Hà Nội
23°C / 22-25°C

Phúc thẩm vụ án hiếp dâm trẻ em ở Văn Lâm – Hưng Yên: Người giám hộ bị lục soát

Thứ tư, 08:23 02/07/2008 | Pháp luật

Giadinh.net - “Tôi có tội gì mà bắt, khám xét tôi? Tôi giám hộ cho con tôi, là đứa trẻ bị hiếp dâm, mà lại bị tòa cư xử thế này sao?”, cùng lúc đó nhiều người dân phản đối mạnh mẽ chị Cúc mới được cho ra... Chị Cúc đã khóc nức nở.

Ngày 30/6/2008, TAND tỉnh Hưng Yên tiến hành xử kín phiên phúc thẩm vụ án hiếp dâm trẻ em ở huyện Văn Lâm. Trước đó, phiên sơ thẩm đã được TAND cấp huyện xét xử công khai, thậm chí bắc loa phóng thanh để người dân địa phương được biết. Sự trái ngược này khiến dư luận băn khoăn.

Từ “hở” thành “kín”

Mặc dù đã xuất trình giấy giới thiệu của cơ quan và những giấy tờ cần thiết khác theo quy định, nhưng PV Báo GĐ&XH và nhiều PV của nhiều tờ báo khác vẫn bị HĐXX từ chối không cho tham dự phiên toà. Lí do mà HĐXX đưa ra là bởi vụ án liên quan đến... thuần phong mỹ tục.

Quyết định này của toà khiến nhiều người dân thắc mắc. Chị Nguyễn Thị Huỳnh, trú quán tại thôn Đại Từ, xã Đại Đồng, Văn Lâm (Hưng Yên) nói:

Tin bài liên quan

>>  Phúc thẩm vụ “hiếp dâm trẻ em” ở Văn Lâm, Hưng Yên
>> Vụ "hiếp dâm trẻ em" ở Hưng Yên: Án sơ thẩm tuyên chưa thỏa đáng
>> Phúc thẩm vụ án hiếp dâm trẻ em ở Văn Lâm – Hưng Yên: Bị cáo bất ngờ... “ốm” giữa tòa
>>  Phúc thẩm vụ án hiếp dâm trẻ em ở Văn Lâm – Hưng Yên: “Bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội, thế là được” (?!)

“Ở địa phương tôi, người xưa nay thờ ơ nhất, cũng phải động lòng cảm thương  hoàn cảnh éo le của gia đình chị Cúc, chị đã nhà tan cửa nát chỉ vì tên Phú. Được thả ra, Phú càng huênh hoang khiến cho nạn nhân bị hoảng loạn tâm thần. Chúng tôi đi dự tòa để chứng kiến sự công minh của luật pháp, nhưng tôi rất thất vọng vì tòa đã quyết định cho xử kín vụ án này. Theo chúng tôi, vụ này càng phải công khai, minh bạch để giáo dục pháp luật và làm an lòng người dân địa phương... Hơn nữa tòa án huyện Văn Lâm, xử 4 năm tù giam đối với bị cáo Phú là không thể chấp nhận được”.

Chị Nguyễn Thị Huyền, thôn Bùng Đông, xã Đại Đồng (Hưng Yên) bày tỏ: “Chỉ thương cháu N, đang lành lặn tử tế, bỗng dưng rơi vào tình trạng hoảng loạn tâm thần. Gia đình phải bỏ hoang ngôi nhà ở quê, lên Hà Nội chạy đôn chạy đáo chữa trị tâm lý cho con. Những lần lên thăm cháu, chúng tôi không sao cầm lòng được”.

Chị Nguyễn Thị Lớp, trú tại TP Hải Dương, cho biết: “Tôi đọc Báo GĐ&XH, theo dõi từng chi tiết của vụ án này, nên sáng nay nhờ con chở đi dự toà. Việc xử kín vụ án từng 4 - 5  lần được xử công khai, là không nên. Ít ra cũng để các nhà báo được theo dõi phiên tòa, nếu không có báo chí vào cuộc, tôi nghĩ, người ta sẽ không bắt giam bị cáo Phú”.

Tâm sự của những người dân nêu trên, cũng là suy nghĩ của đa số người dân bên ngoài hành lang toà án. Có lẽ vì thế mà bất chấp nắng nóng khó chịu, nhiều người vẫn không nản lòng, chờ đợi kết quả phiên toà. Họ hy vọng những người cầm cân, nảy mực ở phiên phúc thẩm này sẽ khiến công lý được nêu cao.

Lục soát người theo lệnh ai?

Phiên xử kéo dài sang buổi chiều, không khí phòng xử án đột ngột “nóng” lên, khi chị Dương Thị Cúc (mẹ nạn nhân, đồng thời là người giám hộ cho bị hại), bị một cán bộ công an gọi ra, kéo tay đẩy vào một căn phòng. Tại đây có hai phụ nữ khác dùng tay khám xét người chị Cúc.

Chỉ khi chị Cúc phản ứng kêu lên: “Tôi có tội gì mà bắt, khám xét tôi? Tôi giám hộ cho con tôi, là đứa trẻ bị hiếp dâm, mà lại bị tòa cư xử thế này sao?”, cùng lúc đó nhiều người dân phản đối mạnh mẽ chị Cúc mới được cho ra... Chị Cúc đã khóc nức nở.

Trước khi HĐXX bước vào phần vào tuyên án công khai, chị Cúc đứng lên trình bày việc mình đã bị bắt, khám xét trái pháp luật, đồng thời đề nghị HĐXX lập biên bản về sự việc này. Ông Nguyễn Vượng Hải (luật sư bảo vệ quyền lợi cho bị hại), cũng đề nghị lập biên bản và khởi tố vụ án bắt, khám xét người trái pháp luật. Nhưng HĐXX im lặng trước các đề nghị này.

Kết quả cuối cùng phiên phúc thẩm tuyên giữ nguyên án sơ thẩm, bị cáo Nguyễn Văn Phú chỉ phải chịu 4 năm tù giam. Vợ chồng anh Chiến - chị Cúc cho biết sẽ tiếp tục đi đòi công lý ở các cấp cao hơn.

Luật sư Trần Đình Triển, người bảo vệ quyền lợi cho bị hại: “Bản án có dấu hiệu bất thường” 

Luật sư Trần Đình Triển, Văn phòng Luật sư Vì Dân –  Đoàn Luật sư TP.  Hà Nội, người bảo vệ quyền lợi cho bị hại cho rằng, đây là một vụ án 2 cấp xét xử của TAND tỉnh Hưng Yên có dấu hiệu bất bình thường: Đối với tội “hiếp dâm trẻ em”, luật quy định là từ 7 - 15 năm tù. Vậy nhưng, tòa án chỉ xử bị cáo Nguyễn Văn Phú 4 năm tù giam, khiến nhân dân hết sức bất bình. Bị cáo lợi dụng gia đình bị hại đi vắng, trèo tường sang hiếp dâm cháu N, như vậy phạm tội đã hoàn thành, hậu quả còn làm cho cháu N bị bệnh tâm thần.

Trong khi đó Phú và gia đình Phú còn tạo nhân chứng giả nhằm che giấu tội phạm. Tại tòa cấp sơ thẩm và phúc thẩm, Phú đều quanh co không nhận tội. Khi vụ việc xảy ra, Phú còn đe dọa hành hung bố mẹ của bị hại, làm đơn vu khống để yêu cầu cơ quan pháp luật xử lý đối với gia đình bị hại.

Bố của bị cáo Nguyễn Văn Phú, nguyên là cán bộ của VKSND tỉnh Hưng Yên, đã về hưu, quá trình công tác đã được tặng 1 Huy chương Kháng chiến hạng Nhất, các cấp sơ thẩm áp dụng để giảm nhẹ hình phạt đối với Nguyễn Văn Phú, áp dụng mức án dưới khung hình phạt, làm cho pháp luật bị bóp méo, mất lòng tin của dân chúng.

Luật sư Trần Đình Triển cũng cho biết, ông sẽ có văn bản gửi Chánh án TANDTC, Viện trưởng VKS NDTC, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội... để xem xét giải quyết vụ án này theo trình tự Giám đốc thẩm. Đồng thời, ông cũng sẽ gửi văn bản tới Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Chính phủ, Ủy ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, Hội LHPN Việt Nam, Bộ LĐTB&XH...để giúp đỡ có ý kiến với Chánh án TANDTC, đặc biệt quan tâm xét xử vụ án này.     

TH - VS

Thu Hoài - Việt Sơn

kieudiep
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Thủ đoạn 'gọi vốn' bất động sản của siêu lừa đất Cảng

Thủ đoạn 'gọi vốn' bất động sản của siêu lừa đất Cảng

Pháp luật - 6 giờ trước

GĐXH - Để lừa các nhà đầu tư chuyển tiền, Hòa đã đưa các thông tin gian dối về việc Công ty TNHH Pros Land có hợp tác với các chủ dự án lớn, mua được các suất bất động sản với giá ưu đãi, suất đối ngoại. Đây chính là cái bẫy khiến gần 40 nạn nhân bị lừa.

Chiêu trò 'hút' hàng nghìn tỷ đồng của Công ty Tâm Lộc Phát

Chiêu trò 'hút' hàng nghìn tỷ đồng của Công ty Tâm Lộc Phát

Pháp luật - 8 giờ trước

GĐXH - Chỉ trong một thời gian ngắn, Tâm Lộc Phát từ một công ty "bé xíu" bỗng nhiên "nổi đình, nổi đám" trên khắp các trang mạng xã hội bởi khả năng thu hút các nhà đầu tư trong việc huy động vốn...

Án mạng đau thương ở Lai Châu: Dùng dao sát hại mẹ con của người tình

Án mạng đau thương ở Lai Châu: Dùng dao sát hại mẹ con của người tình

Pháp luật - 8 giờ trước

GĐXH - Cho rằng mẹ người tình ngăn cấm chuyện tình cảm, Hồ đã dùng dao sát hại người phụ nữ này. Trong cơn say máu, Hồ sát luôn người yêu rồi dùng dao tự đâm vào bụng mình để tự sát.

Nhiều nạn nhân sập bẫy lừa đảo của kẻ môi giới bất động sản

Nhiều nạn nhân sập bẫy lừa đảo của kẻ môi giới bất động sản

Pháp luật - 8 giờ trước

GĐXH - Với thủ đoạn đưa thông tin gian dối cho rằng, bản thân đang đầu tư đất thuộc các dự án tại tỉnh Quảng Ninh và Thanh Hóa, đối tượng đề nghị các cá nhân góp vốn chung tiền mua đất. Tiếp đó, Hà yêu cầu các nạn nhân đưa tiền để chi phí tách thửa, sang tên...

Phát hiện vật thể nghi là người trong đám cháy nhà xưởng, nơi 2 phóng viên tố bị hành hung

Phát hiện vật thể nghi là người trong đám cháy nhà xưởng, nơi 2 phóng viên tố bị hành hung

Pháp luật - 10 giờ trước

GĐXH - Theo lãnh đạo xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì, trong quá trình khám nghiệm hiện trường vụ cháy nhà xưởng, lực lượng chức năng phát hiện một vật thể đã than hoá, nghi là người. Hiện địa phương đang chờ thông tin kết luận từ cơ quan pháp y.

Diễn biến mới vụ cựu tiếp viên hàng không môi giới bán dâm nghìn đô

Diễn biến mới vụ cựu tiếp viên hàng không môi giới bán dâm nghìn đô

Pháp luật - 11 giờ trước

GĐXH - Liên quan đến vụ cựu tiếp viên Vietnam Airlines môi giới bán dâm giá nghìn đô, mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM đã hoàn tất kết luận điều tra.

Nghe mẹ nói chuyện trong phòng kín, con gái kịp thời ngăn một vụ lừa đảo

Nghe mẹ nói chuyện trong phòng kín, con gái kịp thời ngăn một vụ lừa đảo

Pháp luật - 12 giờ trước

Kẻ lạ mặt yêu cầu bà T. đóng kín cửa, ở trong phòng và không được đi ra ngoài. Phát hiện sự việc, cô con gái khuyên mẹ nên tắt điện thoại ngay và đi báo công an.

Chiêu lừa qua mạng khiến nhiều phụ nữ đơn thân sập bẫy

Chiêu lừa qua mạng khiến nhiều phụ nữ đơn thân sập bẫy

Pháp luật - 15 giờ trước

GĐXH - Các đối tượng lừa đảo đóng giả là doanh nhân thành đạt, có cuộc sống giàu có, thường xuyên gọi điện, nhắn tin quan tâm đến các bị hại là những phụ nữ đơn thân.

Lừa đảo thi chứng chỉ tiếng Anh tại Hà Nội

Lừa đảo thi chứng chỉ tiếng Anh tại Hà Nội

Pháp luật - 18 giờ trước

Công an Hà Nội tìm bị hại đã nộp tiền để được tham gia thi và được cấp chứng chỉ ngoại ngữ tiếng Anh mang tên tổ chức Cambridge International.

Thanh niên mang súng đi đòi nợ, bắn lên trời 3 phát thị uy

Thanh niên mang súng đi đòi nợ, bắn lên trời 3 phát thị uy

Pháp luật - 18 giờ trước

Đến nhà đòi nợ và xảy ra xô xát với anh N., Tiến đã dùng súng ngắn dạng súng Colt bắn lên trời 3 phát để thị uy.

Top