Hà Nội
23°C / 22-25°C

Giao thừa trên Net

Thứ tư, 20:46 21/02/2007 | Giải trí

Đêm giao thừa, trong khi phố phường nhộn nhịp những bước chân của nam thanh, nữ tú thì có một thế giới khác cũng sôi động không khí đón giao thừa không kém, thế giới của Internet.

Đêm 30 Tết năm nay trời không lạnh, thậm chí… rất nóng. Khi phố phường tràn ngập ánh sáng, hoa và những rực rỡ của áo quần trong ngày Tết thì trên Internet, “cư dân” mạng cũng tưng bừng đón giao thừa bằng nhiều kiểu, có “sến”, có tưng bừng, có cả những đợi chờ khắc khoải…. đầy đủ cung bậc như ngoài đời thường.

 

Khoảnh khắc Giao thừa trên "thế giới" Blog

 

Vào blog của một đồng nghiệp làm báo, thấy ngay một Entry “Tản mạn trước thềm xuân”. Đây là bài viết về những suy nghĩ trước thềm năm mới của một nhà báo, tuy mang nặng ý kiến cá nhân nhưng lại có những suy nghĩ giản dị nhưng sâu sắc. “… Mình đang ngồi đây với cái laptop để viết lên suy nghĩ của mình trước thời khắc giao thừa. Thật buồn cười là trước khi về quê ăn Tết, cả lũ bạn làm báo có kháo nhau chuyện tiền thưởng Tết. Mình được 5 triệu, thấy buồn vì thua kém bạn bè. Mang tâm trạng ấy lên ô tô về quê, trên xe, ngồi cạnh hai chị “đồng nát”, thấy họ nói chuyện thu nhập của cả 3 tháng mà mình thấy xấu hổ. Với 5 triệu của mình, các chị ấy có thể lo được một cái Tết cho cả nhà và làm được bao nhiều thứ khác nữa, và để làm được 5 triệu đồng ấy, các chị phải bươn trải cả nửa năm trời. Tự nhiên thấy mình rất tệ… Có lẽ mình phải suy nghĩ khác đi…”

 

Blog của Tony – một Việt kiều trẻ tuổi lại mang tâm sự của những người con xa xứ. Theo gia đình định cư từ năm 6 tuổi, nhưng Tony vẫn nhớ như in cái không khí Tết của một làng quê Bắc Bộ mỗi khi Tết đến Xuân về. “… Hai mươi năm trôi qua, kể từ ngày đặt chân lên đất Mỹ xa xôi, năm nào Tony cũng nhớ đến cái không khí chuẩn bị đón xuân khi còn ở quê. Thèm được nghe tiếng pháo, thèm được ngồi xem bà nội gói bánh chưng, thèm được nhận những đồng tiền mừng tuổi của người lớn… Tony nhớ cái không khí lành lạnh của đất trời lúc chuyển giao năm cũ và năm mới, lúc đó, bà thức dậy thắp hương, bánh pháo treo ngoài sân nổ đì đùng, mùi hương trầm quyện trong mùi pháo tạo nên một cảm giác cực kỳ khó tả. Trời đất giao hòa, ai cũng thấy mình lớn lên và yêu thương nhau hơn. Bây giờ ở Mỹ, Tết vẫn có bánh chưng, giò chả… nhưng sao vẫn thấy thiếu thiếu một điều gì đó rất đỗi thiêng liêng…”

 

Blog của Hải Âu – một du học sinh đang theo học ngành thiết kế thời trang tại Úc thì lại tưng bừng những hình ảnh khá sinh động. Hải Âu tâm sự trên blog “ … Tết không được về nhà, nhớ gia đình và bạn bè quá. Tớ post những tấm hình chụp Tết Bính Tuất lên cho mọi người chiêm ngưỡng, và tớ sẽ đỡ nhớ nhà hơn. Tớ cũng đưa loạt hình mới chụp bọn tớ đón Tết ở bên này lên cho nó có không khí Tết, cũng có bánh chưng, giò lụa nhé, hihihi! Hy vọng cu Bin sẽ mở blog của chị ra cho cả nhà cùng biết là chị Mèo Mỡ đón Tết bên Úc như thế nào nhé!...”

 

Đa số các blog đều có những Entry về Tết, về khoảnh khắc chờ đón Giao thừa và những dự định vui chơi cho mấy ngày Tết. Blog nào cũng được trang trí bằng những hình ảnh sống động và ý nghĩa như: Câu đối, bánh chưng, hoa đào, hoa mai… bên cạnh bản nhạc Happy New Year quen thuộc và vô vàn những lời chúc mừng năm mới khá thú vị như “Năm Đinh Hợi – con heo vàng, chúc bà con làm gì cũng gặt hái huy chương vàng, thức đêm online mà không bị vàng con mắt, lợn đất sẽ hóa lợn vàng 4 số 9….” (Blog Nhố)…

 

Cùng đón Giao thừa trên Yahoo Chat

 

Tâm là sinh viên trường Đại học Hà Nội khoa tiếng Anh, người yêu của Tâm du học tại Anh và họ hẹn hò nhau lên mạng để nói chuyện và cùng đón giao thừa. “Anh ấy nói bên đó rất lạnh nhưng vẫn không ngại đến quán bar Internet để nói chuyện với mình. Thời khắc giao thừa cả mình và anh ấy đều… khóc vì xúc động, hai người nhìn thấy nhau qua webcam và lúc đó mình và anh ấy không nói được lời nào. Cảm giác lúc kim đồng hồ chỉ 12 giờ thật hồi hộp, bọn mình dừng phím, chỉ nhìn nhau qua màn hình nhỏ xíu, một lát thì anh ấy cười và đánh một câu chúc Tết rất dí dỏm cho mình, lúc đó mình thật sự hạnh phúc”.

 

Vũ là một du học sinh Bắc Kinh, cậu được về nước ăn Tết nhưng lại dành thời khắc giao thừa để “buôn” chuyện với cậu bạn thân người Bắc Kinh họp cùng lớp. Vũ kể “Yao là một chàng trai rất hài hước và dí dỏm, lại học ngành lịch sử nên rất quan tâm đến văn hóa truyền thống của các nước. Năm nay rất đặc biệt khi Việt Nam và Trung Quốc đón giao thừa cách nhau… một ngày, những năm trước chỉ cách nhau 1 tiếng đồng hồ, do vậy mình và cậu ta có đến 2 lần đón giao thừa cùng nhau trong vòng… 2 ngày. Yao rất quan tâm đến phong tục, tập quán đón Giao thừa của Việt Nam và muốn mình kể chuyện bằng hình ảnh cho cậu ta. Mình đã phải “lia” webcam khắp nơi trong phòng khách để giới thiệu với cậu ấy cành hoa đào biểu tượng của mùa xuân, chậu quất biểu tượng cho sự đầy đủ, sung túc, bàn thờ với mâm ngũ quả truyền thống, hai cây mía tượng trưng cho cành lộc… vừa giới thiệu bằng hình ảnh, lại phải minh họa bằng lời. Cậu ấy rất thích và nói rằng sang năm sẽ theo mình về Việt Nam ăn Tết”.

 

Rất nhiều người đã chọn mạng Internet để nói chuyện với nhau trong khoảnh khắc giao thừa, bởi khi ấy, họ thấy thật sự gần gũi cho dù thực tế cách xa hàng ngàn cây số. Cư dân mạng đã dùng Internet để rút ngắn khoảng cách về địa lý, để dành cho nhau những tình cảm nồng ấm trong thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới.

 

Blog, Chat, Internet Phone,… những công nghệ hiện đại không chỉ hiện diện trong cuộc sống hàng ngày, một cách rất tự nhiên, đã có mặt cả ở vào những thời khắc thiêng liêng nhất không chỉ đối với các bạn trẻ, không chỉ ở nơi đô thị rực rỡ. Đây có được coi là sự hòa quyện của truyền thống và hiện tại? Nhưng chắc chắn một điều, dù sum họp ấm cúng bên gia đình, dù cách xa nửa vòng trái đất, sợi dây tình cảm vẫn bền chặt qua mọi thời đại, bằng mọi hình thức, nối đất mẹ với cánh diều tuổi trẻ.

Đó là một nét văn hóa rất riêng nhưng cũng vô cùng đáng yêu của thế giới “mạng” – thế giới của kỷ nguyên khoa học và công nghệ cao. 

Theo Vnmedia

kieudiep
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Những hình ảnh cuối đời của diễn viên Đức Tiến bên gia đình và bạn bè

Những hình ảnh cuối đời của diễn viên Đức Tiến bên gia đình và bạn bè

Giải trí - 7 giờ trước

GĐXH - Trước khi mất, Đức Tiến vẫn chăm chỉ chạy show và tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện. Nam diễn viên cập nhật nhiều hình ảnh trong cuộc sống, công việc trên trang cá nhân.

Đan Trường chia sẻ hình ảnh một thời với Đức Tiến, Mai Thu Huyền chưa hết sốc khi hay tin dữ

Đan Trường chia sẻ hình ảnh một thời với Đức Tiến, Mai Thu Huyền chưa hết sốc khi hay tin dữ

Giải trí - 11 giờ trước

GĐXH - Đan Trường, Mai Thu Huyền, Quang Lê, Ngọc Quyên,... và nhiều sao Việt đang chưa hết sốc trước sự ra đi đột ngột của diễn viên Đức Tiến.

Diễn viên Đức Tiến đột ngột qua đời ở tuổi 44

Diễn viên Đức Tiến đột ngột qua đời ở tuổi 44

Giải trí - 11 giờ trước

GĐXH - Trưa 19/5, showbiz Việt bàng hoàng khi hay tin diễn viên/MC Đức Tiến đột ngột qua đời tại Mỹ.

Giữa tin đồn mang thai lần 2, Đỗ Mỹ Linh thanh lịch xuất hiện ủng hộ đàn em đăng ký hiến tạng

Giữa tin đồn mang thai lần 2, Đỗ Mỹ Linh thanh lịch xuất hiện ủng hộ đàn em đăng ký hiến tạng

Giải trí - 13 giờ trước

GĐXH - Sáng 19/5, Hoa hậu Huỳnh Thị Thanh Thủy đã đăng ký hiến tạng ngay tại sự kiện "Cho đi là còn mãi". Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh cũng tham dự sự kiện, kêu gọi hiến tặng mô tạng cứu người.

Nữ NSƯT xứ Thanh nổi tiếng dòng nhạc đỏ có đời tư kín tiếng bên chồng và con trai

Nữ NSƯT xứ Thanh nổi tiếng dòng nhạc đỏ có đời tư kín tiếng bên chồng và con trai

Giải trí - 16 giờ trước

GĐXH - NSƯT Dương Khánh Hòa có giọng hát đẹp trong làng nhạc đỏ và chị nổi tiếng với nhiều bài hát về Trường Sa thân yêu. Trên sân khấu, chị tỏa sáng với từng bài hát, còn ở đời thực chị sống giản dị và rất kín tiếng về gia đình.

Hiền Thục không ngại đọ sắc Hương Ly dù chênh nhau tận 14 tuổi

Hiền Thục không ngại đọ sắc Hương Ly dù chênh nhau tận 14 tuổi

Thế giới showbiz - 16 giờ trước

Á hậu Hương Ly và đàn chị Hiền Thục đã tranh thủ khoe sắc ngay trong chuyến công tác tại Nhật

Khoe ảnh con gái cưng đi ngủ, Bảo Anh không quên "bóc phốt" tính cách công chúa nhỏ

Khoe ảnh con gái cưng đi ngủ, Bảo Anh không quên "bóc phốt" tính cách công chúa nhỏ

Giải trí - 16 giờ trước

Bức ảnh hài hước của Misumi khiến netizen vô cùng thích thú.

Con trai của đạo diễn Trần Lực: Trần Bờm gây sốt với vẻ ngoài soái ca

Con trai của đạo diễn Trần Lực: Trần Bờm gây sốt với vẻ ngoài soái ca

Giải trí - 18 giờ trước

Cậu bé Trần Bờm ngày nào từng gây bão ở Bố Ơi, Mình Đi Đây Thế? khiến cư dân mạng bất ngờ với diện mạo chững chạc và lịch lãm khó nhận ra.

Thần đồng cải lương một thời: Ly hôn chồng cầu thủ, tuổi già cô đơn, túng thiếu

Thần đồng cải lương một thời: Ly hôn chồng cầu thủ, tuổi già cô đơn, túng thiếu

Giải trí - 20 giờ trước

Nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh hiện sống nhờ trong căn nhà của cha mẹ đã qua đời, bà thừa nhận cuộc sống quá bấp bênh, thiếu thốn nên nhiều lúc bà nghĩ tới cái chết.

Vẫn giữ kín danh tính chồng ngoại quốc, Sam hé lộ thói quen bất đắc dĩ phải đổi khi đón cặp song sinh

Vẫn giữ kín danh tính chồng ngoại quốc, Sam hé lộ thói quen bất đắc dĩ phải đổi khi đón cặp song sinh

Giải trí - 1 ngày trước

GĐXH - Sam tiết lộ từ ngày có cặp song sinh, cô chưa có thời gian mở tivi, không biết chương trình truyền hình hay bộ phim nào mới, dù đây là thói quen nhiều năm nay.

Top