Ngày 7 Tháng 10, 2019 | 12:46 PM

Chung cư vạn dân "đòi" sổ hồng: Cần có giải pháp để tháo gỡ

  MỚI NHẤT

GiadinhNet - Theo ông Nguyễn Văn Đính cho biết, cư dân tại HH Linh Đàm cũng như nhiều dự án do Tập đoàn Mường Thanh làm chủ đầu tư nghĩ rằng nhà đã xây lên thì được cấp phép, chính vì vậy các cơ quan quản lý cần có giải pháp để tháo gỡ vấn đề sổ hồng.

Tại chung cư VP6 Linh Đàm (Hoàng Mai - Hà Nội) suốt thời gian dài vừa qua, cư dân đã treo băng-rôn tại logia các căn hộ với nội dung "Trả sổ hồng cho cư dân VP6". Theo các cư dân tại đây cho biết, dù đã chuyển vào sinh sống hơn 4 năm nhưng chưa có bất cứ căn hộ nào được cấp sổ hồng, mặc dù đã có đơn kiến nghị gửi lên nhiều cơ quan chức năng.

Mới đây, tại dự án Tổ hợp HH Linh Đàm (Hoàng Mai - Hà Nội) vấn đề cấp sổ hồng cũng đã và đang khiến người dân ngồi trên đống lửa. Rất nhiều đơn thư, kiến nghị, các cuộc họp của cư dân để bàn bạc trong suốt thời gian qua được tổ chức. Thậm chí, đại diện 12 tòa chung cư tại đây cũng đã nhiều lần tiếp xúc với chính quyền với mong muốn được tháo gỡ những vướng mắc về mặt hành chính để được cấp sổ.

Chung cư vạn dân đòi sổ hồng: Cần có giải pháp để tháo gỡ - Ảnh 2.

Hàng trăm cư dân treo băng-rôn tại dự án HH Linh Đàm.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Đỗ Hải - đại diện tòa HH1A cho biết: "Chúng tôi và Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên đã ký kết hợp đồng mua căn hộ chung cư thuộc tòa HH1A và nhận bàn giao từ ngày 30/3/2016. Theo các điều khoản đã ghi trong hợp đồng mua bán căn hộ, chúng tôi đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo hợp đồng cho chủ đầu tư và nhận nhà ở được hơn 3 năm".

Ông Hải cũng cho rằng: "Nhiều hộ dân đã đóng 3,5 triệu đồng cho chủ đầu tư để hoàn thiện thủ tục cấp sổ hồng theo thông báo từ đơn vị thành viên của chủ đầu tư. Tuy nhiên, đến nay, cả tòa nhà chưa có bất cứ một tấm sổ hồng nào được cấp. Chính vì vậy việc cấp sổ đã và đang là vấn đề bức thiết tại cư dân tòa HH1A cũng như toàn bộ tổ hợp HH Linh Đàm".

Cực chẳng đã nên cuối tuần qua, tại các tòa HH1A, HH1C, hàng trăm căn hộ đã treo băng-rôn tại logia với nội dung "Yêu cầu cấp sổ hồng cho cư dân HH". 

Chung cư vạn dân đòi sổ hồng: Cần có giải pháp để tháo gỡ - Ảnh 3.

Trong các ngày 5 - 6/10 rất nhiều căn hộ tại tòa HH1A, HH1C đã tiến hành treo băng-rôn tại khu vực logia của căn hộ.

Chung cư vạn dân đòi sổ hồng: Cần có giải pháp để tháo gỡ - Ảnh 4.

Theo cư dân cho biết, họ đã chờ đợi, hi vọng thậm chí đã có nhiều đơn thư gửi đi nhưng suốt hơn 3 năm qua, chưa có bất cứ một tấm sổ nào được cấp...

Chung cư vạn dân đòi sổ hồng: Cần có giải pháp để tháo gỡ - Ảnh 5.

Vì vậy, họ buộc phải treo băng-rôn với hi vọng cơ quan quản lý nhà nước, chủ đầu tư đẩy mạnh hơn tiến trình tháo gỡ những vướng mắc cấp sổ hồng.

Chung cư vạn dân đòi sổ hồng: Cần có giải pháp để tháo gỡ - Ảnh 6.

Việc mua nhà và cấp sổ là quyền lợi của người dân.

Chung cư vạn dân đòi sổ hồng: Cần có giải pháp để tháo gỡ - Ảnh 7.

Tuy nhiên, việc chưa có sổ hồng trong suốt hơn 3 năm qua gây không ít khó khăn cho người dân trong việc mua bán, chuyển nhượng cũng như thế chấp căn hộ để kinh doanh buôn bán.

Chung cư vạn dân đòi sổ hồng: Cần có giải pháp để tháo gỡ - Ảnh 8.

Người dân cũng thừa nhận, việc treo băng-rôn có gây mất mỹ quan khu đô thị nhưng buộc phải làm vậy mới có hi vọng được cấp sổ.

Chung cư vạn dân đòi sổ hồng: Cần có giải pháp để tháo gỡ - Ảnh 9.

Chủ một căn hộ chuẩn bị treo băng-rôn.

Chung cư vạn dân đòi sổ hồng: Cần có giải pháp để tháo gỡ - Ảnh 10.

Các băng-rôn được người dân bỏ tiền ra in ấn.

Chung cư vạn dân đòi sổ hồng: Cần có giải pháp để tháo gỡ - Ảnh 11.

Theo cư dân cho biết, trong thời gian tới, 10 tòa còn lại ở HH sẽ tiếp tục treo băng-rôn.

Chung cư vạn dân đòi sổ hồng: Cần có giải pháp để tháo gỡ - Ảnh 12.

Hiện tại, tại những tòa khác lác đác người dân treo băng-rôn.

Trao đổi với Báo Gia đình & Xã hội về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Đính (Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Môi giới bất động sản Việt Nam) nêu quan điểm: "Dự án tổ hợp chung cư HH Linh Đàm có xảy ra sai phạm trong trật tự xây dựng và được chia làm hai nhóm đó là nhóm thuộc diện chủ đầu tư vi phạm và diện chủ đầu tư không vi phạm".

Theo quan điểm của ông Đính: "Đối với nhóm khách hàng chủ đầu tư không vi phạm thì cần hoàn thành các thủ tục hành chính, văn bản, việc cấp sổ hồng thuộc trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước. Trong trường hợp chủ đầu tư thiếu hồ sơ, vướng mắc ở khâu nào đó thì trách nhiệm thuộc chủ đầu tư.

Riêng đối với nhóm khách hàng mua căn hộ chủ đầu tư có sai phạm, theo tôi nó là vấn đề khá nghiêm trọng và phức tạp cho người dân. Bởi thực tế những căn hộ trong diện xây vượt tầng, sai quy hoạch thì không đơn vị nào dám cấp. Theo quy tắc, đối với những trường hợp tầng, căn hộ xây trái phép phải đập bỏ, nhưng nếu đập bỏ thì quyền lợi người dân bị ảnh hưởng".

Cuối cùng ông Đính đưa ra giải pháp: "Vấn đề sai phạm này trong đó cũng có lỗi của chính quyền, của các cơ quan quản lý nhà nước về mặt xây dựng. Tại sao, các cơ quan chức năng lại để xảy ra sai phạm, không có trong quy hoạch nhưng vẫn cho xây vượt tầng. Chính vì vậy phải xử lý nghiêm khắc các cơ quan quản lý. Chắc chắn vai trò, trách nhiệm của chủ đầu tư là phải xử lý bởi vì công trình không được cấp phép mà lại mang bán cho người dân. Chính vì vậy, nhà nước, các cơ quan quản lý cần có một giải pháp để tháo gỡ, nhưng cũng cần phải mạnh tay để không chủ đầu tư, dự án nào ở Hà Nội tiếp tục xảy ra sai phạm nghiêm trọng như thế".

Lê Bảo

Báo Gia đìnhXã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC