Hà Nội
23°C / 22-25°C

Miền Trung đối diện với trận lũ thứ 5

Thứ hai, 07:58 19/11/2007 | Xã hội

Giadinh.net - Trong khi lũ tại các sông ở khu vực miền Trung chưa rút hết thì một trận lũ mới đang đến. Tại nhiều nơi, người dân đã gần như kiệt quệ vì chống chọi với lũ cả tháng trời.

>> Miền Trung lại tiếp tục gồng mình chống lũ

Lũ các sông lại lên nhanh

Theo Trung tâm Khí tượng Thuỷ văn Tư (KTTV Tư) đêm 17 và ngày 18/11 các tỉnh từ Quảng Bình đến Bình Định đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.  Do vậy, lũ các sông từ Nam Quảng Bình đến Khánh Hòa đang lên, các sông ở Quảng Ngãi đang xuống chậm.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường kết hợp với đới gió đông trên cao, ngày hôm nay (19/11) các tỉnh từ Quảng Bình đến Khánh Hòa có mưa vừa, mưa to đến rất to, lượng mưa phổ biến từ 30 – 50 mm. riêng khu vực từ Quảng Trị - Thừa Thiên Huế khoảng 40 – 80mm, có nơi trên 150mm. Mưa có thể còn kéo dài và cường độ mạnh dần lên tại các khu vực trên. Do vậy, lũ các sông từ Nam Quảng Bình đến Khánh Hòa tiếp tục lên, và lũ các sông ở Quảng Ngãi có khả năng lên lại. Lũ các sông từ Nam Quảng Bình đến Bình Định có khả năng lên mức BĐ3, có nơi trên BĐ3 từ 0,1 – 0,5m.

Tại Khánh Hoà, mưa lớn gây lụt cục bộ, ách tắc giao thông.

Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Khánh Hoà cho biết, từ 8h - 10h 30 sáng 18/11 ở khu vực tiếp giáp bắc huyện Ninh Hoà, nam huyện Vạn Ninh đã có mưa to liên tục, làm ngập lụt quốc lộ 1A và đoạn đường sắt khu vực dốc Đá Trắng gây ách tắc giao thông từ 11h đến 13h30. Hàng trăm xe ô tô và các phương tiện phải dừng lại ở hai đầu.

Người dân kiệt quệ vì lũ

Tr­ước khả năng thiếu đói của hàng nghìn người dân các tỉnh vùng lũ, hơn 200 tỷ đồng và 8.200 tấn gạo cứu đói của Chính phủ đã được khẩn cấp đưa về vùng lũ trong ngày 18/11.

Thừa Thiên Huế được hỗ trợ 1.000 tấn gạo, Đà Nẵng 1.000 tấn, Quảng Nam 3.000 tấn, Quảng Ngãi 500 tấn, Bình Định 1.500 tấn, Phú Yên 1.200 tấn.

Vnexpress

Trong khi đó, việc khắc phục hậu quả những cơn lũ trước để lại còn gặp rất nhiều khó khăn. Chỉ trong vòng 1 tháng  vừa qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã phải chịu 4 trận lũ và đang phải đối diện với trận thứ 5. Ngày 18/11, lũ tại một số sông ở khu vực này đã lên lại ở mức báo động 3.

Ông Hồ Đăng Vang, Phó ban chỉ huy phòng chống bão lụt tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết: Nhiều vùng thóc dự trữ trong dân còn nhưng không thể xay xát được vì không có điện, hiện tại chất đốt cho người dân trong vùng lũ cũng thiếu. Vì vậy, khi đợt lũ thứ 5 đến nữa thì việc cứu trợ giúp dân vượt chống chọi để qua lũ dữ lúc nãy là rất cần thiết.

Huyện Hương Trà vẫn còn hơn 6 vạn dân của 10 xã ven sông Hương và sông Bồ bị ngập trong lũ. Riêng các xã Hương Toàn, Hương Phong, Hương Vinh (huyện Hương Trà) có tới 4,5 vạn dân bị ngập sâu từ 0,7m đến 2m.

Ông Nguyễn Xuân Lý, lãnh đạo xã Hương Vinh cho biết: Toàn xã có hơn 12.000 dân, mưa lũ dài ngày quá nên lương thực dự trữ trong dân cũng cạn kiệt. Nhiều hộ dân sống ven sông, ven đầm phá chỉ nhờ vào mì tôm cứu trợ sống qua ngày. Chất đốt đối với cư dân vùng lũ cũng quý như lương thực.

Ngày 18/11/2007, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã đến kiểm tra, chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả lũ lụt tại tỉnh Thừa Thiên Huế (ảnh) và thành phố Đà Nẵng. Phó Thủ tướng chỉ đạo các cấp uỷ, chính quyền tỉnh Thừa Thiên Huế cần lập ngay các tổ thường trực kiểm soát tình hình an toàn vệ sinh thực phẩm, giúp bà con vệ sinh môi trường sau lũ thật tốt để phòng trừ dịch bệnh, nhất là dịch bệnh tiêu chảy cấp; đảm bảo đưa lương thực đến đúng đối tượng, không để dân bị đói.

Tỉnh cần có biện pháp chủ động giúp dân lợp lại nhà cửa, xây dựng lại trường học, trạm y tế, khôi phục nhanh cơ sở hạ tầng, lên kế hoạch trùng tu các điểm di tích lịch sử bị thiệt hại.

Chiều cùng ngày, Phó Thủ tướng đã đến thành phố Đà Nẵng tiếp tục chỉ đạo công tác phòng chống lụt bão, kiểm tra một số địa điểm, công trình sạt lở, hư hại do trận lũ vừa qua gây ra như đường Nguyễn Tất Thành, Bãi Rạng...

Tại đây, Phó Thủ tướng đã động viên các ngành chức năng thành phố khẩn trương khôi phục nhanh những sạt lở do mưa lũ gây ra, tránh tình trạng chưa kịp khắc phục xong thiên tai lại ập đến làm cho các công trình hư hại nặng hơn.

Thành phố cũng khẩn trương dọn dẹp, vệ sinh môi trường, đặc biệt là cố gắng hết sức mình để cứu trợ cho người dân ở những vùng bị lũ lụt, kiên quyết không để bất cứ người dân nào bị thiếu đói.

* Tiếp tục cập nhật

            Nhóm PV Thời sự

kieudiep
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Thủ đoạn 'gọi vốn' bất động sản của siêu lừa đất Cảng

Thủ đoạn 'gọi vốn' bất động sản của siêu lừa đất Cảng

Pháp luật - 6 giờ trước

GĐXH - Để lừa các nhà đầu tư chuyển tiền, Hòa đã đưa các thông tin gian dối về việc Công ty TNHH Pros Land có hợp tác với các chủ dự án lớn, mua được các suất bất động sản với giá ưu đãi, suất đối ngoại. Đây chính là cái bẫy khiến gần 40 nạn nhân bị lừa.

Tài xế ô tô đạp nhầm chân ga, húc đổ trụ bơm xăng cùng nhiều xe máy

Tài xế ô tô đạp nhầm chân ga, húc đổ trụ bơm xăng cùng nhiều xe máy

Đời sống - 6 giờ trước

Đổ xăng xong, tài xế H. lái xe đi nhưng đạp nhầm chân ga dẫn đến chiếc xe mất kiểm soát, gây tai nạn liên hoàn.

Vụ nam sinh lớp 6 đọc, viết chưa thạo: Rà soát học sinh toàn huyện

Vụ nam sinh lớp 6 đọc, viết chưa thạo: Rà soát học sinh toàn huyện

Giáo dục - 6 giờ trước

Sau khi một học sinh lớp 6 đọc, viết chưa thạo được phát hiện, Phòng GD-ĐT huyện Minh hoá đã chỉ đạo các trường tiểu học, THCS rà soát chất lượng học sinh yếu kém.

Hà Nội: Xót xa hàng loạt cây xanh bị tỉa trơ trụi

Hà Nội: Xót xa hàng loạt cây xanh bị tỉa trơ trụi

Đời sống - 8 giờ trước

GĐXH - Hàng loạt cây xanh ở ngõ 86 và 15 phố Duy Tân (phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội) bị cắt trụi cành lá dù thời điểm này chuẩn bị bước vào nắng nóng đỉnh điểm, khiến người dân tiếc nuối.

Chiêu trò 'hút' hàng nghìn tỷ đồng của Công ty Tâm Lộc Phát

Chiêu trò 'hút' hàng nghìn tỷ đồng của Công ty Tâm Lộc Phát

Pháp luật - 8 giờ trước

GĐXH - Chỉ trong một thời gian ngắn, Tâm Lộc Phát từ một công ty "bé xíu" bỗng nhiên "nổi đình, nổi đám" trên khắp các trang mạng xã hội bởi khả năng thu hút các nhà đầu tư trong việc huy động vốn...

Án mạng đau thương ở Lai Châu: Dùng dao sát hại mẹ con của người tình

Án mạng đau thương ở Lai Châu: Dùng dao sát hại mẹ con của người tình

Pháp luật - 8 giờ trước

GĐXH - Cho rằng mẹ người tình ngăn cấm chuyện tình cảm, Hồ đã dùng dao sát hại người phụ nữ này. Trong cơn say máu, Hồ sát luôn người yêu rồi dùng dao tự đâm vào bụng mình để tự sát.

Nhiều nạn nhân sập bẫy lừa đảo của kẻ môi giới bất động sản

Nhiều nạn nhân sập bẫy lừa đảo của kẻ môi giới bất động sản

Pháp luật - 8 giờ trước

GĐXH - Với thủ đoạn đưa thông tin gian dối cho rằng, bản thân đang đầu tư đất thuộc các dự án tại tỉnh Quảng Ninh và Thanh Hóa, đối tượng đề nghị các cá nhân góp vốn chung tiền mua đất. Tiếp đó, Hà yêu cầu các nạn nhân đưa tiền để chi phí tách thửa, sang tên...

Gió mùa Đông Bắc sắp tràn xuống miền Bắc sau chuỗi ngày nắng nóng đỉnh điểm

Gió mùa Đông Bắc sắp tràn xuống miền Bắc sau chuỗi ngày nắng nóng đỉnh điểm

Thời sự - 8 giờ trước

GĐXH - Theo dự báo thời tiết, sau kỳ nghỉ lễ 30/4, Bắc Bộ đón khối không khí lạnh yếu từ lục địa Trung Quốc di chuyển xuống. Thời tiết sẽ có sự thay đổi, trời có mưa sau chuỗi ngày nắng nóng.

Người dân hối hả về quê nghỉ lễ 30/4 - 1/5, bến xe, phố phường Hà Nội bắt đầu đông đúc

Người dân hối hả về quê nghỉ lễ 30/4 - 1/5, bến xe, phố phường Hà Nội bắt đầu đông đúc

Đời sống - 9 giờ trước

GĐXH - Ngay từ đầu giờ chiều 26/4 (ngày làm việc cuối cùng trước kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5), các bến xe, tuyến đường cửa ngõ trên địa bàn Hà Nội đã bắt đầu đông đúc, người dân hối hả "khăn gói" lên đường về quê.

Phát hiện vật thể nghi là người trong đám cháy nhà xưởng, nơi 2 phóng viên tố bị hành hung

Phát hiện vật thể nghi là người trong đám cháy nhà xưởng, nơi 2 phóng viên tố bị hành hung

Pháp luật - 10 giờ trước

GĐXH - Theo lãnh đạo xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì, trong quá trình khám nghiệm hiện trường vụ cháy nhà xưởng, lực lượng chức năng phát hiện một vật thể đã than hoá, nghi là người. Hiện địa phương đang chờ thông tin kết luận từ cơ quan pháp y.

Top