thông tin cưới thiếu gia, dàn người đẹp diện bikini "cực nóng"

Giải trí - 19 giờ trước

Dàn sao Việt đã bắt đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bằng những chuyến đi chơi xa.

Thanh Hằng: "Tôi và ông xã không đi theo những định kiến cũ"

Thanh Hằng: "Tôi và ông xã không đi theo những định kiến cũ"

Giải trí - 20 giờ trước

Mới đây, Thanh Hằng đã có những chia sẻ về hạnh phúc của cô trong công việc, trong cuộc sống, trong mối quan hệ với ông xã Trần Nhật Minh, thu hút sự chú ý.

Tuổi xế chiều của nữ NSND ly hôn chồng sau 32 năm gắn bó: Vẫn có người theo đuổi, sống vui vẻ, yêu đời

Tuổi xế chiều của nữ NSND ly hôn chồng sau 32 năm gắn bó: Vẫn có người theo đuổi, sống vui vẻ, yêu đời

Giải trí - 1 ngày trước

Sau những sóng gió đã qua, NSND Ngọc Huyền đang có cuộc sống bình yên, vui vẻ bên mẹ già và con cháu. U65 vẫn có người để ý...

Top