Hà Nội
23°C / 22-25°C

Tìm lại một số "thần đồng" (kỳ 1): Hết "đồng" hết cả... "thần"

Thứ sáu, 08:10 08/08/2008 | Xã hội

Giadinh.net - Ban đầu, nhiều cháu bé nổi lên như những hiện tượng đặc biệt, thu hút sự chú ý của công chúng, nhưng sau đó các "thần đồng" này phát triển thế nào thì chẳng ai biết(?!)

Những năm gần đây báo chí thường xuyên đăng tải về những “thần đồng” với các khả năng siêu việt như 3 tuổi đã biết đọc, biết viết, biết tính toán đến con số hàng nghìn hay biết đọc cả tiếng Anh. Mới đây, chúng tôi đã tìm lại các “thần đồng” thuở trước để biết họ bây giờ ra sao...

Thần đồng ngôn ngữ: Diễn đạt như “gà mắc tóc”

Phó Đức Bình An từng được nhắc đến như là một “thần đồng” về ngôn ngữ và toán học khi mới tròn 3 tuổi. Lúc đó, với việc phát lộ những khả năng đặc biệt này, Bình An trở thành tâm điểm của mọi chú ý, không chỉ các hộ ở khu tập thể Quân khu Thủ Đô mà còn của nhiều người hiếu kì khác.

Nhà nghiên cứu Nguyễn Phúc Giác Hải nói rằng, bé Phó Đức Bình An là một trường hợp đặc biệt đáng lưu ý. Song theo ông, để đưa ra những kết luận cụ thể, chính xác, các nhà khoa học cần phải có quá trình theo dõi lâu dài.

Một ngày cuối tháng 7/2008, 3 năm sau ngày bé Bình An “phát lộ” những khả năng đặc biệt nói trên, chúng tôi đến nhà và tìm hiểu về “thần đồng”. Vẫn là căn hộ 302 nhỏ nhắn nằm trong khu tập thể Quân khu Thủ Đô ngày ấy, căn hộ mà để đặt chân vào đó phải đi qua những bậc cầu thang ẩm thấp và hơi tối, nhưng “thần đồng” thì đã lớn hơn rất nhiều. Ngày Chủ nhật, mẹ bận đi diễn tập nên chỉ có ba bố con, anh em Bình An ở nhà.

Hỏi chuyện “thần đồng” ngày ấy bây giờ ra sao thì bố Bình An ngắt lời: “Ối dào, đó là chuyện ngày trước chứ bây giờ cháu nó bình thường thôi mà, có gì đâu!”. Khi bố gọi Bình An ra ngồi nói chuyện, ban đầu cậu bé tỏ ra rất dát, nhưng sau vài câu trò chuyện, cu cậu đã ngồi vào lòng tôi. Tôi hỏi: Thế Bình An học có giỏi không? “Dạ giỏi!”. Sau câu trả lời khá tự tin này, cu cậu thò tay vào túi áo móc chiếc điện thoại di động của tôi và chạy ù vào nhà. Anh Điền (bố Bình An - PV) bảo: “Nó lấy để chơi điện tử đấy. Nghiện lắm! Tôi phải cất máy vi tính, nếu không là cu cậu suốt ngày ngồi lì với các trò chơi mà không chịu học hành gì cả”.

Về việc học tập, anh Điền cho biết Bình An vẫn học tốt môn toán, nhưng… ít khi được điểm tối đa. Lý do theo anh Điền là bởi cháu trình bày rất bẩn và cẩu thả, sửa mãi mà chẳng được. Còn môn Tiếng Việt thì Bình An rất kém, cả về phát âm lẫn về cách diễn đạt ngôn từ rất lộn xộn, câu chẳng ra câu, ý chẳng ra ý.

Anh Điền còn kể rằng, nhiều lúc Bình An nói rất khó nghe, khó hiểu vì phát âm không chuẩn, không biết cách diễn đạt ý của mình muốn nói gì. Còn cháu Phó Đức Bình, anh trai của Bình An thì nói: “Nó lười học lắm, nhiều lúc cháu đem các bài toán mẹo, các bài toán thử IQ ở mức độ trung bình dành cho độ tuổi từ 9 đến 14 thì em có ít câu trả lời đúng, riêng ở mức khó thì tuyệt đối không trả lời được câu nào”. Vào phòng học, lần dở những trang vở của Bình An, quả đúng như lời anh Điền nói, cu cậu trình bày bài vở một cách rất tuỳ tiện, gạch xoá lung tung. Còn khi tôi tìm vở Tiếng Việt thì cậu đã nhanh tay giấu mất tăm. Có lẽ nhìn vào học lực hiện nay, không ai bảo trước đây Bình An là một “thần đồng” có khả năng đặc biệt về ngôn ngữ và toán học.

Thần đồng đất mỏ: Dấu hiệu của bệnh tự kỉ

Rời Hà Nội, chúng tôi về đất mỏ Quảng Ninh tìm lại 2 “thần đồng” Trần Nam Sơn và Lê Thị Mai. Cách đây 15 năm, Sơn cũng được phát hiện là cậu bé có những khả năng đặc biệt: Biết đọc khi chưa biết nói. Ngày đó Sơn là tâm điểm của báo chí, của những người hiếu kỳ và của các nhà nghiên cứu. Chúng tôi đến nhà Sơn ở phường Hà Lầm - TP Hạ Long thì chị Ngà (mẹ Sơn - PV) còn có vẻ nuối tiếc khi nhớ về những ngày đó.

Liệu ước mơ trở thành cử nhân tin học của Sơn có thành hiện thực ? Ảnh: K.T

Khi những tư chất thiên bẩm của Sơn được nhiều người biết đến, chị Ngà đã nhận được không ít thư từ góp ý về các phương pháp nuôi dạy “thần đồng” để Sơn phát triển được những khả năng đặc biệt của mình. Thế nhưng vì điều kiện nhiều khó khăn nên chị không thể làm theo.

Cũng như bố của Bình An, khi chúng hỏi còn hay không những khả năng đặc biệt ở Sơn, mẹ Sơn nói: “Cháu nó giờ không có khả năng gì đặc biệt cả. Sau một vài năm, cháu trở lại như các trẻ bình thường”. Không những không thể phát huy được những khả năng thiên bẩm của mình mà theo chị, Sơn ngày càng tỏ ra có gì đó không bình thường.

Điều dễ nhận thấy nhất là tính nhút nhát. Sơn rất ít khi đi chơi, không thích đến những nơi đông người. Ngày còn nhỏ gần như cậu không có bạn, đến lúc lớn cũng chỉ chơi với một vài người. Còn nữa, Sơn rất kén ăn, đến năm lớp 9 mà mẹ vẫn còn phải chăm như chăm một cậu bé mới học lớp 1.

Về cái tính lơ đãng, hay quên này của Sơn, mẹ cậu cũng cho biết: “Nhiều lần đi chơi về, tôi hỏi con đi đâu về đấy? Có khi hỏi đến câu thứ 3 nó mới gãi đầu, gãi tai lí nhí: Để con nhớ đã mẹ ạ!”. Chị cũng bảo rằng, cô giáo chủ nhiệm lớp 10 phản ánh, giờ ra chơi cậu thường leo lên đồi ngồi trầm ngâm một mình thay vì nô đùa cùng các bạn.

Giờ Sơn đã lớn, không còn là cậu bé như ngày nào, nhưng khi tiếp xúc với Sơn như có một rào cản vô hình nào đó khiến cậu không thể mở lòng trò chuyện cùng chúng tôi. Đang học lớp 11, Sơn chỉ thích học vi tính, cậu ước mơ sau này sẽ trở thành một cử nhân tin học. Lâu nay cậu thường xuyên viết và vẽ các bộ truyện tranh, nhiều lần cậu ngỏ ý nhờ mẹ tìm và gửi hộ các bộ truyện tranh của mình lên các nhà xuất bản.

Lật tìm trong những trang sách của Sơn, bắt gặp sự cẩu thả trong cách ghi chép, trình bày, cho thấy gần như việc học không phải là niềm đam mê của cựu “thần đồng” này. Trên nhãn vở Văn, Sơn ghi như sau: “Trường: Không tên tuổi, Lớp: Vô danh” còn nội dung bên trong, có trang cậu ghi tới 3 môn Văn, đại số, Hình học. Lồng trong nội dung bài học là chi chít những hình vẽ về các nhân vật trong truyện tranh với dao kiếm hãi hùng, hầu như rất hiếm để tìm thấy một quyển vở được ghi chép một cách cẩn thận, sạch đẹp.

Những hình ảnh hãi hùng trong vở ghi của Sơn. Ảnh: K.T

Cũng ồn ào xuất hiện trên báo chí hồi đó như Sơn, cũng khiến nhiều người phải ngả mũ kính phục vì “khả năng đặc biệt”, nhưng giờ đây gặp lại, một cựu “thần đồng” khác ở đất mỏ là Lê Thị Mai nói với chúng tôi rằng: “Hai chữ “thần đồng” đã đánh cắp tuổi thơ tôi”. Câu chuyện buồn vẫn còn tiếp diễn…  

“Bình An không có gì đặc biệt cả” 

Để hiểu rõ hơn về năng lực học tập hiện nay của Bình An, chúng tôi đã gặp và nhận được những đánh giá khách quan từ cô Lập, giáo viên chủ nhiệm lớp 3G Trường tiểu học Việt Nam - Cu Ba, nơi Bình An đang theo học.

Cô Lập cho biết, so với ngày cô mới nhận lớp thì Bình An đã tiến bộ rất nhiều. Lúc mới tới lớp Bình An rất dát, không chơi với bất kì ai, khi đó cô nghĩ cậu học trò của mình có dấu hiệu của bệnh tự kỉ, nhưng giờ đã hoà đồng hơn.

Còn khi hỏi tới việc có hay không những khả năng đặc biệt mà Bình An thể hiện trên lớp, thì cô Lập khẳng định: “Hoàn toàn không có những biểu hiện của cái gì là đặc biệt cả. Về môn toán, Bình An cũng như các bạn trong lớp, về khả năng tính nhẩm mà ngày trước báo viết cháu tính nhanh còn hơn cả người khác bấm máy tính, thì bây giờ tôi thấy bình thường, nhiều bạn trong lớp cũng tính được, thậm chí còn nhanh hơn cả An”.

Riêng môn Tiếng Việt thì An tỏ ra yếu thật sự. Nhiều lúc cô Lập không nhịn nổi cười khi chấm bài kiểm tra văn của Bình An, bởi gần như các câu trong bài văn không có mối liên hệ, gắn kết gì với nhau về ngữ nghĩa lẫn ngữ pháp. Không chỉ viết mà lúc nói, Bình An cũng như “gà mắc tóc”. Có những lúc đứng dậy phát biểu, An nói một thôi một hồi mà vẫn không thể diễn đạt được ý mình muốn nói, chỉ đến khi cô giáo gợi ý “thế có phải con muốn nói như thế này phải không” thì mọi người mới hiểu cu cậu nói gì.

“Không ít lần Sơn quên cả giờ... lên lớp”

Cô Đoàn Thị Thái, giáo viên Trường THCS Nguyễn Văn Thuộc, là cô giáo chủ nhiệm 4 năm trung học cơ sở của Sơn cho biết, nếu như ngày còn nhỏ Sơn là một cậu bé đặc biệt thì sau này Sơn hoàn toàn không có những khả năng đó. Học lực của Sơn cũng chỉ đạt mức khá, nhiều môn đạt điểm trung bình.

Đến lớp, Sơn hầu như không chơi cùng bạn mà thu mình ngồi trầm tư một góc. Một đặc điểm “nổi trội” của Sơn theo cô, đó chính là tính hay quên và nhiều lúc ngồi trong lớp mà như người “trên trời rơi xuống”. Đã không ít lần Sơn quên giờ lên lớp, quên hết lời cô dặn, khiến cô rất thất vọng.

(Còn nữa)

Kiên Tâm

giang
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Phát hiện thi thể nữ giới trên sofa tại căn hộ chung cư Hà Nội

Phát hiện thi thể nữ giới trên sofa tại căn hộ chung cư Hà Nội

Thời sự - 2 giờ trước

Chiều 26/4, ban quản lý tòa nhà ở phường Tây Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội, cùng lực lượng chức năng phát hiện thi thể một nữ giới nằm tại ghế sofa. Tình trạng của tử thi này đã "khô".

Chật vật rời Thủ đô: Về trước nửa ngày vẫn bị nhồi trên xe gần trăm người

Chật vật rời Thủ đô: Về trước nửa ngày vẫn bị nhồi trên xe gần trăm người

Xã hội - 2 giờ trước

"Đông khủng khiếp. Xe giường nằm nhưng trên xe phải chứa gần 100 người", chị Ngọc Mai (ở Bỉm Sơn, Thanh Hóa) chưa hết bàng hoàng khi nhắc về chuyến xe bão táp về quê chiều 26/4.

Vụ cá chết hàng loạt ở khe Rào Trường: Xử phạt chủ trang trại heo 155 triệu đồng vì gây ô nhiễm môi trường

Vụ cá chết hàng loạt ở khe Rào Trường: Xử phạt chủ trang trại heo 155 triệu đồng vì gây ô nhiễm môi trường

Đời sống - 3 giờ trước

GĐXH - Ông Phạm Ngọc Lợi, chủ trại heo công nghệ cao tại thôn Rào Trường, xã Vĩnh Hà, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) vừa bị xử phạt 155 triệu đồng do xả thải gây ra sự cố môi trường.

Tin sáng 27/4: Giá vé máy bay Hà Nội - TPHCM giảm mạnh; Chỉ đạo của phòng GD-ĐT huyện vụ nam sinh lớp 6 đọc, viết chưa thạo

Tin sáng 27/4: Giá vé máy bay Hà Nội - TPHCM giảm mạnh; Chỉ đạo của phòng GD-ĐT huyện vụ nam sinh lớp 6 đọc, viết chưa thạo

Đời sống - 3 giờ trước

GĐXH - Các hãng hàng không tăng cường chuyến bay khiến giá vé máy bay chặng Hà Nội - TPHCM bắt đầu 'hạ nhiệt'; Sau sự việc học sinh lớp 6 đọc viết chưa thạo, phòng GD-ĐT huyện Minh Hóa đã yêu cầu trường tiểu học báo cáo kết quả học tập của học sinh này từ lớp 1 đến lớp 5...

Thủ đoạn 'gọi vốn' bất động sản của siêu lừa đất Cảng

Thủ đoạn 'gọi vốn' bất động sản của siêu lừa đất Cảng

Pháp luật - 13 giờ trước

GĐXH - Để lừa các nhà đầu tư chuyển tiền, Hòa đã đưa các thông tin gian dối về việc Công ty TNHH Pros Land có hợp tác với các chủ dự án lớn, mua được các suất bất động sản với giá ưu đãi, suất đối ngoại. Đây chính là cái bẫy khiến gần 40 nạn nhân bị lừa.

Tài xế ô tô đạp nhầm chân ga, húc đổ trụ bơm xăng cùng nhiều xe máy

Tài xế ô tô đạp nhầm chân ga, húc đổ trụ bơm xăng cùng nhiều xe máy

Đời sống - 13 giờ trước

Đổ xăng xong, tài xế H. lái xe đi nhưng đạp nhầm chân ga dẫn đến chiếc xe mất kiểm soát, gây tai nạn liên hoàn.

Vụ nam sinh lớp 6 đọc, viết chưa thạo: Rà soát học sinh toàn huyện

Vụ nam sinh lớp 6 đọc, viết chưa thạo: Rà soát học sinh toàn huyện

Giáo dục - 13 giờ trước

Sau khi một học sinh lớp 6 đọc, viết chưa thạo được phát hiện, Phòng GD-ĐT huyện Minh hoá đã chỉ đạo các trường tiểu học, THCS rà soát chất lượng học sinh yếu kém.

Hà Nội: Xót xa hàng loạt cây xanh bị tỉa trơ trụi

Hà Nội: Xót xa hàng loạt cây xanh bị tỉa trơ trụi

Đời sống - 15 giờ trước

GĐXH - Hàng loạt cây xanh ở ngõ 86 và 15 phố Duy Tân (phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội) bị cắt trụi cành lá dù thời điểm này chuẩn bị bước vào nắng nóng đỉnh điểm, khiến người dân tiếc nuối.

Chiêu trò 'hút' hàng nghìn tỷ đồng của Công ty Tâm Lộc Phát

Chiêu trò 'hút' hàng nghìn tỷ đồng của Công ty Tâm Lộc Phát

Pháp luật - 15 giờ trước

GĐXH - Chỉ trong một thời gian ngắn, Tâm Lộc Phát từ một công ty "bé xíu" bỗng nhiên "nổi đình, nổi đám" trên khắp các trang mạng xã hội bởi khả năng thu hút các nhà đầu tư trong việc huy động vốn...

Án mạng đau thương ở Lai Châu: Dùng dao sát hại mẹ con của người tình

Án mạng đau thương ở Lai Châu: Dùng dao sát hại mẹ con của người tình

Pháp luật - 15 giờ trước

GĐXH - Cho rằng mẹ người tình ngăn cấm chuyện tình cảm, Hồ đã dùng dao sát hại người phụ nữ này. Trong cơn say máu, Hồ sát luôn người yêu rồi dùng dao tự đâm vào bụng mình để tự sát.

Top