Ngày 27 Tháng 2, 2018 | 03:49 PM

Vụ đăng kiểm tàu thủy bằng vật liệu PPC: Đã có báo cáo Chủ tịch Quốc hội

GiadinhNet - Liên quan đến việc đăng kiểm tàu thủy bằng vật liệu PPC, sau một thời gian nghiên cứu, mới đây (ngày 12/2/2018), Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội Khóa XIV (Ủy ban KHCN&MT) đã có báo cáo Chủ tịch Quốc hội những vấn đề liên quan và cũng đã có những kiến nghị cụ thể.

Như trước đó GĐ&XH đã có các bài viết phản ánh việc Bộ GTVT ban hành Thông tư 43/2016/TT-BGTVT, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phân cấp và đóng phương tiện thủy nội địa chế tạo bằng vật liệu polypropylene copolymer (PPC) - QCVN 95:2016/BGTVT chỉ cho phép chở đến 12 người đã có nhiều ý kiến trái chiều, bức xúc phản đối.


Tàu đóng bằng vật liệu PPC. (ảnh: HC)

Tàu đóng bằng vật liệu PPC. (ảnh: HC)

Bởi QCVN 95 chỉ cho phép đóng tàu thuyền PPC “có sức chở đến 12 người” được doanh nghiệp đóng tàu phản đối là gây khó, hạn chế sự phát triển, sáng tạo.

Trước những kiến nghị của các DN ngành đóng tàu PPC, Chủ tịch Quốc Hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã có chỉ đạo Ủy ban KHCN&MT chủ trì làm việc với các cơ quan liên quan.

Mới đây, ngày 12/2/2018, sau một thời gian nghiên cứu, tìm hiểu, Ủy ban KHCN&MT Quốc hội đã có Báo cáo số 696/UBKHCNMT14 gửi Chủ tịch Quốc hội, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội về vụ việc này.

Theo đó, Ủy ban KHCN&MT Quốc hội ghi nhận vật liệu PPC có nhiều ưu điểm như: Có khối lượng riêng thấp, nhẹ, nổi trên mặt nước giúp tàu thuyền giảm tiêu hao nhiên liệu; chịu được axit, kiềm và nước biển vượt trội so với thép; không cần bảo trì vỏ tàu trong một thời gian dài… tiết kiệm được nhiều kinh phí so với tàu vỏ thép, vỏ gỗ.


Vât liệu PPC dùng để đóng tàu có nhiều ưu điểm vượt trội đã được công nhận. (ảnh: HC)

Vât liệu PPC dùng để đóng tàu có nhiều ưu điểm vượt trội đã được công nhận. (ảnh: HC)

Bên cạnh những ưu điểm, vật liệu PPC cũng có một số nhược điểm như dễ cháy, có ứng suất chảy cho phép thấp… Tuy nhiên, các nhược điểm này đều có các biện pháp khắc phục như: Sử dụng lớp cách nhiệt; đối với các kết cấu chịu tải trọng lớn phải có biện pháp gia cường kết hợp với các vật liệu khác có độ bền cao hơn.

Về đăng kiểm phương tiện thủy sử dụng vật liệu công nghệ vật liệu PPC, tính đến nay Cục Đăng kiểm VN, Bộ GTVT đã đăng kiểm cho 16 phương tiện chở người (sức chở 12 người trở xuống, không kể thuyền viên, 2 bến nổi và cấp hồ sơ đăng kiểm thử nghiệm cho 2 tàu khách có sức chở 32 người và 56 người.

Trên cơ sở kết quả kiểm tra, Ủy ban KHCN&MT Quốc hội đánh giá, ghi nhận: Đánh giá cao các doanh nghiệp đi tiên phong trong sản xuất tàu thuyền bằng vật liệu PPC.

“Đề nghị các cơ quan quản lý Nhà nước cần tạo điều kiện thuận lợi về vốn, chính sách cho các DN này để có thể phát huy khả năng sáng tạo, ứng dụng các công nghệ, vật liệu mới vào sản xuất tạo ra các sản phẩm tốt với giá thành hạ”- văn bản của Ủy ban KHCN&MT Quốc hội nêu.

Ủy ban KHCN&MT Quốc hội “đề nghị Bộ KH&CN tạo điều kiện để DN dễ tiếp cận với các quỹ về KH&CN nhằm đẩy mạnh nghiên cứu và oàn thiện công nghệ với chất lượng sản phẩm an toàn, ứng dụng rộng rãi trong thực tiến”.

Đặc biệt, Ủy ban KHCN&MT Quốc hội cũng đề nghị rõ: “Bộ GTVT tiếp tục nghiên cứu đăng kiểm thử nghiệm các phương tiện thủy nội địa có nhiều kích cỡ và khả năng chở khách khác nhau so với quy định của QCVN 95:2016/BGTVT; tổ chức sớm đánh giá kết quả thử nghiệm để thu thập đầy đủ căn cứ khoa học, thực tiễn cần thiết cho việc xây dựng Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia phục vụ việc chế tạo các phương tiện thủy (PPC) có các kích cỡ khác nhau phù hợp với nhu cầu phát triển sản xuất của doanh nghiệp”.

Đây được đánh giá là tín hiệu tốt mở ra cơ hội phát triển cho công nghệ đóng tàu bằng vật liệu PPC.

Hà Châu

Báo Gia đìnhXã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC