Ngày 1 Tháng 3, 2018 | 09:02 AM

Nên cấm vàng mã từ gốc

GiadinhNet - Sau thông tin Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam đề nghị bỏ đốt vàng mã tại các cơ sở thờ tự Phật giáo, trên nhiều trang mạng, diễn đàn đã thể hiện sự đồng tình ủng hộ, thậm chí hiến kế để loại bỏ hoàn toàn.

“Tôi ủng hộ bỏ tục đốt vàng mã vì nó là hủ tục du nhập từ Trung Quốc và không có trong giáo lý nhà Phật lại đang bị biến tướng, gây ra nhiều hệ quả xấu: Thứ nhất là gây lãng phí (mỗi năm người việt đang chi hàng trăm tỷ đồng cho vàng mã); Thứ hai là gây ô nhiễm môi trường: Sinh nhiều khói bụi tro bay khắp nơi, thải nhiều khí độc làm hại sức khỏe con người và góp phần làm cho trái đất nóng lên; Thứ 3 là gây nguy cơ cháy nổ: Các tàn lửa bay khắp nơi sẽ xẩy cháy, nổ khi gặp các vật liệu dễ bắt lửa; Thứ tư là góp phần cổ súy cho lối sống mê tín dị đoan. Sâu xa hơn nữa là nạn phá rừng làm giấy”... một nickname chia sẻ.

Nickname Ngọc Hoa cũng bày tỏ rằng: “Hãy bỏ ngay và luôn, chùa ở nơi tôi sống- Tổ Đình Giác Nguyên (quận 4, TP. HCM) đã từ lâu không đốt vàng mã trong khu vực Chùa. Vàng mã cũng không bày lên hương án, đơn giản hóa các lễ nghi lễ. Tôi qua Hàn Quốc thấy họ cúng tổ tiên chỉ thắp hương, khấn vái trước bài vị tổ tiên, vàng mã chỉ đốt vài tờ tiền giấy tượng trưng chứ không quần áo, ngựa xe, nhà cửa như mình”.

Gay gắt hơn, có nickname bức xúc: “Phật tử đi chùa đốt vàng mã là người không thấu hiểu Phật giáo. Các nhà sư thấy điều này nhưng căn cơ của Phật tử lại thấp nên phải tùy duyên mà hoá độ. Cũng như trong trường có những học sinh kém nhưng không thể vì thế mà đuổi đi. Trái lại rất cần sự giúp đỡ để tinh tấn hơn”.

Có nickname còn kêu gọi mọi người nên tỉnh ngộ với những đồ mã biến tướng. Đốt áo, nhà lầu, xe hơi, điện thoại, máy giặt, hầu gái… bằng giấy - mà thực ra chỉ là hình hài bị hóa thành đống tro tàn sao người âm nhận? Nếu đốt chút tiền vàng thuần tuý là thể hiện lòng biết ơn tổ tiên, đấng sinh thành thì còn chấp nhận được.

Tuy nhiên, một số ít không ngần ngại sự chỉ trích của dư luận khi comment rằng: Đốt vàng mã để cho “yên tâm”. Người ta mua chữ “yên tâm” bằng rất nhiều tiền. Đốt vàng mã là vấn đề nan giải từ nhiều năm qua, Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Bộ VH-TT&DL cũng đã nhiều lần khuyến cáo nhưng không thuyên giảm. Cấm là nằm ngoài chức năng quyền hạn của Giáo hội Phật giáo nhưng ngay khi Giáo hội kêu gọi, lên tiếng về bỏ tục đốt vàng mã, các cơ quan chức năng nên lập tức cùng vào cuộc cấm đốt vàng mã, thậm chí cấm sản xuất, có chế tài xử phạt với đồ mã biến tướng chắc chắn sẽ loại bỏ triệt để được hủ tục biến tướng này. Hãy cấm đồ mã biến tướng từ gốc - cơ sở sản xuất như cơ quan chức năng từng cấm pháo.

Mai Hạnh

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC