Hà Nội
23°C / 22-25°C

Kết thúc môn thi đầu, ít "phao" thi

Thứ tư, 12:19 30/05/2007 | Xã hội

10h sáng nay, theo phản ánh của nhiều thí sinh, đề môn Văn nằm trong chương trình, không quá khó. Một số thí sinh đã bị đình chỉ thi vì quay cóp, tuy nhiên, không còn cảnh "phao" rải trắng cổng trường tại Hà Nội và TP HCM.

>> Hình ảnh buổi thi tốt nghiệp THPT đầu tiên
>> Hơn 1 triệu học sinh thi tốt nghiệp THPT

Kết thúc môn thi đầu tiên, phần lớn thí sinh TP HCM ra khỏi phòng thi với khuôn mặt rạng rỡ. Các em cho biết, đề ra không khó, hoàn toàn trong chương trình cơ bản nên làm hết bài và dư 15 phút để đọc lại. "Em thấy thoải mái hơn nhiều vì làm tốt môn thi đầu tiên", Phạm Thị Thu Hiền, thí sinh từ THPT Telơman, quận 1, tâm sự.

Một nam sinh THPT Lê Thị Hồng Gấm cho biết, em định bỏ một câu vì quên kiến thức, nhưng nhờ dư giờ nên nhớ lại được, làm hết bài. "Môn nào cũng như môn này thì không lo trượt", em này chia sẻ.

Theo ghi nhận của phóng viên, cổng nhiều Hội đồng thi, cả THPT và bổ túc tại thành phố không còn hiện tượng rải phao thi. "Đề ra vừa sức nên tụi em không cần học tủ, không cần phao cũng làm được bài", Nguyễn Thị Ngọc Hương, học sinh Trung tâm giáo dục thường xuyên quận 2, nói.

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP HCM Nguyễn Văn Ngai cho biết, buổi thi sáng nay có gần 10 giám thị vắng mặt nhưng không ảnh hưởng đến tỷ lệ giám thị theo quy định. Có 1 thí sinh đi muộn, tại Hội đồng thi Bà Điểm, huyện Hóc Môn, phải đình chỉ môn Văn nhưng được thi tiếp các môn sau.

Thí sinh tại THPT Trưng Vương (TP HCM) "vui hết cỡ" vì làm được bài. Ảnh: T.Nga.

Theo ông Nguyễn Đức Nghĩa, Trưởng đoàn thanh tra Ủy quyền của Bộ Giáo dục Đào tạo tại TP HCM, có 1 thí sinh trong danh sách thi tại Hội đồng Bình Chánh nhưng đi nhầm sang Hội đồng thi Lê Minh Xuân. Nguyên nhân có thể do lỗi từ giấy báo thi. Thí sinh này được giải quyết thi tại Lê Minh Xuân nhưng chiều nay phải về đúng Hội đồng của mình để thi. Có 1 thí sinh tại Hội đồng THCS Chu Văn An, quận 1 mang theo tài liệu trong người, bị đình chỉ thi. Một Hội đồng thi bị thiếu túi đựng bài thi nhưng đã có biện giải quyết kịp thời.

Đại diện cho Sở Giáo dục Đào tạo thành phố và Đoàn thanh tra ủy quyền trên đều nhận xét, diễn biến buổi thi đầu tiên nhìn chung tương đối nghiêm túc. "Vi phạm xảy ra như trên là hiện tượng luôn có ở các kỳ thi nhưng không nhiều", ông Nghĩa nói.

* Cuối buổi thi Văn sáng nay, rất đông phụ huynh đứng đợi người nhà trước cổng trường THPT Hà Nội - Amsterdam. Tuy nhiên, đến 10h5, những thí sinh đầu tiên mới bước ra khỏi khu vực thi.

Trong vòng vây của nhiều phụ huynh, Nguyễn Hải Long, học sinh THPT Chu Văn An cho biết, môn Văn có 2 đề, em chọn đề số 1 vì thấy vừa sức. "Em thích nhất câu về Lui Aragon vì bọn em được ôn kỹ nên làm khá trôi chảy. Câu về truyện Vợ nhặt cũng khá hay", cậu học sinh thi khối A này nhận định.

Hai ngày trước kỳ thi, Long mới bắt đầu ôn môn Văn. Trong kỳ thi thử vừa qua, cả 3 môn Toán, Vật Lý và Hóa học Long đều được 9 điểm. Do vậy, Long rất tự tin vào buổi thi chiều nay.

Do thi khối D nên Phan Diễm Hoa, nữ sinh THPT Chu Văn An làm bài khá tốt. "Em thích nhất phần phân tích đoạn thơ trong bài Việt Bắc. Chắc là phải được 8 điểm", Hoa nói.

Còn Trần Xuân Bách, lớp chuyên Lý THPT Hà Nội - Amsterdam cho rằng, đề số 1 dễ viết trong khi đề số 2 lại khá gò bó. Thi thử Văn cậu học sinh chuyên này được 7 điểm, nhưng trong lần thi này, Bách dự đoán chỉ được chừng 6 điểm. Đứng trước cổng THCS Giảng Võ đợi bố đến đón, Trần Tùng, cậu học trò khuyết tật của THPT Nguyễn Trãi buồn bã: "Đề khó nên làm được 5 điểm là tốt lắm rồi".

* Tại Huế, khi buổi thi Văn kết thúc cũng là lúc các hội đồng thi đông nghẹt. Học sinh túm tụm trao đổi bài thi cùng bạn bè. Nụ cười tươi rói, Nguyễn Văn Đức, học sinh THPT Gia Hội cho biết, em làm kín được 6 mặt giấy. “Đề thi cũng không quá khó, nằm trong kiến thức ôn tập. Phòng thi của em hình như ai cũng làm được bài”, Đức nói.

Nhiều phụ huynh học sinh ở xa tìm chốn nghỉ ngay tại bãi cỏ, quán nước, mắc võng lên cây nằm nghỉ. Trần Thị Diệu Hồng, học sinh THPT Khe Tre thuộc huyện miền núi Nam Đông, tay cầm lon nước, tay giở sách vở chúi đầu đọc lại các kiến thức ôn tập của môn Vật lý, sẽ thi vào chiều nay.

Theo báo cáo nhanh của Thường trực Hội đồng thi Thừa Thiên Huế, sáng nay, có 47 thí sinh không có mặt tại phòng thi. Trong đó, có 9 thí sinh được đặc cách tốt nghiệp (đội tuyển Olympic quốc gia và khiếm thị), 18 thí sinh phổ thông và 19 thí sinh hệ bổ túc. Đặc biệt có thí sinh tại hội đồng thi Phú Hoà tối qua bị bệnh đột ngột phải cấp cứu tại Bệnh viện TƯ Huế, 2 trường hợp thí sinh bị tai nạn giao thông phải vắng mặt.

Đề thi môn Văn

Đề I

Câu 1 (2 điểm)
Nêu những nét chính về cuộc đời và sự nghiệp văn học của Lui Aragông.

Câu 2 (3 điểm)
Nhận xét ngắn gọn về tình huống độc đáo trong truyện Vợ nhặt của Kim Lân.

Câu 3 (5 điểm)
Phân tích cái hay, cái đẹp trong đoạn thơ sau:

Mình đi, có nhớ những ngày
Mưa nguồn suối lũ, những mây cùng mù
Mình về, có nhớ chiến khu
Miếng cơm chấm muối, mối thù nặng vai
Mình về, rừng núi nhớ ai
Trám bùi để rụng, măng mai để già
Mình đi, có nhớ những nhà
Hắt hiu lau xám, đậm đà lòng son.
(Trích Việt Bắc - Tố Hữu, Văn học 12- tập một, tr.154-155, NXB Giáo dục Hà Nội, 2005)

 

Đề II

Câu 1 (2 điểm)
Chỉ mẹ là niềm vui, ánh sáng diệu kỳ
Chỉ mình mẹ giúp đời con vững bước.
(Trích Thư gửi mẹ - Êxênin, Văn học 12 - tập hai tr.55, NXB Giáo dục, 2004).
Anh, chị hiểu hai câu thơ trên như thế nào?

Câu 2 (3 điểm)
Giải thích ý nghĩa nhan đề truyện Rừng xà nu của Nguyễn Trung Thành.

Câu 3 (5 điểm)
Phân tích vẻ đẹp người lái đò trong tùy bút Người lái đò Sông Đà của Nguyễn Tuân.

Theo VnExpress

giang
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Thủ đoạn 'gọi vốn' bất động sản của siêu lừa đất Cảng

Thủ đoạn 'gọi vốn' bất động sản của siêu lừa đất Cảng

Pháp luật - 9 giờ trước

GĐXH - Để lừa các nhà đầu tư chuyển tiền, Hòa đã đưa các thông tin gian dối về việc Công ty TNHH Pros Land có hợp tác với các chủ dự án lớn, mua được các suất bất động sản với giá ưu đãi, suất đối ngoại. Đây chính là cái bẫy khiến gần 40 nạn nhân bị lừa.

Tài xế ô tô đạp nhầm chân ga, húc đổ trụ bơm xăng cùng nhiều xe máy

Tài xế ô tô đạp nhầm chân ga, húc đổ trụ bơm xăng cùng nhiều xe máy

Đời sống - 9 giờ trước

Đổ xăng xong, tài xế H. lái xe đi nhưng đạp nhầm chân ga dẫn đến chiếc xe mất kiểm soát, gây tai nạn liên hoàn.

Vụ nam sinh lớp 6 đọc, viết chưa thạo: Rà soát học sinh toàn huyện

Vụ nam sinh lớp 6 đọc, viết chưa thạo: Rà soát học sinh toàn huyện

Giáo dục - 9 giờ trước

Sau khi một học sinh lớp 6 đọc, viết chưa thạo được phát hiện, Phòng GD-ĐT huyện Minh hoá đã chỉ đạo các trường tiểu học, THCS rà soát chất lượng học sinh yếu kém.

Hà Nội: Xót xa hàng loạt cây xanh bị tỉa trơ trụi

Hà Nội: Xót xa hàng loạt cây xanh bị tỉa trơ trụi

Đời sống - 11 giờ trước

GĐXH - Hàng loạt cây xanh ở ngõ 86 và 15 phố Duy Tân (phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội) bị cắt trụi cành lá dù thời điểm này chuẩn bị bước vào nắng nóng đỉnh điểm, khiến người dân tiếc nuối.

Chiêu trò 'hút' hàng nghìn tỷ đồng của Công ty Tâm Lộc Phát

Chiêu trò 'hút' hàng nghìn tỷ đồng của Công ty Tâm Lộc Phát

Pháp luật - 11 giờ trước

GĐXH - Chỉ trong một thời gian ngắn, Tâm Lộc Phát từ một công ty "bé xíu" bỗng nhiên "nổi đình, nổi đám" trên khắp các trang mạng xã hội bởi khả năng thu hút các nhà đầu tư trong việc huy động vốn...

Án mạng đau thương ở Lai Châu: Dùng dao sát hại mẹ con của người tình

Án mạng đau thương ở Lai Châu: Dùng dao sát hại mẹ con của người tình

Pháp luật - 11 giờ trước

GĐXH - Cho rằng mẹ người tình ngăn cấm chuyện tình cảm, Hồ đã dùng dao sát hại người phụ nữ này. Trong cơn say máu, Hồ sát luôn người yêu rồi dùng dao tự đâm vào bụng mình để tự sát.

Nhiều nạn nhân sập bẫy lừa đảo của kẻ môi giới bất động sản

Nhiều nạn nhân sập bẫy lừa đảo của kẻ môi giới bất động sản

Pháp luật - 11 giờ trước

GĐXH - Với thủ đoạn đưa thông tin gian dối cho rằng, bản thân đang đầu tư đất thuộc các dự án tại tỉnh Quảng Ninh và Thanh Hóa, đối tượng đề nghị các cá nhân góp vốn chung tiền mua đất. Tiếp đó, Hà yêu cầu các nạn nhân đưa tiền để chi phí tách thửa, sang tên...

Gió mùa Đông Bắc sắp tràn xuống miền Bắc sau chuỗi ngày nắng nóng đỉnh điểm

Gió mùa Đông Bắc sắp tràn xuống miền Bắc sau chuỗi ngày nắng nóng đỉnh điểm

Thời sự - 12 giờ trước

GĐXH - Theo dự báo thời tiết, sau kỳ nghỉ lễ 30/4, Bắc Bộ đón khối không khí lạnh yếu từ lục địa Trung Quốc di chuyển xuống. Thời tiết sẽ có sự thay đổi, trời có mưa sau chuỗi ngày nắng nóng.

Người dân hối hả về quê nghỉ lễ 30/4 - 1/5, bến xe, phố phường Hà Nội bắt đầu đông đúc

Người dân hối hả về quê nghỉ lễ 30/4 - 1/5, bến xe, phố phường Hà Nội bắt đầu đông đúc

Đời sống - 13 giờ trước

GĐXH - Ngay từ đầu giờ chiều 26/4 (ngày làm việc cuối cùng trước kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5), các bến xe, tuyến đường cửa ngõ trên địa bàn Hà Nội đã bắt đầu đông đúc, người dân hối hả "khăn gói" lên đường về quê.

Phát hiện vật thể nghi là người trong đám cháy nhà xưởng, nơi 2 phóng viên tố bị hành hung

Phát hiện vật thể nghi là người trong đám cháy nhà xưởng, nơi 2 phóng viên tố bị hành hung

Pháp luật - 13 giờ trước

GĐXH - Theo lãnh đạo xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì, trong quá trình khám nghiệm hiện trường vụ cháy nhà xưởng, lực lượng chức năng phát hiện một vật thể đã than hoá, nghi là người. Hiện địa phương đang chờ thông tin kết luận từ cơ quan pháp y.

Top