Ngày 12 Tháng 12, 2013 | 11:36 AM

TP HCM:

HĐND TP thông qua 13 dự thảo nghị quyết

HĐND TP thông qua 13 dự thảo nghị quyết

GiadinhNet - “TP trợ giá cho xe buýt trong 5 năm qua là 3.500 tỉ đồng, riêng năm 2013 hơn 1.400 tỉ. Sở có kế hoạch, chiến lược nào cho hoạt động của xe buýt khi phải sử dụng một số tiền lớn như vậy để trợ giá? Mức “đèn đỏ” cho việc trợ giá này là ở đâu và đến lúc nào thì chấm dứt trợ giá? Cử tri TP không thể chấp nhận được việc làm tới đâu hay tới đó.” - Đại biểu chất vấn.

Đăng đàn đầu tiên tại phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 12 HĐND TP HCM khóa VIII sáng 11/12 là Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP HCM Tất Thành Cang, đã trả lời chất vấn các nội dung: Hiệu quả đầu tư, trợ giá cho phát triển giao thông công cộng bằng xe buýt; chất lượng xe buýt và thái độ phục vụ của nhân viên xe buýt; việc bố trí, phân chia luồng tuyến xe buýt; giải pháp để gia tăng số lượng người tham gia sử dụng phương tiện xe buýt…

Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP HCM Tất Thành Cang trả lời, mục đích của việc trợ giá là để khuyến khích dân đi lại bằng xe buýt, hạn chế sử dụng phương tiện giao thông cá nhân, giảm ô nhiễm môi trường. Trong thời gian qua, dù giá nguyên liệu tăng, giá xăng dầu tăng nhưng Sở đã đề xuất không tăng giá xe buýt. Thực tế, có lúc giá nguyên liệu tăng hơn 200% nhưng giá xe buýt vẫn không tăng.
HĐND TP thông qua 13 dự thảo nghị quyết 1

Đại biểu nhất trí thông qua 13 dự thảo nghị quyết


“Nếu tính từ 2002 đến nay, hơn 10 năm, năm đầu chỉ có 32 triệu lượt hành khách đi xe buýt, thì đến nay đã có gần 400 triệu lượt khách mỗi năm. Điều này cho thấy, với nhiều giải pháp quyết liệt của TP, trong đó có trợ giá, thì sản lượng hành khách đi xe buýt tăng hơn rất nhiều, và theo đó giảm được lượng người dân sử dụng phương tiện xe cá nhân”, ông Cang so sánh.

Tuy nhiên, ông Cang cũng thừa nhận trong thời gian qua, hiệu quả hoạt động của xe buýt đúng là chưa được như mong đợi, còn nhiều bất cập như: phân luồng, tuyến chưa hợp lý dẫn đến một số tuyến vắng khách; trùng tuyến còn nhiều; chưa ứng dụng được công nghệ thông tin, quản trị hiện đại để đảm bảo hiệu quả trong công tác quản lý... “Có nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân do nhận thức của người dân chưa cao; do điều kiện hạ tầng giao thông, đô thị hiện hữu còn hạn hẹp; bố trí thiết kế bên trong xe buýt chưa hợp lý, có những xe còn nhếch nhác; công tác quản lý chưa hiệu quả, chưa phù hợp với điều kiện hiện hành.”, ông Cang nói.

Chủ tịch HĐND TP-Nguyễn Thị Quyết Tâm yêu cầu Sở cần đặc biệt chú trọng đến chất lượng của xe buýt. Ngay trong năm 2014 cần phải điều chỉnh ngay và báo cáo với ĐB HĐND TP về việc phân tuyến, luồng xe buýt; cải thiện một cách tốt nhất về thái độ, chất lượng phục vụ của đội ngũ nhân viên, tài xế xe buýt. “Vấn đề ở đây không phải là chạy nhanh hay không chạy nhanh và là vấn đề coi thường pháp luật để gây ra những vụ tai nạn giao thông thương tâm trong thời gian qua.”.

Về chương trình chống ngập nước của TP, ĐB Võ Văn Sen cho rằng thời gian qua, tình hình chống tái ngập trên địa bàn TP không hiệu quả chút nào cả. ĐB này dẫn chứng, năm 2013, xử lý tổng cộng 9 điểm ngập, nhưng lại phát sinh ra 21 điểm ngập mới, trong đó có nhiều điểm do thi công ngăn dòng chảy; nghĩa là giảm thì ít mà tăng lên thì nhiều. “Chương trình chống tái ngập này không phải là thiếu bền vững mà là không hiệu quả. Nguyên nhân do đâu?”. ĐB Sen hỏi.

Đồng tình, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm nói: “Việc thi công gây ngập là tình trạng người dân phản ánh rất nhiều trong thời gian qua”.

Trả lời thắc mắc này của ĐB, ông Nguyễn Ngọc Công - phó Giám đốc Trung tâm điều hành Chương trình chống ngập nước TP HCM thừa nhận, hầu hết các điểm ngập mới phát sinh là do thi công các dự án. Ông lý giải, các đơn vị thi công trong quá trình thi công dẫn dòng không hợp lý, xâm chiếm dòng chảy nên xảy ra ngập. Để xảy ra tình trạng này một phần là do công tác quản lý thời gian qua chưa tốt.

“Mới đây lãnh đạo TP đã có đi khảo sát và có nhắc nhở chủ đầu tư. Từ đây đến Tết, sẽ cố gắng làm tốt, không để xảy ra tình trạng này nữa. Riêng các điểm ngập trên địa bàn phường Hiệp Bình Phước, Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức do tác động từ dự án Tân Sơn Nhất - Bình Lợi thì đến quý I/2014 sẽ xử lý dứt điểm.”, ông Công hứa.

Trong phần trả lời chất vấn, Giám đốc Sở Khoa học-Công nghệ TP HCM Phan Minh Tân cho biết, trong giai đoạn 2011-2013, tổng số đề tài nghiên cứu khoa học được Sở triển khai thực hiện là 270 đề tài và 3 dự án. Trong đó, 110 đề tài và 2 dự án đã được nghiệm thu, số còn lại đang trong thời gian nghiên cứu, chưa đến hạn nghiệm thu. Sở đã thu hút được vốn đầu tư cho nghiên cứu từ các cơ quan nghiên cứu, doanh nghiệp thông qua cơ chế cùng đầu tư khoảng 30 tỉ đồng, chiếm 11% tổng kinh phí nghiên cứu khoa học.

Với phần trả lời của ông Phan Minh Tân, ĐB Huỳnh Quốc Cường nhận xét: “Trả lời rất thật tình nhưng nghe rất buồn”. ĐB Tô Thị Bích Châu thẳng thắn: “Qua trình bày của ông, tôi cảm thấy bức tranh về khoa học-công nghệ chưa theo kịp thực tế. Cách đây 3 năm, tôi nghe chuyện mỗi đề tài triển khai, giám đốc sở phải ký 100 chữ ký, tôi cứ tưởng chuyện đùa. Hôm nay đích thân đồng chí thừa nhận chuyện này thì tôi thấy rất băn khoăn. Làm sao kích thích trí thức trẻ, nhà khoa học trẻ đăng ký đề tài nếu không có cơ chế thoáng trong nghiên cứu?”.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm nhận xét: Đầu tư trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo phát triển khoa học-công nghệ tại TP HCM đã nhận được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo nên chúng ta đã tạo dựng được những cơ sở nghiên cứu khoa học như Công viên phần mềm Quang Trung, Khu công nghệ cao. Tuy nhiên, sau 3 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội IX của Đảng bộ TP, chất lượng tăng trưởng kinh tế chưa bền vững, năng lực cạnh tranh chưa cao, chuyển đổi cơ cấu kinh tế chậm. Tất cả những điều này đều liên quan đến hiệu quả của đầu tư nghiên cứu khoa học-công nghệ.

Trong kỳ họp cuối năm này, HĐND TP đã Thông qua 13 dự thảo nghị quyết. Hôm nay, kỳ họp thứ 12 HĐND TP khóa VIII sẽ họp phiên bế mạc.
Nguyên Quốc

Báo Gia đìnhXã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC