Hà Nội
23°C / 22-25°C

Bán đường cao tốc: Dân lo ngại sẽ phải gánh “lãi đúp”?

Thứ sáu, 07:38 31/10/2014 | Xã hội

GiadinhNet - Thông tin Tổng công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) lên phương án bán các tuyến đường cao tốc đang khiến dư luận xôn xao. VEC thừa nhận đây là việc làm chưa từng có tiền lệ song người dân thì lo quyền lợi của họ, tài sản quốc gia có bị… mất khi đường được bán.

 

Người dân lo lắng khi đường cao tốc được lên phương án để bán.  Ảnh: M.A
Người dân lo lắng khi đường cao tốc được lên phương án để bán. Ảnh: M.A

 

Mức phí có cao hơn hiện tại?

VEC công bố thông tin cho biết, đơn vị này thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tái cơ cấu nguồn vốn đầu tư 5 dự án đường cao tốc. Theo đó, VEC đang hoàn thiện đề án tái cơ cấu tổng thể mô hình tổ chức và hoạt động, đổi mới phương thức quản lý tài chính và cơ chế quản lý dự án của Tổng công ty sau tái cơ cấu. Trọng tâm chính là việc xây dựng phương án cổ phần hóa VEC, xây dựng phương án thành lập các Công ty cổ phần Dự án, phương án chuyển nhượng quyền thu phí để kêu gọi các nhà đầu tư tham gia. Như vậy, trong thời gian tới, VEC sẽ kêu gọi các nhà đầu tư để bán các đường cao tốc do đơn vị này vận hành, khai thác.

Thông tin này ngay lập tức được dư luận đặc biệt quan tâm. Người dân cho rằng, hiện mức phí mà họ phải trả khi đi qua các tuyến cao tốc mới xây dựng đã khá cao. Cụ thể như, xe container lưu thông trọn tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai phải trả phí 1,2 triệu đồng/lượt, xe con trả phí 300.000 đồng/lượt. Mức phí cao nhất mà người dân phải trả khi đi qua các cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, TP HCM - Dầu Giây, TP HCM - Trung Lương lần lượt là 210.000; 160.000 và 240.000 đồng/lượt. Nhiều tài xế cho rằng, hiện nay VEC đang thu mức nêu trên với mục đích vừa hoàn vốn phải vừa có lãi để hoạt động. Vậy, khi bán quyền thu phí, VEC sẽ tính lãi như thế nào? VEC sẽ không làm không công và đơn vị mua, khi bỏ tiền đầu tư cũng sẽ tính lãi, vậy người dân có bị lãi đè lãi?

“Nếu đường cao tốc được bán, tôi lo giá phí khi đi qua các tuyến này sẽ cao hơn mức hiện tại bởi không ai bỏ tiền hàng chục ngàn tỷ đồng để không thu về đồng lãi nào. Tiền lãi đến từ đâu? Từ chính túi tiền của người dân khi sử dụng các tuyến đường này” - anh Bình, lái xe container cho một doanh nghiệp vận tải ở Hải Phòng lo lắng.

Nhiều ý kiến được tham khảo thì cho rằng, VEC và Bộ GTVT nên làm rõ định nghĩa từ “bán”. “Theo tôi hiểu bán ở đây là nhượng quyền thu phí trong một khoảng thời gian nhất định. Tuy nhiên, nhiều cụ trong tổ dân phố thì lo ngại cho rằng, bán đường cho doanh nghiệp thậm chí có thể là doanh nghiệp nước ngoài thì… nguy. Đây đều là những tuyến giao thông huyết mạch, có ý nghĩa rất lớn về mặt kinh tế, xã hội cũng như an ninh quốc phòng. Dân cứ nghe đường bị bán, chưa hiểu thực hư như thế nào đã hoang mang” - bác Lê Bằng, trú tại phố Nguyễn Khánh Toàn (Hà Nội) nói.

Sẽ trưng cầu ý kiến trước khi trình Thủ tướng

Sáng 30/10, ông Mai Tuấn Anh, Tổng Giám đốc VEC cho biết: “Bán ở đây chính là nhượng quyền thu phí. Mục đích nhằm thu hút nguồn đầu tư xã hội nên quyền lợi của nhà đầu tư cũng phải được xem xét. Tuy nhiên, cũng ràng buộc chủ đầu tư về trách nhiệm. Phương án đề ra là nhằm thu hút người dân đi đường cao tốc. Nếu thu tiền quá cao thì người dân sẽ không đi. Các băn khoăn của người dân là chính đáng, vì vậy các bên liên quan phải nghiên cứu kỹ lưỡng. Khi mức phí cao thì thời gian chuyển nhượng sẽ ngắn, mức phí thấp thì thời gian thu của nhà đầu tư sẽ dài ra”.

VEC cũng cho rằng, các dự án đường cao tốc đều thuộc hệ thống đường bộ cao tốc Quốc gia, nên việc cổ phần hóa hoặc chuyển nhượng, bán quyền thu phí sẽ gặp nhiều khó khăn về cơ chế chính sách cũng như tính pháp lý. Chính vì vậy, sau khi xây dựng xong đề án, VEC sẽ báo cáo Bộ GTVT xin ý kiến của các bộ, ngành liên quan trước khi trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tạo cơ sở pháp lý để có thể triển khai trong thời gian sớm nhất.

Hiện VEC được Bộ GTVT giao làm chủ đầu tư 5 dự án đường cao tốc có tổng chiều dài 540 km, tổng mức đầu tư 125.572 tỷ đồng. Tại 5 dự án này, vốn ngân sách nhà nước đầu tư trực tiếp vào dự án 71.555 tỷ đồng (chiếm 57%); VEC tự huy động 54.000 tỷ đồng (chiếm 43%) từ nguồn vốn phát hành trái phiếu công trình, vốn vay thương mại (OCR) của ADB và Ngân hàng Tái thiết và Phát triển (IBRD) thuộc Ngân hàng Thế giới. Đến cuối tháng 10/2014, VEC đã đưa vào khai thác, thu phí các tuyến cao tốc như: Cầu Giẽ - Ninh Bình; Nội Bài – Lào Cai và một phần tuyến cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây với tổng chiều dài 320 km. Theo kế hoạch, từ nay đến năm 2018, VEC sẽ lần lượt đưa vào khai thác phần còn lại của tuyến cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây (2015); Đà Nẵng – Quảng Ngãi (2017) và Bến Lức – Long Thành (2018).

VEC đang phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ GTVT rà soát, nghiên cứu các cơ sở pháp lý cho việc triển khai chủ trương nói trên; tiến hành thăm dò nhu cầu thị trường; tính toán các phương án hợp lý nhất để kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia góp vốn phù hợp với các quy định của pháp luật và nhu cầu huy động vốn của Tổng công ty. VEC cho rằng, đây là một chủ trương mới, chưa từng có tiền lệ nhưng nếu thực hiện thành công sẽ góp phần giảm áp lực đầu tư công và vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước; giúp VEC sớm thu hồi vốn, để có nguồn lực đầu tư triển khai các tuyến đường cao tốc khác đã được Chính phủ, Bộ GTVT phê duyệt.

 

Từ giữa năm 2012 tới nay, VEC đã phục vụ hơn 22 triệu lượt xe cơ giới, bình quân mỗi ngày khoảng 40.000 lượt xe. Tốc độ tăng trưởng lưu lượng sát với dự báo, trả lãi và nợ gốc đúng cam kết.

Minh Anh

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Thủ đoạn 'gọi vốn' bất động sản của siêu lừa đất Cảng

Thủ đoạn 'gọi vốn' bất động sản của siêu lừa đất Cảng

Pháp luật - 3 giờ trước

GĐXH - Để lừa các nhà đầu tư chuyển tiền, Hòa đã đưa các thông tin gian dối về việc Công ty TNHH Pros Land có hợp tác với các chủ dự án lớn, mua được các suất bất động sản với giá ưu đãi, suất đối ngoại. Đây chính là cái bẫy khiến gần 40 nạn nhân bị lừa.

Tài xế ô tô đạp nhầm chân ga, húc đổ trụ bơm xăng cùng nhiều xe máy

Tài xế ô tô đạp nhầm chân ga, húc đổ trụ bơm xăng cùng nhiều xe máy

Đời sống - 3 giờ trước

Đổ xăng xong, tài xế H. lái xe đi nhưng đạp nhầm chân ga dẫn đến chiếc xe mất kiểm soát, gây tai nạn liên hoàn.

Vụ nam sinh lớp 6 đọc, viết chưa thạo: Rà soát học sinh toàn huyện

Vụ nam sinh lớp 6 đọc, viết chưa thạo: Rà soát học sinh toàn huyện

Giáo dục - 3 giờ trước

Sau khi một học sinh lớp 6 đọc, viết chưa thạo được phát hiện, Phòng GD-ĐT huyện Minh hoá đã chỉ đạo các trường tiểu học, THCS rà soát chất lượng học sinh yếu kém.

Hà Nội: Xót xa hàng loạt cây xanh bị tỉa trơ trụi

Hà Nội: Xót xa hàng loạt cây xanh bị tỉa trơ trụi

Đời sống - 4 giờ trước

GĐXH - Hàng loạt cây xanh ở ngõ 86 và 15 phố Duy Tân (phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội) bị cắt trụi cành lá dù thời điểm này chuẩn bị bước vào nắng nóng đỉnh điểm, khiến người dân tiếc nuối.

Chiêu trò 'hút' hàng nghìn tỷ đồng của Công ty Tâm Lộc Phát

Chiêu trò 'hút' hàng nghìn tỷ đồng của Công ty Tâm Lộc Phát

Pháp luật - 5 giờ trước

GĐXH - Chỉ trong một thời gian ngắn, Tâm Lộc Phát từ một công ty "bé xíu" bỗng nhiên "nổi đình, nổi đám" trên khắp các trang mạng xã hội bởi khả năng thu hút các nhà đầu tư trong việc huy động vốn...

Án mạng đau thương ở Lai Châu: Dùng dao sát hại mẹ con của người tình

Án mạng đau thương ở Lai Châu: Dùng dao sát hại mẹ con của người tình

Pháp luật - 5 giờ trước

GĐXH - Cho rằng mẹ người tình ngăn cấm chuyện tình cảm, Hồ đã dùng dao sát hại người phụ nữ này. Trong cơn say máu, Hồ sát luôn người yêu rồi dùng dao tự đâm vào bụng mình để tự sát.

Nhiều nạn nhân sập bẫy lừa đảo của kẻ môi giới bất động sản

Nhiều nạn nhân sập bẫy lừa đảo của kẻ môi giới bất động sản

Pháp luật - 5 giờ trước

GĐXH - Với thủ đoạn đưa thông tin gian dối cho rằng, bản thân đang đầu tư đất thuộc các dự án tại tỉnh Quảng Ninh và Thanh Hóa, đối tượng đề nghị các cá nhân góp vốn chung tiền mua đất. Tiếp đó, Hà yêu cầu các nạn nhân đưa tiền để chi phí tách thửa, sang tên...

Gió mùa Đông Bắc sắp tràn xuống miền Bắc sau chuỗi ngày nắng nóng đỉnh điểm

Gió mùa Đông Bắc sắp tràn xuống miền Bắc sau chuỗi ngày nắng nóng đỉnh điểm

Thời sự - 5 giờ trước

GĐXH - Theo dự báo thời tiết, sau kỳ nghỉ lễ 30/4, Bắc Bộ đón khối không khí lạnh yếu từ lục địa Trung Quốc di chuyển xuống. Thời tiết sẽ có sự thay đổi, trời có mưa sau chuỗi ngày nắng nóng.

Người dân hối hả về quê nghỉ lễ 30/4 - 1/5, bến xe, phố phường Hà Nội bắt đầu đông đúc

Người dân hối hả về quê nghỉ lễ 30/4 - 1/5, bến xe, phố phường Hà Nội bắt đầu đông đúc

Đời sống - 6 giờ trước

GĐXH - Ngay từ đầu giờ chiều 26/4 (ngày làm việc cuối cùng trước kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5), các bến xe, tuyến đường cửa ngõ trên địa bàn Hà Nội đã bắt đầu đông đúc, người dân hối hả "khăn gói" lên đường về quê.

Phát hiện vật thể nghi là người trong đám cháy nhà xưởng, nơi 2 phóng viên tố bị hành hung

Phát hiện vật thể nghi là người trong đám cháy nhà xưởng, nơi 2 phóng viên tố bị hành hung

Pháp luật - 6 giờ trước

GĐXH - Theo lãnh đạo xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì, trong quá trình khám nghiệm hiện trường vụ cháy nhà xưởng, lực lượng chức năng phát hiện một vật thể đã than hoá, nghi là người. Hiện địa phương đang chờ thông tin kết luận từ cơ quan pháp y.

Top