Hà Nội
23°C / 22-25°C

Người giám hộ của cháu bé bị hiếp dâm ở Hưng Yên bị lục soát: Trả lời chưa thỏa đáng

Thứ hai, 08:22 04/08/2008 | Pháp luật

Giadinh.net - Sau khi GĐ&XH có bài phản ánh tại phiên phúc thẩm vụ án “hiếp dân trẻ em” ở huyện Văn Lâm, Hưng Yên, chị Dương Thị Cúc (mẹ của nạn nhân) bị Cảnh sát bảo vệ phiên tòa đưa vào phòng nghị án, khám xét người để tìm máy ghi âm.

>> Người giám hộ của cháu bé bị hiếp dâm ở Hưng Yên bị lục soát: “Công an phải chịu trách nhiệm làm rõ...!”

Gần một tháng sau, gia đình chị Cúc mới  nhận được trả lời của Công an tỉnh Hưng Yên, với nhiều nội dung thoái thác trách nhiệm...

Đổ lỗi cho bị hại

Chị Cúc cho biết: “Sau khi nhận được đơn khiếu tố của tôi, Công an tỉnh Hưng Yên đã trả lời bằng văn bản, mà chưa một lần nào mời tôi đến lấy lời khai, hay xác minh sự việc từ phía người bị hại. Tôi đến dự phiên tòa, theo giấy triệu tập của tòa án. Khi bị bắt, lục soát như kẻ có tội, trước mặt rất đông người... nhưng khi đọc công văn trả lời của Công an tỉnh Hưng Yên, tôi không biết tin tưởng vào ai nữa?”.

Trong công văn số 109/PC22, ngày 17/7/2008, Công an tỉnh Hưng Yên trả lời khiếu nại của chị Cúc có đoạn viết: “Trước khi HĐXX tiến hành làm việc, chủ tọa phiên tòa tiếp tục công bố nội quy trật tự phiên tòa và ra lệnh cho cảnh sát bảo vệ phiên tòa kiểm tra, không để cho ai mang máy ghi âm vào phòng xử án. Đồng chí Cao Thái Bình tiếp tục kiểm tra và phát hiện tại túi hành lý của bố bị hại (là chồng của bà) có một máy ghi âm. Khi được hỏi, một nhà báo đã nhận là của mình, đồng chí Bình đã trả lại cho nhà báo đó. Nghi ngờ bà là mẹ của bị hại, dễ có thể bị lợi dụng cất giấu máy ghi âm trong người, chủ tọa phiên tòa đã ra lệnh cho đồng chí Bình đưa bà sang phòng nghị án để kiểm tra. Bà đã chấp hành tự nguyện đi theo. Khi bà được đưa vào phòng nghị án, thì 2 cán bộ tòa án đã trực tiếp kiểm tra người bà và không phát hiện ra máy ghi âm. Sau đó đồng chí tiếp tục đưa bà trở lại phòng xét xử. Phiên tòa tiếp tục diễn ra bình thường. Như vậy, nội dung lá đơn  của bà bắt giữ người trái pháp luật là hoàn toàn sai sự thật”. Người ký công văn này là Trung tá Tạ Đình Thược, Trưởng phòng Cảnh sát Cơ động Bảo vệ và Hỗ trợ tư pháp – Công an tỉnh Hưng Yên.

Xúc phạm phóng viên

Theo chứng kiến của nhóm PV Báo GĐ&XH, không có việc anh Cao Thái Bình thu được máy ghi âm trong túi anh Chiến (bố của bị hại), để trả lại cho một nhà báo nào. Bởi lẽ, suốt quá trình diễn ra phiên xử, rất nhiều nhà báo đã ở ngoài hành lang phòng xử án (đợi tòa tuyên án công khai) đều trông thấy anh Chiến bị khám túi hồ sơ ngay trong phòng xử án. Sau đó, anh Chiến chủ động ra ngoài đưa vật gì đó cho chị gái của anh, rồi tiếp tục trở lại phòng xử án. Việc này chủ tọa phiên tòa không ý kiến gì, không có biên bản quả tang nào được lập về việc phát hiện máy ghi âm. Sau đó ít phút, anh Cao Thái Bình lại tự động gọi chị Cúc ra ngoài, rồi đẩy vào phòng nghị án để lục soát... nhưng không phát hiện dấu hiệu nghi vấn nào?

Ngày 1/8/08, chúng tôi đã trao đổi với các PV đại diện Báo Đại Đoàn Kết; Phụ nữ Việt Nam... có mặt tại phiên tòa hôm 30/6/2008, họ đều khẳng định, những gì nêu trong công văn trên là bịa đặt, có dụng ý xúc phạm đến các phóng viên.

“Họ đã không nhìn nhận sự thật...”

Luật sư Trần Đình Triển, Trưởng văn phòng Luật sư Vì Dân: “Việc bắt giữ, khám xét đối với chị Dương Thị Cúc - mẹ cháu N, đại diện hợp pháp và có giấy triệu tập của phiên tòa là vi phạm pháp luật. Nội quy phiên tòa đã được thể hiện trong Bộ luật tố tụng hình sự, trong đó có đề cập việc nghiêm cấm gây mất trật tự, mang vũ khí, chất nổ vào phiên tòa, chứ không có một điều luật nào ngăn cấm đưa máy quay phim, chụp ảnh, máy ghi âm vào phiên tòa.

Về trả lời đơn của Trung tá Tạ Đình Thược trả lời chị Cúc là không đúng thẩm quyền. Theo luật quy định, việc này trả lời đơn phải do Giám đốc CA tỉnh Hưng Yên thực hiện. Trong công văn trả lời này, họ đã không nhìn nhận sự thật, lảng tránh trách nhiệm trước pháp luật. Nếu cho rằng cảnh sát bảo vệ, thực thi theo lệnh của tòa, thì lệnh bằng văn bản đâu? Trong khi chính chủ tọa phiên tòa khẳng định với báo chí là không hề ra lệnh đó.         

Chi Mai (ghi)

Thu Hoài - Việt Sơn

kieudiep
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Thủ đoạn 'gọi vốn' bất động sản của siêu lừa đất Cảng

Thủ đoạn 'gọi vốn' bất động sản của siêu lừa đất Cảng

Pháp luật - 12 giờ trước

GĐXH - Để lừa các nhà đầu tư chuyển tiền, Hòa đã đưa các thông tin gian dối về việc Công ty TNHH Pros Land có hợp tác với các chủ dự án lớn, mua được các suất bất động sản với giá ưu đãi, suất đối ngoại. Đây chính là cái bẫy khiến gần 40 nạn nhân bị lừa.

Chiêu trò 'hút' hàng nghìn tỷ đồng của Công ty Tâm Lộc Phát

Chiêu trò 'hút' hàng nghìn tỷ đồng của Công ty Tâm Lộc Phát

Pháp luật - 14 giờ trước

GĐXH - Chỉ trong một thời gian ngắn, Tâm Lộc Phát từ một công ty "bé xíu" bỗng nhiên "nổi đình, nổi đám" trên khắp các trang mạng xã hội bởi khả năng thu hút các nhà đầu tư trong việc huy động vốn...

Án mạng đau thương ở Lai Châu: Dùng dao sát hại mẹ con của người tình

Án mạng đau thương ở Lai Châu: Dùng dao sát hại mẹ con của người tình

Pháp luật - 14 giờ trước

GĐXH - Cho rằng mẹ người tình ngăn cấm chuyện tình cảm, Hồ đã dùng dao sát hại người phụ nữ này. Trong cơn say máu, Hồ sát luôn người yêu rồi dùng dao tự đâm vào bụng mình để tự sát.

Nhiều nạn nhân sập bẫy lừa đảo của kẻ môi giới bất động sản

Nhiều nạn nhân sập bẫy lừa đảo của kẻ môi giới bất động sản

Pháp luật - 14 giờ trước

GĐXH - Với thủ đoạn đưa thông tin gian dối cho rằng, bản thân đang đầu tư đất thuộc các dự án tại tỉnh Quảng Ninh và Thanh Hóa, đối tượng đề nghị các cá nhân góp vốn chung tiền mua đất. Tiếp đó, Hà yêu cầu các nạn nhân đưa tiền để chi phí tách thửa, sang tên...

Phát hiện vật thể nghi là người trong đám cháy nhà xưởng, nơi 2 phóng viên tố bị hành hung

Phát hiện vật thể nghi là người trong đám cháy nhà xưởng, nơi 2 phóng viên tố bị hành hung

Pháp luật - 15 giờ trước

GĐXH - Theo lãnh đạo xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì, trong quá trình khám nghiệm hiện trường vụ cháy nhà xưởng, lực lượng chức năng phát hiện một vật thể đã than hoá, nghi là người. Hiện địa phương đang chờ thông tin kết luận từ cơ quan pháp y.

Diễn biến mới vụ cựu tiếp viên hàng không môi giới bán dâm nghìn đô

Diễn biến mới vụ cựu tiếp viên hàng không môi giới bán dâm nghìn đô

Pháp luật - 16 giờ trước

GĐXH - Liên quan đến vụ cựu tiếp viên Vietnam Airlines môi giới bán dâm giá nghìn đô, mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM đã hoàn tất kết luận điều tra.

Nghe mẹ nói chuyện trong phòng kín, con gái kịp thời ngăn một vụ lừa đảo

Nghe mẹ nói chuyện trong phòng kín, con gái kịp thời ngăn một vụ lừa đảo

Pháp luật - 18 giờ trước

Kẻ lạ mặt yêu cầu bà T. đóng kín cửa, ở trong phòng và không được đi ra ngoài. Phát hiện sự việc, cô con gái khuyên mẹ nên tắt điện thoại ngay và đi báo công an.

Chiêu lừa qua mạng khiến nhiều phụ nữ đơn thân sập bẫy

Chiêu lừa qua mạng khiến nhiều phụ nữ đơn thân sập bẫy

Pháp luật - 21 giờ trước

GĐXH - Các đối tượng lừa đảo đóng giả là doanh nhân thành đạt, có cuộc sống giàu có, thường xuyên gọi điện, nhắn tin quan tâm đến các bị hại là những phụ nữ đơn thân.

Lừa đảo thi chứng chỉ tiếng Anh tại Hà Nội

Lừa đảo thi chứng chỉ tiếng Anh tại Hà Nội

Pháp luật - 1 ngày trước

Công an Hà Nội tìm bị hại đã nộp tiền để được tham gia thi và được cấp chứng chỉ ngoại ngữ tiếng Anh mang tên tổ chức Cambridge International.

Thanh niên mang súng đi đòi nợ, bắn lên trời 3 phát thị uy

Thanh niên mang súng đi đòi nợ, bắn lên trời 3 phát thị uy

Pháp luật - 1 ngày trước

Đến nhà đòi nợ và xảy ra xô xát với anh N., Tiến đã dùng súng ngắn dạng súng Colt bắn lên trời 3 phát để thị uy.

Top