Ngày 13 Tháng 4, 2016 | 10:39 AM

Vụ uống sữa AbbottGrow khiến cả gia đình đau bụng: Sẽ cầu cứu Hội Bảo vệ người tiêu dùng

  MỚI NHẤT

GiadinhNet - Báo GĐ&XH số 44 (ra ngày 11/4) có bài phản ánh về việc chị Lê Thị Thanh Hiếu (trú tại số 62, khu tập thể Khương Nghiệp, phường Nguyễn Trãi, quận Hà Đông, TP Hà Nội) mua 2 hộp sữa nhãn hiệu Abbott Grow tại một đại lý trên đường Tây Sơn, Đống Đa, Hà Nội. Khi gia đình chị Hiếu dùng một trong 2 hộp sữa nói trên thì bị đau bụng và liên tục đi ngoài.

Nghi ngờ hộp sữa có vấn đề, chị Hiếu đã gọi điện cho hãng sữa Abbott Grow đến giải quyết. Sau đó bên hãng sữa Abbott Grow có cử người đến để làm việc với chị Hiếu về vấn đề trên. Tuy vậy, đã nhiều tháng trôi qua, chị Hiếu vẫn chưa nhận được câu trả lời rõ ràng từ phía hãng sữa Abbott Grow.

Nhìn từ góc độ pháp lý về câu chuyện nói trên, PV Báo GĐ&XH đã có cuộc trao đổi với luật sư Lê Văn Khương (thuộc Đoàn Luật sư TPHCM). Ông Khương cho hay, việc người tiêu dùng phát hiện ra lỗi của sản phẩm là câu chuyện rất phổ biến trong thời buổi hiện nay. Nhất là thời gian qua, câu chuyện vệ sinh an toàn thực phẩm đã trở thành vấn đề nóng, bức thiết được toàn xã hội quan tâm. Tuy vậy, nhiều trường hợp người tiêu dùng phát hiện ra lỗi của sản phẩm lại lựa chọn cho mình cách im lặng. Vậy đâu là nguyên nhân chính khiến người tiêu dùng có tâm lý né tránh đó? Theo ông Khương, một trong những nguyên nhân chính khiến người tiêu dùng lựa chọn cách im lặng khi phát hiện ra lỗi sản phẩm là do họ không muốn dính dáng vào vòng xoáy pháp lý. Họ lo sợ sẽ rơi vào hoàn cảnh bị doanh nghiệp gài bẫy như nhiều trường hợp mà báo chí đã từng phản ánh.

Đối với trường hợp của chị Hiếu, ông Khương cho rằng đấy là việc làm cần được khuyến khích ở vị trí người tiêu dùng. Khi phát hiện ra lỗi sai của sản phẩm, nếu người tiêu dùng khiếu nại thì doanh nghiệp có trách nhiệm trả lời, giải quyết. Thậm chí người tiêu dùng có quyền yêu cầu doanh nghiệp cung cấp các chứng từ để chứng minh cho chất lượng sản phẩm.

Nếu doanh nghiệp không trả lời, không giải quyết thì người tiêu dùng nộp đơn lên cơ quan có thẩm quyền (cụ thể là Phòng Bảo vệ người tiêu dùng – Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương) để được bảo vệ quyền và lợi ích. Nếu cơ quan chức năng làm rõ được sai phạm của sản phẩm thì doanh nghiệp sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Về quyền lợi, nghĩa vụ của người tiêu dùng cũng như trách nhiệm của doanh nghiệp, cơ quan có thẩm quyền khi xảy ra vấn đề khiếu nại về sản phẩm được quy định rõ ràng chi tiết tại Điều 25 của Luật Bảo vệ người tiêu dùng. Theo Khoản 1 của điều luật này: “Trường hợp phát hiện hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, lợi ích của nhiều người tiêu dùng, lợi ích công cộng thì người tiêu dùng, tổ chức xã hội có quyền yêu cầu trực tiếp hoặc bằng văn bản đến cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cấp huyện nơi thực hiện giao dịch giải quyết”.

Trước cách hành xử của nhân viên hãng sữa Abbott Grow trong việc giải quyết sự việc, chị Hiếu cho biết sẽ cân nhắc gửi đơn và các tài liệu liên quan đến Hội Bảo vệ người tiêu dùng để trợ giúp. Báo GĐ&XH sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Xuân Thắng/Báo Gia đình & Xã hội

Báo Gia đìnhXã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC