Hà Nội
23°C / 22-25°C

Tết xưa - Tết nay trong mắt nguời nổi tiếng

Thứ bảy, 15:32 17/02/2007 | Giải trí

Thiêng liêng và ấm cúng, đó là những gì mà mỗi người dân Việt Nam đều cảm nhận được mỗi dịp tết đến, xuân về. Nhà nhiếp ảnh Việt Thanh, ca sĩ Thanh Lam và Siêu mẫu Bình Minh tâm sự về tết xưa và tết nay…

Nhà nhiếp ảnh Nguyễn Việt Thanh: Bùi ngùi nhớ lại tết xưa

 

Tết trong ký ức của tôi luôn luôn là những ngày hội. Vào dịp ấy bọn trẻ con chúng tôi được diện quần áo mới, được lì xì, được đi chơi, được thấy mẹ rộn ràng chuẩn bị gói bánh chưng, làm mứt Tết, được theo bố lên Nhật Tân chọn đào, chọn quất…

 

Chúc độc giả VTC một năm mới thật nhiều may mắn.

Không khí Tết bây giờ đã khác xưa, nhiều thủ tục được đơn giản hoá để phù hợp với đời sống công nghiệp, nhiều lúc nghĩ lại những không khí Tết náo nức ngày xưa vẫn thấy bùi ngùi.

 

Từ lúc tôi biết cảm nhận Tết đến giờ chưa năm nào thấy Tết không đặc biệt. Cũng có lần, học một lớp nhiếp ảnh báo chí của nước ngoài, thầy bảo phải đi chụp Tết, đề bài rất chung chung.

 

Tôi đeo máy đến một xóm liều và gặp khá nhiều đồng nghiệp cũng loanh quanh ở đó. Nhưng khi chúng tôi vừa giơ máy lên thì gặp phải rất nhiều sự phản ứng. Tôi cứ lờ đi và lặng lẽ chụp, không nói gì. Nhiều người dân tưởng tôi là… người Nhật đã để yên cho tôi hành nghề.

 

Nhờ vậy tôi biết được có nhiều mảnh đời, nhiều số phận phải đón những cái Tết thiếu thốn và cô đơn thế nào. Giờ xem lại những cái ảnh chụp hồi ấy vẫn thấy nhoi nhói trong lòng.

 

Tôi không phải người nệ cổ nhưng vẫn thích những phong tục Tết cổ truyền, tôi thấy nó thiêng liêng và đầy ấm cúng. Nhịp sống công nghiệp làm mọi người đều thu vào những cái vỏ cá nhân, Tết là dịp để người ta mở lòng với nhau, để yêu thương nhau và mỉm cười với nhau, tốt quá đi chứ. Đi du lịch thì có nhiều dịp, nhưng Tết thì mỗi năm chỉ có một lần thôi.

 

Tết, tôi mong mình, gia đình và bạn bè sẽ có một năm bình an, nhiều may mắn, mong mình không phải nhìn thấy những cảnh… mủi lòng vì “người mẫu” nghèo, “người mẫu” khổ.

 

Là một phóng viên ảnh đương nhiên tôi cũng mong mình “chộp” được nhiều khoảnh khắc độc đáo trong cuộc sống, và mong một giải thưởng quốc tế nữa - tại sao không nhỉ, tôi vốn là người không tiết kiệm ước mơ.

 

Ca sĩ Thanh Lam: Trong những điều xưa cũ vẫn ngập tràn lãng mạn

 

Khi đất nước còn nghèo, cái tết tĩnh lặng hơn rất nhiều so với sự ồn ào, náo nhiệt như bây giờ. Nhưng Lam cảm thấy nó ấm cúng và thiêng liêng hơn!

Có sức khoẻ sẽ có tất cả

 

Lam không phải là người hoài cổ, nhưng có lẽ bởi tết xưa trầm ấm và có quá nhiều thứ phải kiêng khem như phải dọn nhà thật sạch khi gần tết, không được để mẹ mắng hôm mùng một, không được sang nhà ai vào sớm mai năm mới… mà tết trở nên thiêng liêng đến nỗi không bao giờ quên được.

 

Lam nhớ, khi còn nhỏ, nhà Lam mua được cây đào bé tý tẹo đã là một hạnh phúc lớn lao rồi. Còn bánh chưng thì không chỉ đối với Lam mà đối với tất cả bạn bè đồng lứa của Lam ngày đó, là một thứ đặc sản xa xỉ, chỉ có trong ngày tết.

 

Cảm giác háo hức chờ đợi nồi bánh chưng được vớt ra còn in đậm trong tâm trí Lam cho tới bây giờ! Các con của Lam chắc sẽ chẳng bao giờ có được cảm giác tất bật đi lau lá, vo gạo, đãi đỗ rồi ngồi xem mẹ gói bánh, cho bánh vào nồi, chầu chực cho nồi bánh chưng chín trong ánh lửa bập bùng và cái lạnh đến tê tái.

 

Lam cũng sẽ không bao giờ được sống trong cảm giác đó nữa, nhưng đó là kỷ niệm đẹp còn theo mãi trong Lam cho tới lúc bạc đầu.

 

Chúng ta đang có những ngày sung sướng và hạnh phúc bởi chúng ta có nhiều sự lựa chọn. Song cái gì cũng có cái được và cái mất của nó. Càng có nhiều sự lựa chọn, người ta càng mất đi sự háo hức, đợi chờ.

 

Trong những cái đã cũ, đã qua vẫn ẩn chứa rất nhiều sự lãng mạn, đẹp đẽ và biết đâu, sau giai đoạn phát triển này, khi những người dân của chúng ta đã có cuộc sống ổn định hơn, lại trở về với những cái đã cũ. Và chúng ta vẫn mua cây cảnh, hoa cảnh tấp nập, đắt đỏ nhưng cũng sẽ háo hức gói bánh chưng và trong ánh lửa đêm ba mươi, chúng ta lại ngồi đàn hát cho nhau nghe.

 

Siêu mẫu Bình Minh: Vẫn còn háo hức mỗi độ tết về.

 

Với bạn bè Minh thì tết là dịp để sả hơi, đi du lịch hoặc tìm về nơi nào đó thư giãn, giải trí, còn Minh chỉ mong đợi được về nhà đoàn tụ với gia đình.

 

Cả năm Minh đã đi biền biệt, nên dịp tết là dịp Minh dành toàn bộ thời gian cho mẹ và hai em.

 

Sau ngày bố mất, Minh được coi là trụ cột của gia đình, bởi vậy mà những ngày này, Minh cũng phải tạm xa rời người yêu để về với gia đình ở Lạng Sơn.

 

Chúc các độc giả nữ của VTC luôn xinh đẹp.

 

Nếu những năm trước đây, tầm này, đúng gần phút giao thừa, Minh háo hức bao nhiêu thì bây giờ bùi ngùi bấy nhiêu. Minh nhớ, khi còn nhỏ, Minh luôn được đi đón giao thừa và hái lộc, xông nhà cùng bố.

 

Minh đã mặc những bộ quần áo mới nhất, dành dụm những đồng tiền ít ỏi có được, mua pháo, mua được càng nhiều càng tốt, để sau khi đi lòng vòng với bố về là được đốt pháo. Trong cái lạnh đến tê người của xứ Lạng, khói thuốc như quện vào nhau và hơi thuốc pháo quánh lại, thơm mùi năm mới!

 

Bố Minh đã mất được mấy năm rồi, những gì đã qua đã là kỷ niệm đẹp của riêng mình Minh… Nói với bạn, Minh vẫn cảm nhận thấy hơi thuốc pháo và cái lạnh tê người của ngày ấy.

 

Theo VTC

kieudiep
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Những hình ảnh cuối đời của diễn viên Đức Tiến bên gia đình và bạn bè

Những hình ảnh cuối đời của diễn viên Đức Tiến bên gia đình và bạn bè

Giải trí - 4 giờ trước

GĐXH - Trước khi mất, Đức Tiến vẫn chăm chỉ chạy show và tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện. Nam diễn viên cập nhật nhiều hình ảnh trong cuộc sống, công việc trên trang cá nhân.

Đan Trường chia sẻ hình ảnh một thời với Đức Tiến, Mai Thu Huyền chưa hết sốc khi hay tin dữ

Đan Trường chia sẻ hình ảnh một thời với Đức Tiến, Mai Thu Huyền chưa hết sốc khi hay tin dữ

Giải trí - 8 giờ trước

GĐXH - Đan Trường, Mai Thu Huyền, Quang Lê, Ngọc Quyên,... và nhiều sao Việt đang chưa hết sốc trước sự ra đi đột ngột của diễn viên Đức Tiến.

Diễn viên Đức Tiến đột ngột qua đời ở tuổi 44

Diễn viên Đức Tiến đột ngột qua đời ở tuổi 44

Giải trí - 9 giờ trước

GĐXH - Trưa 19/5, showbiz Việt bàng hoàng khi hay tin diễn viên/MC Đức Tiến đột ngột qua đời tại Mỹ.

Giữa tin đồn mang thai lần 2, Đỗ Mỹ Linh thanh lịch xuất hiện ủng hộ đàn em đăng ký hiến tạng

Giữa tin đồn mang thai lần 2, Đỗ Mỹ Linh thanh lịch xuất hiện ủng hộ đàn em đăng ký hiến tạng

Giải trí - 10 giờ trước

GĐXH - Sáng 19/5, Hoa hậu Huỳnh Thị Thanh Thủy đã đăng ký hiến tạng ngay tại sự kiện "Cho đi là còn mãi". Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh cũng tham dự sự kiện, kêu gọi hiến tặng mô tạng cứu người.

Nữ NSƯT xứ Thanh nổi tiếng dòng nhạc đỏ có đời tư kín tiếng bên chồng và con trai

Nữ NSƯT xứ Thanh nổi tiếng dòng nhạc đỏ có đời tư kín tiếng bên chồng và con trai

Giải trí - 13 giờ trước

GĐXH - NSƯT Dương Khánh Hòa có giọng hát đẹp trong làng nhạc đỏ và chị nổi tiếng với nhiều bài hát về Trường Sa thân yêu. Trên sân khấu, chị tỏa sáng với từng bài hát, còn ở đời thực chị sống giản dị và rất kín tiếng về gia đình.

Hiền Thục không ngại đọ sắc Hương Ly dù chênh nhau tận 14 tuổi

Hiền Thục không ngại đọ sắc Hương Ly dù chênh nhau tận 14 tuổi

Thế giới showbiz - 13 giờ trước

Á hậu Hương Ly và đàn chị Hiền Thục đã tranh thủ khoe sắc ngay trong chuyến công tác tại Nhật

Khoe ảnh con gái cưng đi ngủ, Bảo Anh không quên "bóc phốt" tính cách công chúa nhỏ

Khoe ảnh con gái cưng đi ngủ, Bảo Anh không quên "bóc phốt" tính cách công chúa nhỏ

Giải trí - 14 giờ trước

Bức ảnh hài hước của Misumi khiến netizen vô cùng thích thú.

Con trai của đạo diễn Trần Lực: Trần Bờm gây sốt với vẻ ngoài soái ca

Con trai của đạo diễn Trần Lực: Trần Bờm gây sốt với vẻ ngoài soái ca

Giải trí - 15 giờ trước

Cậu bé Trần Bờm ngày nào từng gây bão ở Bố Ơi, Mình Đi Đây Thế? khiến cư dân mạng bất ngờ với diện mạo chững chạc và lịch lãm khó nhận ra.

Thần đồng cải lương một thời: Ly hôn chồng cầu thủ, tuổi già cô đơn, túng thiếu

Thần đồng cải lương một thời: Ly hôn chồng cầu thủ, tuổi già cô đơn, túng thiếu

Giải trí - 18 giờ trước

Nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh hiện sống nhờ trong căn nhà của cha mẹ đã qua đời, bà thừa nhận cuộc sống quá bấp bênh, thiếu thốn nên nhiều lúc bà nghĩ tới cái chết.

Vẫn giữ kín danh tính chồng ngoại quốc, Sam hé lộ thói quen bất đắc dĩ phải đổi khi đón cặp song sinh

Vẫn giữ kín danh tính chồng ngoại quốc, Sam hé lộ thói quen bất đắc dĩ phải đổi khi đón cặp song sinh

Giải trí - 1 ngày trước

GĐXH - Sam tiết lộ từ ngày có cặp song sinh, cô chưa có thời gian mở tivi, không biết chương trình truyền hình hay bộ phim nào mới, dù đây là thói quen nhiều năm nay.

Top