Hà Nội
23°C / 22-25°C

Không chấp nhận tăng đồng loạt

Thứ tư, 08:05 02/07/2008 | Xã hội

Giadinh.net - Đúng ngày 1/7, tức là ngày “hết hạn” cấm các doanh nghiệp tăng giá thuốc trong vòng 3 tháng qua thì Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã nhận được đơn xin tăng giá thuốc của 30 doanh nghiệp trong nước và nước ngoài đề nghị tăng 788 mặt hàng thuốc với mức tăng từ 5-100%.

Trao đổi với báo chí chiều ngày 1/7, Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang cho biết, lãnh đạo Bộ Y tế đã chỉ đạo Cục Quản lý Dược cân nhắc điều chỉnh những mặt hàng thiết yếu trước, chứ không thể xem xét cho tăng cùng một lúc 788 mặt hàng. Thứ trưởng Quang cũng khẳng định, sẽ không có đợt bùng phát về tăng giá thuốc trong thời gian tới.

Từ chối cung cấp 80% mặt hàng thuốc chuyên khoa

Theo Thứ trưởng Cao Minh Quang, hệ quả của giải pháp kiềm chế tăng giá thuốc thời gian qua đã kéo theo 4 hiện tượng trên thị trường:

Thứ nhất, các chương trình trúng thầu của bệnh viện cuối năm 2007 và 2008 thì có khoảng 25-30% các doanh nghiệp bỏ thầu và sẵn sàng chịu mức phạt thầu từ 10-20%. Tính ra, điều này có lợi hơn cho các doanh nghiệp vì nếu tiếp tục cung cấp hàng với giá cũ thì sẽ lỗ 45-50% kể cả thuốc nhập khẩu và thuốc sản xuất trong nước.

Thứ hai, có một số công ty dược phẩm nước ngoài từ chối cung ứng một số thuốc chuyên khoa đặc trị nhập khẩu cho các cơ sở khám chữa bệnh. Có khoảng 75-80% mặt hàng thuốc chuyên khoa đặc trị của các công ty từ chối cung cấp vì không chịu nổi giá hiện nay.

Thứ ba, doanh nghiệp sản xuất trong nước đã thu hẹp, cắt giảm cơ cấu sản phẩm từ 20-25%.

Thứ tư, đang có hiện tượng găm hàng của các công ty. Ngay trong ngày 1/7, ngày đầu tiên của thời điểm cho phép tăng giá thuốc, vẫn có những cửa hàng bán lẻ đóng cửa không bán thuốc vì chờ được tăng giá. Đặc biệt, hiện tượng này diễn biến rất gay gắt tại TP HCM.

Thứ trưởng Cao Minh Quang cho biết, vấn đề quan trọng nhất hiện nay là xem xét tập trung điều chỉnh những mặt hàng nào, nhóm mặt hàng nào để tránh sự thiếu hụt thuốc phục vụ trên thị trường. Bên cạnh đó, cũng sẽ tránh được sự bùng phát tăng giá thuốc đồng loạt trong thời gian tới. Trước thực tế diễn biến tình hình thị trường trong nước hiện nay, nguy cơ lạm phát tăng cao tạo sức ép tăng giá nhiều mặt hàng trong đó có mặt hàng dược phẩm. Giá của một số mặt hàng thuốc sẽ có điều chỉnh sau ngày 30/6.

Bỏ thầu không cung ứng thuốc sẽ bị phạt

Bộ Y tế đã cho thành lập Tổ công tác liên ngành để tiếp nhận hồ sơ xem xét việc điều chỉnh giá thuốc cho các doanh nghiệp. Nhưng sẽ ưu tiên cho thuốc chuyên khoa đặc trị ngoại nhập. Bên cạnh đó, cũng phải đảm bảo tính hợp lý tỷ lệ phần trăm của các doanh nghiệp. Tiếp tục rà soát những mặt hàng của các doanh nghiệp nếu không bù đắp được chi phí sẽ được điều chỉnh.

Từ quan điểm trên, Bộ Y tế sẽ chỉ đạo Cục Quản lý Dược xem xét và căn cứ trên mức độ hợp lý nhất của từng mặt hàng xin điều chỉnh giá. Có thể, xem xét một doanh nghiệp chỉ được điều chỉnh từ 5-7 mặt hàng và giá tăng theo giai đoạn 1 là từ 5-10%. Sau đó, từ nay đến cuối năm sẽ tiếp tục xem xét và cân đối tính hợp lý của từng mặt hàng và cho phép điều chỉnh.

Trước hiện tượng nhiều đơn vị trúng thầu đã bỏ thầu không cung ứng thuốc chịu phạt hợp đồng, Thứ trưởng Quang cho rằng, phải có những biện pháp mạnh như sẽ không cho bỏ thầu trong thời gian 2 năm tiếp theo.

Cũng trong ngày 1/7, Cục trưởng Cục Quản lý Dược, ông Trương Quốc Cường đã ký văn bản gửi các sở y tế tỉnh, thành phố, các bệnh viện, cơ sở sản xuất kinh doanh dược về tình hình cung ứng thuốc.

Theo ông Cường, các sở y tế cần tiếp tục xem xét đề nghị điều chỉnh tăng giá của các cơ sở sản xuất thuốc trong nước. Đảm bảo cung ứng đủ thuốc phục vụ công tác phòng, chữa bệnh cho các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn. Tổng hợp báo cáo những mặt hàng thuốc đang thiếu, có nguy cơ thiếu, danh sách các cơ sở kinh doanh thuốc đã trúng thầu nhưng chưa cung ứng thuốc theo yêu cầu của các cơ sở khám chữa bệnh do Sở Y tế quản lý, không để hiện tượng thiếu thuốc xảy ra.

Về phía các bệnh viện, ông Cường nhấn mạnh: Báo cáo ngay những mặt hàng thuốc đang thiếu, có nguy cơ thiếu thuốc, danh sách cơ sở kinh doanh thuốc đã trúng thầu nhưng chưa cung ứng thuốc theo yêu cầu của các đơn vị.

Nghiêm cấm tạo khan hiếm thuốc giả tạo

Cục Quản lý Dược yêu cầu các cơ sở kinh doanh thuốc đã trúng thầu tiếp tục duy trì cung ứng thuốc tại các cơ sở khám, chữa bệnh.

Nghiêm cấm hiện tượng cơ sở kinh doanh thuốc tích trữ thuốc thành phẩm không đưa ra lưu thông hoặc tích trữ nguyên liệu, sản xuất cầm chừng hoặc không tiến hành sản xuất gây khan hiếm thuốc giả tạo để đẩy giá lên cao.

Sau khi rà soát, thực hiện các giải pháp tiết kiệm chi phí mà giá bán ra vẫn không bù đắp được chi phí, cơ sở không cân đối được thu chi, kinh doanh thua lỗ phải điều chỉnh tăng giá so với giá đã kê khai hoặc kê khai lại thì được phép điều chỉnh tăng giá với các cơ quan quản lý nhà nước về giá thuốc.

Cơ quan quản lý nhà nước về giá thuốc sẽ xem xét việc kê khai lại giá thuốc trên cơ sở, ưu tiên xem xét điều chỉnh tăng giá các thuốc chuyên khoa, đặc trị để tránh hiện tượng thiếu thuốc cục bộ phục vụ công tác phòng, chữa bệnh của các cơ sở khám chữa bệnh.

Không chấp nhận việc điều chỉnh tăng giá đồng loạt, bất hợp lý và phải có lộ trình cụ thể để đảm bảo cung ứng thuốc đầy đủ, kịp thời cho nhu cầu khám chữa bệnh.

Đối với công tác cung ứng thuốc, sau khi cân đối hoạt động sản xuất và kinh doanh chung của cơ sở, trường hợp một số mặt hàng thuốc kinh doanh có khả năng khan hiếm, cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc duy trì ưu tiên cung ứng cho các cơ sở khám chữa bệnh và các cơ sở bán lẻ phục vụ trực tiếp người bệnh.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang, trong những năm qua, tốc độ tăng trưởng của ngành dược tăng trung bình trên 16%.

Năm 2007, tiền thuốc bình quân đầu người của Việt Nam là 13,4 USD/người, tương đương với tổng giá trị tiền thuốc sử dụng của cả nước là 1,136 tỷ USD, trong đó giá trị thuốc trong nước đáp ứng 52,86% nhu cầu sử dụng của nhân dân.

Theo dự báo, tổng trị giá tiền thuốc sử dụng năm 2008 ước tính đạt 1.360 triệu USD. Trị giá sản xuất thuốc trong nước ước tính 749 triệu USD và tổng giá trị thuốc nhập khẩu năm 2008 ước tính 815 triệu USD, trong đó trên 90% nguyên liệu phục vụ cho ngành công nghiệp dược phải nhập khẩu, trị giá thuốc xuất khẩu ước tính 25 triệu USD. Như vậy, năm 2008 dự báo ngành dược sẽ nhập siêu khoảng 790 triệu USD.

Vân Khánh

kieudiep
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Thủ đoạn 'gọi vốn' bất động sản của siêu lừa đất Cảng

Thủ đoạn 'gọi vốn' bất động sản của siêu lừa đất Cảng

Pháp luật - 5 giờ trước

GĐXH - Để lừa các nhà đầu tư chuyển tiền, Hòa đã đưa các thông tin gian dối về việc Công ty TNHH Pros Land có hợp tác với các chủ dự án lớn, mua được các suất bất động sản với giá ưu đãi, suất đối ngoại. Đây chính là cái bẫy khiến gần 40 nạn nhân bị lừa.

Tài xế ô tô đạp nhầm chân ga, húc đổ trụ bơm xăng cùng nhiều xe máy

Tài xế ô tô đạp nhầm chân ga, húc đổ trụ bơm xăng cùng nhiều xe máy

Đời sống - 5 giờ trước

Đổ xăng xong, tài xế H. lái xe đi nhưng đạp nhầm chân ga dẫn đến chiếc xe mất kiểm soát, gây tai nạn liên hoàn.

Vụ nam sinh lớp 6 đọc, viết chưa thạo: Rà soát học sinh toàn huyện

Vụ nam sinh lớp 6 đọc, viết chưa thạo: Rà soát học sinh toàn huyện

Giáo dục - 5 giờ trước

Sau khi một học sinh lớp 6 đọc, viết chưa thạo được phát hiện, Phòng GD-ĐT huyện Minh hoá đã chỉ đạo các trường tiểu học, THCS rà soát chất lượng học sinh yếu kém.

Hà Nội: Xót xa hàng loạt cây xanh bị tỉa trơ trụi

Hà Nội: Xót xa hàng loạt cây xanh bị tỉa trơ trụi

Đời sống - 7 giờ trước

GĐXH - Hàng loạt cây xanh ở ngõ 86 và 15 phố Duy Tân (phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội) bị cắt trụi cành lá dù thời điểm này chuẩn bị bước vào nắng nóng đỉnh điểm, khiến người dân tiếc nuối.

Chiêu trò 'hút' hàng nghìn tỷ đồng của Công ty Tâm Lộc Phát

Chiêu trò 'hút' hàng nghìn tỷ đồng của Công ty Tâm Lộc Phát

Pháp luật - 7 giờ trước

GĐXH - Chỉ trong một thời gian ngắn, Tâm Lộc Phát từ một công ty "bé xíu" bỗng nhiên "nổi đình, nổi đám" trên khắp các trang mạng xã hội bởi khả năng thu hút các nhà đầu tư trong việc huy động vốn...

Án mạng đau thương ở Lai Châu: Dùng dao sát hại mẹ con của người tình

Án mạng đau thương ở Lai Châu: Dùng dao sát hại mẹ con của người tình

Pháp luật - 7 giờ trước

GĐXH - Cho rằng mẹ người tình ngăn cấm chuyện tình cảm, Hồ đã dùng dao sát hại người phụ nữ này. Trong cơn say máu, Hồ sát luôn người yêu rồi dùng dao tự đâm vào bụng mình để tự sát.

Nhiều nạn nhân sập bẫy lừa đảo của kẻ môi giới bất động sản

Nhiều nạn nhân sập bẫy lừa đảo của kẻ môi giới bất động sản

Pháp luật - 7 giờ trước

GĐXH - Với thủ đoạn đưa thông tin gian dối cho rằng, bản thân đang đầu tư đất thuộc các dự án tại tỉnh Quảng Ninh và Thanh Hóa, đối tượng đề nghị các cá nhân góp vốn chung tiền mua đất. Tiếp đó, Hà yêu cầu các nạn nhân đưa tiền để chi phí tách thửa, sang tên...

Gió mùa Đông Bắc sắp tràn xuống miền Bắc sau chuỗi ngày nắng nóng đỉnh điểm

Gió mùa Đông Bắc sắp tràn xuống miền Bắc sau chuỗi ngày nắng nóng đỉnh điểm

Thời sự - 7 giờ trước

GĐXH - Theo dự báo thời tiết, sau kỳ nghỉ lễ 30/4, Bắc Bộ đón khối không khí lạnh yếu từ lục địa Trung Quốc di chuyển xuống. Thời tiết sẽ có sự thay đổi, trời có mưa sau chuỗi ngày nắng nóng.

Người dân hối hả về quê nghỉ lễ 30/4 - 1/5, bến xe, phố phường Hà Nội bắt đầu đông đúc

Người dân hối hả về quê nghỉ lễ 30/4 - 1/5, bến xe, phố phường Hà Nội bắt đầu đông đúc

Đời sống - 9 giờ trước

GĐXH - Ngay từ đầu giờ chiều 26/4 (ngày làm việc cuối cùng trước kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5), các bến xe, tuyến đường cửa ngõ trên địa bàn Hà Nội đã bắt đầu đông đúc, người dân hối hả "khăn gói" lên đường về quê.

Phát hiện vật thể nghi là người trong đám cháy nhà xưởng, nơi 2 phóng viên tố bị hành hung

Phát hiện vật thể nghi là người trong đám cháy nhà xưởng, nơi 2 phóng viên tố bị hành hung

Pháp luật - 9 giờ trước

GĐXH - Theo lãnh đạo xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì, trong quá trình khám nghiệm hiện trường vụ cháy nhà xưởng, lực lượng chức năng phát hiện một vật thể đã than hoá, nghi là người. Hiện địa phương đang chờ thông tin kết luận từ cơ quan pháp y.

Top