Ngày 13 Tháng 3, 2019 | 11:09 AM

Nếu Hà Nội cấm xe máy đường Lê Văn Lương, Nguyễn Trãi người dân sẽ di chuyển thế nào?

GiadinhNet - Đường Lê Văn Lương và Nguyễn Trãi là 2 tuyến đường từ phía Tây hướng tâm vào nội thành và chạy song song nhau. TP. Hà Nội đã triển khai tuyến buýt nhanh BRT và đường sắt trên cao ở 2 tuyến đường này phục vụ người dân, nếu cấm xe máy tại 1 trong 2 tuyến đường liệu có khiến giao thông trở nên "dễ thở"?

Mới đây, ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết, để thực hiện lộ trình dừng hoạt động xe máy tại các quận vào năm 2030, thành phố nghiên cứu thí điểm trước tại một số khu vực, tuyến đường có đủ điều kiện cơ sở, hạ tầng.

Sở GTVT cũng đưa ra phương án dừng hoạt động xe máy tại tuyến đường Lê Văn Lương có tuyến buýt BRT 01 đã đi vào hoạt động hoặc đường Nguyễn Trãi sau khi đưa tuyến đường sắt 2A (Cát Linh - Hà Đông) đi vào vận hành.

Ông Viện cũng nhấn mạnh, khi cấm hoặc dừng hoạt động xe máy trên tuyến, khu vực nào thì vẫn phải đảm bảo sinh hoạt bình thường việc đi lại của nhân dân ở những khu vực được kết nối một cách thuận lợi. “Trong quá trình hoàn thiện, đề án sẽ được đưa ra lấy ý kiến rộng rãi của người dân”, ông Viện nói.

Trước đề án tạm dừng hoạt động của xe máy của 1 trong 2 tuyến đường trên, phóng viên Báo Gia đình và Xã hội đã khảo sát thực tế cho thấy, mật độ xe máy ở khu vực này của người dân vẫn rất cao.

Tuyến buýt BRT 01 Yên Nghĩa - Kim Mã được đưa vào hoạt động cách đây 2 năm. Không thể phủ nhận những lợi ích và sự tiện lợi mà tuyến buýt mang lại, tuy nhiên không ít người do đặc thù công việc nên đã không có cơ hội sử dụng dịch vụ công cộng hàng ngày.
Tuyến buýt BRT 01 Yên Nghĩa - Kim Mã được đưa vào hoạt động cách đây 2 năm. Không thể phủ nhận những lợi ích và sự tiện lợi mà tuyến buýt mang lại, tuy nhiên không ít người do đặc thù công việc nên đã không có cơ hội sử dụng dịch vụ công cộng hàng ngày.
Từ nhiều năm nay, với sự phát triển mạnh mẽ của hàng loạt chung cư dọc các tuyến đường Lê Văn Lương, Tố Hữu, KĐT Mỗ Lao... đã gây áp lực giao thông cho đường Tố Hữu, Lê Văn Lương cũng như Nguyễn Trãi.
Từ nhiều năm nay, với sự phát triển mạnh mẽ của hàng loạt chung cư dọc các tuyến đường Lê Văn Lương, Tố Hữu, KĐT Mỗ Lao... đã gây áp lực giao thông cho đường Tố Hữu, Lê Văn Lương cũng như Nguyễn Trãi.

Tại nút giao Tố Hữu - Mỗ Lao đến điểm quay đầu tại điểm BRT Trung Văn ngày nào cũng xảy ra ùn tắc kéo dài ở giờ cao điểm buổi sáng và chiều tối. Hình ảnh phóng viên ghi lại lúc 8h10 sáng ngày 13/3 cho thấy, ô tô dàn hàng 2, hàng 3 và dường như không nhường đường cho các phương tiện xe máy.

Tại nút giao Tố Hữu - Mỗ Lao đến điểm quay đầu tại điểm BRT Trung Văn ngày nào cũng xảy ra ùn tắc kéo dài ở giờ cao điểm buổi sáng và chiều tối. Hình ảnh phóng viên ghi lại lúc 8h10 sáng ngày 13/3 cho thấy, ô tô dàn hàng 2, hàng 3 và dường như không nhường đường cho các phương tiện xe máy.


Sáng sớm và chiều tối các phương tiện xe máy buộc phải leo vỉa hè khiến gạch, đá lát trên vỉa hè bị cày nát. Trước Tết năm 2019, Hà Nội đã có phương án lắp rào chắn trước ngã 3 Tố Hữu - Mỗ Lao tránh xe máy leo vỉa hè nhưng vẫn không khả thi.

Sáng sớm và chiều tối các phương tiện xe máy buộc phải leo vỉa hè khiến gạch, đá lát trên vỉa hè bị cày nát. Trước Tết năm 2019, Hà Nội đã có phương án lắp rào chắn trước ngã 3 Tố Hữu - Mỗ Lao tránh xe máy leo vỉa hè nhưng vẫn không khả thi.

Rất nhiều người dân di chuyển tại tuyến đường này cho biết họ không thể sử dụng tuyến buýt BRT bởi nơi làm quá xa nhà chờ, hoặc công việc hàng ngày phải di chuyển quá nhiều.
Rất nhiều người dân di chuyển tại tuyến đường này cho biết họ không thể sử dụng tuyến buýt BRT bởi nơi làm quá xa nhà chờ, hoặc công việc hàng ngày phải di chuyển quá nhiều.
Giao thông tại điểm đen trên đường Tố Hữu luôn khiến bất cứ ai di chuyển qua khu vực này cũng không khỏi ngao ngán mỗi ngày. Họ cho biết, nếu cấm xe máy không biết phải di chuyển bằng cách nào?
Giao thông tại "điểm đen" trên đường Tố Hữu luôn khiến bất cứ ai di chuyển qua khu vực này cũng không khỏi ngao ngán mỗi ngày. Họ cho biết, nếu cấm xe máy không biết phải di chuyển bằng cách nào?
Tại nhà chờ Khuất Duy Tiến trên đường Tố Hữu giao thông có phần thông thoáng, dễ thở hơn.
Tại nhà chờ Khuất Duy Tiến trên đường Tố Hữu giao thông có phần thông thoáng, "dễ thở" hơn.
Tại nút giao Tố Hữu - Khuất Duy Tiến các phương tiện di chuyển chậm chạp và mất khoảng 2 nhịp đèn đỏ mới qua.
Tại nút giao Tố Hữu - Khuất Duy Tiến các phương tiện di chuyển chậm chạp và mất khoảng 2 nhịp đèn đỏ mới qua.
Theo ghi nhận, các phương tiện xe máy vẫn là sự lựa chọn tối ưu để người dân di chuyển phục vụ công việc. Rất nhiều người dân dù gia đình đã mua ô tô nhưng không sử dụng do đường thường xuyên ùn tắc, đặc thù di chuyển trong phố nhiều.
Theo ghi nhận, các phương tiện xe máy vẫn là sự lựa chọn tối ưu để người dân di chuyển phục vụ công việc. Rất nhiều người dân dù gia đình đã mua ô tô nhưng không sử dụng do đường thường xuyên ùn tắc, đặc thù di chuyển trong phố nhiều.
Trên đường Lê Văn Lương gần khu vực cầu vượt đường Láng có phần thông thoáng hơn lúc 8h30 phút.
Trên đường Lê Văn Lương gần khu vực cầu vượt đường Láng có phần thông thoáng hơn lúc 8h30 phút.

Trên khu vực cầu vượt Lê Văn Lương - Láng dù có biển cấm xe máy theo khung giờ cao điểm sáng và chiều nhưng lượng lớn phương tiện xe máy vẫn không tuân thủ.

Trên khu vực cầu vượt Lê Văn Lương - Láng dù có biển cấm xe máy theo khung giờ cao điểm sáng và chiều nhưng lượng lớn phương tiện xe máy vẫn không tuân thủ.

Tại nút giao Lê Văn Lương - Nguyễn Tuân - Hoàng Minh Giám đông đúc lúc 8h25.
Tại nút giao Lê Văn Lương - Nguyễn Tuân - Hoàng Minh Giám đông đúc lúc 8h25.
Đường Nguyễn Trãi được mở rộng cách đây nhiều năm để thực hiện dự án tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông. Dự tính, đến tháng 4/2019 này tuyến đường sắt sẽ chính thức vận hành phục vụ người dân Thủ đô.
Đường Nguyễn Trãi được mở rộng cách đây nhiều năm để thực hiện dự án tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông. Dự tính, đến tháng 4/2019 này tuyến đường sắt sẽ chính thức vận hành phục vụ người dân Thủ đô.
Dù tuyến đường sắt chưa đi vào hoạt động chính thức nhưng rất nhiều thời điểm sáng sớm và chiều tối vẫn xảy ra hiện tượng xung đột giao thông.
Dù tuyến đường sắt chưa đi vào hoạt động chính thức nhưng rất nhiều thời điểm sáng sớm và chiều tối vẫn xảy ra hiện tượng xung đột giao thông.

Xe máy, ô tô thường xuyên di chuyển không theo bất cứ một quy định nào khiến cảnh ùn tắc xảy ra.

Xe máy, ô tô thường xuyên di chuyển không theo bất cứ một quy định nào khiến cảnh ùn tắc xảy ra.

Ô tô, xe buýt, xe khách dàn hàng 5 trên đường Nguyễn Trãi.
Ô tô, xe buýt, xe khách dàn hàng 5 trên đường Nguyễn Trãi.
Xe máy chỉ còn lại một lối nhỏ ven đường, thậm chí nhiều thời điểm các chủ phương tiện xe máy buộc phải leo vỉa hè.
Xe máy chỉ còn lại một lối nhỏ ven đường, thậm chí nhiều thời điểm các chủ phương tiện xe máy buộc phải leo vỉa hè.

Mộc Trà - Chúc Anh

Báo Gia đìnhXã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC