Hà Nội
23°C / 22-25°C

Vì sao người Hà Nội thờ ơ với cầu và hầm bộ hành?

Thứ bảy, 18:19 27/07/2019 | Xã hội

GiadinhNet - Hệ thống cầu và hầm bộ hành cho người đi bộ được Hà Nội xây dựng, tuy nhiên đây lại không phải là lối đi được nhiều người dân lựa chọn…

Vì sao người Hà Nội thờ ơ với cầu và hầm bộ hành? - Ảnh 1.

Người đi bộ bất chấp nguy hiểm cắt đường Khuất Duy Tiến, dù hầm đi bộ cách đó chỉ vài bước chân. Ảnh: Bảo Loan

Bất chấp nguy hiểm để cắt ngang dòng xe cộ

Thời gian qua, trên địa bàn cả nước đã xảy ra nhiều vụ tai nạn thương tâm liên quan đến ý thức người tham gia giao thông. Điển hình là các vụ tai nạn xảy ra tại địa bàn huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương ngày 23/7, khiến ít nhất 6 nạn nhân tử vong và 2 người bị thương nặng. Trước đó, vào hồi tháng 1/2019, tại tuyến QL5 (đoạn đi qua địa phận huyện Kim Thành) xảy ra vụ tai nạn thương tâm khiến đoàn cán bộ xã đang đi viếng nghĩa trang thương vong (8 người tử vong và 8 người bị thương nặng).

Với những vụ tai nạn kể trên, có lẽ sẽ khiến không ít người tham gia giao thông rùng mình mà tự nhắc nhở mình. Tuy nhiên, ghi nhận của PV Báo Gia đình & Xã hội tại một số cầu bộ hành, hầm bộ hành trên địa bàn TP Hà Nội, dường như những lối đi an toàn này không mấy người dân lưu tâm, mà vẫn bất chấp nguy hiểm, liều mình cắt ngang dòng xe cộ để sang đường. Trong khi lối đi an toàn dành cho người đi bộ cách đó chỉ vài bước chân.

Đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân) là tuyến đường được bố trí, xây dựng hệ thống cầu bộ hành, hầm bộ hành dày đặc. Riêng đoạn từ Ngã Tư Sở (Đống Đa) kéo dài đến ngã tư Nguyễn Trãi – Khuất Duy Tiến, được bố trí tới 4 cầu bộ hành và một cụm hầm bộ hành, thế nhưng tất cả đều không khiến người đi bộ mặn mà.

Các cầu bộ hành gần KĐT Royal City và Trường ĐH Khoa học xã hội & nhân văn (Thanh Xuân) cũng rơi vào tình cảnh tương tự, mặc dù là 2 điểm điển hình dành cho người đi bộ, có kết nối với các bến xe buýt, trường học – nơi có lượng lớn người dân qua lại. Hơn nữa, tháng 7 là thời điểm các học sinh, sinh viên đang được nghỉ học, nhưng nhiều người đi bộ vẫn tìm cách lựa chọn cho mình lối đi ngắn nhất nhưng ít an toàn nhất: đó là băng qua đường.

Tương tự, các hầm dành cho người đi bộ trên trục đường Khuất Duy Tiến cũng được xây dựng với mật độ dày đặc, kết nối với các điểm xe buýt. Thậm chí, những lối đi này luôn thoáng đãng, sạch sẽ do được nhân viên vệ sinh thường xuyên nhưng lại rất ít người qua lại.

Chia sẻ với PV, bà Lê Thị Thảo (45 tuổi) - nhân viên vệ sinh tại điểm hầm bộ hành đoạn đối diện UBND quận Thanh Xuân cho biết: "Tôi được phân công túc trực vệ sinh trong khu vực lối đi dành cho người đi bộ sang đường. Ngoài việc khoá cửa các lối lên xuống vào lúc 22h đêm thì hàng ngày, tôi phải tiến hành vệ sinh tối thiểu là 3 lần/ngày. Không gian đi bộ thoáng đãng, sạch sẽ cũng là điểm nghỉ ngơi lý tưởng của những người lao động ngoài trời lựa chọn để tranh thủ chợp mắt giờ trưa".

Để người dân có thói quen sử dụng hầm đi bộ

Vì sao người Hà Nội thờ ơ với cầu và hầm bộ hành? - Ảnh 2.

Hầm đi bộ tại nút giao cắt Ng Tư Sở vắng vẻ.

Thời gian qua Hà Nội đã đầu tư, xây dựng đến 46 cây cầu bộ hành và mạng lưới hầm đi bộ là hơn 30 cái để phục vụ cho người đi bộ trong nội đô. Tuy nhiên, có một thực tế là dù hệ thống cầu bộ hành hay hầm dành cho người đi bộ được khai thác, duy tu và vệ sinh thường xuyên, được đặt tại các vị trí hợp lý, kết nối với các điểm xe buýt nhưng người đi bộ vẫn thờ ơ với các lối đi an toàn này dành cho mình?

Chia sẻ với PV, ông Hoàng Đình Thể (55 tuổi, ở Khương Trung, Thanh Xuân) cho biết: "Cầu đi bộ phải leo nhiều bậc thang, nhìn đã thấy ngại (?), đằng nào khi sang đường, tôi lựa xe cộ sang thì các xe cộ cũng nhìn trước ngó sau để đảm bảo sự an toàn cho hai bên nên nhiều khi, tôi cứ lựa sang đường. Nhiều khi nhìn cầu thang lối đi bộ tôi cũng khá ngán ngẩm, nhất là vào những ngày trái gió, bệnh đau nhức khớp tái phát".

Thờ ơ với các lối đi an toàn dành cho người đi bộ, nguyên nhân chủ yếu là do ý thức của người tham gia giao thông, nhiều người chỉ có thói quen chọn đoạn đường ngắn nhất, vị trí thuận lợi nhất để đi lại, dù gần đó có cây cầu bộ hành hay hầm bộ hành. Tuy nhiên có một lý do mà người đi bộ ngại qua đường bằng hầm bộ hành đó là tính an ninh an toàn.

Nhắc đến hầm dành cho người đi bộ, chị Nguyễn Hoài Anh (26 tuổi, ở KĐT Nam Trung Yên, Cầu Giấy) vẫn chưa hết bàng hoàng khi nhớ về một buổi tối bị trêu ghẹo trong hầm đi bộ ùa về. Chị Hoài Anh cho biết: "Mùa đông năm 2018, tôi di chuyển xe buýt từ Trường ĐH Thương mại về đến KĐT Nam Trung Yên. Khi tôi di chuyển từ bên kia đường về nhà qua hầm đi bộ thì có một thanh niên cứ đi theo sau, lúc đó hơn 7h tối. Tôi bị thanh niên này buông lời trêu ghẹo. Cảm giác lúc đó rất sợ, vì vào buổi tối, lại một mình. Nếu có xảy ra vấn đề gì thì tôi không biết phải chống đỡ như thế nào".

Về vấn đề sử dụng hầm đi bộ, nhiều ý kiến cho rằng, nên dùng giải pháp cưỡng bức, xây dựng rào chắn tại dải phân cách cao lên để người đi bộ không băng qua mặt đường được; Hay tình trạng thiếu an toàn trong các hầm bộ hành thì có thể làm tương tự như nước ngoài: có thể xây dựng một số khu vực làm dịch vụ trong lòng hầm, làm cho hầm đông đúc hơn, giúp người qua đường yên tâm. Thiết nghĩ, để hầm đi bộ phát huy được tác dụng thì cần tuyên truyền hơn nữa để người dân biết về lợi ích của việc sang đường bằng hầm đường bộ, nhằm thay đổi một thói quen từ nhiều năm nay là sang đường tùy tiện và không sử dụng hầm dành cho người đi bộ, đồng thời giảm ách tắc, mất an toàn giao thông. 

Trao đổi với PV, luật sư Nguyễn Thế Truyền, Giám đốc Công ty Luật hợp danh Thiên Thanh cho biết: “Có thể nói, hành vi người đi bộ bất chấp nguy hiểm để băng mình qua đường, nhất là ở các tuyến Quốc lộ, tuyến đường nội đô đông đúc đang diễn ra rất nhiều. Hiện nay, mức phạt hành chính dành cho người đi bộ vi phạm quy tắc giao thông đường bộ, hiện nay, chỉ dừng lại ở mức phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 50.000 đồng đến 200.000 đồng đối với hành vi không đi đúng phần đường quy định, vượt dải phân cách. Tôi cho rằng, đây là mức phạt quá thấp, lại cũng ít có lực lượng chức năng nào xử phạt nên tình trạng nhiều người dân thiếu ý thức, bất chấp nguy hiểm mà chẳng cần đi đúng phần đường dành cho họ”.

Bảo Loan

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Phát hiện thi thể nữ giới đã "khô" trên sofa tại căn hộ chung cư Hà Nội

Phát hiện thi thể nữ giới đã "khô" trên sofa tại căn hộ chung cư Hà Nội

Thời sự - 14 phút trước

Chiều 26/4, ban quản lý tòa nhà ở phường Tây Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội, cùng lực lượng chức năng phát hiện thi thể một nữ giới nằm tại ghế sofa. Tình trạng của tử thi này đã "khô".

Chật vật rời Thủ đô: Về trước nửa ngày vẫn bị nhồi trên xe gần trăm người

Chật vật rời Thủ đô: Về trước nửa ngày vẫn bị nhồi trên xe gần trăm người

Xã hội - 58 phút trước

"Đông khủng khiếp. Xe giường nằm nhưng trên xe phải chứa gần 100 người", chị Ngọc Mai (ở Bỉm Sơn, Thanh Hóa) chưa hết bàng hoàng khi nhắc về chuyến xe bão táp về quê chiều 26/4.

Vụ cá chết hàng loạt ở khe Rào Trường: Xử phạt chủ trang trại heo 155 triệu đồng vì gây ô nhiễm môi trường

Vụ cá chết hàng loạt ở khe Rào Trường: Xử phạt chủ trang trại heo 155 triệu đồng vì gây ô nhiễm môi trường

Đời sống - 1 giờ trước

GĐXH - Ông Phạm Ngọc Lợi, chủ trại heo công nghệ cao tại thôn Rào Trường, xã Vĩnh Hà, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) vừa bị xử phạt 155 triệu đồng do xả thải gây ra sự cố môi trường.

Tin sáng 27/4: Giá vé máy bay Hà Nội - TPHCM giảm mạnh; Chỉ đạo của phòng GD-ĐT huyện vụ nam sinh lớp 6 đọc, viết chưa thạo

Tin sáng 27/4: Giá vé máy bay Hà Nội - TPHCM giảm mạnh; Chỉ đạo của phòng GD-ĐT huyện vụ nam sinh lớp 6 đọc, viết chưa thạo

Đời sống - 1 giờ trước

GĐXH - Các hãng hàng không tăng cường chuyến bay khiến giá vé máy bay chặng Hà Nội - TPHCM bắt đầu 'hạ nhiệt'; Sau sự việc học sinh lớp 6 đọc viết chưa thạo, phòng GD-ĐT huyện Minh Hóa đã yêu cầu trường tiểu học báo cáo kết quả học tập của học sinh này từ lớp 1 đến lớp 5...

Thủ đoạn 'gọi vốn' bất động sản của siêu lừa đất Cảng

Thủ đoạn 'gọi vốn' bất động sản của siêu lừa đất Cảng

Pháp luật - 12 giờ trước

GĐXH - Để lừa các nhà đầu tư chuyển tiền, Hòa đã đưa các thông tin gian dối về việc Công ty TNHH Pros Land có hợp tác với các chủ dự án lớn, mua được các suất bất động sản với giá ưu đãi, suất đối ngoại. Đây chính là cái bẫy khiến gần 40 nạn nhân bị lừa.

Tài xế ô tô đạp nhầm chân ga, húc đổ trụ bơm xăng cùng nhiều xe máy

Tài xế ô tô đạp nhầm chân ga, húc đổ trụ bơm xăng cùng nhiều xe máy

Đời sống - 12 giờ trước

Đổ xăng xong, tài xế H. lái xe đi nhưng đạp nhầm chân ga dẫn đến chiếc xe mất kiểm soát, gây tai nạn liên hoàn.

Vụ nam sinh lớp 6 đọc, viết chưa thạo: Rà soát học sinh toàn huyện

Vụ nam sinh lớp 6 đọc, viết chưa thạo: Rà soát học sinh toàn huyện

Giáo dục - 12 giờ trước

Sau khi một học sinh lớp 6 đọc, viết chưa thạo được phát hiện, Phòng GD-ĐT huyện Minh hoá đã chỉ đạo các trường tiểu học, THCS rà soát chất lượng học sinh yếu kém.

Hà Nội: Xót xa hàng loạt cây xanh bị tỉa trơ trụi

Hà Nội: Xót xa hàng loạt cây xanh bị tỉa trơ trụi

Đời sống - 13 giờ trước

GĐXH - Hàng loạt cây xanh ở ngõ 86 và 15 phố Duy Tân (phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội) bị cắt trụi cành lá dù thời điểm này chuẩn bị bước vào nắng nóng đỉnh điểm, khiến người dân tiếc nuối.

Chiêu trò 'hút' hàng nghìn tỷ đồng của Công ty Tâm Lộc Phát

Chiêu trò 'hút' hàng nghìn tỷ đồng của Công ty Tâm Lộc Phát

Pháp luật - 14 giờ trước

GĐXH - Chỉ trong một thời gian ngắn, Tâm Lộc Phát từ một công ty "bé xíu" bỗng nhiên "nổi đình, nổi đám" trên khắp các trang mạng xã hội bởi khả năng thu hút các nhà đầu tư trong việc huy động vốn...

Án mạng đau thương ở Lai Châu: Dùng dao sát hại mẹ con của người tình

Án mạng đau thương ở Lai Châu: Dùng dao sát hại mẹ con của người tình

Pháp luật - 14 giờ trước

GĐXH - Cho rằng mẹ người tình ngăn cấm chuyện tình cảm, Hồ đã dùng dao sát hại người phụ nữ này. Trong cơn say máu, Hồ sát luôn người yêu rồi dùng dao tự đâm vào bụng mình để tự sát.

Top