Hà Nội
23°C / 22-25°C

"Nữ hoàng scandal" Mộng Tuyền thương em nên không con

Thứ bảy, 08:08 06/10/2007 | Giải trí

Tài tử điện ảnh, "Hoa khôi cải lương", "Nữ hoàng scandal" một thời, sau khi quay cả nửa vòng trái đất, một vòng số phận giờ ngồi đây, ở Sài Gòn, cười tươi và hiền trong căn phòng nhỏ xíu, với cái giường xếp đơn chiếc và cái tủ áo nhôm tạm bợ.

Gần 40 năm về trước, Mộng Tuyền độ 20 tuổi, thủ vai chính trong phim Mang xuống tuyền đài (Lê Hoàng Hoa đạo diễn). Với giới làm "nhật trình" thời đó, chị là một cái tên "bán báo". Những chuyện tình cảm và đời sống của cô đào này luôn "nhảy" lên trang nhất các tờ báo. Mở báo nào ra, dù ít hay nhiều cũng thấy những tin tức giật gân hoặc những scandal của Mộng Tuyền.

- Từ khi bắt đầu thành danh năm 16 tuổi, chỉ thấy chị đóng vai chính. Nhưng lại luôn đóng vai phụ hoặc thi thoảng đóng đúp vai chính với Thanh Nga. Vì sao như vậy?

- Cái đó đương nhiên, vì chị Nga tài sắc hơn, nổi danh hơn lại là con gái bà chủ gánh. Chỉ có khi chị Nga giận má Năm (bà bầu Thơ) bỏ sang đoàn khác một thời gian, thì những vai của chị Nga, má Năm mới giao hết cho tôi. Mà đúng là tôi chỉ chấp nhận đóng vai phụ cho chị Nga thôi.

- Sau này nữ nghệ sĩ Thanh Nga mất, chị mới thoát khỏi cái bóng của chị ấy để vượt lên nhận tất cả các vai chính mà Thanh Nga từng thủ diễn. Chị cảm thấy sao?

- Cũng là chuyện con chị nó đi, con dì nó lớn. Với tôi, cái chết của chị Nga là một sự mất mát lớn về tình cảm, sinh thời, chị em tôi chơi với nhau rất thân thiết và tốt.

- Sau khi chị Nga mất, nghe nói chị có lập bàn thờ chị Nga...

- Đúng, tôi lập bàn thờ, nhang khói, cúng quảy cẩn thận. Tôi tiếc thương chị, vừa tiếc thương một người chị thân thiết, vừa tiếc thương một nghệ sĩ tài hoa đoản mệnh.

- Nghe những khán giả thời của chị nói lại, thì chị vừa là một minh tinh màn bạc, một hoa hậu cải lương, đồng thời là một "nữ hoàng scandal" thời hoàng kim của chị, thập kỷ 60-70 của thế kỷ trước. Về vụ scandal, thực hư ra sao?

- Là nghệ sĩ, mình muốn thoát khỏi vòng dư luận cũng khó. Hồi xưa hễ người nào được khán giả thương thì được nhiều báo viết và được viết nhiều, vì nhờ vậy mà họ bán được báo. Scandal tôi cũng không còn nhớ rõ là những chuyện gì. Nhưng tôi có ông chồng là trung tá (chế độ cũ), ông ấy bồ bịch nhiều nhưng khi lên báo ký giả lại toàn nói tôi bồ bịch, tôi bị chồng đánh ghen.

Tôi không thanh minh. Mình nghệ sĩ, tai tiếng không sao, nhưng chồng sĩ quan tai tiếng là mất chức. Tôi chỉ nghĩ, "Quan Âm Thị Kính còn bị oan và bà có nói chi đâu!".

Chị lấy chồng vào tuổi rực rỡ nhất của nhan sắc (20 tuổi) và danh tiếng. Chị kén chồng ra sao?

- Đó là năm Mậu Thân 1968, thiết quân luật, 6 giờ chiều đã đóng cửa không cho ra đường, tôi không đi hát được, phải lấy chồng để có tiền nuôi đại gia đình mấy chục con người. Nghệ sĩ hồi đó không khôn lanh như bây giờ, làm hôm nay, tiêu hết hôm nay, nghỉ hát bữa nào đứt tiền bữa đó, dù cát-xê đóng phim và đi hát được rất nhiều tiền.

- Cuộc hôn nhân "lấy chồng để có tiền" đó thế nào?

- Ông chồng này làm khổ tôi lắm, nên mới 2 năm đã chia tay. Nhưng tôi cũng nhớ ơn ông ta đến giờ, vì khi đi cưới tôi, ông ta đã cho tôi một cặp táp Samsonite tiền, tới 10 triệu đồng. Vàng hồi đó có 3.000 đồng một lượng, nói vậy mới hình dung 10 triệu đồng lớn tới cỡ nào.

- Chị nói mình phải nuôi một đại gia đình mấy chục con người là thế nào?

- Tôi xuất thân trong một gia đình thôn quê rất nghèo, đông em, tới 9 đứa em mà tôi là con thứ 3. Chị Hai tôi lấy chồng năm 17 tuổi, có tới 10 đứa con. Trong nhà chỉ có tôi theo đòi phim ảnh hát xướng và làm ra nhiều tiền. Thành ra mình tôi đi hát mà nuôi hết cả cha mẹ, anh chị em, luôn em dâu, anh rể cho tới hết đám cháu, mấy chục người.

- Rồi cái vai trò chị cả đó, đến bao giờ chị "trút" gánh?

- Cho tới gần đây, khi tất cả các em tôi đã thành đạt hết. Tôi dựng vợ gả chồng, mua nhà mua cửa cho cha mẹ và các em, tất cả cũng bằng tiền cát-xê của mình.

- Nhà của cha mẹ, chị, các em chị ở toàn những đường trung tâm, giờ vẫn còn. Sao chị về đây lại ở trong căn phòng bé xíu, nguyên là kho chứa đồ thế này?

- Đây là nhà trước giải phóng tôi mua cho em gái tôi. Về đây, tôi không muốn làm xáo trộn nhà cửa và nếp sống thường nhật của các em, nên tự yêu cầu sống trong căn phòng nhỏ này. Tôi thấy thoải mái lắm.

Tôi đang làm thủ tục xin hồi tịch. Đang nhắm mua nhà ở Cần Thơ. Người ta đòi 7 tỷ hơi quá sức chưa biết làm sao. Cần Thơ là quê tôi, tôi về đó ở luôn, tới hồi tôi chết rồi thì nhà đó ai muốn làm gì thì làm. Tính tôi chỉ muốn lo cho người khác mà rất không muốn người khác lo cho mình.

- Trước, một mình chị gồng gánh cả đại gia đình như vậy, hạnh phúc riêng của chị thì sao?

- Năm 1970, tôi chia tay người chồng đầu tiên, ở vậy 10 năm. Năm 1980 tôi lấy chồng lấy thứ 2 là một người bạn cũ, anh hâm mộ tôi khi anh còn ở trong nước, nhưng rồi anh đi du học ở Pháp từ năm 1972. Đến năm 1980 anh về nước, chúng tôi gặp lại và cưới nhau. Năm 1988, tôi qua Pháp theo diện đoàn tụ với chồng. Chúng tôi sống với nhau được 20 năm, mới chia tay được 7 năm.

- Đi một vòng lại trở về là người đàn bà độc thân. Từ hai cuộc hôn nhân đổ vỡ, chị có điều gì đó muốn nói với những bạn đọc là phụ nữ?

- Nhiều người có thể sẽ thắc mắc, vì sao một người đàn bà lại ly hôn ở tuổi này, sau 20 năm sống với nhau, ở vào cuộc hôn nhân thứ hai? Nhưng tôi quan niệm rằng, sống với ai mà dưới 50% hài lòng thì nên dẹp nó đi, chọn cuộc sống khác, chứ nhất quyết không ngủ với "kẻ thù", không chịu đựng hôn nhân.

- Chị không có con là chọn lựa của chị hay hoàn cảnh bắt buộc?

- Không có con là lựa chọn của tôi. Tôi đông em, mà tôi thương các em tôi lắm. Tôi sợ mình có con sẽ không còn thương, không lo cho các em được như vậy nữa nên cứ lần lữa hoài chờ các em phương trưởng, thành đạt hết.

Tới khi chu toàn, thì lúc này, tôi bị ảnh hưởng bởi tôn giáo, nên đã có cách nhìn khác về vấn đề con cái, không muốn tạo mầm cho đau khổ. Cũng may là tôi không có con, nếu có thì giờ tôi đã già rồi, nếu con cái không "thành nhân chi mỹ" thì khổ cho nó và tôi buồn lắm. Còn sinh con để nhờ thì tôi không có suy nghĩ đó. Tôi rất hài lòng với quyết định không con cái của mình.

- Làm Việt kiều Pháp 20 năm, chị về nước 31 lần. Nhưng sao đến tận bây giờ, ở tuổi 60, chị mới đi hát trở lại ở quê hương?

- Không năm nào tôi không về nước, ít nhất là một lần. Trước chỉ để thăm cha mẹ, gia đình, bạn bè, sau ba mẹ mất thì về làm giỗ, thăm mộ, thắp hương. Nhưng tôi luôn mang mặc cảm giờ mình là người ngoài, mình không phải người trong nhà của nhà mình nữa.

Với VN mình là người tạm trú chứ không phải là người thường trú nữa. Giờ bạn bè động viên, rủ rê quá, máu nghiền hát lại trỗi dậy hành hạ, nên tôi mới trở lại đi hát cho đỡ nghiền. Tôi không ham nổi danh, chỉ ham hát thôi.

- Chị vừa ra CD, đi hát tụ điểm, lại đã xin được giấy phép làm chương trình biểu diễn riêng. Đây là sự bắt đầu một lần nữa trên quê hương hay là hát để kết thúc trên quê hương?

- Là để từ biệt khán giả. Tôi tính mở đầu chương trình sẽ ca bản Giã từ hí viện. Nhưng chắc đau lòng lắm. Vậy nên đang phân vân không biết có nên ca bản đó không, lỡ mai mốt nhớ ca hát quá thì thỉnh thoảng cũng phải cho phép mình đi hát chớ, phải không?

- Theo báo chí và khán giả thời trước ca ngợi, thì chị là một nhan sắc vẹn toàn. Vì sao "giai nhân" lại quyết định để cho thiên hạ "kiến bạc đầu"?

- Đời người như 4 mùa, mùa xuân đẹp nhất nhưng vậy đâu phải 3 mùa còn lại là xấu xí? Nhìn một cái cây vào thu, lá chuyển vàng nhất loạt, cũng đẹp rực rỡ và huy hoàng lắm chớ, phải không? Xấu đẹp tùy người đối diện mà.

- Nữ nghệ sĩ bước vào tuổi xế chiều, giờ lại trở về cảnh không gia đình, chị cảm thấy sao?

- Nghệ sĩ già tội lắm, buồn lắm. Một nữ nghệ sĩ Pháp, rất giàu có, rất nổi danh, khi về già nhìn vào gương, thấy buồn không chịu nổi phải tự tử kia mà.

- Giai đoạn nào trong cuộc đời mình khiến chị hài lòng nhất?

- Tôi thấy hài lòng với giai đoạn này, dù ngày xưa cuộc sống của một tài tử như tôi rất huy hoàng, 7-8 người hầu kẻ hạ, tài xế ban ngày, ban đêm, 7-8 chiếc xe hơi, còn giờ thì sống giản dị thế này.

Tuổi trẻ tôi nổi danh, được yêu thương, nhiều tiền, ai cũng nói tôi quá đẹp nhưng tôi không thấy sướng đâu. Hồi đó, tôi sống là một khối thịt, một cây thịt thôi, không hiểu biết gì hết. Sau này tôi va chạm nhiều, học hỏi được nhiều, biết thương cảm, biết chia sẻ với người khác, không chỉ người thân yêu, biết nhường nhịn, ẩn nhẫn.

Tôi rất cảm ơn Đấng thiêng liêng đã cho tôi cái tâm như vậy. Hồi đó là một khối thịt, hung dữ lắm, hờn giận, hay trách móc.

- Thời gian hai chục năm ở Pháp chị làm gì?

- Tôi mở tiệm bán đồ lưu niệm, một tiệm lớn, ở ngay trong khu du lịch, được hơn 10 năm rồi. Ít khi có dịp đi hát, và đi hát chỉ để làm từ thiện.

- Ở bên đó, chị có đi làm đẹp bằng phẫu thuật thẩm mỹ?

- Không, à có, cái mũi làm từ hồi còn ở trong nước. Nhưng qua Pháp, dân Tây coi trọng vẻ đẹp tự nhiên, điều đó ảnh hưởng đến quan điểm thẩm mỹ của tôi, nên tôi lấy ra rồi.

Từ cô đào Mộng Tuyền đến tài tử Mộng Tuyền

Mộng Tuyền khởi nghiệp cải lương bằng tên thật Kim Loan. Trong lĩnh vực cải lương, cô là một "hoa khôi", hội đủ thanh và sắc.

Mộng Tuyền sinh năm 1947 tại Cần Thơ. Năm 10 tuổi, Mộng Tuyền theo gia đình lên Sài Gòn, bắt đầu ca hát.

Ít năm sau, vai Huyền trong vở Nhà chợ một đêm mưa đã đưa cô đào hát nhỏ tuổi xinh đẹp Kim Loan bước ra ánh sáng sân khấu. 16 tuổi, cô được trao tặng huy chương vàng giải Thanh Tâm nhờ khả năng trình diễn xuất sắc khi thủ vai vũ nữ Thu Lan trong vở Phu tử tòng tử.

Khả năng ca diễn của Mộng Tuyền đa dạng, cô có thể đảm nhận được nhiều loại vai từ đào mùi, đào lẳng đến đào độc. Làn hơi ca truyền cảm nên Mộng Tuyền hát được những bản cổ nhạc lẫn tân nhạc.

Năm 1967-1968, Mộng Tuyền là giọng ca tân cổ giao duyên ăn khách nhất, "Nữ hoàng trẻ" của làng đĩa nhựa. Thực ra, phải gọi Mộng Tuyền là tài tử điện ảnh, với hàng loạt các vai nữ chính, bắt đầu từ khi 15 tuổi.

Năm 1972, Mộng Tuyền nhận giải Ảnh hậu qua vai diễn chính trong phim Gánh hàng hoa của Báo Trắng Đen. Cô trở thành một ngôi sao điện ảnh ở giai đoạn đầu thập niên 1970.

Giai đoạn 1975-1985, cô vẫn là một gương mặt sáng của điện ảnh trong nhiều phim nhựa. Cô đoạt giải nữ diễn viên xuất sắc của Liên hoan phim VN qua vai bác sĩ Mai Trâm trong bộ phim Tình yêu của em (đạo diễn Lê Mộng Hoàng).

Mộng Tuyền và Thanh Hằng trong phim "Tôi là ngôi sao". Ảnh: S.T.

Bên sân khấu, cô cũng đoạt huy chương vàng Hội diễn sân khấu toàn quốc với vai Vân trong phim Bóng tối và ánh sáng. Mộng Tuyền vừa hoàn thành vai bà Hạnh trong phim Tôi là ngôi sao, đạo diễn Hồng Ngân; ra CD và chuẩn bị làm liveshow tổng kết cuộc đời hoạt động nghệ thuật đa dạng của mình vào tháng 12.

Theo Thanh Niên Tuần San

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
'Lật mặt 7' vẫn có 'lỗ hổng' kịch bản, Lý Hải kỳ vọng gì về doanh thu?

'Lật mặt 7' vẫn có 'lỗ hổng' kịch bản, Lý Hải kỳ vọng gì về doanh thu?

Giải trí - 19 phút trước

GĐXH - Lý Hải khi được hỏi về kỳ vọng doanh thu đã thẳng thắn cho biết, làm phim vất vả nên nếu chỉ nghĩ đến doanh thu thì anh sẽ căng thẳng và sẽ "mất ăn mất ngủ".

Tranh cãi khi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam tăng tuổi dự thi lên 33

Tranh cãi khi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam tăng tuổi dự thi lên 33

Giải trí - 1 giờ trước

GĐXH - BTC Miss Universe Vietnam (Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam) bất ngờ khi công bố độ tuổi dự thi năm nay sẽ tăng thêm " 4", nghĩa là thí sinh dự thi sẽ từ 18 đến 33 tuổi.

Ca sĩ đình đám những năm 2000: Lấy vợ trẻ kém 17 tuổi, tài sản khủng nhưng vẫn giữ lối sống giản dị

Ca sĩ đình đám những năm 2000: Lấy vợ trẻ kém 17 tuổi, tài sản khủng nhưng vẫn giữ lối sống giản dị

Giải trí - 3 giờ trước

GĐXH - Lý Hải nổi tiếng trong những năm 2000 bởi giọng hát 'bắt tai' khán giả tuy nhiên thời gian gần đây, nam ca sĩ chuyển sang làm đạo diễn và gặt hái được nhiều thành công.

Thúy Diễm lo ngại về Hồng Diễm

Thúy Diễm lo ngại về Hồng Diễm

Giải trí - 3 giờ trước

Khác với nhiều phân cảnh căng thẳng, đấu đá trên phim "Trạm cứu hộ trái tim", diễn viên Thúy Diễm (vai Mỹ Đình) cho biết hậu trường quay phim luôn tràn ngập tiếng cười. Nữ diễn viên cũng tiết lộ người người hay bày trò nhất lại là người có vai diễn trầm nhất.

Chồng Midu sở hữu khối tài sản khổng lồ như thế nào?

Chồng Midu sở hữu khối tài sản khổng lồ như thế nào?

Giải trí - 4 giờ trước

GĐXH - Chồng Midu mới đây đã được chính cô dâu hé mở trong loạt ảnh ở Paris (Pháp). Anh là thiếu gia trong gia đình sở hữu tập đoàn có sản phẩm được phân phối trên 60 quốc gia.

Ca sĩ Giang Hồng Ngọc: Tuổi thơ cơ cực, phải lao vào đời tìm cách thoát nghèo

Ca sĩ Giang Hồng Ngọc: Tuổi thơ cơ cực, phải lao vào đời tìm cách thoát nghèo

Giải trí - 5 giờ trước

Nhìn lại những ngày cơ cực khi xưa, Giang Hồng Ngọc nói cô là minh chứng điển hình cho việc vượt mọi khó khăn để tìm đến hạnh phúc cho riêng mình.

Nhan sắc con gái lớn của Tú Dưa với mối tình đầu

Nhan sắc con gái lớn của Tú Dưa với mối tình đầu

Giải trí - 7 giờ trước

Ở tuổi 25, Linh Nhi - con gái lớn của Tú Dưa sở hữu nhan sắc khá ưa nhìn. Cô có phong cách ăn mặc nhẹ nhàng, đơn giản, trẻ trung.

Dàn nghệ sĩ xuất hiện trong buổi công chiếu phim “Lật Mặt 7: Một Điều Ước” tại Hà Nội

Dàn nghệ sĩ xuất hiện trong buổi công chiếu phim “Lật Mặt 7: Một Điều Ước” tại Hà Nội

Giải trí - 16 giờ trước

GĐXH - Sự kiện ra mắt bộ phim “Lật Mặt 7: Một Điều Ước” tại Thủ đô Hà Nội quy tụ dàn sao gồm nhiều tên tuổi nổi tiếng.

Lệ Quyên bất ngờ với quan điểm 'ai nuôi ai' trong tình yêu khiến fan xôn xao bàn tán

Lệ Quyên bất ngờ với quan điểm 'ai nuôi ai' trong tình yêu khiến fan xôn xao bàn tán

Giải trí - 17 giờ trước

GĐXH - "Trong chuyện yêu đương đôi lứa hay vợ chồng, nực cười nhất là cứ rạch ròi với quan điểm ai nuôi ai, thật sự thiển cận vô cùng", Lệ Quyên bất ngờ chia sẻ.

Đổi đời nhờ bất động sản, có bạn gái mới bí ẩn, cuộc sống của "bé An" Hùng Thuận hiện ra sao ở tuổi 41?

Đổi đời nhờ bất động sản, có bạn gái mới bí ẩn, cuộc sống của "bé An" Hùng Thuận hiện ra sao ở tuổi 41?

Giải trí - 20 giờ trước

Sau 2 lần tình duyên "đứt gánh", Hùng Thuận hiện đã tìm được hạnh phúc mới bên bạn gái xinh đẹp. Ở tuổi 41, anh cũng có cuộc sống sung túc nhờ nghề môi giới bất động sản.

Top