Hà Nội
23°C / 22-25°C

Phải kiềm chế cho được TNGT trong Tết Nguyên đán

Thứ sáu, 14:24 25/01/2008 | Xã hội

Giadinh.net - Đây là chỉ đạo quyết liệt và giao trách nhiệm cụ thể của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đối với lãnh đạo các địa phương, tại Hội nghị toàn quốc về ATGT, do Chính phủ tổ chức tại Hà Nội ngày 24/1.

Địa phương “khoán” cho ngành Giao thông và Công an

Báo cáo tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ GTVT kiêm Chủ tịch Ủy ban ATGTQG Hồ Nghĩa Dũng cho biết, một trong những nguyên nhân gây TNGT gia tăng là sự chỉ đạo, lãnh đạo của các cơ quan quản lý nhà nước về ATGT vẫn chưa kiên quyết, bộ máy chưa đồng bộ.

“Đặc biệt, ở nhiều địa phương, chính quyền cơ sở vẫn cho đây là nhiệm vụ của ngành Giao thông và Công an. Vì vậy vẫn còn tình trạng thờ ơ, ngoài cuộc, chưa nhận thức hết trách nhiệm bảo vệ sinh mạng, sức khoẻ nhân dân trước thảm hoạ giao thông”, Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng nhận xét.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phân tích rõ: Trong năm 2007, ATGT là một trong những lĩnh vực được cả hệ thống chính trị đặc biệt quan tâm, Chính phủ và các địa phương đã tập trung chỉ đạo, điều hành một cách sát sao, cụ thể. Vì thế, tình hình TNGT đã có những chuyển biến bước đầu, nhưng chưa vững chắc.

“Năm qua, có 35 tỉnh thành TNGT đã giảm, tuy nhiên có 29 tỉnh lại gia tăng. Ngay từ đầu năm, tôi đã phê bình các tỉnh để xảy ra tình hình TNGT gia tăng, có tỉnh đã có chuyển biến tốt. Việc này, các tỉnh phải nhìn nhận lại thật nghiêm túc, xem việc điều hành đã thực sự tốt hay chưa, đã thực sự quan tâm sâu sắc đến vấn đề này chưa?” - Thủ tướng nghiêm khắc chỉ rõ.

Thủ tướng cũng phê bình lãnh đạo Bộ GTVT, ngay tại Hội nghị quan trọng này nhưng không đưa ra được những số liệu cụ thể về các “điểm đen” còn tồn tại trên toàn quốc. “Việc xoá các “điểm đen” là một ưu tiên của Chính phủ trong việc cấp vốn. Ngay tại Huế, một “điểm đen” gây bao bức xúc trong nhân dân, công luận lên tiếng nhưng đến nay sao vẫn không thấy sửa chữa?”- Thủ tướng “hỏi” lãnh đạo Bộ GTVT.

Kiên quyết loại xe tự chế nhưng phải hỗ trợ cho dân chuyển đổi

Người đứng đầu Chính phủ cũng yêu cầu lãnh đạo các tỉnh, thành trong cả nước, ngay trong Tết cổ truyền phải thực hiện cho được hai nhiệm vụ quan trọng nhất là: kiềm chế cho được TNGT và phòng chống cháy nổ, đặc biệt là việc cấm đốt pháo.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương nghiêm túc chấp hành chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về cấm xe công nông, xe tự chế không đảm bảo an toàn cho cộng đồng xã hội. Thủ tướng khẳng định: “Tinh thần là loại bỏ phương tiện không an toàn, vì không an toàn cho chính người sử dụng phương tiện mà không an toàn cho cả cộng đồng”.

Thủ tướng cũng yêu cầu, Bộ GTVT có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các bộ ngành khác chủ động cho những người có loại xe này vay vốn để mua xe tốt hơn phục vụ nhu cầu mưu sinh. Tại phiên họp Chính phủ tới đây, Bộ GTVT phải báo cáo Chính phủ số liệu cụ thể cả nước còn bao nhiêu xe công nông, xe tự chế, bao nhiêu tỉnh đã chuyển đổi phương tiện cho dân để cùng bàn bạc tháo gỡ.

Về giải pháp lâu dài, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu Bộ GTVT cũng như các địa phương thực hiện 5 giải pháp cơ bản: Một là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để mỗi người tự ý thức, tự giác tuân thủ pháp luật an toàn giao thông. Thứ hai là phải tuần tra, kiểm soát, coi xử phạt vẫn là một giải pháp để giáo dục. Thứ ba nữa là khắc phục, giải quyết các “điểm đen” về TNGT. Thứ tư là các bộ, ngành, địa phương cần thực sự quan tâm hơn nữa, kiên trì coi kiềm chế, giảm dần TNGT là một nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, có  chương trình, kế hoạch, kiểm tra, đôn đốc, có người tổ chức thực hiện. Giải pháp thứ 5 là quản lý nhà nước, mà trước hết là thể chế, sau đến là tổ chức thực hiện. Bên cạnh đó là Nhà nước quản lý phương tiện.

Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng cũng đặt ra trọng tâm công tác của ngành này trong năm tới là sửa đổi ngay Luật Giao thông đường bộ, hoàn thiện các văn bản triển khai Nghị quyết 2/NQ-CP, duy trì và phát huy hơn nữa việc đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy, trả lại hành lang bảo vệ công trình giao thông, vỉa hè cho người đi bộ. 

Sẽ yêu cầu Bộ GTVT báo cáo về tình hình xử lý “điểm đen”  

Trao đổi với PV Báo GĐ&XH bên lề Hội nghị về hướng xử lý một số tỉnh đã bị Thủ tướng phê bình không làm tốt công tác kiềm chế tai nạn giao thông, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết: “Việc này cũng phải có thời gian. Sau khi phê bình thì các tỉnh đó cũng có chuyển biến tốt lên. Như tôi cũng nhận khuyết điểm, đó là 6 tháng đầu năm khi chưa có Nghị quyết 32/NQ-CP, chưa chỉ đạo tốt thì thấy tai nạn tăng nhiều quá, lúc đó mới thấy mình quan tâm chưa đúng mức, mới xây lại 6 tháng cuối năm, kết quả là tai nạn giảm rõ rệt. Nó là một quy luật rất biện chứng, cho nên tôi mới đặt ra yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải chỉ đạo thực hiện đồng bộ nhưng phải kiên trì, liên tục, thường xuyên ngay từ đầu năm”.

Về việc một số “điểm đen” đã được xác định rõ ràng, đặc biệt là trên tuyến QL 1A nhưng chậm được khắc phục, Thủ tướng khẳng định: “Tôi đã yêu cầu Bộ GTVT báo cáo việc này với Chính phủ tại phiên họp thường kỳ Chính phủ tới đây. Tuy nhiên, việc chậm trễ này cũng nên tính đến yếu tố khách quan, chủ quan như thế nào. Tới đây Chính phủ sẽ ưu tiên vấn đề này trong việc phân bổ ngân sách trong xây dựng cơ bản”.

   Nhóm PVTS

kieudiep
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Thủ đoạn 'gọi vốn' bất động sản của siêu lừa đất Cảng

Thủ đoạn 'gọi vốn' bất động sản của siêu lừa đất Cảng

Pháp luật - 4 giờ trước

GĐXH - Để lừa các nhà đầu tư chuyển tiền, Hòa đã đưa các thông tin gian dối về việc Công ty TNHH Pros Land có hợp tác với các chủ dự án lớn, mua được các suất bất động sản với giá ưu đãi, suất đối ngoại. Đây chính là cái bẫy khiến gần 40 nạn nhân bị lừa.

Tài xế ô tô đạp nhầm chân ga, húc đổ trụ bơm xăng cùng nhiều xe máy

Tài xế ô tô đạp nhầm chân ga, húc đổ trụ bơm xăng cùng nhiều xe máy

Đời sống - 4 giờ trước

Đổ xăng xong, tài xế H. lái xe đi nhưng đạp nhầm chân ga dẫn đến chiếc xe mất kiểm soát, gây tai nạn liên hoàn.

Vụ nam sinh lớp 6 đọc, viết chưa thạo: Rà soát học sinh toàn huyện

Vụ nam sinh lớp 6 đọc, viết chưa thạo: Rà soát học sinh toàn huyện

Giáo dục - 4 giờ trước

Sau khi một học sinh lớp 6 đọc, viết chưa thạo được phát hiện, Phòng GD-ĐT huyện Minh hoá đã chỉ đạo các trường tiểu học, THCS rà soát chất lượng học sinh yếu kém.

Hà Nội: Xót xa hàng loạt cây xanh bị tỉa trơ trụi

Hà Nội: Xót xa hàng loạt cây xanh bị tỉa trơ trụi

Đời sống - 6 giờ trước

GĐXH - Hàng loạt cây xanh ở ngõ 86 và 15 phố Duy Tân (phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội) bị cắt trụi cành lá dù thời điểm này chuẩn bị bước vào nắng nóng đỉnh điểm, khiến người dân tiếc nuối.

Chiêu trò 'hút' hàng nghìn tỷ đồng của Công ty Tâm Lộc Phát

Chiêu trò 'hút' hàng nghìn tỷ đồng của Công ty Tâm Lộc Phát

Pháp luật - 6 giờ trước

GĐXH - Chỉ trong một thời gian ngắn, Tâm Lộc Phát từ một công ty "bé xíu" bỗng nhiên "nổi đình, nổi đám" trên khắp các trang mạng xã hội bởi khả năng thu hút các nhà đầu tư trong việc huy động vốn...

Án mạng đau thương ở Lai Châu: Dùng dao sát hại mẹ con của người tình

Án mạng đau thương ở Lai Châu: Dùng dao sát hại mẹ con của người tình

Pháp luật - 6 giờ trước

GĐXH - Cho rằng mẹ người tình ngăn cấm chuyện tình cảm, Hồ đã dùng dao sát hại người phụ nữ này. Trong cơn say máu, Hồ sát luôn người yêu rồi dùng dao tự đâm vào bụng mình để tự sát.

Nhiều nạn nhân sập bẫy lừa đảo của kẻ môi giới bất động sản

Nhiều nạn nhân sập bẫy lừa đảo của kẻ môi giới bất động sản

Pháp luật - 6 giờ trước

GĐXH - Với thủ đoạn đưa thông tin gian dối cho rằng, bản thân đang đầu tư đất thuộc các dự án tại tỉnh Quảng Ninh và Thanh Hóa, đối tượng đề nghị các cá nhân góp vốn chung tiền mua đất. Tiếp đó, Hà yêu cầu các nạn nhân đưa tiền để chi phí tách thửa, sang tên...

Gió mùa Đông Bắc sắp tràn xuống miền Bắc sau chuỗi ngày nắng nóng đỉnh điểm

Gió mùa Đông Bắc sắp tràn xuống miền Bắc sau chuỗi ngày nắng nóng đỉnh điểm

Thời sự - 6 giờ trước

GĐXH - Theo dự báo thời tiết, sau kỳ nghỉ lễ 30/4, Bắc Bộ đón khối không khí lạnh yếu từ lục địa Trung Quốc di chuyển xuống. Thời tiết sẽ có sự thay đổi, trời có mưa sau chuỗi ngày nắng nóng.

Người dân hối hả về quê nghỉ lễ 30/4 - 1/5, bến xe, phố phường Hà Nội bắt đầu đông đúc

Người dân hối hả về quê nghỉ lễ 30/4 - 1/5, bến xe, phố phường Hà Nội bắt đầu đông đúc

Đời sống - 7 giờ trước

GĐXH - Ngay từ đầu giờ chiều 26/4 (ngày làm việc cuối cùng trước kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5), các bến xe, tuyến đường cửa ngõ trên địa bàn Hà Nội đã bắt đầu đông đúc, người dân hối hả "khăn gói" lên đường về quê.

Phát hiện vật thể nghi là người trong đám cháy nhà xưởng, nơi 2 phóng viên tố bị hành hung

Phát hiện vật thể nghi là người trong đám cháy nhà xưởng, nơi 2 phóng viên tố bị hành hung

Pháp luật - 7 giờ trước

GĐXH - Theo lãnh đạo xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì, trong quá trình khám nghiệm hiện trường vụ cháy nhà xưởng, lực lượng chức năng phát hiện một vật thể đã than hoá, nghi là người. Hiện địa phương đang chờ thông tin kết luận từ cơ quan pháp y.

Top