Hà Nội
23°C / 22-25°C

Sắp có loại căn hộ giá 200-300 triệu đồng

Thứ hai, 08:58 26/02/2007 | Xã hội

Có một luồng đầu tư mới nhằm vào thị trường BĐS cho người thu nhập thấp đang hình thành. Người dân có thể hy vọng, chờ đợi mua những căn hộ có giá chỉ từ 200-300 triệu đồng trong tương lai gần - Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường Đặng Hùng Võ nhận định.

* Thưa ông, giá BĐS đang quá cao, hàng thừa nhưng đại bộ phận người dân vẫn chưa thể mua được nhà, đất?

Thứ trưởng Đặng Hùng Võ: Thị trường BĐS năm 2007 chắc chắn có thay đổi. Hiện thị trường BĐS đang nóng dần do cung đã nhích lên. Lượng tiền đổ vào BĐS đang tăng, trong đó có nguồn vốn đầu tư từ nước ngoài gia tăng. Một phần do tác động của thị trường chứng khoán.

Nhiều người vừa qua “thắng” lớn, nay đổ tiền mua BĐS. Làn sóng này làm thị trường nóng lên, cả ở khu vực BĐS cao cấp và bình dân.

Tuy nhiên, cái chúng ta kỳ vọng là thị trường BĐS (nhà ở, đất ở) cho người nghèo, người thu nhập thấp. Nhưng tới nay, dường như chưa thấy lối ra, mặc dù giá nhà đất đã giảm tới 20% trong vòng một, hai năm qua.

Thừa hàng, giá cao, người dân không thể mua được đó là thực tế thời gian qua. Chắc chắn, BĐS còn phải “hạ nhiệt” nữa, đạt đến giá trị thực và nhu cầu thực của đại bộ phận người dân.

Chính vì vậy, Nhà nước cần có các chính sách mới để kích cầu, nắn thị trường hướng về những đối tượng này. Năm nay, các nhà đầu tư nước ngoài đang rất muốn đầu tư vào khu vực này - họ lấy lợi nhuận từ số lượng là chính. Nếu đầu tư vào số đông, lợi nhuận sẽ rất lớn và bền.

* Vậy người dân có thể chờ đợi gì ở những dự án này, thưa ông?

Sẽ có thị trường chứng khoán bất động sản

 

“Thị trường chứng khoán tại Việt Nam chưa có chứng khoán BĐS. Có thể năm 2007 sẽ có chứng khoán BĐS - loại chứng khoán thực hơn chứng khoán đầu tư, các nước đều phát triển loại chứng khoán này (cổ tức trả bằng BĐS).

 

Nếu ra đời loại chứng khoán này, thị trường BĐS sẽ rất sôi động.

 

Chứng khoán BĐS được hình thành tại các dự án BĐS, tuy nhiên để triển khai cần hoàn thiện các khung pháp lý.

Sau khi dự án hoàn thành, vẫn hoạt động tiếp ở giai đoạn khai thác BĐS đó. Tức là các nhà đầu tư bán cổ phiếu của dự án đó để thực hiện các dự án BĐS” - Thứ trưởng Đặng Hùng Võ.

Hiện có rất nhiều đề án về BĐS dạng này đang được chuẩn bị đầu tư, nhưng để trở thành hiện thực, cần sự hỗ trợ của Nhà nước. Nhà nước phải có chính sách miễn, giảm tiền sử dụng đất cho nhà đầu tư…

Tại Hội nghị về BĐS vừa được tổ chức tại TP HCM, các nhà đầu tư đã đưa ra các ý tưởng, đề án BĐS cho người thu nhập thấp và trung bình. Nếu thực hiện các đề án này, người thu nhập thấp có nhiều cơ hội tiếp cận các chung cư hiện đại, có giá phù hợp.

Đây là xu thế chuyển hướng đầu tư vào lĩnh vực BĐS đang khủng hoảng thừa, nhằm giải quyết vấn đề nhà ở cho đại bộ phận người dân - những người có nhu cầu nhưng không mua được nhà.

Dự tính, một căn hộ giá 200-500 triệu đồng là có thể chấp nhận được (giá thành xây dựng 2 triệu đ/m2). Mức này phù hợp với cán bộ, viên chức nghèo, sinh viên mới ra trường.

Thẩm quyền phê duyệt dự án BĐS do UBND tỉnh quyết định. Các văn bản pháp luật đã rất đầy đủ. Tuy nhiên, các địa phương chưa có động thái gì, còn các nhà đầu tư lại rất nóng lòng chờ đợi nhập cuộc.

Vậy nên, các địa phương, đặc biệt các thành phố lớn nên đón đầu, thực hiện các biện pháp thu hút đầu tư, cho vay tài chính.

Những “dự án triệu đô” đang hâm nóng thị trường

Hiện tại, thị trường căn hộ cho thuê, văn phòng cao cấp đang “cháy”. Các nhà đầu tư nước ngoài không thể tìm được văn phòng vào những ngày cuối năm 2006, đầu 2007. Nguyên nhân các nhà đầu tư trong nước không dự báo trước được tình hình. Một phần, do các dự án đầu tư vào BĐS còn mang tính chụp giật, vì lợi nhuận trước mắt.

Gần đây, tại Hà Nội các nhà đầu tư bắt đầu hướng đến các dự án lớn trị giá trên 500 triệu USD, chủ yếu là chung cư cao cấp, khách sạn, văn phòng.

Đây là lĩnh vực đang còn khá hấp dẫn. Chính những dự án này cũng góp phần hâm nóng, khiến thị trường BĐS sôi động trở lại.

* Nguồn vốn từ thị trường chứng khoán đang đổ vào BĐS - như ông phân tích - cũng góp phần làm “nóng” thị trường BĐS?

Năm 2007, thị trường BĐS sẽ nóng hơn. Có nguyên nhân do thị trường chứng khoán và BĐS cũng đang có tác động qua lại. Chính thị trường chứng khoán đang kích cầu thị trường BĐS, do lượng vốn từ đây đang được đổ ngược vào BĐS. Năng lực đầu tư tăng do các nhà đầu tư trong nước đã có tích lũy, vượt qua giai đoạn tích lũy ban đầu.

Tuy nhiên, vẫn phải nhận thấy thị trường BĐS bắt đầu nóng trong khu vực cao cấp, nhưng còn nguội ở khu vực dành cho người có thu nhập thấp. Nếu cứ đầu tư cảm tính, bức tranh thị trường BĐS sẽ rất “loang lổ”.

* Mặc dù pháp luật đã thông thoáng hơn với các nhà đầu tư nước ngoài nhưng họ vẫn gặp khó khăn do không được thuê, hoặc chuyển quyền sử dụng đất trực tiếp từ người dân?

Hiện nay chúng ta đang rất cần những nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào thị trường BĐS để hạ giá thành, cạnh tranh với nhà đầu tư trong nước. Nhằm tạo sự bình đẳng giữa các nhà đầu tư trong và ngoài nước trên sân chơi này, Bộ TNMT đang chuẩn bị trình Quốc hội (dự kiến trình tháng 2) dự thảo nghị quyết mới.

Theo đó, các nhà đầu tư nước ngoài sẽ có nhiều điều kiện, cơ hội để tham gia vào việc đầu tư các dự án BĐS một cách bình đẳng hơn với nhà đầu tư trong nước. Đó cũng là một cách kéo những dự án “triệu đô” vào thị trường này.

Theo Tiền Phong

giang
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Thủ đoạn 'gọi vốn' bất động sản của siêu lừa đất Cảng

Thủ đoạn 'gọi vốn' bất động sản của siêu lừa đất Cảng

Pháp luật - 2 giờ trước

GĐXH - Để lừa các nhà đầu tư chuyển tiền, Hòa đã đưa các thông tin gian dối về việc Công ty TNHH Pros Land có hợp tác với các chủ dự án lớn, mua được các suất bất động sản với giá ưu đãi, suất đối ngoại. Đây chính là cái bẫy khiến gần 40 nạn nhân bị lừa.

Tài xế ô tô đạp nhầm chân ga, húc đổ trụ bơm xăng cùng nhiều xe máy

Tài xế ô tô đạp nhầm chân ga, húc đổ trụ bơm xăng cùng nhiều xe máy

Đời sống - 2 giờ trước

Đổ xăng xong, tài xế H. lái xe đi nhưng đạp nhầm chân ga dẫn đến chiếc xe mất kiểm soát, gây tai nạn liên hoàn.

Vụ nam sinh lớp 6 đọc, viết chưa thạo: Rà soát học sinh toàn huyện

Vụ nam sinh lớp 6 đọc, viết chưa thạo: Rà soát học sinh toàn huyện

Giáo dục - 2 giờ trước

Sau khi một học sinh lớp 6 đọc, viết chưa thạo được phát hiện, Phòng GD-ĐT huyện Minh hoá đã chỉ đạo các trường tiểu học, THCS rà soát chất lượng học sinh yếu kém.

Hà Nội: Xót xa hàng loạt cây xanh bị tỉa trơ trụi

Hà Nội: Xót xa hàng loạt cây xanh bị tỉa trơ trụi

Đời sống - 4 giờ trước

GĐXH - Hàng loạt cây xanh ở ngõ 86 và 15 phố Duy Tân (phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội) bị cắt trụi cành lá dù thời điểm này chuẩn bị bước vào nắng nóng đỉnh điểm, khiến người dân tiếc nuối.

Chiêu trò 'hút' hàng nghìn tỷ đồng của Công ty Tâm Lộc Phát

Chiêu trò 'hút' hàng nghìn tỷ đồng của Công ty Tâm Lộc Phát

Pháp luật - 4 giờ trước

GĐXH - Chỉ trong một thời gian ngắn, Tâm Lộc Phát từ một công ty "bé xíu" bỗng nhiên "nổi đình, nổi đám" trên khắp các trang mạng xã hội bởi khả năng thu hút các nhà đầu tư trong việc huy động vốn...

Án mạng đau thương ở Lai Châu: Dùng dao sát hại mẹ con của người tình

Án mạng đau thương ở Lai Châu: Dùng dao sát hại mẹ con của người tình

Pháp luật - 4 giờ trước

GĐXH - Cho rằng mẹ người tình ngăn cấm chuyện tình cảm, Hồ đã dùng dao sát hại người phụ nữ này. Trong cơn say máu, Hồ sát luôn người yêu rồi dùng dao tự đâm vào bụng mình để tự sát.

Nhiều nạn nhân sập bẫy lừa đảo của kẻ môi giới bất động sản

Nhiều nạn nhân sập bẫy lừa đảo của kẻ môi giới bất động sản

Pháp luật - 5 giờ trước

GĐXH - Với thủ đoạn đưa thông tin gian dối cho rằng, bản thân đang đầu tư đất thuộc các dự án tại tỉnh Quảng Ninh và Thanh Hóa, đối tượng đề nghị các cá nhân góp vốn chung tiền mua đất. Tiếp đó, Hà yêu cầu các nạn nhân đưa tiền để chi phí tách thửa, sang tên...

Gió mùa Đông Bắc sắp tràn xuống miền Bắc sau chuỗi ngày nắng nóng đỉnh điểm

Gió mùa Đông Bắc sắp tràn xuống miền Bắc sau chuỗi ngày nắng nóng đỉnh điểm

Thời sự - 5 giờ trước

GĐXH - Theo dự báo thời tiết, sau kỳ nghỉ lễ 30/4, Bắc Bộ đón khối không khí lạnh yếu từ lục địa Trung Quốc di chuyển xuống. Thời tiết sẽ có sự thay đổi, trời có mưa sau chuỗi ngày nắng nóng.

Người dân hối hả về quê nghỉ lễ 30/4 - 1/5, bến xe, phố phường Hà Nội bắt đầu đông đúc

Người dân hối hả về quê nghỉ lễ 30/4 - 1/5, bến xe, phố phường Hà Nội bắt đầu đông đúc

Đời sống - 6 giờ trước

GĐXH - Ngay từ đầu giờ chiều 26/4 (ngày làm việc cuối cùng trước kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5), các bến xe, tuyến đường cửa ngõ trên địa bàn Hà Nội đã bắt đầu đông đúc, người dân hối hả "khăn gói" lên đường về quê.

Phát hiện vật thể nghi là người trong đám cháy nhà xưởng, nơi 2 phóng viên tố bị hành hung

Phát hiện vật thể nghi là người trong đám cháy nhà xưởng, nơi 2 phóng viên tố bị hành hung

Pháp luật - 6 giờ trước

GĐXH - Theo lãnh đạo xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì, trong quá trình khám nghiệm hiện trường vụ cháy nhà xưởng, lực lượng chức năng phát hiện một vật thể đã than hoá, nghi là người. Hiện địa phương đang chờ thông tin kết luận từ cơ quan pháp y.

Top