Ngày 22 Tháng 8, 2019 | 07:00 AM

Bất an với chất lượng trường mầm non tư thục

  MỚI NHẤT

GiadinhNet - Các hoạt động tại nhóm, lớp mầm non tư thục đang bộc lộ nhiều lỗ hổng thể hiện sự lỏng lẻo trong quản lý và hình thức xử lý chưa nghiêm minh. Dư luận đang nóng với câu hỏi: Bao giờ nhóm, lớp này đi vào đúng “quỹ đạo” của nó?

Sự việc một cô giáo của cơ sở mầm non Maple Bear Westlake Point kỷ luật học sinh bằng cách nhốt vào tủ quần áo, rồi trước đó là cô giáo dạy mầm non ở Hà Nam dạy kỹ năng sống khiến 3 trẻ bị bỏng đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về trách nhiệm quản lý các cơ sở tư thục này.

Trong khi đó, những sự việc tương tự hai sự việc nói trên không phải hiếm. Mỗi ngày, trẻ em đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ mất an toàn như: Thực phẩm bẩn, tai nạn thương tích, bạo hành.

Theo thông tin từ Ban Văn hóa Xã hội (HĐND TP Hà Nội), thành phố có tới 70 nhóm trẻ, lớp mẫu giáo chưa được cấp phép thành lập nhưng các cơ sở này vẫn đang hoạt động, tức là hoạt động "chui".

Trong đó, gần 23% nhóm trẻ, lớp mẫu giáo có số trẻ/lớp vượt quá quy định. Cơ sở vật chất ở một số nhóm trẻ, lớp mẫu giáo thường được thuê, cải tạo từ nhà dân, chung cư mini nên không phù hợp với quy chuẩn lớp học mầm non, không có sân chơi, phòng học thiếu ánh sáng, chưa đảm bảo điều kiện về công tác phòng cháy chữa cháy.

Không chỉ bát nháo trong hoạt động mà tại nhiều cơ sở mầm non, đặc biệt cơ sở tư thục còn tiềm ẩn những nguy cơ mất an toàn cho trẻ như ổ cắm điện ở tầm thấp, sàn nhà vệ sinh chống trượt kém, nội dung giáo dục thiếu khoa học, giáo viên không đạt chuẩn…

Giáo viên không đạt chuẩn là căn nguyên gây nên nhiều hệ lụy cho trẻ từ cách truyền thụ kiến thức đến việc bạo hành trẻ em. Giáo viên không đạt chuẩn sẽ không có đủ kiến thức, kỹ năng, không có tính kiên trì, nhẫn nại với nghề và thiếu tình thương thì không thể theo nghề chăm dạy trẻ được. Qua nhiều vụ bạo hành cho thấy, những cô đối xử bất nhẫn, vô cảm với trẻ thường là người không có trình độ, kém hiểu biết và không kiên trì, nhẫn nại.

Bên cạnh đó, việc cấp phép tràn lan khiến các trường mần non tư thục đua nhau mọc lên trong khi chất lượng bị thả nổi. Việc thẩm định cấp phép nhiều nơi chỉ làm cho có, như chỉ kiểm tra bếp ăn, không chú ý đến những nơi tiềm ẩn rủi ro như phòng học, nhà vệ sinh, hành lang…

Từ trước đến nay, việc giải quyết các vụ bạo hành vẫn thường kết thúc bằng việc kỷ luật hoặc sa thải giáo viên. Nặng hơn là đóng cửa trường, còn trách nhiệm của các cơ quan quản lý, cấp phép vẫn chưa được đụng đến, tại sao?

Trong công tác quản lý còn tồn tại nhiều bất cập, đòi hỏi sớm có giải pháp xử lý nghiêm, dứt điểm những tồn tại nói trên, đưa hệ thống giáo dục tư thục đi vào quy củ. Làm thế nào để quản lý tốt các cơ sở giáo dục và làm thế nào để các bậc phụ huynh không còn bất an với chất lượng trường mầm non tư thục vẫn là bài toán chờ lời giải.

Mai Hạnh


GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC