Hà Nội
23°C / 22-25°C

Quản lý thuê bao trả trước: Sẽ giản tiện thủ tục cho khách hàng

Thứ sáu, 14:46 07/09/2007 | Xã hội

Giadinh.net - Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) đã có quyết định chính thức về việc quản lý thuê bao di động (TBDĐ) trả trước.

Nhiều doanh nghiệp cho biết sẽ sớm triển khai quy định mới theo hướng tiện lợi nhất cho các khách hàng. tuy nhiên, cũng còn khá nhiều băn khoăn từ chính phía những nhà cung cấp này. 

S-Fone và HT Mobile: Không có gì phải  kê khai nữa

Có lẽ “nhẹ gánh” nhất trong việc thực hiện quy định mới về quản lý thuê bao trả trước là hai hãng  S-Fone và HT Mobile. Theo đại diện các hãng này, ngay từ đầu họ đã yêu cầu khách hàng sử dụng dịch vụ kê khai theo mẫu có sẵn gồm họ và tên, ngày tháng năm sinh, số thuê bao, số chứng minh thư nhân dân, địa chỉ liên lạc, số điện thoại liên lạc khác.

Những đối tượng
phải đăng ký thông tin
     

 Theo Quyết định 03/2007 ngày 4/9 của Bộ TTTT, 5 đối tượng TBDĐ trả trước phải đăng ký thông tin là: chủ thuê bao bắt đầu sử dụng dịch vụ di động trả trước; đang được mở hai chiều; đã bị khóa một chiều; đã bị khóa hai chiều nhưng đang còn trong thời gian được giữ số thuê bao theo quy định và đăng ký sử dụng lại. Đối với những thuê bao cũ, sau thời hạn 24 tháng không đăng ký thông tin cá nhân sẽ bị chấm dứt hoạt động.

Chưa có CMND -
phải có người bảo lãnh

Theo bà Trần Thị Thuý Hạnh - Đại diện của MobiFone thì trường hợp trẻ chưa có chứng minh nhân dân nhưng có nhu cầu dùng điện thoại, khách hàng phải có người bảo lãnh và đăng ký thông tin của người bảo lãnh với MobiFone để sử dụng thuê bao trả trước.

Ông Nguyễn Thi Khánh, nhân viên an ninh, Trung tâm dịch vụ khách hàng S-Fone nói:

“Khách hàng khi đến với S-Fone đã xác định cần phải kê khai lý lịch. Tất nhiên với cách quản lý này có thể sẽ bị hạn chế một lượng khách nhất định nhưng kho số sẽ được sử dụng một cách hiệu quả.

Nghĩa là sẽ hạn chế được lượng thuê bao ảo liên lạc trên mạng. Khách hàng sẽ hạn chế nhận được những tin nhắn mang tính chất quấy rối như trêu đùa, kích động, khiêu dâm, tống tiền, khủng bố, gây thất thiệt...

Nếu khách hàng quá dễ dàng trong việc sở hữu một số máy di động theo ý mình, thì kẻ gian cũng sẽ quá dễ dàng trong việc chiếm đoạt số máy đó. Với cách quản lý này khách hàng chỉ mất thêm 1 phút để kê khai theo mẫu có sẵn”.

Còn ông Đặng Trung Kiên, kỹ thuật viên, Phòng dịch vụ khách hàng HT Mobile thì cho biết:

“Những quy định về quản lý TBDĐ trả trước không có gì mới so với những điều HT Mobile đã thực hiện. Tuy nhiên, trong hệ thống khách hàng của HT vẫn có những thuê bao đang bỏ trống thông tin do các đại lý nhỏ chưa triển khai triệt để việc quản lý này. Nhưng từ khi có quyết định chính thức của Bộ TT-TT về việc quản lý TBDĐ trả trước, HT đã tiến hành nạp dần thông số của những khách hàng còn bỏ trống thông tin”.

Vina, Mobile, Viettel: Sẽ đơn giản hoá thủ tục cho khách hàng

Bà Trần Thị Thuý Hạnh, đại diện của MobiFone cho biết: Dự kiến ngày 7/9, DN MobiFone sẽ có cuộc họp triển khai các phương án quản lý các thuê bao trả trước.

Bà Hạnh cho biết, hiện Cty có khoảng 7,5 triệu thuê bao trả trước, chiếm gần 70% thuê bao trên mạng. Về thời hạn chính thức áp dụng cách quản lý này với khách hàng, DN sẽ thực hiện theo đúng quy định của Bộ Thông tin và truyền thông. Tuy nhiên, trước mắt doanh nghiệp đang chuẩn bị các phương án nhằm giản tiện nhất cho khách hàng về thời gian và địa điểm khi đăng ký thuê bao trả trước. Những thủ tục này dự kiến sẽ hết sức đơn giản, tiện ích và không mất phí đăng ký nào cả, chẳng hạn như: qua SMS, web, wapportal và tại các cửa hàng, đại lý của MobiFone.

Nhiều hãng điện thoại di động đang chuẩn bị triển khai và cam kết sẽ thực hiện theo hướng thuận tiện nhất cho khách hàng. Tuy nhiên, cũng còn một số băn khoăn về vấn đề quản lý.

Ông Phạm Ngọc Tú-Phó trưởng phòng kinh doanh-Công ty Dịch vụ viễn thông VinaPhone nói: “VinaPhone sẽ nghiêm túc thực hiện quy định của Bộ TT-TT. Tuy nhiên, nhằm tránh tình trạng có doanh nghiệp di động “nới lỏng” thủ tục đăng ký cho khách hàng nhằm thu hút thuê bao, VinaPhone đề xuất Bộ TT-TT cần hướng dẫn cụ thể cũng như có cơ chế xử phạt nghiêm minh. Như vậy, mới đảm bảo sự bình đẳng giữa các doanh nghiệp viễn thông cũng như sự công bằng, quyền lợi cho khách hàng sử dụng dịch vụ”.

Đại diện Viettel Telecom cũng cho biết, trong công văn hướng dẫn sắp tới gửi các doanh nghiệp, Bộ TT-TT cần có chế tài xử phạt xác đáng để các doanh nghiệp thực hiện một cách nghiêm túc.

Thanh tra Bộ TT-TT sẽ kiểm tra hoạt động đăng ký

Ông Nguyễn Xuân Trụ, Vụ phó Vụ viễn thông (Bộ TT-TT) cho biết, chủ thuê bao di động trả trước phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính xác thực của thông tin mà mình đã đăng ký; tạo điều kiện để doanh nghiệp, chủ điểm giao dịch và cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện việc kiểm tra, xác nhận các thông tin thuê bao đã cung cấp.

Bởi thực hiện đăng ký qua SMS sẽ giảm bớt phiền hà cho khoảng 20 triệu thuê bao di động đang sử dụng; đồng thời nâng cao trách nhiệm và ý thức công dân của người sử dụng với việc đăng ký. Thanh tra chuyên ngành Bộ TT-TT sẽ tiến hành việc thanh tra, kiểm tra các hoạt động đăng ký, lưu giữ và sử dụng thông tin TBDĐ theo quy định tại Luật Thanh tra và các văn bản hướng dẫn khác có liên quan.

Nếu doanh nghiệp thông tin di động, chủ điểm giao dịch và người sử dụng dịch vụ vi phạm các quy định tại quyết định này sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Mai Hạnh - Mỹ Hà

 

kieudiep
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Thủ đoạn 'gọi vốn' bất động sản của siêu lừa đất Cảng

Thủ đoạn 'gọi vốn' bất động sản của siêu lừa đất Cảng

Pháp luật - 6 giờ trước

GĐXH - Để lừa các nhà đầu tư chuyển tiền, Hòa đã đưa các thông tin gian dối về việc Công ty TNHH Pros Land có hợp tác với các chủ dự án lớn, mua được các suất bất động sản với giá ưu đãi, suất đối ngoại. Đây chính là cái bẫy khiến gần 40 nạn nhân bị lừa.

Tài xế ô tô đạp nhầm chân ga, húc đổ trụ bơm xăng cùng nhiều xe máy

Tài xế ô tô đạp nhầm chân ga, húc đổ trụ bơm xăng cùng nhiều xe máy

Đời sống - 7 giờ trước

Đổ xăng xong, tài xế H. lái xe đi nhưng đạp nhầm chân ga dẫn đến chiếc xe mất kiểm soát, gây tai nạn liên hoàn.

Vụ nam sinh lớp 6 đọc, viết chưa thạo: Rà soát học sinh toàn huyện

Vụ nam sinh lớp 6 đọc, viết chưa thạo: Rà soát học sinh toàn huyện

Giáo dục - 7 giờ trước

Sau khi một học sinh lớp 6 đọc, viết chưa thạo được phát hiện, Phòng GD-ĐT huyện Minh hoá đã chỉ đạo các trường tiểu học, THCS rà soát chất lượng học sinh yếu kém.

Hà Nội: Xót xa hàng loạt cây xanh bị tỉa trơ trụi

Hà Nội: Xót xa hàng loạt cây xanh bị tỉa trơ trụi

Đời sống - 8 giờ trước

GĐXH - Hàng loạt cây xanh ở ngõ 86 và 15 phố Duy Tân (phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội) bị cắt trụi cành lá dù thời điểm này chuẩn bị bước vào nắng nóng đỉnh điểm, khiến người dân tiếc nuối.

Chiêu trò 'hút' hàng nghìn tỷ đồng của Công ty Tâm Lộc Phát

Chiêu trò 'hút' hàng nghìn tỷ đồng của Công ty Tâm Lộc Phát

Pháp luật - 8 giờ trước

GĐXH - Chỉ trong một thời gian ngắn, Tâm Lộc Phát từ một công ty "bé xíu" bỗng nhiên "nổi đình, nổi đám" trên khắp các trang mạng xã hội bởi khả năng thu hút các nhà đầu tư trong việc huy động vốn...

Án mạng đau thương ở Lai Châu: Dùng dao sát hại mẹ con của người tình

Án mạng đau thương ở Lai Châu: Dùng dao sát hại mẹ con của người tình

Pháp luật - 9 giờ trước

GĐXH - Cho rằng mẹ người tình ngăn cấm chuyện tình cảm, Hồ đã dùng dao sát hại người phụ nữ này. Trong cơn say máu, Hồ sát luôn người yêu rồi dùng dao tự đâm vào bụng mình để tự sát.

Nhiều nạn nhân sập bẫy lừa đảo của kẻ môi giới bất động sản

Nhiều nạn nhân sập bẫy lừa đảo của kẻ môi giới bất động sản

Pháp luật - 9 giờ trước

GĐXH - Với thủ đoạn đưa thông tin gian dối cho rằng, bản thân đang đầu tư đất thuộc các dự án tại tỉnh Quảng Ninh và Thanh Hóa, đối tượng đề nghị các cá nhân góp vốn chung tiền mua đất. Tiếp đó, Hà yêu cầu các nạn nhân đưa tiền để chi phí tách thửa, sang tên...

Gió mùa Đông Bắc sắp tràn xuống miền Bắc sau chuỗi ngày nắng nóng đỉnh điểm

Gió mùa Đông Bắc sắp tràn xuống miền Bắc sau chuỗi ngày nắng nóng đỉnh điểm

Thời sự - 9 giờ trước

GĐXH - Theo dự báo thời tiết, sau kỳ nghỉ lễ 30/4, Bắc Bộ đón khối không khí lạnh yếu từ lục địa Trung Quốc di chuyển xuống. Thời tiết sẽ có sự thay đổi, trời có mưa sau chuỗi ngày nắng nóng.

Người dân hối hả về quê nghỉ lễ 30/4 - 1/5, bến xe, phố phường Hà Nội bắt đầu đông đúc

Người dân hối hả về quê nghỉ lễ 30/4 - 1/5, bến xe, phố phường Hà Nội bắt đầu đông đúc

Đời sống - 10 giờ trước

GĐXH - Ngay từ đầu giờ chiều 26/4 (ngày làm việc cuối cùng trước kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5), các bến xe, tuyến đường cửa ngõ trên địa bàn Hà Nội đã bắt đầu đông đúc, người dân hối hả "khăn gói" lên đường về quê.

Phát hiện vật thể nghi là người trong đám cháy nhà xưởng, nơi 2 phóng viên tố bị hành hung

Phát hiện vật thể nghi là người trong đám cháy nhà xưởng, nơi 2 phóng viên tố bị hành hung

Pháp luật - 10 giờ trước

GĐXH - Theo lãnh đạo xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì, trong quá trình khám nghiệm hiện trường vụ cháy nhà xưởng, lực lượng chức năng phát hiện một vật thể đã than hoá, nghi là người. Hiện địa phương đang chờ thông tin kết luận từ cơ quan pháp y.

Top