Hà Nội
23°C / 22-25°C

Sẽ xử lý nghiêm những giám thị "quá tay"

Thứ sáu, 09:00 27/06/2008 | Xã hội

Giadinh.net - Chiều 26/6, ông Ngô Kim Khôi, Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học kiêm Phó trưởng Ban Chỉ đạo Tuyển sinh ĐH, CĐ 2008 cho biết, mọi công tác chuẩn bị cho kì thi tại các trường đến giờ phút này đã sẵn sàng.

Rút kinh nghiệm một số sai sót trong vấn đề thanh tra kì thi tốt nghiệp THPT & bổ túc THPT vừa qua, kì thi ĐH, CĐ năm nay sẽ có một số điểm đáng lưu ý dưới đây.

Có thể được thi lại bằng đề dự phòng

Theo ông Ngô Kim Khôi, cho đến thời điểm này, các trường đều tổ chức tập huấn kỹ cho giám thị về coi thi, cơ sở vật chất cũng chuẩn bị chu đáo. Các trường ĐH, CĐ phải trực tiếp chỉ đạo, đôn đốc việc rà soát lại chuẩn bị nhân lực, vật lực và các điều kiện đảm bảo cho kỳ thi.

Tại TP Hồ Chí Minh, năm nay lượng thí sinh dự thi tăng đột biến so với năm ngoái (200%) nên đã có các phương án phòng ngừa sự cố nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Ở Cần Thơ năm nay lượng thí sinh dự thi cũng tăng khoảng 20% so với năm ngoái. Ông Tô Minh Giới, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho hay, trong những ngày này các cơ quan như công an, giao thông vận tải... cùng phối hợp để kì thi đảm bảo. Đặc biệt, Cần Thơ phải có các giả định trước về các sự cố như điện, giao thông, đảm bảo ánh sáng cho phòng thi.

Ông Khôi cũng cho biết, trường hợp các trường phát hiện những sai sót và bất cập phải có biện pháp xử lý, điều chỉnh kịp thời và báo cáo ngay về Bộ. Kỳ thi tốt nghiệp THPT & bổ túc THPT vừa qua, một số vấn đề về thanh tra vẫn còn nhiều bất cập. Cụ thể, có giám thị “xử” quá tay với thí sinh khi chưa tìm hiểu rõ nguyên nhân.

Để rút kinh nghiệm, tại kỳ tuyển sinh ĐH, CĐ 2008, Ban Chỉ đạo Tuyển sinh yêu cầu chủ tịch hội đồng tuyển sinh các trường phải tập huấn kĩ cho cả giám thị và cán bộ tham gia công tác tuyển sinh, đặc biệt là cán bộ coi thi số 1, số 2. Đối với thí sinh, cũng phải được nhà trường phổ biến kĩ quy chế để các em tránh sai sót. Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng mất bài thi, ghi nhầm số tờ giấy thi của thí sinh; thực hiện đúng thời gian, quy trình mở túi đựng đề thi và thu bài thi, không để xảy ra tình trạng bóc nhầm đề... Nếu cá nhân nào sai phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy chế, đúng người, đúng tội.

Trường hợp giám thị “xử” quá tay với thí sinh, sẽ xử lý nghiêm giám thị. Sau khi các em có phản ánh, hội đồng thi sẽ xác định mức vi phạm để có đề xuất với Ban Chỉ đạo Tuyển sinh để có hướng xử lý với mục tiêu đảm bảo lợi ích cao nhất cho thí sinh một cách hợp pháp, chính đáng.

Những trường hợp thí sinh bị tác động ngoài ý muốn như quạt rơi vào đầu phải đi cấp cứu... hoặc bị giám thị “xử” sai, hội đồng thi tự đề xuất phương án với Ban Chỉ đạo, thậm chí có thể cho thí sinh thi lại môn đó bằng đề dự phòng. Các thí sinh có sai sót trong giấy tờ dự thi, các trường cần tạo điều kiện thuận lợi cao nhất cho thí sinh để các em được dự thi.

Đề thi không dễ hơn năm ngoái

Ông Khôi cho biết, đề thi năm nay cũng yêu cầu những kiến thức cơ bản, khả năng thực hành, vận dụng của thí sinh trong chương trình THPT và chủ yếu tập trung trong chương trình lớp 12. Đề thi sẽ không ra vào những phần giảm tải đã cắt bỏ, không quá khó, không lắt léo và đánh đố thí sinh.

Rút kinh nghiệm một số tranh cãi trong thời gian gần đây về đề thi, đề thi ĐH, CĐ năm 2008 sẽ không ra vào những phần đang tranh luận về khoa học và học thuật; Đảm bảo thời gian làm bài của thí sinh và có tính phân loại cao; Đề thi phải chuẩn mực cả về kiến thức, không sai sót từ dấu chấm, dấu phẩy.

Đề thi, đáp án, thang điểm khi chưa được phép công bố đều thuộc danh mục tài liệu tối mật cấp nhà nước. Đặc biệt, thí sinh lưu ý: Nếu nộp bài trước khi đã làm bài đủ thời gian cho phép, các em cũng phải nộp lại đề vì khi chưa hết giờ, đề thi vẫn thuộc danh mục những tài liệu tối mật.

Trả lời câu hỏi có thể do tâm lý đây là năm cuối cùng sẽ thi ĐH, CĐ, đề thi có dễ hơn để “vét” thí sinh? ông Khôi khẳng định đề thi năm nay sẽ không dễ hơn năm ngoái. Với số lượng hồ sơ năm nay khoảng 2,2 triệu thí sinh dự thi trong khi chỉ tiêu các trường chỉ có 400.000 cho ĐH nên tỉ lệ chọi bình quân sẽ khoảng hơn 3 thí sinh chọi 1.

Cần Thơ: Khách sạn, nhà trọ, quán trọ không được tăng giá

UBND tỉnh Cần Thơ còn chỉ đạo các sở chức năng tăng cường kiểm tra các phương tiện giao thông không được tăng giá. Khi phụ huynh, thí sinh vi phạm luật giao thông sẽ được giải quyết nhanh để các em đến phòng thi đúng giờ.

TPHCM có xử lý nghiêm những nơi vi phạm

Theo đó, TP Hồ Chí Minh cũng sẽ có phương án xử lý nghiêm những đối tượng bán đề giả, đưa tài liệu vào phòng thi, đe doạ giám thị nếu có.

Ngoài ra, Sở Y tế tăng cường công tác kiểm tra đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, chỉ đạo các bệnh viện phối hợp với hội đồng thi chăm sóc sức khoẻ cho cán bộ in sao đề thi, giám thị, thí sinh khi có bất trắc.

Mỹ Hà

giang
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Phát hiện thi thể nữ giới trên sofa tại căn hộ chung cư Hà Nội

Phát hiện thi thể nữ giới trên sofa tại căn hộ chung cư Hà Nội

Thời sự - 1 giờ trước

Chiều 26/4, ban quản lý tòa nhà ở phường Tây Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội, cùng lực lượng chức năng phát hiện thi thể một nữ giới nằm tại ghế sofa. Tình trạng của tử thi này đã "khô".

Chật vật rời Thủ đô: Về trước nửa ngày vẫn bị nhồi trên xe gần trăm người

Chật vật rời Thủ đô: Về trước nửa ngày vẫn bị nhồi trên xe gần trăm người

Xã hội - 2 giờ trước

"Đông khủng khiếp. Xe giường nằm nhưng trên xe phải chứa gần 100 người", chị Ngọc Mai (ở Bỉm Sơn, Thanh Hóa) chưa hết bàng hoàng khi nhắc về chuyến xe bão táp về quê chiều 26/4.

Vụ cá chết hàng loạt ở khe Rào Trường: Xử phạt chủ trang trại heo 155 triệu đồng vì gây ô nhiễm môi trường

Vụ cá chết hàng loạt ở khe Rào Trường: Xử phạt chủ trang trại heo 155 triệu đồng vì gây ô nhiễm môi trường

Đời sống - 3 giờ trước

GĐXH - Ông Phạm Ngọc Lợi, chủ trại heo công nghệ cao tại thôn Rào Trường, xã Vĩnh Hà, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) vừa bị xử phạt 155 triệu đồng do xả thải gây ra sự cố môi trường.

Tin sáng 27/4: Giá vé máy bay Hà Nội - TPHCM giảm mạnh; Chỉ đạo của phòng GD-ĐT huyện vụ nam sinh lớp 6 đọc, viết chưa thạo

Tin sáng 27/4: Giá vé máy bay Hà Nội - TPHCM giảm mạnh; Chỉ đạo của phòng GD-ĐT huyện vụ nam sinh lớp 6 đọc, viết chưa thạo

Đời sống - 3 giờ trước

GĐXH - Các hãng hàng không tăng cường chuyến bay khiến giá vé máy bay chặng Hà Nội - TPHCM bắt đầu 'hạ nhiệt'; Sau sự việc học sinh lớp 6 đọc viết chưa thạo, phòng GD-ĐT huyện Minh Hóa đã yêu cầu trường tiểu học báo cáo kết quả học tập của học sinh này từ lớp 1 đến lớp 5...

Thủ đoạn 'gọi vốn' bất động sản của siêu lừa đất Cảng

Thủ đoạn 'gọi vốn' bất động sản của siêu lừa đất Cảng

Pháp luật - 13 giờ trước

GĐXH - Để lừa các nhà đầu tư chuyển tiền, Hòa đã đưa các thông tin gian dối về việc Công ty TNHH Pros Land có hợp tác với các chủ dự án lớn, mua được các suất bất động sản với giá ưu đãi, suất đối ngoại. Đây chính là cái bẫy khiến gần 40 nạn nhân bị lừa.

Tài xế ô tô đạp nhầm chân ga, húc đổ trụ bơm xăng cùng nhiều xe máy

Tài xế ô tô đạp nhầm chân ga, húc đổ trụ bơm xăng cùng nhiều xe máy

Đời sống - 13 giờ trước

Đổ xăng xong, tài xế H. lái xe đi nhưng đạp nhầm chân ga dẫn đến chiếc xe mất kiểm soát, gây tai nạn liên hoàn.

Vụ nam sinh lớp 6 đọc, viết chưa thạo: Rà soát học sinh toàn huyện

Vụ nam sinh lớp 6 đọc, viết chưa thạo: Rà soát học sinh toàn huyện

Giáo dục - 13 giờ trước

Sau khi một học sinh lớp 6 đọc, viết chưa thạo được phát hiện, Phòng GD-ĐT huyện Minh hoá đã chỉ đạo các trường tiểu học, THCS rà soát chất lượng học sinh yếu kém.

Hà Nội: Xót xa hàng loạt cây xanh bị tỉa trơ trụi

Hà Nội: Xót xa hàng loạt cây xanh bị tỉa trơ trụi

Đời sống - 15 giờ trước

GĐXH - Hàng loạt cây xanh ở ngõ 86 và 15 phố Duy Tân (phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội) bị cắt trụi cành lá dù thời điểm này chuẩn bị bước vào nắng nóng đỉnh điểm, khiến người dân tiếc nuối.

Chiêu trò 'hút' hàng nghìn tỷ đồng của Công ty Tâm Lộc Phát

Chiêu trò 'hút' hàng nghìn tỷ đồng của Công ty Tâm Lộc Phát

Pháp luật - 15 giờ trước

GĐXH - Chỉ trong một thời gian ngắn, Tâm Lộc Phát từ một công ty "bé xíu" bỗng nhiên "nổi đình, nổi đám" trên khắp các trang mạng xã hội bởi khả năng thu hút các nhà đầu tư trong việc huy động vốn...

Án mạng đau thương ở Lai Châu: Dùng dao sát hại mẹ con của người tình

Án mạng đau thương ở Lai Châu: Dùng dao sát hại mẹ con của người tình

Pháp luật - 15 giờ trước

GĐXH - Cho rằng mẹ người tình ngăn cấm chuyện tình cảm, Hồ đã dùng dao sát hại người phụ nữ này. Trong cơn say máu, Hồ sát luôn người yêu rồi dùng dao tự đâm vào bụng mình để tự sát.

Top