Hà Nội
23°C / 22-25°C

Học phí ĐH: Dân lập tăng, công lập "nhăn nhó"

Thứ bảy, 08:46 08/09/2007 | Xã hội

Năm học này, hầu hết các trường ĐH dân lập phía Bắc đồng loạt tăng học phí với mức tăng từ 5% trở lên. Các trường công lập vẫn giữ nguyên, nhưng cũng đã đề xuất sớm được tăng...

Dân lập đồng loạt tăng học phí

Trong suốt 10 năm qua, học phí của ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội ở mức 400.000 đồng/tháng. Học kỳ 1/2006, học phí của trường này tăng lên 500.000 đồng/tháng để thăm dò. Và đến học kỳ 2/2006, trường đã tăng lên 6 triệu đồng/năm.

Lý do tăng học phí được ông Lê Văn Toàn - Phó Hiệu trưởng nhà trường giải thích là: Bỏ qua yếu tố giá cả 10 năm vừa qua tăng, ĐH này trước đây chỉ thuê những nơi tạm bợ nay đã xây dựng thành một khu đại học khang trang, tiện nghi, trang bị hơn ngàn chiếc máy tính so với vài chục máy trước đây để đảm bảo mỗi phòng học có 30 máy tính/30 sinh viên. Thay bằng việc mỗi phòng học có từ 60, 80, 100 thậm chí 120 sinh viên trước đây, nay các lớp học đã được chia nhỏ hơn (30 người) để thảo luận theo phương pháp học tập tích cực...

ĐHDL Phương Đông tạm thu mỗi SV vào trường 2,5 triệu đồng. Sau đó học đến đâu tính tiền đến đó theo tín chỉ: môn cơ sở 55.000 đồng; chuyên ngành: 62.000 đồng nhân với số trình; môn tiếng Anh đắt nhất với giá 70.000-79.000 đồng. So với năm trước, học phí của trường tăng khoảng 5%.

ĐH dân lập Hải Phòng cũng đang xin Hội đồng Quản trị quyết định mức học phí mới khoảng 550.000 đồng/tháng để có điều kiện đào tạo tốt hơn. Năm trước, học phí của trường này ở mức 4,5 triệu đồng/năm học.

Mặc dù đã vượt mức “trần” học phí của ĐH dân lập (với mức cao nhất là 5 triệu đồng/năm học) nhưng học phí các ĐHDL có vẻ chưa dừng lại. Nói về xu hướng này, ông Trần Hữu Nghị - Hiệu trưởng ĐHDL Hải Phòng lập luận: “Nhà nước nên cho phép các trường dân lập thu học phí bằng mức nhà nước đầu tư cho các trường công lập may ra mới có thể đảm bảo chất lượng”.

Hiện nhà nước đầu tư cho mỗi đầu sinh viên công lập 6,3 triệu đồng/năm và các trường được thu thêm 180.000 - 250.000 đồng/tháng/sinh viên. “ĐHDL phải được thu tiệm cận mức 6,3 triệu đồng/năm học thì mới có thể đảm bảo tương đối mức trang trải đào tạo cho các trường” - ông Nghị đề xuất.

Bên cạnh đó, ông Nghị đang lo hiện nay, cán bộ, giảng viên các trường công lập được lên lương thì các trường ngoài công lập chưa biết làm thế nào bởi chỉ trông vào nguồn thu học phí.

Năm học 2007-2008, ĐH Văn Hiến vẫn giữ nguyên mức học phí cũ của năm trước. Mức học phí dao động tùy theo các ngành từ 2,1 - 2,2 triệu đồng/học kỳ. ĐH Hồng Bàng cũng giữ nguyên mức cũ với mức dao động từ 4 - 4,7 triệu đồng/năm.

Lãnh đạo ĐH Hùng Vương, tùy theo ngành mà mức học phí có thể từ 4,3 - 4,7 triệu đồng/năm. Sinh viên thuộc đối tượng là con mồ côi hoặc dân tộc ít người sẽ được giảm 800.000 đồng/năm. Bên cạnh đó, đối tượng này cón được hưởng học bổng của các đơn vị tài trợ với mức 1 triệu đồng/năm.

Công lập “nhăn nhó” 

Đại học FPT có mức học phí cao nhất: 1.100 USD/học kỳ, cả khóa học là 11.000 USD cho 10 học kỳ (khoảng 180 triệu đồng).

Trả lời câu hỏi trên cơ sở nào  ĐH FPT định ra mức học phí này, ông Nguyễn Khắc Thành, Phó Hiệu trưởng nói:  “Muốn chất lượng tốt thì học phí phải tương xứng, giống như ra chợ mua thịt hoặc mua một cái áo thì không thể hỏi tại sao cái áo này lại có giá như thế”.

Ông Thành cho biết, đây là trường duy nhất dám cam kết với sinh viên là ra trường có công ăn việc làm với mức lương 200 - 400 USD tại Cty FPT tuỳ theo kết quả tốt nghiệp.

Trường ĐH thứ 2 có mức học phí cao nữa là ĐH Hoa Sen ở TPHCM với mức học phí của ngành tiếng Anh: 7,2 triệu đồng/học kỳ 1; Công nghệ thông tin: 8,7 triệu đồng; QTKD: 7,7 triệu đồng...

Các trường ĐH công lập như: ĐHKHTN (ĐHQG Hà Nội), ĐH Ngoại thương, ĐH Bách khoa Hà Nội... vẫn thu của sinh viên 180.000 đồng học phí/tháng đúng như quy định của Bộ GD&ĐT.

Ông Bùi Ngọc Sơn - Trưởng phòng Đào tạo ĐH Ngoại thương - cho rằng cần phải thay đổi quy định mức học phí cho các ĐH công lập vì mức học phí hiện nay đã quá lạc hậu. Nó được đưa ra từ lúc hệ số lương tối thiểu là 144.000 đồng, nay lương tối thiểu đã nâng lên 450.000 đồng và sắp tới lên 540.000 đồng.

Theo ông Sơn, nếu không cho phép tăng học phí, khi nhà nước tăng lương các trường phải tự trang trải và đương nhiên quỹ lương phải lấy vào kinh phí đào tạo.

Ông Sơn cho rằng, Bộ GD&ĐT không nên quy định định mức thu bao nhiêu cho các trường mà nên để các trường tự quyết định. Các trường sẽ phải tự định ra chiến lược về thu - chi,  tăng chất lượng đào tạo để xây dựng danh tiếng của mình. Nếu được phép, ĐH Ngoại thương sẽ thu hệ công lập lên 4-5 triệu đồng/năm học (mức học phí công lập hiện nay của trường này đang là 1,8 triệu đồng/năm).

Trong khi đó, ông Bùi Duy Cam, Phó Hiệu trưởng ĐHKHTN (ĐHQG Hà Nội) cho biết trường ông đang phải cố gắng sử dụng tối đa mức thu học phí 180.000 đồng/tháng/sinh viên để tồn tại.

Ông thắc mắc, không hiểu các trường học đang trong cơ chế hoạt động nào mà cùng một hệ thống GD thì có trường được thu nhiều, có trường được thu ít; trường không được tăng học phí, còn có trường lại được tăng thoải mái.

Trả lời câu hỏi này, bà Trần Thị Hà - Vụ trưởng Vụ ĐH - Sau ĐH  cho biết: Hiện nay, trong hệ thống trường ĐH chỉ có ĐH tư thục được quyền thu học phí theo quyết định của họ và chỉ cần báo cáo tài chính với Bộ GD&ĐT hàng năm. Bà cho biết: Có trường ĐH thu học phí cao quá nên lúc đầu cũng chỉ có 29 thí sinh đăng ký học. Nguyên tắc của học phí là người học phải chấp nhận được.

Theo Tiền Phong

giang
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Thủ đoạn 'gọi vốn' bất động sản của siêu lừa đất Cảng

Thủ đoạn 'gọi vốn' bất động sản của siêu lừa đất Cảng

Pháp luật - 1 giờ trước

GĐXH - Để lừa các nhà đầu tư chuyển tiền, Hòa đã đưa các thông tin gian dối về việc Công ty TNHH Pros Land có hợp tác với các chủ dự án lớn, mua được các suất bất động sản với giá ưu đãi, suất đối ngoại. Đây chính là cái bẫy khiến gần 40 nạn nhân bị lừa.

Tài xế ô tô đạp nhầm chân ga, húc đổ trụ bơm xăng cùng nhiều xe máy

Tài xế ô tô đạp nhầm chân ga, húc đổ trụ bơm xăng cùng nhiều xe máy

Đời sống - 1 giờ trước

Đổ xăng xong, tài xế H. lái xe đi nhưng đạp nhầm chân ga dẫn đến chiếc xe mất kiểm soát, gây tai nạn liên hoàn.

Vụ nam sinh lớp 6 đọc, viết chưa thạo: Rà soát học sinh toàn huyện

Vụ nam sinh lớp 6 đọc, viết chưa thạo: Rà soát học sinh toàn huyện

Giáo dục - 1 giờ trước

Sau khi một học sinh lớp 6 đọc, viết chưa thạo được phát hiện, Phòng GD-ĐT huyện Minh hoá đã chỉ đạo các trường tiểu học, THCS rà soát chất lượng học sinh yếu kém.

Hà Nội: Xót xa hàng loạt cây xanh bị tỉa trơ trụi

Hà Nội: Xót xa hàng loạt cây xanh bị tỉa trơ trụi

Đời sống - 2 giờ trước

GĐXH - Hàng loạt cây xanh ở ngõ 86 và 15 phố Duy Tân (phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội) bị cắt trụi cành lá dù thời điểm này chuẩn bị bước vào nắng nóng đỉnh điểm, khiến người dân tiếc nuối.

Chiêu trò 'hút' hàng nghìn tỷ đồng của Công ty Tâm Lộc Phát

Chiêu trò 'hút' hàng nghìn tỷ đồng của Công ty Tâm Lộc Phát

Pháp luật - 3 giờ trước

GĐXH - Chỉ trong một thời gian ngắn, Tâm Lộc Phát từ một công ty "bé xíu" bỗng nhiên "nổi đình, nổi đám" trên khắp các trang mạng xã hội bởi khả năng thu hút các nhà đầu tư trong việc huy động vốn...

Án mạng đau thương ở Lai Châu: Dùng dao sát hại mẹ con của người tình

Án mạng đau thương ở Lai Châu: Dùng dao sát hại mẹ con của người tình

Pháp luật - 3 giờ trước

GĐXH - Cho rằng mẹ người tình ngăn cấm chuyện tình cảm, Hồ đã dùng dao sát hại người phụ nữ này. Trong cơn say máu, Hồ sát luôn người yêu rồi dùng dao tự đâm vào bụng mình để tự sát.

Nhiều nạn nhân sập bẫy lừa đảo của kẻ môi giới bất động sản

Nhiều nạn nhân sập bẫy lừa đảo của kẻ môi giới bất động sản

Pháp luật - 3 giờ trước

GĐXH - Với thủ đoạn đưa thông tin gian dối cho rằng, bản thân đang đầu tư đất thuộc các dự án tại tỉnh Quảng Ninh và Thanh Hóa, đối tượng đề nghị các cá nhân góp vốn chung tiền mua đất. Tiếp đó, Hà yêu cầu các nạn nhân đưa tiền để chi phí tách thửa, sang tên...

Gió mùa Đông Bắc sắp tràn xuống miền Bắc sau chuỗi ngày nắng nóng đỉnh điểm

Gió mùa Đông Bắc sắp tràn xuống miền Bắc sau chuỗi ngày nắng nóng đỉnh điểm

Thời sự - 3 giờ trước

GĐXH - Theo dự báo thời tiết, sau kỳ nghỉ lễ 30/4, Bắc Bộ đón khối không khí lạnh yếu từ lục địa Trung Quốc di chuyển xuống. Thời tiết sẽ có sự thay đổi, trời có mưa sau chuỗi ngày nắng nóng.

Người dân hối hả về quê nghỉ lễ 30/4 - 1/5, bến xe, phố phường Hà Nội bắt đầu đông đúc

Người dân hối hả về quê nghỉ lễ 30/4 - 1/5, bến xe, phố phường Hà Nội bắt đầu đông đúc

Đời sống - 4 giờ trước

GĐXH - Ngay từ đầu giờ chiều 26/4 (ngày làm việc cuối cùng trước kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5), các bến xe, tuyến đường cửa ngõ trên địa bàn Hà Nội đã bắt đầu đông đúc, người dân hối hả "khăn gói" lên đường về quê.

Phát hiện vật thể nghi là người trong đám cháy nhà xưởng, nơi 2 phóng viên tố bị hành hung

Phát hiện vật thể nghi là người trong đám cháy nhà xưởng, nơi 2 phóng viên tố bị hành hung

Pháp luật - 4 giờ trước

GĐXH - Theo lãnh đạo xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì, trong quá trình khám nghiệm hiện trường vụ cháy nhà xưởng, lực lượng chức năng phát hiện một vật thể đã than hoá, nghi là người. Hiện địa phương đang chờ thông tin kết luận từ cơ quan pháp y.

Top