Ngày 30 Tháng 6, 2017 | 12:33 PM

Tại sao xe buýt 2 tầng của Hà Nội lại có "mui trần"?

Tại sao xe buýt 2 tầng của Hà Nội lại có "mui trần"?
  MỚI NHẤT

GiadinhNet – Một số người dân có ý kiến lo ngại rằng xe buýt "mui trần" có thể sẽ khá bất tiện trong các trường hợp trời mưa hay nắng gắt...

Sáng nay, 30/6, Hà Nội cho chạy thử nghiệm xe buýt 2 tầng (Buýt City Tour) quanh các khu du lịch nổi tiếng của thành phố theo lộ trình: Nhà hát lớn, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Lăng chủ tịch Hồ Chí Minh và phố cổ Hà Nội.

Được biết,Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Hanoi Trancerco) chỉ chạy thử một xe để ghi nhận ý kiến của người dân và dự kiến phương tiện này sẽ được đưa vào hoạt động chính thức trong 2 tháng tới.

Buýt "mui trần" có bất tiện?

Thực tế, xe buýt 2 tầng đã được áp dụng tại một số quốc gia trong khu vực như Singapore, Malaysia, Nhật Bản, Hong Kong (Trung Quốc)…

Tại Việt Nam, TP.HCM cũng xuất hiện xe buýt 2 tầng (không "mui trần") từ hơn 10 năm nay với 2 chiếc xe chạy tuyến (ĐH Nông lâm TP.HCM - Bến xe Chợ Lớn). Tuy nhiên, cuối năm 2016, có nhiều ý kiến cho rằng loại xe này không còn phù hợp ở TP.HCM do nhiều hạn chế.

Đây là lần đầu tiên Hà Nội triển khai thử nghiệm xe buýt 2 tầng, đặc biệt là tầng trên hoàn toàn là "mui trần". Điều này thu hút không ít sự chú ý và thích thú của người dân.


Chiếc xe buýt 2 tầng trong buổi thử nghiệm tại Hà Nội sáng nay. Ảnh: Cường Ngô

Chiếc xe buýt 2 tầng trong buổi thử nghiệm tại Hà Nội sáng nay. Ảnh: Cường Ngô

Trao đổi với PV Báo Gia đình & Xã hội, đại diện Tổng công ty Vận tải Hà Nội cho biết, mục tiêu chủ yếu của việc triển khai loại hình xe buýt này là phục vụ đẩy mạnh du lịch của Thủ đô.

Trong buổi thử nghiệm, nhiều người cũng ái ngại bởi tầng 2 của xe tuy thoáng nhưng do "mui trần" , không có mái che nên sẽ khá bất tiện khi trời nắng gắt hay có mưa.

Về điều này, đại diện Hanoi Trancerco khẳng định đây là mô hình được nhiều nước đã áp dụng, phục vụ du lịch rất tốt, việc "mui trần" có thể bất tiện nhưng sẽ phục vụ tốt cho du lịch và hành khách có thể tự khắc phục được, ví dụ như nếu mưa quá thì hành khách có thể chuyển xuống tầng dưới.

Tuy nhiên, từ việc buýt 2 tầng ở TP.HCM không còn hiệu quả, đơn vị này thông tin đây mới chỉ là bước đầu tại Hà Nội, việc rút kinh nghiệm hay khắc phục hạn chế còn phải chờ qua quá trình thử nghiệm.

Hoạt động như thế nào?

Theo Hanoi Trancerco, xe buýt 2 tầng này sử dụng phương tiện đầu tư mới, thiết kế xe 2 tầng hiện đại, tiêu chuẩn Châu Âu; động cơ Hino của Nhật Bản, hộp số tự động 6 cấp; có mui hở như xe du lịch tại các đô thị hiện đại trên thế giới.


Tầng 2 của xe hoàn toàn là mui trần nên tạo sự thích thú với nhiều người. Ảnh: Cường Ngô

Tầng 2 của xe hoàn toàn là "mui trần" nên tạo sự thích thú với nhiều người. Ảnh: Cường Ngô

Trên xe lắp đặt wifi miễn phí, hệ thống màn hình tivi hướng dẫn điểm dừng và giới thiệu hình ảnh danh lam thắng cảnh; âm thanh kết nối tự động thông báo các điểm dừng tích hợp hệ thống GPS giới thiệu về lịch sử, văn hóa và những nét tiêu biểu các địa danh du lịch bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau…

Đồng thời, tần suất hoạt động dự kiến của Buýt City Tour Hà Nội là 30 phút/ lượt xe, từ 9h00 – 17h00 hàng ngày. Vé được tổ chức bán theo ngày, có giá trị sử dụng trong ngày, có thể lên xuống bất kỳ các địa danh nào trên hành trình, hành khách có thể mua vé tại điểm đầu bến và một số điểm địa danh chính.

Cuối năm 2016, Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị UBND 6 tỉnh, thành phố thí điểm xe buýt 2 tầng phục vụ du lịch trong đó có Hà Nội. Theo đó, 7 tỉnh, thành phố sẽ thí điểm xe buýt 2 tầng gồm Hà Nội, Quảng Nam, TP.HCM, Đà Nẵng, Thừa Thiên - Huế, Lâm Đồng, Kiên Giang.

Bộ GTVT kỳ vọng đề án sẽ góp phần thúc đẩy phát triển du lịch trong các đô thị, đáp ứng mục tiêu đưa ngành du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Nông Thuyết

Báo Gia đìnhXã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC