Ngày 4 Tháng 10, 2013 | 10:18 AM

Tiếp bài "Bến phà tử thần Vĩnh Thịnh": Tỉnh Vĩnh Phúc lập đoàn thanh tra

Tiếp bài "Bến phà tử thần Vĩnh Thịnh": Tỉnh Vĩnh Phúc lập đoàn thanh tra
  MỚI NHẤT

GiadinhNet - Ngày hôm nay (4/10), Đoàn thanh tra liên ngành do Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc ký quyết định thành lập sẽ tiến hành kiểm tra ATGT đường thủy, trong đó có “bến phà tử thần” Vĩnh Thịnh mà Báo GĐ&XH đã nêu. Các vấn đề về mất an toàn, thu phí gấp rưỡi, gấp đôi quy định của Nhà nước… là những nội dung kiểm tra của đoàn.

Tiếp bài "Bến phà tử thần Vĩnh Thịnh": Tỉnh Vĩnh Phúc lập đoàn thanh tra 1

Các đoàn kiểm tra, TTGT Sở GTVT Vĩnh Phúc không hề biết việc phà Vĩnh Thịnh trôi đâm vào cầu? Ảnh: M.A.

Lãnh đạo Ban ATGT tỉnh cũng bị “chặt chém” tiền phà

Ngày hôm nay (4/10), Đoàn thanh tra liên ngành do ông Đào Văn Minh, Phó Giám đốc Sở GTVT Vĩnh Phúc sẽ đi kiểm tra về việc chấp hành Luật Giao thông đường thủy nội địa trên địa bàn. “Bến phà tử thần” Vĩnh Thịnh là một trong những đơn vị bị kiểm tra, thanh tra. Cụ thể, ông Phùng Quang Hùng, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã yêu cầu lãnh đạo các đơn vị gồm Phó Giám đốc Sở GTVT, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh, Phó Giám đốc Đoạn quản lý đường thủy nội địa số 1, Trưởng phòng CSGT đường thủy, Phó Chánh thanh tra Sở GTVT, Chi nhánh đăng kiểm Vĩnh Phúc, Đội trưởng thanh tra Cục Đường thủy nội địa… cùng tham gia, chỉ đạo đoàn kiểm tra.

Trong kế hoạch triển khai cụ thể chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, ông Đào Văn Minh cho biết, các hành vi vi phạm Luật Giao thông đường thủy phải được xử lý nghiêm theo quy định. Yêu cầu chủ bến, chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện và chính quyền địa phương ký cam kết bảo đảm an toàn giao thông đường thủy trên địa bàn. Các vi phạm về giấy phép hoạt động, trang thiết bị an toàn, cầu cho người lên xuống, phao cho phương tiện neo buộc, phao, dụng cụ nổi cứu sinh, quy định về vận chuyển hành khách, đặc biệt là hành vi chở quá tải, quá số người quy định… sẽ bị xử lý nghiêm.

Về những nội dung như mất an toàn giao thông đường thủy, thu tiền vô tội vạ của hai bến phà Đường Lâm và Vĩnh Thịnh, ông Hoàng Văn Hoan, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Vĩnh Phúc cho biết ông cũng từng là nạn nhân. Ông Hoan cho hay: “Có lần tôi đi từ bên kia sang (bến Đường Lâm sang Vĩnh Thịnh - PV) thì họ không xé vé mà thu tiền mặt. Khi hỏi vé, họ bảo là đấu thầu nên không có, ai thích đi thì đi, không đi thì thôi và ngay lập tức phải quay đầu xe. Vé 1 ô tô con là 40.000 đồng/lượt”.

Về những nội dung Báo GĐ&XH nêu, ông Hoan cho biết, trong sáng 2/10, khi trên đường đi công tác ông đã nghe báo cáo. Ban ATGT tỉnh sẽ báo cáo lãnh đạo Sở GTVT sau đó làm việc với Công ty CP Quản lý và sửa chữa đường bộ Vĩnh Phúc (đơn vị quản lý trực tiếp bến phà Vĩnh Thịnh) để làm rõ. Cũng theo ông Hoan, trong đợt kiểm tra này, đoàn sẽ làm việc với bến, công ty về những nội dung báo nêu.

Dân biết, “quân” biết, Giám đốc Sở không biết?!

Thông tin mà lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Vĩnh Phúc cung cấp cho thấy, đơn vị này đã có kiểm tra nhưng kết quả thì không hề phát hiện ra bất kỳ sai phạm nào của bến phà Vĩnh Thịnh. Không biết, “hạn chế” này có được khắc phục và đoàn kiểm tra liên ngành sắp tới do Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc chỉ đạo thành lập có “soi” được ra sai phạm nào để báo cáo với cấp trên, hay lại tiếp tục điệp khúc “qua kiểm tra thấy tất cả đều… tốt”?

Chiều 2/10, trao đổi với PV Báo GĐ&XH, ông Hoàng Văn Minh - Giám đốc Sở GTVT Vĩnh Phúc vẫn cho rằng mình không biết những sự việc ở phà Vĩnh Thịnh. Trước những thông tin, bằng chứng mà PV Báo GĐ&XH cung cấp và thể hiện trên các số báo, ông Hoàng Văn Minh cho biết sẽ kiểm tra và xử lý cụ thể. Khi PV đặt vấn đề về số tư liệu gồm hình ảnh, video clip ghi nhận các vụ phà bị va trôi, ông Minh cho biết: “Đó là phản ánh của người dân, còn trên thực tế quá trình kiểm tra là tôi chưa nghe bất kỳ một vụ va chạm, va trôi nào”(?!). Theo ông Minh thì tại khu vực bến Vĩnh Thịnh, Sở GTVT tỉnh đã bố trí Thanh tra giao thông túc trực.

Như vậy, hoặc là lãnh đạo Sở quá quan liêu nên không biết được những thực tế mà dân biết, “quân” của mình biết? Hoặc là các đơn vị liên quan như bến Vĩnh Thịnh, Công ty CP Quản lý và sửa chữa đường bộ Vĩnh Phúc, Thanh tra giao thông tỉnh cố tình “dấu nhẹm” các vụ va chạm, không báo cáo lên lãnh đạo Sở GTVT? Có lẽ Sở GTVT tỉnh này cần có cuộc “đại phẫu” để làm cho thông tin, báo cáo được thông suốt hơn, nhằm giúp lãnh đạo Sở có biện pháp giải quyết những nguy cơ mất an toàn ngay trước mắt.

Trước các mức phí “khủng” mà bến phà Vĩnh Thịnh áp cho người đi phà, ông Hoàng Văn Minh cho rằng: “Về nguyên tắc, tôi đã chỉ đạo công ty, bến phà phải thu đúng theo quy định của Bộ Tài chính. Bản thân chúng tôi chỉ đạo như thế, hiện theo báo cáo của công ty và các đoàn kiểm tra của Sở thì vẫn chưa có thế, nếu có thế thì chúng tôi sẽ chấn chỉnh ngay, yêu cầu làm đúng theo quy định của Bộ Tài chính. Tôi sẽ khắc phục ngay tại chỗ”. 

Trước khẳng định của ông Giám đốc Sở GTVT tỉnh Vĩnh Phúc, dư luận đang chờ kết quả kiểm tra, xử lý trách nhiệm tới từng cán bộ liên quan đến sai phạm. Liệu Sở GTVT có làm rõ được số tiền mà bến này thu “láo” của người dân “chạy” đi đâu, vào túi ai? Số tiền này có được thu hồi, hoàn trả cho dân?

Cũng trong ngày 2/10, PV Báo GĐ&XH đã tới liên hệ làm việc với Công ty CP Quản lý và sửa chữa đường bộ Vĩnh Phúc nhưng không có lãnh đạo của công ty này ở nhà. PV xin số của lãnh đạo công ty từ cán bộ Phòng tổ chức cán bộ thì cán bộ này cho hay… “không có số của lãnh đạo” (!?). Khi PV được lãnh đạo Sở GTVT cung cấp số di động của ông Hoàng Văn Tiến là giám đốc của công ty này để liên hệ làm việc thì ông Tiến không nhấc máy. Không hiểu, cái sự “bận” và “mất liên lạc” của lãnh đạo công ty này sau khi những sai phạm của cấp dưới được báo chí đăng tải là vô tình hay cố ý trốn tránh dư luận?
 
Minh Anh

Báo Gia đìnhXã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC