Hà Nội
23°C / 22-25°C

Vụ VKS cho kẻ "hiếp dâm trẻ em" tại ngoại: "Cháu N có bị làm sao đâu" (?)

Thứ sáu, 08:11 22/02/2008 | Pháp luật

Giadinh.net - Viện trưởng Viện kiểm sát Nhân dân huyện Văn Lâm (Hưng Yên) "hồn nhiên" giải thích một trong những lý do không bắt kẻ "hiếp dâm trẻ em" là vì: "Lúc mới xảy ra vụ án, cháu N có bị làm sao đâu" (?!)

Như GiadinhNet đã đưa tin, dư luận đang hết sức bất bình về vụ "hiếp dâm trẻ em" xảy ra ở huyện Văn Lâm (Hưng Yên). 

Vụ việc đã "rõ như ban ngày" nhưng Viện kiểm sát Nhân dân (VKSND) huyện vẫn không áp dụng biện pháp ngăn chặn đối với bị cáo Nguyễn Văn Phú. Điều này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của nạn nhân là cháu Nguyễn Thị N (ở xã Đại Đồng, Văn Lâm).

Để làm rõ vì sao lại có sự "mập mờ" này, sáng qua 20/2 phóng viên Báo GĐ&XH đã có cuộc làm việc với ông Đỗ Thanh Bình, Viện trưởng VKSND huyện Văn Lâm, Hưng Yên.  

Đã bắt bị cáo là khá cố gắng rồi (!)

* Tiếp vụ VKS cho kẻ "hiếp dâm trẻ em" tại ngoại: Sự mập mờ của VKS huyện
* Vụ VKS cho kẻ "hiếp dâm trẻ em" tại ngoại: Bị cáo đổ lỗi cho cháu N chủ động
* Vụ VKS cho kẻ "hiếp dâm trẻ em" tại ngoại: Cần bắt tạm giam bị cáo
* VKS cho kẻ "hiếp dâm trẻ em" được tại ngoại !
 Phóng viên: Xin ông cho biết những căn cứ nào để VKSND huyện Văn Lâm không áp dụng biện pháp ngăn chặn đối với bị cáo Nguyễn Văn Phú, khi bị cáo này phạm vào tội “hiếp dâm trẻ em” (thuộc loại tội đặc biệt nghiêm trọng)?

Ông Đỗ Thanh Bình: Trong các biện pháp ngăn chặn, thì có biện pháp bảo lãnh, nên chúng tôi thay đổi biện pháp đó đối với bị cáo Phú.

Cũng nói luôn quan điểm của tôi về vụ việc này, từ lúc mới xảy ra  vụ án, chúng tôi đã nhận định vụ án này một chứng một cung, chứng cứ không có. CQĐT và VKSND huyện Văn Lâm đã phối hợp dùng mọi biện pháp để đấu tranh, nhưng vật chứng của vụ án không thu được. Chúng tôi còn phải bàn xem lấy cơ sở nào để bắt giam bị cáo Phú. Nhưng chúng tôi vẫn ký lệnh bắt sau 10 ngày đã là khá cố gắng rồi đấy.

Về quyết định ký lệnh tạm tha bị cáo Phú, VKS dựa vào quá trình khai báo thành khẩn của bị cáo trước CQĐT. Và căn cứ vào đơn bảo lãnh của gia đình bị cáo, nhân thân của bị cáo tốt. Hơn nữa, hậu quả mà bị cáo đã  gây ra cho bị hại là không nghiêm trọng.

 Thưa ông, trong công văn số  1124 - P1, của VKSND tỉnh Hưng Yên gửi Báo GĐ&XH có nêu: “Bị cáo Phú phạm vào tội đặc biệt nghiêm trọng... việc thay đổi biện pháp ngăn chặn đối với bị cáo là thiếu thận trọng”. Ông có cho rằng việc ký quyết định cho Phú được tại ngoại là thiếu thận trọng không?

Không. Đối với vụ án này, hậu quả trực tiếp chưa xảy ra thì tôi nghĩ mình cũng có thể vận dụng được việc thay đổi biện pháp ngăn chặn.

Nạn nhân không ảnh hưởng gì (?)

Có nghĩa là theo ông, trong vụ án này nạn nhân Nguyễn Thị N không bị ảnh hưởng gì từ hành vi  của bị cáo?

Đúng rồi, có nghĩa là nạn nhân không bị ảnh hưởng trực tiếp về mặt tình dục. Tức là thuộc loại tội phạm đã hoàn thành nhưng chưa đạt.

Quyết định tạm tha bị cáo Phú được ông ký sau khi CQĐT có kết luận điều tra?

Đúng rồi. Và Phú đã khai nhận toàn bộ hành vi hiếp dâm cháu N rất thành khẩn.

Vậy ông có biết việc bị cáo Phú đã từng bị CQĐT xử lý hành chính về hành vi dựng nhân chứng giả?

(Ông Bình Im lặng trong giây lát, rồi quay sang chuyện khác, không trả lời trực tiếp vào câu hỏi của PV).

Nội dung công văn 1124- P1 của  VKS tỉnh Hưng Yên có đề cập đến việc sẽ kiểm điểm trách nhiệm trong việc ký quyết định nói trên của VKS huyện Văn Lâm, việc này đã được tiến hành đến đâu, thưa ông?

Việc này cũng để phục vụ yêu cầu địa phương, tránh gây bức xúc, tránh điểm nóng, trong đó về phía gia đình nạn nhân người ta đề nghị làm rõ việc này. Mặt khác, các cơ quan báo chí cũng nêu ra... thì quá trình tổ chức thực hiện, VKS cũng phải vận dụng cho phù hợp với tình hình chính trị của địa phương. Tôi nghĩ việc này cần phải được xem xét chặt chẽ, kỹ càng hơn. 

Gia đình nạn nhân phải chứng minh bằng văn bản

Ông nghĩ thế nào khi ký lệnh “tạm tha” cho bị cáo Phú, khiến cháu N bị hoảng loạn tinh thần và phải nhập viện?

Tôi cũng nói luôn, sao lúc mới xảy ra vụ án, bị cáo Phú chưa bị bắt tạm giam, cháu N có bị làm sao đâu? Vẫn bình thường, đi học bình thường... Cho nên việc này, theo quan điểm của tôi, gia đình bị hại phải chứng minh được những văn bản, chứng cứ cụ thể... làm căn cứ cho chúng tôi xử lý vụ án.

Trong phiên toà mới đây, chủ toạ đã tuyên bố trả hồ sơ cho CQĐT để làm rõ một số vấn đề, còn vị đại diện VKS nhiều lần đề nghị bắt giam bị cáo tại toà. Nhưng đến nay đã hơn 1 tháng, bị cáo vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật, ông nghĩ sao về vấn đề này?

Như tôi đã nói ở trên. Vấn đề là chúng tôi vẫn yêu cầu gia đình bị hại phải chứng minh được việc bị cáo Phú được tạm tha có thực sự ảnh hưởng đến bị hại không đã? Hơn nữa, toà trả hồ sơ để điều tra bổ sung về trách nhiệm dân sự. Cần phải xem xét thận trọng.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, nhiều người dân rất bất bình về việc bị cáo Phú được tại ngoại. Nạn nhân phải nhập viện điều trị, đến nay bệnh tình đã thuyên giảm nhưng không dám về nhà vì sợ bị cáo. Vậy tại sao VKS không bắt giam bị cáo?

Pháp luật phải trừng trị kẻ có tội, nhưng cũng phải giáo dục để cảm hoá người ta. Riêng đối với vụ án này, tôi khẳng định lại là gia đình nạn nhân phải cung cấp chứng cứ về phần trách nhiệm dân sự của bị cáo đã gây ra... Hiện nay, CQĐT cũng đang làm rõ chỗ này. Nếu ra toà xử, họ áp dụng biện pháp ngăn chặn ngay ấy mà.

Trong trường hợp nhiều tháng sau, vẫn chưa có được phiên toà như ông vừa nói ở trên, thì bị cáo vẫn là mối đe doạ với nạn nhân thì ông nghĩ sao?

Cái đó thì các cơ quan bảo vệ pháp luật phải nghiên cứu dựa trên cơ sở luật. Nói thật nhé, khi tôi ký lệnh bắt bị cáo Phú lúc đầu ấy, là tôi cũng phải có can đảm lắm mới dám đặt bút ký đấy.

Giả sử trong lúc được tại ngoại, mà bị cáo Phú phạm một tội khác nữa thì VKSND  huyện Văn Lâm có phải chịu trách nhiệm liên đới nào không thưa ông?

Tôi nghĩ việc đó hiếm khi xảy ra lắm. Trong thực tiễn thì nó cũng chưa xảy ra, cũng chưa có kinh nghiệm nào cả.

Thu Hoài

giang
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Thủ đoạn 'gọi vốn' bất động sản của siêu lừa đất Cảng

Thủ đoạn 'gọi vốn' bất động sản của siêu lừa đất Cảng

Pháp luật - 7 giờ trước

GĐXH - Để lừa các nhà đầu tư chuyển tiền, Hòa đã đưa các thông tin gian dối về việc Công ty TNHH Pros Land có hợp tác với các chủ dự án lớn, mua được các suất bất động sản với giá ưu đãi, suất đối ngoại. Đây chính là cái bẫy khiến gần 40 nạn nhân bị lừa.

Chiêu trò 'hút' hàng nghìn tỷ đồng của Công ty Tâm Lộc Phát

Chiêu trò 'hút' hàng nghìn tỷ đồng của Công ty Tâm Lộc Phát

Pháp luật - 9 giờ trước

GĐXH - Chỉ trong một thời gian ngắn, Tâm Lộc Phát từ một công ty "bé xíu" bỗng nhiên "nổi đình, nổi đám" trên khắp các trang mạng xã hội bởi khả năng thu hút các nhà đầu tư trong việc huy động vốn...

Án mạng đau thương ở Lai Châu: Dùng dao sát hại mẹ con của người tình

Án mạng đau thương ở Lai Châu: Dùng dao sát hại mẹ con của người tình

Pháp luật - 9 giờ trước

GĐXH - Cho rằng mẹ người tình ngăn cấm chuyện tình cảm, Hồ đã dùng dao sát hại người phụ nữ này. Trong cơn say máu, Hồ sát luôn người yêu rồi dùng dao tự đâm vào bụng mình để tự sát.

Nhiều nạn nhân sập bẫy lừa đảo của kẻ môi giới bất động sản

Nhiều nạn nhân sập bẫy lừa đảo của kẻ môi giới bất động sản

Pháp luật - 9 giờ trước

GĐXH - Với thủ đoạn đưa thông tin gian dối cho rằng, bản thân đang đầu tư đất thuộc các dự án tại tỉnh Quảng Ninh và Thanh Hóa, đối tượng đề nghị các cá nhân góp vốn chung tiền mua đất. Tiếp đó, Hà yêu cầu các nạn nhân đưa tiền để chi phí tách thửa, sang tên...

Phát hiện vật thể nghi là người trong đám cháy nhà xưởng, nơi 2 phóng viên tố bị hành hung

Phát hiện vật thể nghi là người trong đám cháy nhà xưởng, nơi 2 phóng viên tố bị hành hung

Pháp luật - 10 giờ trước

GĐXH - Theo lãnh đạo xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì, trong quá trình khám nghiệm hiện trường vụ cháy nhà xưởng, lực lượng chức năng phát hiện một vật thể đã than hoá, nghi là người. Hiện địa phương đang chờ thông tin kết luận từ cơ quan pháp y.

Diễn biến mới vụ cựu tiếp viên hàng không môi giới bán dâm nghìn đô

Diễn biến mới vụ cựu tiếp viên hàng không môi giới bán dâm nghìn đô

Pháp luật - 11 giờ trước

GĐXH - Liên quan đến vụ cựu tiếp viên Vietnam Airlines môi giới bán dâm giá nghìn đô, mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM đã hoàn tất kết luận điều tra.

Nghe mẹ nói chuyện trong phòng kín, con gái kịp thời ngăn một vụ lừa đảo

Nghe mẹ nói chuyện trong phòng kín, con gái kịp thời ngăn một vụ lừa đảo

Pháp luật - 13 giờ trước

Kẻ lạ mặt yêu cầu bà T. đóng kín cửa, ở trong phòng và không được đi ra ngoài. Phát hiện sự việc, cô con gái khuyên mẹ nên tắt điện thoại ngay và đi báo công an.

Chiêu lừa qua mạng khiến nhiều phụ nữ đơn thân sập bẫy

Chiêu lừa qua mạng khiến nhiều phụ nữ đơn thân sập bẫy

Pháp luật - 16 giờ trước

GĐXH - Các đối tượng lừa đảo đóng giả là doanh nhân thành đạt, có cuộc sống giàu có, thường xuyên gọi điện, nhắn tin quan tâm đến các bị hại là những phụ nữ đơn thân.

Lừa đảo thi chứng chỉ tiếng Anh tại Hà Nội

Lừa đảo thi chứng chỉ tiếng Anh tại Hà Nội

Pháp luật - 19 giờ trước

Công an Hà Nội tìm bị hại đã nộp tiền để được tham gia thi và được cấp chứng chỉ ngoại ngữ tiếng Anh mang tên tổ chức Cambridge International.

Thanh niên mang súng đi đòi nợ, bắn lên trời 3 phát thị uy

Thanh niên mang súng đi đòi nợ, bắn lên trời 3 phát thị uy

Pháp luật - 19 giờ trước

Đến nhà đòi nợ và xảy ra xô xát với anh N., Tiến đã dùng súng ngắn dạng súng Colt bắn lên trời 3 phát để thị uy.

Top