Ngày 31 Tháng 8, 2012 | 05:23 PM

Vận tải khách tại Hải Phòng: Lộn xộn vì quản lý!

Vận tải khách tại Hải Phòng: Lộn xộn vì quản lý!
  MỚI NHẤT

GiadinhNet - Sau khi 4 tỉnh, thành đồng loạt ra quân chấn chỉnh hoạt động xe khách tuyến QL5, chỉ trong thời gian ngắn, mọi trật tự đã trở lại.

Lượng khách đổ về các bến mua vé khởi hành bỗng tăng đột biến. Tuy nhiên, hoạt động vận tải hành khách tại Hải Phòng vẫn còn lộn xộn và bát nháo do công tác quản lý hoạt động, quy hoạch giao thông không còn phù hợp.
 

Vận tải hành khách tại Hải Phòng lộn xộn do quy hoạch giao thông không còn phù hợp. Ảnh: Đ.Thùy.

Bát nháo luồng tuyến
 
Tuyến Tiên Lãng – Hà Nội được coi là một ví dụ cho hoạt động lộn xộn, bát nháo. Theo cấp phép hoạt động, những xe khởi bến từ Tiên Lãng đi Hà Nội sẽ phải qua An Lão, theo đường 10, đường 360, ngã 3 Kiến An, ra ngã 4 Quán Toan đi Hà Nội thì hầu hết các xe lại làm sai quy định. Tuyến đi, các xe đều đi đúng lộ trình nhưng khi “khứ hồi”, thay vì qua Quán Toan về Kiến An, An Lão về Tiên Lãng thì khi đến Quán Toan, nhiều xe đã ngang nhiên đi vào nội đô, qua cầu An Dương để qua bến Niệm Nghĩa “vợt khách,” gây ách tắc giao thông và bất bình giữa các nhà xe.
 
Bến Tam Bạc – điểm tập trung nhiều hãng xe khách nhất Hải Phòng hiện đang làm sạch tình trạng mập mờ tên bến đến – bến đi của nhiều xe khách. Cụ thể, xe khởi hành từ bến Tam Bạc vào Lương Yên đã bị tráo biển ngay giữa chặng bằng biển mới Hải Phòng – Hà Nội hoặc Hải Phòng – Hải Dương – Hà Nội nhằm đón khách dọc đường QL5. Bên cạnh nỗi lo nhập nhèm tên bến, nhà bến đang khốn khổ vì bị hành khách chỉ trích “không cho dừng trả giữa đường” vì “phải về tới bến”… Đây được coi là nguyên nhân sâu xa của nạn cạnh tranh bát nháo xe khách bởi theo quy định cấp phép hoạt động của Sở GTVT TP Hải Phòng, những xe khách liên tỉnh “không được đón trả khách dọc đường” trong khi nhu cầu thực tế với khách là cần “điểm dừng trả khách giữa chặng”, nhằm giảm chi phí từ bến về nhà.
 
Ông Tạ Văn Vinh, Giám đốc bến xe Tam Bạc cho biết. việc các lái, phụ xe không chấp hành pháp luật, cạnh tranh không lành mạnh là do những bất cập từ trong quản lý. TP Hải Phòng hiện có 4 bến xe khách gồm: Tam Bạc, Lạc Long, Cầu Rào, Niệm Nghĩa. Nếu lấy bến xe Tam Bạc làm trung tâm thì khoảng cách với bến xe gần nhất là Lạc Long chưa đến 1,7 km, bến xa nhất là bến xe Cầu Rào 2,6km. Trong khi đó, cả 4 bến này đều có xe chạy tuyến Hải Phòng - Hà Nội. Ngay tại bến xe Tam Bạc vừa có tuyến đi bến xe Lương Yên và bến xe Gia Lâm. Do hai tuyến cùng đi Hà Nội bị trùng nên các hãng phải dùng mọi thủ đoạn cạnh tranh, giành giật khách của nhau. Thậm chí, xe tuyến này “lừa” đón khách của tuyến kia rồi “bán” khách dọc đường gây bức xúc cho hành khách…
Quản lý hờ hững
 
Trước những bất cập trên, ông Tạ Văn Vinh đã nhiều lần đề xuất việc phân chia lại tuyến nhằm tránh “đụng nhau” giữa trung tâm thành phố, giảm hiện tượng dừng, đỗ không đúng nơi qui định để đón, trả khách dọc đường cản trở giao thông, đặc biệt tạo thói quen, tâm lý cho khách “đi đâu thì đến đó”… Về lâu dài, các cơ quan chức năng nên nghiên cứu phương án phân lại lộ trình của từng bến. Như vậy, hành khách sẽ chủ động trong việc lựa chọn bến xe và lộ trình lưu thông. Theo Trạm CSGT Hải Dương, để giải quyết tình trạng xe ô tô khách vi phạm TTATGT trên tuyến Hải Phòng – Hà Nội cần có sự thay đổi trong cách quản lý ở hai đầu tuyến. Nếu lượng xe vẫn ở mức 2 phút/lượt thì CSGT dù có huy động hết lực lượng cũng khó giải quyết triệt để. Bởi các xe chỉ chấp hành khi đến gần các trạm kiểm soát, khi qua trạm, việc cạnh tranh dẫn tới vi phạm TTATGT vẫn tiếp tục diễn ra.
 
Trong khi chờ những giải pháp từ phía cơ quan quản lý nhà nước, Công ty bến xe Hải Phòng đã chủ động yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách chấp hành nghiêm các quy định về hoạt động vận tải khách. Cụ thể: Khi có lệnh xuất bến, các lái xe phải đưa phương tiện rời bến. Đến giờ xuất bến mà không bố trí được phương tiện, doanh nghiệp vận tải chỉ được phép thay thế bằng các xe có trong danh sách phương tiện được cơ quan quản lý tuyến chấp nhận. Danh sách những phương tiện này được Công ty bến xe Hải Phòng niêm yết công khai, để các đơn vị cùng biết thực hiện. Nếu lái xe của các doanh nghiệp vi phạm, cơ quan quản lý tuyến đình chỉ hoạt động phương tiện.
 
Hiện Hải Phòng có 10 doanh nghiệp tham gia kinh doanh vận tải khách tuyến Hải Phòng - Hà Nội được cấp phép hoạt động, với 390 xe - tương đương trên 700 lượt xe khách/ngày. Ước tính, trung bình cứ 2 phút sẽ có 1 xe xuất bến. Điều này cho thấy, nhu cầu đi lại tuyến Hải Phòng - Hà Nội rất lớn. Tuy nhiên, cũng từ nguyên nhân này, hoạt động tranh giành khách bắt đầu nảy sinh và việc cạnh tranh giữa các nhà xe cũng trở nên thiếu lành mạnh.

Dương Đăng Thùy

Báo Gia đìnhXã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC