Ngày 19 Tháng 12, 2017 | 03:05 PM

Vụ ngang nhiên phá rào Quốc lộ 1 ở Bắc Giang: Trách nhiệm thuộc về UBND huyện Lạng Giang?

  MỚI NHẤT

GiadinhNet - Về thực trạng nhiều đoạn rào hộ lan, tôn lượn sóng bị phá bỏ dọc Quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn huyện Lạng Giang (Bắc Giang), lãnh đạo Chi cục Quản lý đường bộ I.5 khẳng định trách nhiệm thuộc về chính quyền địa phương do đã buông lỏng quản lý, thiếu kiên quyết trong xử lý sai phạm.

Vụ ngang nhiên phá rào Quốc lộ 1 ở Bắc Giang: Trách nhiệm các cơ quan quản lý đường bộ ở đâu? Vụ ngang nhiên phá rào Quốc lộ 1 ở Bắc Giang: Trách nhiệm các cơ quan quản lý đường bộ ở đâu?

GiadinhNet – Theo ông Nguyễn Văn Sỹ thì dù UBND huyện Lạng Giang (Bắc Giang) đã nhiều lần có văn bản gửi tới các đơn vị quản lý đường bộ nhưng hiện tượng lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường bộ và đấu nối trái phép vào Quốc lộ 1 vẫn diễn ra và không được xử lý kịp thời, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn.

Như Báo Gia đình và Xã hội đã phản ánh, gần 1 năm nay, trên đoạn đường Quốc lộ 1 đi qua huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang, nhiều đoạn tôn hộ lan bị người dân, doanh nghiệp ngang nhiên tháo dỡ để đấu nối đường đi, xưởng, bãi đỗ ô tô cũng như các công trình kinh doanh, dịch vụ khác vào đường quốc lộ.

Việc làm nguy hiểm này đã được chính các lãnh đạo huyện Lạng Giang thừa nhận tại hội nghị báo chí về tình hình kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Giang năm 2017.


Rất nhiều nguy cơ tai nạn tiềm ẩn khi các đoạn rào chắn QL1 bị phá dỡ trái phép

Rất nhiều nguy cơ tai nạn tiềm ẩn khi các đoạn rào chắn QL1 bị phá dỡ trái phép

"Về vấn đề phá hàng rào của QL1 ở đường rẽ vào Công ty Đại Hồng Phúc, Nhà máy gạch Tân Xuyên, ý kiến phản ánh của nhà báo là rất là đúng. Sau khi phát hiện, với trách nhiệm quản lý trên địa bàn, chúng tôi đã cùng cơ quan chức năng xuống để kiểm tra và có lập biên bản yêu cầu phải hoàn lại rào này, tuy nhiên thẩm quyền không thuộc UBND huyện Lạng Giang" – vị lãnh đạo này cho biết.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Sỹ - Phó Chủ tịch huyện Lạng Giang – còn bày tỏ sự bất lực trước tình trạng trên khi UBND huyện đã nhiều lần gửi công văn cho các đơn vị quản lý đường bộ nhưng không nhận được phản hồi cũng như sự phối hợp để khắc phục, xử lý sự việc.

"Huyện đã gửi 4 văn bản tới Chi cục Quản lý đường bộ I.5 về việc này nhưng không có phản hồi. Nếu trong trường hợp Chi Cục quản lý đường bộ I.5 vẫn không trả lời" – ông Sỹ thông tin.


Bí thư huyện ủy Lạng Giang là ông Tạ Huy Cần - Tỉnh uỷ viên, Chủ tịch HĐND huyện (trái), còn Chủ tịch UBND huyện Lạng Giang là ông Nguyễn Văn Nghĩa (phải) (ảnh: Cổng TTĐT huyện Lạng Giang)

Bí thư huyện ủy Lạng Giang là ông Tạ Huy Cần - Tỉnh uỷ viên, Chủ tịch HĐND huyện (trái), còn Chủ tịch UBND huyện Lạng Giang là ông Nguyễn Văn Nghĩa (phải) (ảnh: Cổng TTĐT huyện Lạng Giang)

Tuy nhiên, trả lời báo chí về vấn đề này, ông Đặng Đình Quang - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ I.5 (Cục quản lý đường bộ I), đơn vị trực tiếp quản lý hành lang đường bộ QL 1A – lại khẳng định trách nhiệm thuộc về chính quyền huyện Lạng Giang do đã buông lỏng quản lý, thiếu kiên quyết trong xử lý sai phạm vì ngại va chạm.

Về thông tin mà báo chí liên tục phản ánh thời gian qua, ông Quang thừa nhận tình trạng phá hộ lan, dải tôn lượn sóng đoạn qua huyện Lạng Giang là có thật. Nhiều đoạn là do đơn vị BOT tháo dỡ do đang sửa đường, làm lại đường nên vẫn chưa lắp lại. Ngoài ra còn do một số cá nhân, doanh nghiệp tự ý dỡ bỏ từ những năm trước đây.


Ông Đặng Đình Quang - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ I.5 (Cục quản lý đường bộ I).

Ông Đặng Đình Quang - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ I.5 (Cục quản lý đường bộ I).

Ông Quang cho biết: “Nhiều lần chúng tôi đề nghị chính quyền huyện Lạng Giang xử lý các trường hợp vi phạm nhưng họ còn không tiếp nhận văn bản, không ký biên bản".

Theo ông Quang, điển hình một số doanh nghiệp, cá nhân xây dựng vi phạm vào đất dành cho đường bộ không có giấy phép thi công và tháo dỡ hộ lan như: Công ty TNHH Thương mại và Tư vấn An Khang tại Km103+300 TT Ql1, đoạn nhà nghỉ Phúc Lâm của Công ty Đại Hồng Phúc tại xã Tân Dĩnh, Trung tâm dịch vụ ôtô & máy xây dựng tại km 108 QL1A, xã Phi Mô, hộ ông Nguyễn Văn Sự tại Km109+700 TT QL1 Lạng Giang...v..v...

“Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát về hộ lan bảo vệ đường bộ tại tỉnh Bắc Giang cũng như sẽ kiến nghị UBND tỉnh Bắc Giang chỉ đạo các đơn vị liên quan tăng cường công tác giám sát, kiểm tra, và mạnh tay xử lý các trường hợp vi phạm” – ông Quang khẳng định.


Một số trường hợp vi phạm bị xử phạt hành chính.

Một số trường hợp vi phạm bị xử phạt hành chính.

Như vậy, trong khi "quả bóng trách nhiệm" tiếp tục bị các đơn vị liên quan đùn đẩy cho nhau thì người dân tham gia giao thông vẫn ngày ngày phải đối mặt với nguy cơ tai nạn khi lưu thông qua những đoạn đường này.

Đề nghị Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, UBND tỉnh Bắc Giang sớm vào cuộc khắc phục nhanh các đoạn hộ lan bị phá dỡ, xử lý nghiêm trách nhiệm của các cá nhân, doanh nghiệp và đơn vị quản lý liên quan để đảm bảo sự an toàn cho tính mạng và tài sản của nhân dân.

Khảo sát thực tế của PV báo Gia đình và Xã hội ghi nhận, tại Km109+800, đoạn đường vừa cua, vừa dốc có tầm nhìn kém và khá nguy hiểm trên QL1 thuộc địa phận thôn Tân Văn, xã Tân Dĩnh có một dải hộ lan tôn lượn sóng cùng cột thép đảm bảo ATGT đã “biến mất”.

Thay vào đó là một con đường đất được đắp nối ra đường quốc lộ. Đi sâu vào đoạn đường này về phía tay trái là một bãi đỗ xe tải với nhiều nhà xưởng. Rất nhiều xe lớn thường xuyên cắt ngang đường quốc lộ để ra vào khiến tầm nhìn trên đường bị hạn chế, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất cao.

Đi sâu về phía tay phải có một con đường đất được đắp trên phạm vi hành lang giao thông đường bộ để làm lối ra vào cho nhà nghỉ Phúc Lâm (thuộc Công ty TNHH Đại Hồng Phúc). Đây là lối đi chính phục khách ra vào nhà nghỉ, vì vậy có thể xảy ra tai nạn giao thông bất cứ lúc nào nếu thiếu quan sát.

Đi tiếp về hướng Lạng Sơn thêm mấy chục mét, một đoạn hàng rào lớn cũng bị phá mở để làm đường vào khu nhà xưởng nêu trên.

Ngoài ra, ở đoạn Cụm Công nghiệp xã Tân Dĩnh, cả dải hộ lan dài đến vài chục mét cũng bị tháo dỡ để biến lề đường thành một bãi đỗ xe tải khổng lồ của Công ty TNHH Sản xuất Vận tải Thương mại Xuất nhập khẩu Bích Thủy.

Đến thời điểm hiện tại, các đoạn hàng rào bị tự ý phá dỡ vẫn chưa được khôi phục lại.

Báo Gia đình và Xã hội sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Những chuyện lạ chỉ có ở Bắc Giang: Phá hàng rào quốc lộ, công trình hàng trăm tỉ đá rơi Những "chuyện lạ" chỉ có ở Bắc Giang: Phá hàng rào quốc lộ, công trình hàng trăm tỉ đá rơi

GiadinhNet – Dù bằng mắt thường, với nhận thức của một người bình thường, ai cũng có thể dễ dàng nhận thấy những điều bất thường đang hiển nhiên tồn tại. Tuy nhiên, với các cơ quan quản lý ở Bắc Giang, không hiểu sao việc xử lý những vấn đề bất thường này lại khó khăn đến thế?

Nhóm PV

Báo Gia đìnhXã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC