Hà Nội
23°C / 22-25°C

Những năm tháng đầy nước mắt của gia đình có 5 người mắc bệnh lạ

Giadinh.net - Nhìn 5 đứa con có khuôn mặt dị dạng, ôm chăn chiếu ra ở túp lều tranh nằm chơ vơ giữa đồng, người mẹ khóc gào thảm thiết. Còn người cha giấu nước mắt vào trong, nghẹn ngào nói với các con: "Cứ yên tâm, chỉ sợ bố chết đi thôi, chứ hễ ta còn sống, sẽ không để các con phải đói khổ"...

Chị cán bộ phụ trách dân số xã Bàn Đạt đưa tôi qua những con đường lầy lội bùn đất, đến nhà ông Lục Văn Quân, ở xóm Đá Bạc (huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên). Nhìn bề ngoài, đời sống bà con nơi đây còn nghèo, cả xóm có vài chục nóc nhà lèo tèo, rải rác trên các quả đồi đất đỏ.

Vợ chồng ông Quân, bà Năm lấy nhau năm 1977, rồi lần lượt sinh ra 6 người con, nỗi bất hạnh cứ thế đeo bám cái gia đình này suốt hơn 15 năm qua, khi 5 đứa con của họ lần lượt mắc một căn bệnh lạ, ở tầm tuổi lên 7, lên 8 !

Tin bài liên quan

* Nhờ chuyên gia Đức chẩn đoán cho 5 chị em có khối u khổng lồ trên mặt.

* 5 chị em bị biến dạng mặt vì bệnh lạ

Ông Quân kể lại: “Năm 1991, mặt cái Mói tự nhiên cứ phình ra ở hai bên má, tôi nghĩ đơn giản là nó mắc bệnh quai bị thôi, nên không chữa trị mà cho nó nghỉ học ở nhà vài buổi để tránh gió máy. Nhưng không ngờ, suốt mấy tháng sau, Mói vẫn không khỏi bệnh, mặt tiếp tục phình ra ngày một to hơn, da nó chuyển sang màu đỏ tía... Tôi chở con ra trạm xá xã xem có thuốc gì uống cho khỏi không? Y tá nói, bệnh này phải đi bệnh viện huyện khám. Tôi chở con đi, bác sĩ tuyến huyện bảo ở đây không phát hiện ra đó là bệnh gì, nên họ không cho thuốc chữa, nhất định phải đưa con lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Nguyên khám để tìm ra bệnh. Nhà tôi lúc đó chẳng còn xu nào, tôi động viên con chịu đựng ít ngày, bố dành dụm đủ tiền, lại đưa con lên tỉnh...”.

Mói ngồi cạnh tôi nghe bố kể chuyện, khuôn mặt cô biến dạng, khối u rất lớn nằm nghễu nghện trên mặt, khiến cô không còn lỗ mũi để thở nữa. Mói gần như không nói chuyện được, hoặc giả có nói, thì nói một cách hết sức khó khăn. Bởi cái miệng của Mói bây giờ, chức năng chính là để... thở. Cô lấy tay gạt những giọt nước mắt lăn trên khối u màu đỏ tía. Mói chỉ khóc được bằng một mắt trái, còn mắt phải của cô đã gần như biến mất, theo sự phát triển của khối u quái ác.

Ông Quân kể tiếp: “Tôi không nhớ chính xác là phải mất bao lâu thời gian, mới gom đủ tiền để đưa Mói lên bệnh viện tỉnh khám bệnh. Cả đời tôi chưa khi nào đi khỏi nhà xa đến thế. Nhìn khuôn mặt con, tôi xót xa bao nhiêu thì hy vọng đặt vào chuyến đi ấy lớn hơn bấy nhiêu...”.

Trên khuôn mặt ông Quân lộ rõ vẻ đau khổ, khi ông kể lại những chuỗi ngày đầu tiên tai họa, bệnh tật đến “gõ cửa” nhà ông. Mói được đưa đến bệnh viện tỉnh để chẩn bệnh, khi cô đang học lớp 3 trường làng. Sau gần 1 tuần ở  đó, các bác sĩ của tỉnh cũng phải bó tay, họ viết giấy giới thiệu cho ông Quân đưa Mói về Bệnh viện Việt Đức để tìm bệnh... Cũng với trình tự như thế, bi kịch lần lượt xảy đến với 5 người con của ông khi chúng bước vào độ tuổi giống như của Mói. Nhưng những thông tin mà họ biết về bệnh tình của mình, không gì khác ngoài cụm từ đó là “bệnh u xương”.

Bà Năm vừa khóc vừa nói: “Mói không chữa được bệnh, mặt mũi thì biến dạng như vậy, đi học toàn bị bọn trẻ đuổi theo trêu trọc... Cực chẳng đã, tôi phải cho con bỏ học vào khoảng giữa năm lớp 3. Nhiều người tỏ ý nghi ngờ rằng, các con tôi mắc bệnh di truyền từ thời cha ông để lại. Chúng tôi cũng tìm hiểu rất kỹ về dòng họ hai bên nội, ngoại, nhưng chưa từng có ai mắc bệnh lạ như thế. Người ta mách nơi nào chữa bệnh tốt, chúng tôi đều lập tức “mò” đến tìm thầy tìm thuốc chữa cho các con”.

Em Lục Thị Hai trước ngôi nhà hình bánh giò

Bà Năm kể rằng, nhà bà khánh kiệt về kinh tế, bà không thể nhớ nổi đã bao nhiêu lần chồng bà tay nải, đưa các con xuống Hà Nội chữa bệnh. Nhiều khi không có tiền thuê nhà trọ, mấy bố con họ phải ngủ ngoài vỉa hè chờ đợi. Bà Năm chưa lần nào được đưa con đi xa, cả đời bà cũng chưa bao giờ đi đâu ra khỏi huyện lị.

Còn ông Quân, đi mãi rồi cũng mỏi mệt, bệnh tình của các con, trong suy nghĩ của ông là nan y, là vô phương cứu chữa. Vài năm sau, những đứa trẻ tiếp tục lớn lên, chúng tồn tại cùng sự phát triển rất nhanh của khối u trên mặt. Ông Quân quyết định dốc sức lực, cùng sự giúp đỡ của họ hàng để dựng lên một ngôi nhà khác ngay trong làng nhằm “thay đổi vận hạn”, theo lời “thầy” bói.

Cả nhà ông chuyển vào làng sinh sống, bỏ lại ngôi nhà tranh vách đất chật hẹp. Bà Năm sinh thêm một cô con gái vào năm 1995, khiến kinh tế gia đình càng lâm vào hoàn cảnh khó khăn. Tuy nhiên, bệnh tật, đói khát chưa khi nào đánh gục ý chí đấu tranh sinh tồn của gia đình họ.

Lục Thị Long, là con gái thứ 4 và cũng là đứa trẻ duy nhất trong nhà đã theo học được hết lớp 9 trường THCS. Dù khối u trên mặt to chẳng kém gì các chị, nhưng Long phấn đấu năm học nào cũng mang được tấm giấy khen là “học sinh tiên tiến” về  nhà...

Bẵng đi vài năm, ông Quân không đưa con đi bệnh viện nữa. Những lần khám trước, các bác sĩ kê toa cho mấy loại thuốc gồm có kháng sinh, giảm đau... Cũng với toa thuốc ấy, gia đình ông Quân thường ra hiệu thuốc, hoặc trạm xá xã, mua về dùng cho các con, mỗi khi khối u khiến các con ông đau đớn. Có khi nhà ông hết tiền, 1 trong 5 người con đau đớn kêu la, máu không biết từ đâu rỉ ra vấy đầy trên mặt các con... Ông Quân đau khổ tìm các lại thuốc lá dân gian, có lợi cho sức khoẻ, mang về đắp vào chỗ đau, hoặc sắc lên cho các con uống. Nhiều khi nhà ông chẳng còn xu nào, bà Năm lại chạy khắp làng trên xóm dưới xem nhà ai có thuốc kháng sinh, thuốc giảm đau còn thừa, bà vay tạm về cho con dùng để vượt qua cơn đau đớn hành hạ.

Bà Năm ngồi bó gối, nhìn lên trần nhà, nước mắt chảy thành dòng trên khuôn mặt đầy vết chân chim. Trầm ngâm hồi lâu, bà Năm kể tiếp: “Tôi thấy có lỗi với các con lắm. Phải để chúng ra ở riêng thế này cũng là điều luôn khiến tôi đau đớn”.

Vào một ngày cuối năm 2002, ông Quân chuẩn bị tổ chức đám cưới cho người con trai duy nhất không mắc bệnh. Ông gọi cô Mói đến và bảo: “Các con hãy tạm chuyển ra ở ngôi nhà tranh xưa cũ. Em trai con là niềm hy vọng duy nhất, để duy trì giống nòi lành lặn nhà của ta”. Cô Mói khóc, các em cô cũng khóc, cả nhà khóc tu tu. Đoạn những người bệnh vẫn phải ôm chăn chiếu đi về ngôi nhà hình chiếc bánh giò chật hẹp. Cuộc sống và những chuỗi ngày họ phải nhẫn nhịn chịu đựng để sống cho thuận với hoàn cảnh của mình hàng chục năm trời.

Những năm tháng với biết bao tủi cực đầy nước mắt ấy, đã hằn sâu như những vết cắt vào tâm khảm bố mẹ và những đứa con tội nghiệp. Cuốn nhật ký của Mói -  cô bé có trình độ học vấn lớp 3 - là những dòng chữ vật vã, cay đắng nhưng cũng chất chứa lòng khao khát sống, khao khát vượt lên hoàn cảnh, nhưng bất lực... 

Thu Trang

giang
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Tăng ni, phật tử chung tay mang điện đến bản làng khu vực biên giới nhân đại lễ Phật đản

Tăng ni, phật tử chung tay mang điện đến bản làng khu vực biên giới nhân đại lễ Phật đản

Xã hội - 3 giờ trước

GĐXH - Năm nay, chủ đề chính của Phật đản 2024 là hạnh phúc và toàn thiện với mục tiêu hướng đại chúng học theo lời dạy của Đức Phật, thân tâm đều hướng thiện để xây dựng cuộc sống hạnh phúc, gia đình hạnh phúc, xã hội hạnh phúc.

Mưa lớn chiều tối, nhiều tuyến phố Hà Nội ngập sâu

Mưa lớn chiều tối, nhiều tuyến phố Hà Nội ngập sâu

Xã hội - 3 giờ trước

Cơn mưa lớn kéo dài gần 1 giờ khiến nhiều tuyến phố trung tâm Hà Nội bị ngập sâu 30 - 50 cm, nhiều xe chết máy.

Vờ mua xe ô tô rồi cướp

Vờ mua xe ô tô rồi cướp

Pháp luật - 3 giờ trước

GĐXH - Ngày 12/5 Công an huyện Thanh Trì (Hà Nội) đã ra lệnh bắt người trong trường hợp khẩn cấp đối với Lường Văn Nam để điều tra về hành vi “Cướp tài sản”.

Sơn La tạm đình chỉ giáo viên mầm non để xác minh vụ đánh bé gái 8 tuổi

Sơn La tạm đình chỉ giáo viên mầm non để xác minh vụ đánh bé gái 8 tuổi

Giáo dục - 4 giờ trước

Trường mầm non Ít Ong, huyện Mường La, Sơn La đã họp, xem xét và tạm đình chỉ giáo viên có hành vi đánh đập bé gái 8 tuổi để xác minh, điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Ra đồng lùa bò về lúc mưa giông, người phụ nữ bị sét đánh tử vong

Ra đồng lùa bò về lúc mưa giông, người phụ nữ bị sét đánh tử vong

Đời sống - 4 giờ trước

Phát hiện trời mưa giông lớn, chị Ng. ra đồng tìm bò lùa về để trú mưa thì bất ngờ bị sét đánh tử vong.

Chòm mây ngũ sắc tuyệt đẹp xuất hiện trên bầu trời TP.HCM đúng vào 'Ngày của mẹ', nhiều người thích thú chụp ảnh

Chòm mây ngũ sắc tuyệt đẹp xuất hiện trên bầu trời TP.HCM đúng vào 'Ngày của mẹ', nhiều người thích thú chụp ảnh

Xã hội - 4 giờ trước

Chiều ngày 12/5, chòm mây ngũ sắc tuyệt đẹp khiến nhiều người dân TP.HCM không khỏi bất ngờ và thích thú.

Hóa ra, đây lại là ngành học thu hút hàng ngàn 'nhân tài' ở Việt Nam

Hóa ra, đây lại là ngành học thu hút hàng ngàn 'nhân tài' ở Việt Nam

Giáo dục - 5 giờ trước

GĐXH - Ngành học này đang dần nóng lên trong nhận thức của giới trẻ hiện nay, nhiều bạn trẻ ao ước sẽ có cơ hội được tiếp thu, học hỏi kinh nghiệm để cống hiến cho đất nước.

Dự báo tử vi tài lộc và cách khai tài vượng vận của 12 con giáp tháng 4 âm lịch Giáp Thìn

Dự báo tử vi tài lộc và cách khai tài vượng vận của 12 con giáp tháng 4 âm lịch Giáp Thìn

Đời sống - 6 giờ trước

GĐXH - Theo dõi tử vi tháng 4 âm lịch Giáp Thìn 2024 của 12 con giáp sẽ cho bạn có cái nhìn tổng quan về công việc, cuộc sống cũng như tình cảm. Dưới đây bạn có thể tham khảo để khai tài vượng vận trong tháng 4 âm lịch Giáp Thìn này.

Người phụ nữ ở Hà Nội mang vàng đi bán, định chuyển 300 triệu cho kẻ lừa đảo

Người phụ nữ ở Hà Nội mang vàng đi bán, định chuyển 300 triệu cho kẻ lừa đảo

Pháp luật - 8 giờ trước

Xác minh theo tin báo của người dân, cơ quan công an phát hiện bà V.T.N. đang bán vàng, định chuyển 300 triệu cho kẻ lừa đảo.

Danh sách hơn 20 trường đã công bố điểm chuẩn đại học bằng xét học bạ THPT 2024

Danh sách hơn 20 trường đã công bố điểm chuẩn đại học bằng xét học bạ THPT 2024

Giáo dục - 8 giờ trước

GĐXH - Dưới đây là chi tiết hơn 20 trường đã công bố điểm chuẩn đại học bằng phương thức xét tuyển học bạ THPT năm 2024 mới nhất.

Top