Hà Nội
23°C / 22-25°C

Hà Nội trước nguy cơ "bốc hỏa" về giá bất động sản: "Săn" đất ven đô

Thứ tư, 15:44 14/11/2007 | Xã hội

Giadinh.net - Giá đất ở một số vùng ven thời điểm này đã tiệm cận với giá đất nội thành. Tăng nhiều nhất là đất dự án thuộc vành đai II (khu vực đường Phạm Văn Đồng, Phạm Hùng) với mức giá 28 triệu đồng/m2.

>> Giá đất ven sông Hồng sau “Dự án tỷ đô”: Kẻ khóc, người cười

Đất vùng ven lại vào cơn sốt mới, với mức tăng cao nhất tính từ 10 năm trở lại đây. Theo nhiều chuyên gia bất động sản (BĐS) nguyên nhân vẫn là do mất cân đối về cung - cầu, cộng với tình trạng đầu cơ làm tăng nhu cầu ảo.

“Sốt” do... đấu giá?!

Giá đất ở một số vùng ven thời điểm này đã tiệm cận với giá đất nội thành. Tăng nhiều nhất là đất dự án thuộc vành đai II (khu vực đường Phạm Văn Đồng, Phạm Hùng) với mức giá 28 triệu đồng/m2, trong khi 3 tháng trước đó có giá là 22 triệu đồng/m2, và vành đai III (Khu vực quanh Ciputra) cũng tăng từ 24 triệu đồng/m2 lên 30 triệu đồng/m2. Tại khu vực đô thị mới Cầu Giấy, sau buổi đấu giá đất thành công hồi cuối tháng 9 vừa qua, giá đất ở khu vực này đã nhanh chóng được đẩy lên với mức giá bình quân lên đến 50 - 70 triệu đồng/m2, tăng khoảng 50% so với hồi đầu năm.

Bên cạnh đó, giá đất thuộc các xã như Mễ Trì, Trung Văn thuộc huyện Từ Liêm và xã Vạn Phúc, huyện Thanh Trì cũng có mức tăng giá cao, từ 14 – 15 triệu đồng/m2 tăng lên 18-20 triệu đồng/m2. Giai đoạn khởi điểm cho giá đất khu vực này tăng là do vụ đấu giá thành công ở khu đô thị Mỹ Đình - Mễ Trì (quận Cầu Giấy) hồi đầu tháng 10, với mức 65,9 triệu đồng/m2. Khu tập thể An Khánh cũng có mức tăng cao vượt bậc, từ 7 triệu đồng/m2 cách đây 2 tháng giờ đã đứng ở mức 13 triệu đồng/m2.

Theo các chuyên gia BĐS, những người tham gia đấu giá đa phần là những người đầu tư BĐS chuyên nghiệp. Họ tham khảo giá thị trường rất kỹ trước khi bỏ giá. Tất nhiên không loại trừ nguyên nhân bỏ giá cao để kích giá các lô đất trong khu vực, nhưng hầu hết các chuyên gia cho rằng, mức giá trúng đó là mức giá mà các nhà đầu tư kỳ vọng trong tương lai.

Giá đất tăng không chỉ là do những ông chủ “găm hàng”, thích “hét” giá làm tăng trị giá mảnh đất mình được sở hữu, mà khá nhiều gia đình ở vùng ven có đất thổ cư đã làm sổ đỏ cũng nâng giá bán một cách vô căn cứ. Anh Nguyễn Văn Sắc sở hữu trên 300m2 đất thổ cư đang chờ sổ đỏ ở xóm 2 xã Đông Ngạc, huyện Từ Liêm nói: “Cần gì phải biết định giá mới bán được đất. Tôi nói giá theo ý thích cũng bán được quá nửa rồi”.

Đất dự án đắt hàng

Hiện đang là thời điểm các nhà đầu tư “gom hàng”, mà 90% nguồn hàng của các nhà đầu tư là nhà, đất trong các dự án, vì có ưu điểm hạ tầng đồng bộ và khả năng sinh lời cao.

Bà Nguyễn Kim Dung, số nhà 133 Mai Dịch, Từ Liêm cho hay: “Tôi có một khu đất gần 200 m2 cách Cầu Diễn khoảng 1km, rao bán 18 triệu/m2 suốt 3 năm, cứ người đến hỏi rồi lại đi. Nhưng chục ngày gần đây thì ồ ạt người đến tìm. Người chấp nhận giá này khá nhiều, tôi đã bán rất nhanh cho một vị khách chỉ sau lần xem đầu tiên”.

Ngay cả những khu vực cách Trung tâm hội nghị Quốc gia từ 3 - 4km như xã Mỹ Đình, xã Xuân Phương... giá đất cũng tăng lên từ 20 - 25% so với giá đất trong quý III năm 2007, nhưng vẫn rất nhiều người bán được.

Chị Nguyễn Thị Hà, xóm Kho, thôn Phú Mỹ, xã Mỹ Đình, huyện Từ Liêm nói: “Trước đây khu vực này rất khó bán vì giao thông không thuận tiện, lại chưa có nước máy. Nhưng gần nửa tháng lại đây, người tìm đến mua rất đông. Mình nhà tôi đã bán được 300m2 với giá 10 triệu đồng/m2. Trong khi cách đây hai tháng có nhà bán với giá 7 triệu đồng/m2”.

Theo các chuyên gia BĐS đến thời điểm này đang được săn lùng nhiều nhất là nhà, đất dự án khu vực phía tây thành phố. Thậm chí, vùng giáp ranh với đất dự án cũng đang là đối tượng được “săn” tìm.

Cũng theo các chuyên gia về BĐS, dù giá đất đã tăng lên khá cao nhưng lượng giao dịch vẫn tăng mạnh. Tại nhiều công ty giao dịch BĐS, chỉ tính riêng nửa tháng trở lại đây, lượng giao dịch thành công đã xấp xỉ bằng cả quý II và quý III của năm 2007.

Sốt đất “miễn dịch” các biện pháp hành chính

Theo các chuyên gia BĐS, tình trạng sốt đất có những biểu hiện của việc đầu cơ: chọn đất đẹp để “găm hàng” chờ giá. Theo một chuyên gia về bất động sản của Ngân hàng ACB thì một trong những nguyên nhân tạo cơn sốt đất là do chính sách thuế hiện hành chưa ổn, khiến nhiều nhà đầu tư “ôm” nhà đất, tạo sự khan hiếm sản phẩm trên thị trường nhưng chỉ phải nộp mức thuế thấp.

Ngày 1/11 vừa qua, Bộ Xây dựng đã gửi tờ trình đề nghị Thủ tướng ban hành Chỉ thị về một số giải pháp đẩy mạnh phát triển và quản lý thị trường bất động sản. Trong đó, một đề nghị đang gây được sự chú ý của giới kinh doanh BĐS là giảm thuế chuyển quyền, tăng thuế sử dụng nhà đất.

Ông Nguyễn Ngọc Anh, Trợ lý thư ký GĐ, Siêu thị Địa ốc Window cho rằng: “Nếu tiến hành song song cả việc giảm thuế chuyển quyền, tăng thuế sử dụng nhà đất và bắt buộc tất cả các cuộc giao dịch BĐS phải thông qua sàn để minh bạch hóa, thì thị trường BĐS sẽ trở nên lành mạnh hơn. Đánh thuế theo hướng lũy tiến đối với các trường hợp chủ sở hữu, chủ sử dụng đất vượt hạn mức quy định; có nhà đất nhưng không đưa vào khai thác sử dụng thì việc đầu tư khai thác thị trường BĐS mới có hiệu quả, thay vì việc găm đất chờ giá để đất “chết” quá lâu”.

Luật Kinh doanh BĐS có quy định bắt buộc chủ đầu tư xây dựng, kinh doanh nhà ở phải công khai hóa giao dịch mua bán trên sàn giao dịch chính thức, đồng thời cũng đưa ra các quy định về việc “bán nhà trên giấy” (nhà hình thành trong tương lai) nhưng các quy định vẫn chưa được thực hiện nghiêm. Vì vậy, để lập lại trật tự, phải sử dụng ngay một trong những công cụ quan trọng để chống đầu cơ là công khai hóa việc mua bán nhà trên sàn giao dịch.

Lần tăng giá cao nhất trong vòng 10 năm

Anh Nguyễn Quang Thiều, Phụ trách văn phòng giao dịch, Công ty giao dịch Địa ốc Thành cũng nhận xét: “Đây là lần đầu tiên đất vùng ven có mức tăng cao nhất tính từ 10 năm trở lại đây. Những năm trước, giá đất ở khu vực ngoại thành chênh lệch khá xa so với nội thành. Sau các đợt tăng giá từ đầu năm đến nay, đất một vài khu ngoại thành đã tăng tốc và rút ngắn khoảng cách. Có nơi đã tiếp cận giá đất một số khu vực nội thành”.

 

(Còn nữa) 

Mai Hạnh

kieudiep
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Thủ đoạn 'gọi vốn' bất động sản của siêu lừa đất Cảng

Thủ đoạn 'gọi vốn' bất động sản của siêu lừa đất Cảng

Pháp luật - 19 phút trước

GĐXH - Để lừa các nhà đầu tư chuyển tiền, Hòa đã đưa các thông tin gian dối về việc Công ty TNHH Pros Land có hợp tác với các chủ dự án lớn, mua được các suất bất động sản với giá ưu đãi, suất đối ngoại. Đây chính là cái bẫy khiến gần 40 nạn nhân bị lừa.

Tài xế ô tô đạp nhầm chân ga, húc đổ trụ bơm xăng cùng nhiều xe máy

Tài xế ô tô đạp nhầm chân ga, húc đổ trụ bơm xăng cùng nhiều xe máy

Đời sống - 23 phút trước

Đổ xăng xong, tài xế H. lái xe đi nhưng đạp nhầm chân ga dẫn đến chiếc xe mất kiểm soát, gây tai nạn liên hoàn.

Vụ nam sinh lớp 6 đọc, viết chưa thạo: Rà soát học sinh toàn huyện

Vụ nam sinh lớp 6 đọc, viết chưa thạo: Rà soát học sinh toàn huyện

Giáo dục - 26 phút trước

Sau khi một học sinh lớp 6 đọc, viết chưa thạo được phát hiện, Phòng GD-ĐT huyện Minh hoá đã chỉ đạo các trường tiểu học, THCS rà soát chất lượng học sinh yếu kém.

Hà Nội: Xót xa hàng loạt cây xanh bị tỉa trơ trụi

Hà Nội: Xót xa hàng loạt cây xanh bị tỉa trơ trụi

Đời sống - 2 giờ trước

GĐXH - Hàng loạt cây xanh ở ngõ 86 và 15 phố Duy Tân (phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội) bị cắt trụi cành lá dù thời điểm này chuẩn bị bước vào nắng nóng đỉnh điểm, khiến người dân tiếc nuối.

Chiêu trò 'hút' hàng nghìn tỷ đồng của Công ty Tâm Lộc Phát

Chiêu trò 'hút' hàng nghìn tỷ đồng của Công ty Tâm Lộc Phát

Pháp luật - 2 giờ trước

GĐXH - Chỉ trong một thời gian ngắn, Tâm Lộc Phát từ một công ty "bé xíu" bỗng nhiên "nổi đình, nổi đám" trên khắp các trang mạng xã hội bởi khả năng thu hút các nhà đầu tư trong việc huy động vốn...

Án mạng đau thương ở Lai Châu: Dùng dao sát hại mẹ con của người tình

Án mạng đau thương ở Lai Châu: Dùng dao sát hại mẹ con của người tình

Pháp luật - 2 giờ trước

GĐXH - Cho rằng mẹ người tình ngăn cấm chuyện tình cảm, Hồ đã dùng dao sát hại người phụ nữ này. Trong cơn say máu, Hồ sát luôn người yêu rồi dùng dao tự đâm vào bụng mình để tự sát.

Nhiều nạn nhân sập bẫy lừa đảo của kẻ môi giới bất động sản

Nhiều nạn nhân sập bẫy lừa đảo của kẻ môi giới bất động sản

Pháp luật - 2 giờ trước

GĐXH - Với thủ đoạn đưa thông tin gian dối cho rằng, bản thân đang đầu tư đất thuộc các dự án tại tỉnh Quảng Ninh và Thanh Hóa, đối tượng đề nghị các cá nhân góp vốn chung tiền mua đất. Tiếp đó, Hà yêu cầu các nạn nhân đưa tiền để chi phí tách thửa, sang tên...

Gió mùa Đông Bắc sắp tràn xuống miền Bắc sau chuỗi ngày nắng nóng đỉnh điểm

Gió mùa Đông Bắc sắp tràn xuống miền Bắc sau chuỗi ngày nắng nóng đỉnh điểm

Thời sự - 2 giờ trước

GĐXH - Theo dự báo thời tiết, sau kỳ nghỉ lễ 30/4, Bắc Bộ đón khối không khí lạnh yếu từ lục địa Trung Quốc di chuyển xuống. Thời tiết sẽ có sự thay đổi, trời có mưa sau chuỗi ngày nắng nóng.

Người dân hối hả về quê nghỉ lễ 30/4 - 1/5, bến xe, phố phường Hà Nội bắt đầu đông đúc

Người dân hối hả về quê nghỉ lễ 30/4 - 1/5, bến xe, phố phường Hà Nội bắt đầu đông đúc

Đời sống - 3 giờ trước

GĐXH - Ngay từ đầu giờ chiều 26/4 (ngày làm việc cuối cùng trước kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5), các bến xe, tuyến đường cửa ngõ trên địa bàn Hà Nội đã bắt đầu đông đúc, người dân hối hả "khăn gói" lên đường về quê.

Phát hiện vật thể nghi là người trong đám cháy nhà xưởng, nơi 2 phóng viên tố bị hành hung

Phát hiện vật thể nghi là người trong đám cháy nhà xưởng, nơi 2 phóng viên tố bị hành hung

Pháp luật - 4 giờ trước

GĐXH - Theo lãnh đạo xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì, trong quá trình khám nghiệm hiện trường vụ cháy nhà xưởng, lực lượng chức năng phát hiện một vật thể đã than hoá, nghi là người. Hiện địa phương đang chờ thông tin kết luận từ cơ quan pháp y.

Top