Ngày 18 Tháng 3, 2017 | 09:36 AM

Tiếp bài bất cập ở dự án BOT Thái Nguyên – Chợ Mới: Chủ đầu tư hứa giảm phí!

  MỚI NHẤT

GiadinhNet - UBND tỉnh Thái Nguyên vừa có văn bản gửi Bộ GTVT, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và chủ đầu tư đề nghị có giải pháp miễn, giảm phí cho người dân lân cận khu vực trạm thu phí.

Trạm thu phí hoàn vốn dự án Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) chưa hoạt động đã gặp phải sự phản ứng của người dân. Ảnh: Cao Tuân
Trạm thu phí hoàn vốn dự án Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) chưa hoạt động đã gặp phải sự phản ứng của người dân. Ảnh: Cao Tuân

Thu phí đường cũ “gánh” đường mới

Dù chưa đi vào khai thác chính thức nhưng dự án BOT Thái Nguyên – Chợ Mới (Bắc Kạn) đã gặp phải sự phản ứng gay gắt của nhiều người dân. Điều bất cập, vô lý rõ nhất ở dự án này là vị trí đặt trạm thu phí ở đầu Quốc lộ 3 - ngay khu đông dân cư và cách trạm thu phí lối vào cao tốc 4km. Như vậy, chủ phương tiện đi QL37 hướng Sơn Dương (tỉnh Tuyên Quang) qua QL3 cũng phải mất tiền và mức phí như đi đường cao tốc.

Việc đặt trạm thu phí ở cả 2 đường, với mức thu phí ngang nhau đã đẩy doanh nghiệp vận tải và người dân vào tình cảnh “không lối thoát”, buộc phải bù tiền xây dựng tuyến đường mới dù không hề đi một mét nào. “Nhà tôi có con học ở TP Thái Nguyên, ít nhất mỗi ngày đưa đón con đến trường 2 lượt và sẽ mất 70.000 đồng. Trong khi đó, chúng tôi không đi đường mới mà vẫn phải đóng phí thì vô lý”, chị Nguyễn Thị Bình ở xóm 9, xã Cổ Lũng, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên bức xúc.

Ông Nguyễn Hoàng Nam, chủ phương tiện ô tô ở TP Thái Nguyên cũng cho rằng: “Mỗi xe ô tô chúng tôi đã đóng phí bảo trì đường bộ mấy triệu đồng mỗi năm, giờ lại mọc lên trạm thu phí bắt chúng tôi đóng tiền cho đường mình không đi thì khác nào phí chồng phí”.

Đại diện cho các doanh nghiệp vận tải tại Thái Nguyên, ông Nguyễn Mạnh Hà – Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải Ô tô Thái Nguyên đưa ra nhận định việc đặt trạm BOT ở vị trí hiện nay là không ổn. “Trên trạm thu phí khoảng 2km, có ngay ngã rẽ đi Sơn Dương, Tuyên Quang có nhiều khu công nghiệp, cụm công nghiệp mật độ phương tiện đi lại rất nhiều. Vị trí đặt trạm như vậy là không ổn” – ông Hà bày tỏ.

Ông Trương Văn Phụng – Giám đốc Sở GTVT tỉnh Thái Nguyên thẳng thắn nhìn nhận có tình trạng đặt trạm thu phí “lấy chỗ này bù chỗ kia”. “Người dân vẫn đặt ra câu hỏi, tại sao tôi đi đường này lại phải trả tiền cho đường kia? Nhưng nhiều lúc vẫn phải lấy chỗ này bù chỗ kia, việc đặt trạm BOT ở trên đường QL3 cũ chính là gánh cho đường mới Thái Nguyên – Chợ Mới. Nếu không thì không làm được đường Thái Nguyên – Chợ Mới theo hình thức BOT. Bây giờ tỉnh sẽ tập trung giải quyết được phần nào bức xúc, còn để thỏa mãn hết thì không thể làm được” – ông Phụng cho hay.

Giám đốc Sở GTVT Thái Nguyên khẳng định trước hết, các hộ dân xung quanh trạm thu phí thường xuyên qua lại phải được hưởng chính sách miễn, giảm. Còn về lý do tại sao người đi QL37 vẫn phải trả phí cho tuyến đường mới, ông Phụng giải thích: “Từ tháng 5/2014, nhà đầu tư đã đề nghị đặt (trạm thu phí) ở km75 nhưng UBND tỉnh Thái Nguyên đã đề nghị đặt ở km82. Bộ GTVT trả lời nếu không đồng thuận thì không triển khai được. Tỉnh Thái Nguyên đã đề nghị nếu đặt ở phía dưới này thì Bộ GTVT phải bố trí kinh phí để sửa chữa đường QL37”.

Phải miễn, giảm phí trước khi tổ chức thu

Mức thu phí thử nghiệm trên cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới với giá 35.000 đồng/lượt/xe ôtô dưới 9 chỗ.
Mức thu phí thử nghiệm trên cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới với giá 35.000 đồng/lượt/xe ôtô dưới 9 chỗ.

Trước những bức xúc của dư luận, mới đây UBND tỉnh Thái Nguyên đã có buổi làm việc với các đơn vị liên quan. Theo đó, ông Vũ Hồng Bắc – Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định sự cần thiết đầu tư dự án BOT Thái Nguyên – Chợ Mới nhưng việc thiết lập trạm thu phí trên QL3 cũ “ít nhiều tác động đến đời sống của người dân các vùng lân cận”.

Do đó UBND tỉnh Thái Nguyên sẽ đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo nhà đầu tư dự án và các cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp với tỉnh Thái Nguyên nghiên cứu cơ chế, chính sách đảm bảo quyền và lợi ích của người dân lân cận khu vực đặt trạm thu phí trên tuyến QL3 cũ theo hướng miễn, giảm phí khi đi qua trạm thu phí. “Sau khi có cơ chế, chính sách miễn, giảm phí, chủ đầu tư dự án mới được tổ chức thu phí theo quy định” – Chủ tịch tỉnh Thái Nguyên khẳng định.

Về phía Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 4 - Cienco 4 (đại diện liên danh nhà đầu tư dự án gồm Cienco 4 - Cty Tuấn Lộc - Cty Trường Lộc) cho hay: Hiện chính sách cụ thể chưa được đưa ra nhưng các bên thống nhất về nguyên tắc sẽ miễn giảm phí đối với các xe ô tô chính chủ của các hộ dân quanh khu vực đặt trạm (gồm 2 xã Sơn Cẩm và Cổ Lũng thuộc huyện Phú Lương - địa bàn đặt trạm thu phí). Vì trạm đặt gần khu vực thành phố Thái Nguyên nên các bên cũng bàn giải pháp giảm phí cho chủ phương tiện đi làm thường xuyên ở TP Thái Nguyên phải qua trạm thu phí.

“Nhà đầu tư đã nỗ lực tuyên truyền, giải trình đầy đủ đến người dân và chính quyền địa phương về lý do thu phí cả hai tuyến để đảm bảo khả năng thu hồi vốn. Do đây là tuyến đường có nhiều lối ra vào, không thể thu phí kín theo km như cao tốc nên sẽ không thể bình đẳng hoàn toàn. Các giải pháp đưa ra nhằm đạt mức công bằng tối đa có thể. Để triển khai miễn giảm phí, nhà đầu tư sẽ phải trình các Bộ, ngành liên quan xem xét; bộ ngành trình Chính phủ quyết định” – đại diện Cienco 4 cho hay.

Bài học từ trạm BOT qua Tam Nông (Phú Thọ)

Trong nhiều ngày giữa tháng 3/2017, không lâu sau thời điểm trạm thu phí BOT trên QL32 qua Tam Nông, Phú Thọ đi vào hoạt động, người dân cho rằng mức thu phí của trạm này là không hợp lý, nhiều chủ xe đã đưa ôtô đến chặn tại hai đầu trạm thu khiến giao thông bị tắc nghẽn nghiêm trọng.

Do không thể thuyết phục được người dân và chủ phương tiện, đại diện Công ty TNHH BOT Hùng Thắng sau khi làm việc với UBND tỉnh và các cơ quan liên quan của tỉnh Phú Thọ đã chính thức thông báo tạm dừng thu phí BOT trên QL32 qua Tam Nông, Phú Thọ để chờ chỉ đạo của Bộ GTVT.

Dự kiến thu phí từ quý II/2017

Tháng 11/2016, Bộ Tài chính ban hành thông tư thu phí tại dự án BOT Thái Nguyên – Chợ Mới (Bắc Kạn). Theo đó, dự án này được đặt hai trạm thu phí hoàn vốn trên tuyến mới (Thái Nguyên – Chợ Mới) và tuyến QL 3 hiện hữu (đoạn từ Thái Nguyên – Chợ Mới). Hai trạm thu phí đều được đặt trên địa bàn xã Sơn Cẩm, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên và có cùng mức thu như nhau. Trong đó, mức thu thấp nhất (với xe dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn) là 35.000 đồng/lượt. Mức giá cao nhất 200.000 đồng/lượt dành cho xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên và container 40 fit. Theo dự kiến quý II/2017 tới đây, chủ đầu tư sẽ tổ chức thu phí qua trạm.

Tuyến BOT Thái Nguyên – Chợ Mới và nâng cấp 25 km tuyến QL 3 có tổng mức đầu tư 2.700 tỷ đồng. Trải qua 24 tháng thi công, hiện dự án đã cơ bản thông tuyến, dự kiến đưa vào sử dụng đầu tháng 1/2017. Từ Hà Nội đi theo QL 3B lên Thái Nguyên rồi đi vào tuyến mới Thái Nguyên – Chợ Mới; tổng thời gian từ Hà Nội đến TP Bắc Kạn chỉ còn khoảng 2 giờ.

Cao Tuân

Báo Gia đìnhXã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC