Ngày 2 Tháng 6, 2020 | 07:41 PM

Thứ trưởng Bộ GTVT: Việc thanh toán 50 triệu USD, phải thực hiện theo quy định của hợp đồng

  MỚI NHẤT

GiadinhNet - Liên quan đến tổng thầu dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông yêu cầu thanh toán 50 triệu USD, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, Bộ đã trả lời rất thẳng thắn, việc này phải thực hiện theo quy định của hợp đồng.

Chiều 2/6, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2020.

Tại buổi họp báo, một số cơ quan báo chí đặt câu hỏi đến Bộ GTVT về trách nhiệm của Bộ trong dự án, đặc biệt khi Tổng thầu EPC đề nghị việc giải ngân, thanh toán Dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông số tiền 50 triệu USD để vận hành thử.

Thứ trưởng Bộ GTVT: Việc thanh toán 50 triệu USD, phải thực hiện theo quy định của hợp đồng - Ảnh 2.

Hình ảnh người dân tham quan tàu mẫu.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, việc thanh toán là trách nhiệm của BQL dự án đường sắt (Bộ GTVT). Thứ trưởng cũng thông tin, hiện BQL dự án đã thanh toán cho Tổng thầu EPC khoảng 80% giá trị hợp đồng theo khối lượng đã thực hiện và theo các điều khoản của hợp đồng.

Ngoài ra, Thứ trưởng Đông cũng cho biết: "Chúng tôi đang nỗ lực cùng các cơ quan chức năng để huy động lực lượng hoàn thiện việc này để đánh giá an toàn hệ thống và đưa vào khai thác".

Đối với đề xuất của Tổng thầu EPC thanh toán 50 triệu USD, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, phải thực hiện theo quy định của hợp đồng. Thứ trưởng nói thêm: "Có những quy định về khối lượng thực hiện, về điều khoản thanh toán. Nếu xong các nội dung, nghiệm thu rồi sẽ được thanh toán 95%. Còn giữ lại 5% bảo hành thông thường như những dự án khác về đầu tư". Thứ trưởng cũng cho rằng, trách nhiệm của Bộ là chỉ đạo BQL làm việc với Tổng thầu EPC.

Cũng trong chiều ngày 2/6, Bộ GTVT ra thông báo gửi đến đông đảo cơ quan báo chí và cho biết, đây là giá trị đã hoàn thành mà tổng thầu đang hoàn thiện các thủ tục đề nghị chủ đầu tư tiếp tục giải ngân thanh toán trong phần giá trị còn lại của hợp đồng EPC, không phải là chi phí phát sinh tăng thêm của hợp đồng. Hiện nay, Ban Quản lý dự án đường sắt đã thanh toán cho tổng thầu khoảng 80% giá trị hợp đồng EPC, phần còn lại khoảng 20%.

Theo Bộ GTVT, trên cơ sở ý kiến của tổng thầu, Ban Quản lý dự án đường sắt ghi nhận những khó khăn về tài chính của tổng thầu, tuy nhiên, việc tổng thầu đề nghị thanh toán như trên là chưa phù hợp với các điều khoản thanh toán của Hợp đồng EPC và các Phụ lục hợp đồng đã ký.

Lê Bảo

Báo Gia đìnhXã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC