Hà Nội
23°C / 22-25°C

Cuộc chiến trên đỉnh Keo Lôm

Thứ sáu, 09:25 08/08/2008 | Pháp luật

Giadinh.net - Từ lâu, cái tên Và A Gấu đã “lẫy lừng” trong giới lục lâm thảo khấu miền sơn cước Tây Bắc. Gấu đi trong những cánh rừng nguyên sinh tại biên giới Việt - Lào như đi trong vườn nhà…

Bắn nỏ giỏi, dùng dao quắm điệu nghệ, bắn súng kíp thiện xạ, Gấu như “con thú hoang” trong đại ngàn đi buôn ma tuý từ Phông Xa Lỳ  (Lào) về Điện Biên.

Giăng bẫy trong rừng già

Thời gian gần đây, tại Điện Biên, những địa danh như Na Ư, Pú Nhi, Pom Lốt gây nhức nhối bởi chúng được những đường dây buôn ma tuý xuyên quốc gia chọn làm trạm trung chuyển. Những vòi bạch tuộc này thường vận chuyển ma tuý từ Lào về Điện Biên, rồi từ đó đưa vào sâu trong nội địa tiêu thụ.

Với các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát của Bộ đội biên phòng tỉnh Điện Biên phát hiện một số đối tượng người Lào đang tìm cách móc nối với người thân của những đối tượng phạm tội ma tuý người Việt đã bị bắt trước đó, để thiết lập đường dây ma tuý mới. Băng nhóm này như những “đám chồn hoang” luồn rừng, cắt núi để vận chuyển heroine. Chúng tổ chức vận chuyển ma tuý giữa ban ngày trong vai diễn là những người lấy mật ong hoặc săn thú. Mỗi khi thấy động, những đối tượng này ném “hàng” xuống khe núi rồi nhảy qua biên giới trốn mất. Vì vậy, cơ quan chức năng rất khó trong việc giăng bẫy bắt quả tang.

Trong số những kẻ lục lâm liều lĩnh đó có Và A Gấu (SN 1968 ở bản Pa Hốc, Mường Mây, Phong Xa Lỳ, Lào). Gấu đã nhiều lần thoát “bẫy” do lực lượng biên phòng hai nước truy bắt. Là người từng sống ở Na Ư, Gấu đang bị truy nã nên lẩn trốn sang Pa Hốc.

Trong lúc tha hương, Gấu vẫn tìm cách móc nối với người nhà của các đối tượng trong đường dây đã bị bắt trước đó, khôi phục lại đường dây vận chuyển ma tuý từ Lào về Điện Biên rồi toả đi tiêu thụ ở các thành phố lớn.

Băng nhóm của Gấu có 12 tên, trong đó Và Súa Dơ (SN 1965) ở bản Con Cang, Na Ư, Điện Biên Đông và Mùa Chứ Lẩu ở Pu Múa, Keo Lôm là đệ tử thân tín. Bọn chúng được trang bị súng CKC, súng kíp... để chuyển hàng và sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng.

Sa lưới

Mỗi khi có đơn đặt hàng, Gấu lại vượt biên, luồn rừng mang ma tuý sang cho Dơ. Dơ vận chuyển hàng về nhà cất giấu, để Lẩu sau khi tìm được người mua thì đưa ma tuý về TP Điện Biên Phủ giao hàng, nhận tiền.

Lực lượng biên phòng tỉnh Điện Biên đã tiến hành trinh sát hai băng nhóm này và lấy đỉnh Keo Lôm, huyện Điện Biên Đông làm nơi giăng thiên la địa võng.

Trưa ngày 11/7/2008, các trinh sát nép mình trong vách núi giữa những đám sương mù ướt đẫm quần áo, tóc tai trên đỉnh đèo. Mưa lại rơi tầm tã, trong không gian ảm đạm của đại ngàn, một kẻ đi rừng nai nịt gọn gàng là Mùa Chứ Lẩu (SN 1962) ở bản Huổi Múa xã Keo Lôm xuất hiện. Theo thông tin mà các trinh sát biết, Dơ đã giao cho Lẩu 4 bánh heroine mà Dơ mua lại từ Gấu. Từ vách núi, bụi cây, các trinh sát xông ra tóm gọn Lẩu và tang vật là 4 bánh heroine, 1 điện thoại di động và 1 khẩu súng kíp.

Tại CQĐT, Lẩu đã khai nhận hành vi của mình và cho biết ngoài đường dây của Gấu, Lẩu còn biết vòi bạch tuộc khác do tên Hạng A Tú ở bên Lào cầm đầu. Tú và Và Thị Dia ở bản Con Cang, Na Ư, đưa ma tuý về Pu Nhi bán.

Ngày 21/7/2008, các trinh sát phát hiện thấy Hạng A Tú ngủ qua đêm ở nhà thị Dia, nên “bẫy lớn” đã được giăng. 22h ngày 22/7/2008, khi Dia vừa rời khỏi nhà, các trinh sát liền bám theo đến địa phận xã Pom Lót mới bất ngờ bắt với tang vật là 1 bánh heroine; 928 viên ma tuý tổng hợp và 1 điện thoại di động. Ngay sau đó Dia bị dẫn giải về Đồn biên phòng 429. Quá trình dẫn giải thị Dia về Đồn 429 của lực lượng biên phòng đã bị người nhà thị Dia phát hiện, điện thoại báo cho tên Tú bỏ trốn.

Hiện lực lượng biên phòng tỉnh Điện Biên đang hoàn tất hồ sơ vụ án, chuyển giao cho cơ quan điều tra và ra lệnh truy nã đối với Hạng A Tú. Quá trình săn bắt “Gấu lớn” vẫn đang được ráo riết thực hiện.

Bình Tiên

kieudiep
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Chiêu trò 'hút' hàng nghìn tỷ đồng của Công ty Tâm Lộc Phát

Chiêu trò 'hút' hàng nghìn tỷ đồng của Công ty Tâm Lộc Phát

Pháp luật - 2 giờ trước

GĐXH - Chỉ trong một thời gian ngắn, Tâm Lộc Phát từ một công ty "bé xíu" bỗng nhiên "nổi đình, nổi đám" trên khắp các trang mạng xã hội bởi khả năng thu hút các nhà đầu tư trong việc huy động vốn...

Án mạng đau thương ở Lai Châu: Dùng dao sát hại mẹ con của người tình

Án mạng đau thương ở Lai Châu: Dùng dao sát hại mẹ con của người tình

Pháp luật - 2 giờ trước

GĐXH - Cho rằng mẹ người tình ngăn cấm chuyện tình cảm, Hồ đã dùng dao sát hại người phụ nữ này. Trong cơn say máu, Hồ sát luôn người yêu rồi dùng dao tự đâm vào bụng mình để tự sát.

Nhiều nạn nhân sập bẫy lừa đảo của kẻ môi giới bất động sản

Nhiều nạn nhân sập bẫy lừa đảo của kẻ môi giới bất động sản

Pháp luật - 2 giờ trước

GĐXH - Với thủ đoạn đưa thông tin gian dối cho rằng, bản thân đang đầu tư đất thuộc các dự án tại tỉnh Quảng Ninh và Thanh Hóa, đối tượng đề nghị các cá nhân góp vốn chung tiền mua đất. Tiếp đó, Hà yêu cầu các nạn nhân đưa tiền để chi phí tách thửa, sang tên...

Phát hiện vật thể nghi là người trong đám cháy nhà xưởng, nơi 2 phóng viên tố bị hành hung

Phát hiện vật thể nghi là người trong đám cháy nhà xưởng, nơi 2 phóng viên tố bị hành hung

Pháp luật - 3 giờ trước

GĐXH - Theo lãnh đạo xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì, trong quá trình khám nghiệm hiện trường vụ cháy nhà xưởng, lực lượng chức năng phát hiện một vật thể đã than hoá, nghi là người. Hiện địa phương đang chờ thông tin kết luận từ cơ quan pháp y.

Diễn biến mới vụ cựu tiếp viên hàng không môi giới bán dâm nghìn đô

Diễn biến mới vụ cựu tiếp viên hàng không môi giới bán dâm nghìn đô

Pháp luật - 4 giờ trước

GĐXH - Liên quan đến vụ cựu tiếp viên Vietnam Airlines môi giới bán dâm giá nghìn đô, mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM đã hoàn tất kết luận điều tra.

Nghe mẹ nói chuyện trong phòng kín, con gái kịp thời ngăn một vụ lừa đảo

Nghe mẹ nói chuyện trong phòng kín, con gái kịp thời ngăn một vụ lừa đảo

Pháp luật - 6 giờ trước

Kẻ lạ mặt yêu cầu bà T. đóng kín cửa, ở trong phòng và không được đi ra ngoài. Phát hiện sự việc, cô con gái khuyên mẹ nên tắt điện thoại ngay và đi báo công an.

Chiêu lừa qua mạng khiến nhiều phụ nữ đơn thân sập bẫy

Chiêu lừa qua mạng khiến nhiều phụ nữ đơn thân sập bẫy

Pháp luật - 9 giờ trước

GĐXH - Các đối tượng lừa đảo đóng giả là doanh nhân thành đạt, có cuộc sống giàu có, thường xuyên gọi điện, nhắn tin quan tâm đến các bị hại là những phụ nữ đơn thân.

Lừa đảo thi chứng chỉ tiếng Anh tại Hà Nội

Lừa đảo thi chứng chỉ tiếng Anh tại Hà Nội

Pháp luật - 12 giờ trước

Công an Hà Nội tìm bị hại đã nộp tiền để được tham gia thi và được cấp chứng chỉ ngoại ngữ tiếng Anh mang tên tổ chức Cambridge International.

Thanh niên mang súng đi đòi nợ, bắn lên trời 3 phát thị uy

Thanh niên mang súng đi đòi nợ, bắn lên trời 3 phát thị uy

Pháp luật - 12 giờ trước

Đến nhà đòi nợ và xảy ra xô xát với anh N., Tiến đã dùng súng ngắn dạng súng Colt bắn lên trời 3 phát để thị uy.

Cảnh báo giả danh Chi cục thuế thành phố Huế để lừa đảo

Cảnh báo giả danh Chi cục thuế thành phố Huế để lừa đảo

Pháp luật - 1 ngày trước

GĐXH - Bằng thủ đoạn làm giả giấy mời của Chi cục thuế TP Huế, đồng thời giả cán bộ thuế gọi điện, kết bạn zalo, cung cấp đường link và hướng dẫn nộp quyết toán thuế, các đối tượng lấy cắp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng để chiếm đoạt tài sản.

Top