Ngày 12 Tháng 12, 2017 | 09:08 AM

BOT “ngán” tiền lẻ

GiadinhNet - Ngày 11/12, năm tài xế đã sử dụng tiền lẻ mua vé để phản đối việc thu phí tại trạm BOT quốc lộ 5 (huyện Văn Lâm, Hưng Yên) khiến dư luận lại nóng ran.

Trước đó vài hôm, trên diễn đàn mạng, một số người đã hẹn nhau trả tiền lẻ qua trạm thu phí BOT Quốc lộ 5 như đã nói ở trên. Trước nữa, vào đầu tháng 9, một số tài xế đã trả tiền lẻ mua vé qua trạm BOT ở Quốc lộ 5; nhà chức trách sau đó thông tin đã triệu tập một số lái xe để làm rõ sự việc.

Với mong muốn giải quyết dứt điểm tình trạng trả tiền lẻ khi qua BOT để chống đối, dễ dẫn đến tình trạng ùn ứ giao thông Quốc lộ 5, UBND tỉnh Hưng Yên đã có văn bản gửi liên Bộ Giao thông Vận tải và Tài chính đề xuất hàng loạt giải pháp. Trong đó có kiến nghị miễn thu phí cho phương tiện của người dân các xã, thị trấn nằm trong bán kính 5km xung quanh trạm.

Lãnh đạo tỉnh này cũng đề nghị các cơ quan chức năng xem xét di chuyển trạm thu phí số 1 tại km18+100 trên Quốc lộ 5 về vị trí tiếp giáp giữa tỉnh Hưng Yên và TP Hà Nội, hoặc giữa tỉnh Hưng Yên và tỉnh Hải Dương để hạn chế phương tiện đi vào các đường tỉnh nhằm trốn vé qua trạm thu phí.

Trước thực tế này, không phải ai cũng đồng tình với việc làm của tài xế. Việc thu phí bất hợp lý của các BOT cần được phản ánh, khiếu nại theo cách tích cực để bảo vệ quyền lợi người tham gia giao thông.

Tuy vậy, từ việc sử dụng tiền lẻ qua BOT, dẫn đến những đề xuất của cơ quan chức năng cũng chứng minh rằng, tài xế có lý của họ.

Điều người tham gia giao thông muốn đó là sự minh bạch: Cơ sở hình thành phí tham gia giao thông trên đường BOT đầu tư mới và đường BOT nâng cấp để người dân thực hiện quyền giám sát khi phải “dốc túi”. Bởi trên thực tế, các trạm BOT đều đang trong cảnh chưa kiểm soát tốt lưu lượng phương tiện giao thông qua BOT, trong khi đây là tiêu chí để tính thời gian thu phí hoàn vốn. Cách tính phí BOT hiện tại thường dựa trên đề xuất của doanh nghiệp, sau đó Bộ duyệt, hoặc chỉ định thầu. Kết quả kiểm toán tại 27 dự án với tổng số thời gian thu phí cần phải rút ngắn lên tới gần 100 năm là một điển hình của sự bất minh.

BOT là hình thức sáng tạo trong xã hội hóa đầu tư hạ tầng giao thông, nhưng thực tế đã chỉ ra nhiều bất cập trong việc thu phí. Cơ quan chức năng cần vào rà soát kỹ lưỡng chấn chỉnh các dự án BOT vì dư luận cũng như chính những người trong cuộc phải đi qua BOT bằng tiền lẻ đều đã ngán lắm rồi.

Mai Hạnh

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC