Ngày 21 Tháng 11, 2017 | 10:00 AM

Hà Nội lên phương án tăng phí lòng đường gấp 3 lần: Nguy cơ mất 90.000 đồng/lần gửi xe ô tô?

  MỚI NHẤT

GiadinhNet - Với phương án mới, nhiều người lo ngại rằng, phí sử dụng lòng đường, vỉa hè tăng lên gấp 3 thì các đơn vị khai thác cũng sẽ tăng phí trông giữ xe ôtô trong khi mức giá hiện tại đã khá cao.


Nhiều người lo ngại phí trông giữ xe tại một số tuyến phố ở Hà Nội tới đây sẽ tăng gấp 3 lần. Ảnh: Cao Tuân

Nhiều người lo ngại phí trông giữ xe tại một số tuyến phố ở Hà Nội tới đây sẽ tăng gấp 3 lần. Ảnh: Cao Tuân

Giành lại vỉa hè có vì người đi bộ?

Sau khi UBND TP Hà Nội có đề xuất tăng phí sử dụng vỉa hè, lòng đường lên gấp 3 lần, mới đây, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TP Hà Nội đã tổ chức cuộc họp lấy ý kiến các tổ chức, xã hội. Theo đó, nhiều đại biểu cho rằng, vừa qua thành phố và nhiều cơ quan ban ngành mất nhiều công sức, thời gian ra quân giành lại vỉa hè, lòng đường. Vậy sau khi lòng đường, vỉa hè đã thông thoáng cần phải sử dụng cho đúng chức năng, mục đích vì nếu giành lại để cho thuê, thu phí tăng ngân sách là chưa thuyết phục.

Theo phương án thu phí lòng đường, hè phố sử dụng để trông giữ ô tô tại khu vực lõi đô thị (gồm 12 tuyến phố tại quận Hoàn Kiếm), trong đó có phố Nguyễn Xí, Lý Thái Tổ, Lý Thường Kiệt, Hàng Ngang, Hàng Đào… được UBND TP.Hà Nội đề xuất tăng gấp 3 lần từ 80.000 đồng lên 240.000 đồng/m2/tháng.

Đối với lòng đường, hè phố các tuyến còn lại của quận Hoàn Kiếm và các tuyến phố nằm trong khu vực đường vành đai 1 được tăng từ 60.000 đồng lên 150.000 đồng/m2/tháng. Tại khu vực từ đường vành đai 1 đến vành đai 3 có mức tăng 45.000 đồng đến 90.000 đồng/m2/tháng…

Trong khi đó, lòng đường, hè phố các tuyến nằm trong đường vành đai 2, vành đai 3 tăng từ 45.000 đồng - 60.000 đồng lên từ 60.000 đồng – 80.000 đồng/m2/tháng. Phí lòng đường, hè phố sử dụng để trông giữ xe máy tại khu vực lõi đô thị (gồm 12 tuyến tại quận Hoàn Kiếm) tăng từ 45.000 đồng lên 135.000 đồng/m2/tháng.

Chưa đồng tình với dự thảo trên, PGS.TS Nguyễn Quang Đạo, nguyên Trưởng khoa Cầu đường, Trường Đại học Xây dựng Hà Nội cho biết: “Trong mục tiêu tăng phí, lãnh đạo thành phố ít ra phải giải nghĩa rõ ràng được nội dung này: Vỉa hè, lòng đường như thế nào thì được cho thuê để trông giữ xe, vỉa hè, lòng đường thế nào thì phải sử dụng đúng chức năng là giao thông, đi lại”.

TS Đào Ngọc Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Hà Nội đưa ra 3 lý do mà ông cho rằng đề xuất trên chưa thuyết phục. Cụ thể, thứ nhất việc hạn chế xe cá nhân, thành phố đã có cả một đề án đã được thông qua do vậy đề xuất không cần phải đặt mục tiêu đầu tiên là hạn chế xe cá nhân; Thứ hai, thành phố đang hướng đến hạn chế xe cá nhân, nhưng trên nhiều tuyến phố trung tâm vẫn có những điểm đỗ xe được thành phố cho thuê mặt bằng, tạo thuận lợi cho người đi xe cá nhân; Thứ ba, mục tiêu tăng phí là nhắm vào tổ chức trông giữ xe, vào người dân (bị tăng giá) để tăng ngân sách thành phố.

Cần làm rõ mức phí trông giữ xe


TS Đào Ngọc Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Hà Nội cho rằng phương án tăng phí sử dụng lòng đường chưa thuyết phục.

TS Đào Ngọc Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Hà Nội cho rằng phương án tăng phí sử dụng lòng đường chưa thuyết phục.

Dự thảo này khiến nhiều người lo ngại rằng, phí sử dụng lòng đường, vỉa hè tăng lên gấp 3 thì các đơn vị khai thác cũng sẽ tăng phí trông giữ xe ôtô, trong khi mức phí hiện tại đã khá cao.

Theo ghi nhận thực tế của phóng viên, trên địa bàn Hà Nội vẫn còn rất nhiều bãi trông giữ xe không phép, điểm trông giữ xe “chặt chém” giá vô tội vạ. Trong khi đó, nhiều tuyến phố hẹp, lưu lượng giao thông lớn, nhưng vẫn được Sở GTVT cấp phép cho doanh nghiệp khai thác lòng đường làm điểm trông giữ xe gây ùn ứ giao thông.

Theo đại diện Sở GTVT, mức phí sử dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè để trông giữ xe tại Hà Nội được xây dựng từ năm 2012. Đến nay, giá cả đã có nhiều biến động nhưng giá phí sử dụng lòng đường, vỉa hè vẫn không thay đổi. Vị đại diện cũng cho biết: Năm 2016, tổng số phí từ hoạt động trông giữ xe trên địa bàn được các đơn vị nộp vào ngân sách là 38,7 tỷ đồng; năm 2015 là 40,6 tỷ đồng, riêng 9 tháng đầu năm 2017 là 28,8 tỷ đồng. Với phương án tăng phí cao nhất gấp 3 lần và thu theo hình thức m2, từ số điểm và diện tích trên, Sở GTVT đưa ra phương án thu cho năm 2018 là 113,4 tỷ đồng.

Được biết, trên địa bàn TP hiện nay, tổng số điểm trông giữ xe dưới lòng đường, vỉa hè được Sở GTVT và các quận cấp phép là 653 điểm; số diện tích sử dụng là 124.900m2. Trong đó, có 403 điểm trông xe có thu phí và 250 điểm không thu phí. Số điểm Sở GTVT cấp là 237 điểm (chủ yếu lòng đường), các quận cấp 416 điểm (chủ yếu vỉa hè). Hiện tại, mức thu phí của các điểm trông giữ xe đang được tính theo 2 hình thức: Theo doanh thu (cao nhất là 6% doanh thu/tháng) và theo m2 (cao nhất là 80.000 đồng/m2/tháng).

Từ vấn đề trên, ông Bùi Danh Liên (Hiệp hội Vận tải Hà Nội) nhấn mạnh: “Đây là những nội dung rất cần được thông tin rõ trong đề xuất để nhân dân hiểu, chia sẻ. Nếu như Hà Nội đồng ý phương án tăng phí sử dụng lòng đường, vỉa hè tăng lên gấp 3 lần thì có tăng giá trông giữ xe lên gấp 3 lần không. Bây giờ một lượt gửi ô tô trên phố là 30.000 đồng, nếu tăng gấp 3 thành 90.000 đồng thì quá cao và bất hợp lý”.

Cần tạo được sự đồng thuận

Về vấn đề này, ông Lưu Bình Nhưỡng - Ủy viên Thường trực Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội cho hay, việc hoàn thiện khung pháp luật là cần thiết, tuy nhiên, phải xem xét việc nâng phí lòng đường, vỉa hè gấp 3 như vậy có phù hợp với thực tiễn không. HĐND thành phố cần tổ chức lấy ý kiến đại diện nhân dân, các tổ chức xã hội và nghề nghiệp, đánh giá đầy đủ những tác động kinh tế - xã hội, tạo sự đồng thuận, điều này là cần thiết. Cũng theo ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng, khi dự thảo này được thông qua, để hạn chế việc lách luật, thu cao hơn quy định, cần có sự giám sát và xử phạt nghiêm, kịp thời.

Sẽ xin ý kiến người dân

Ông Nguyễn Nguyên Quân, Trưởng Ban Đô thị HĐND TP Hà Nội cho biết, đề xuất này đã được lãnh đạo UBND TP trình HĐND TP. Tới đây, dự thảo nghị quyết và quy định sẽ được đăng tải trên cổng thông tin điện tử để xin ý kiến người dân. Theo ông Quân, ý kiến người dân là kênh tham khảo rất quan trọng để cơ quan nhà nước có thể xem xét quyết định vừa bảo đảm đúng luật, vừa phù hợp, để nghị quyết có tính khả thi cao. Đề xuất này sẽ được trình kỳ họp HĐND TP diễn ra vào tháng 12 tới, nếu được các đại biểu HĐND TP thông qua thì sẽ cho áp dụng vào đầu năm 2018.

Cao Tuân

Báo Gia đìnhXã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC