Hà Nội
23°C / 22-25°C

LHP Cannes 2007: Không cứ "tiền to" và "sao lớn" mới thành công

Thứ ba, 09:45 29/05/2007 | Giải trí

Liên hoan phim Cannes lần thứ 60 đã bế mạc rạng sáng ngày hôm qua 28/5 (giờ Việt Nam). Tuy không có nhiều bất ngờ nhưng nó là tín hiệu lạc quan về một thế hệ đạo diễn, diễn viên trẻ, tài năng và những nền điện ảnh đang nổi.

Romania tỏa sáng 

Bộ phim đau khổ nói về nạn nạo phá thai bất hợp pháp ở Romania thời XHCN, 4 tháng, 3 tuần và 2 ngày (4 Months, 3 Weeks and 2 Days) của Cristian Mungiu đã đánh bại 21 bộ phim khác, kể cả của những đạo diễn danh tiếng như Quentin Tarantino, Ethan và Joel Coen, và Wong Kar-wai để giành giải Cành cọ Vàng. Lý giải về quyết định, Ban giám khảo LHP Cannes 2007 cho biết: Dù có kinh phí thấp nhưng chất lượng phim không hề thua kém những phim có kinh phí lớn. Điều quan trọng hơn, bộ phim đã thể hiện thành công bức tranh sinh động về nỗi dằn vặt của người phụ nữ, tình bạn giữa con người với con người.

Một cảnh trong "4 Months, 3 Weeks and 2 Days"

Đạo diễn 39 tuổi, đồng thời là nhà biên kịch, nhà sản xuất Mungiu phát biểu: “Tôi hy vọng Cành cọ Vàng này sẽ là tin tốt lành cho các nhà làm phim nhỏ, từ những đất nước nhỏ. Bởi nó là minh chứng cho thấy, bạn không cần những khoản tiền khổng lồ hay tập hợp những ngôi sao danh tiếng mới có thể làm được một bộ phim mà tất cả mọi người đều muốn xem. Với chúng tôi, giải thưởng này quan trọng hơn Oscar nhiều, vì nó chứng tỏ, bạn là một nhà làm phim thực sự”.

 

Đạo diễn Christian Mungiu

Thành công của bộ phim ngân sách thấp (chưa đến 60.000 euro) của Romania tại Cannes, một trong những LHP lớn nhất và lâu đời nhất cũng chứng tỏ điện ảnh Romania đang nổi lên là một ngôi sao của điện ảnh Châu Âu và thế giới. Mỗi năm chỉ sản xuất 10-15 phim, chiếm 4% lượng vé trong nước, thế hệ các nhà làm phim mới của Romania được đào tạo tại trường điện ảnh duy nhất trong nước, là những cái tên tương đối mới mẻ trên thị trường điện ảnh châu lục. Tuy nhiên, các LHP gần đây đã và đang thu hút sự quan tâm ngày càng tăng đối với các đạo diễn trẻ ở đất nước Đông Âu này.  Tạp chí điện ảnh uy tín Variety nhận xét bộ phim mới nhất của Mungiu: “Hoàn hảo trong cảnh quay và thông minh, tinh tế trong diễn xuất”; Đạo diễn đã giữ lại sự “thuần khiết và trung thực” trong hình ảnh. 

Quang cảnh bế mạc Liên hoan phim Cannes 2007

Ngoài Cành cọ Vàng, điện ảnh Romania còn giành thêm giải thưởng Một cái nhìn dành cho tác phẩm điện ảnh đầu tay triển vọng nhất, cho Giấc mơ California (California Dreaming), kể về cuộc chiến tranh Kosovo tại Romani năm 1999, của đạo diễn trẻ 27 tuổi Cristian Nemescu.

Dấu ấn châu Á

Không chỉ gây ấn tượng với các hoạt động bên lề LHP Cannes 2007, điện ảnh Châu Á tiếp tục khẳng định vị thế và danh tiếng của mình với các giải thưởng quan trọng của sự kiện điện ảnh uy tín này. Mogari No Mori (Khu rừng tang tóc) của đạo diễn Nhật Bản Naomi Kawase được trao Giải thưởng Lớn của LHP (Grand Prix), giải thưởng lớn thứ hai, sau Cành cọ Vàng, có thể coi là một bất ngờ. Bộ phim nói về hai người - một về hưu, một là nhân viên chăm sóc ở trung tâm dưỡng lão - đấu tranh để vượt qua nỗi đau về cái chết của những người thân. Nữ đạo diễn Naomi Kawase mắt đẫm lệ khi bước lên bục nhận giải. “Trong cuộc sống có rất nhiều khó khăn mà bạn phải chịu đựng và vật lộn với nó. Những lúc như vậy, bạn phải tìm ra sức mạnh, không phải ở đồng tiền, xe hơi hay quần áo mà ở một cái gì đó vô hình… Những người đi trước có thể cho ta sức mạnh. Khi bạn tìm thấy sự hỗ trợ này, bạn có thể tự mình tiến lên”. Tuy mới 38 tuổi, nhưng Kawase từng giành giải Cành cọ Vàng 10 năm về trước, với bộ phim về bi kịch gia đình Moe no suzaku (Chúa Suzaku).

 

Đạo diễn Naomi Kawase

Một cái tên Châu Á gây ấn tượng tại LHP lần này là nữ diễn viên 34 tuổi của Hàn Quốc Jeon Do-yeon, ngôi sao trong bộ phim bi kịch về cái chết và sự chung thủy Secret Sunshine, với giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất. Cô được đánh giá cao với vai người vợ, người mẹ đau khổ trong bộ phim đầu tiên trong 4 năm qua của đạo diễn Lee Chang-dong, cựu Bộ trưởng Văn hóa Hàn Quốc. “Tôi không thể tin mình lại được có mặt ở đây (trên bục nhận giải thưởng). Liên hoan quy tụ nhiều nữ diễn viên xuất sắc và tôi muốn thay mặt tất cả họ có mặt ở đây đêm nay. Giải thưởng này là một vinh dự lớn với tôi”. Xuất hiện gần như trong tất cả các cảnh trong bộ phim dài 2 tiếng rưỡi này, Jeon đã khắc họa khá thành công Shin-ae, một giáo viên piano cùng con trai chuyển về quê của người chồng quá cố. Nhưng khó khăn, khổ đau chưa chịu buông tha hai mẹ con. Cậu con trai bị bắt cóc và giết chết, Shin-ae quay sang tìm sự giải thoát từ đạo Cơ đốc…

 

 Diễn viên Jeon Do-Yeon

Trong thư chúc mừng Jeon Do-Yeon, Tổng thống Hàn Quốc Roh Moo-Hyun cho rằng, danh hiệu mà Jeon giành được chứng tỏ tiềm năng của điện ảnh nước này. “Điện ảnh Hàn Quốc lại một lần nữa nhận được sự tán thưởng lớn của thế giới. Tôi muốn gửi lời chúng mừng Jeon Do-Yeon vì sự hết mình cho vai diễn. Người Hàn Quốc, với tài năng nghệ thuật và khả năng sáng tạo, có thể đạt được nhiều thành công hơn nữa trong tương lai, nếu cả dân tộc sát cánh bên nhau”…

Theo Người đại biểu Nhân dân

kieudiep
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Động thái của Trương Ngọc Ánh và tình trẻ kém 14 tuổi sau ồn ào 'đòi nợ' 24 tỷ đồng

Động thái của Trương Ngọc Ánh và tình trẻ kém 14 tuổi sau ồn ào 'đòi nợ' 24 tỷ đồng

Giải trí - 7 giờ trước

GĐXH - Trương Ngọc Ánh diện đầm rạng rỡ xuất hiện một mình tại một sự kiện sau khi công khai đòi nợ đối tác 24 tỷ đồng.

Từng nổi lên với vai diễn Hà Lan, Trúc Anh 'Mắt biếc' giờ ra sao?

Từng nổi lên với vai diễn Hà Lan, Trúc Anh 'Mắt biếc' giờ ra sao?

Giải trí - 7 giờ trước

GĐXH - Bên cạnh tin đồn hẹn hò, nhan sắc hiện tại của Trúc Anh sau 3 năm kể từ thành công của 'Mắt biếc' cũng thu hút sự chú ý của nhiều người.

Đạo diễn phim 200 tỷ Lý Hải: Từng bị MC giật mic, đuổi khỏi sân khấu, đàn em coi thường

Đạo diễn phim 200 tỷ Lý Hải: Từng bị MC giật mic, đuổi khỏi sân khấu, đàn em coi thường

Thế giới showbiz - 8 giờ trước

Đau đớn hơn cả là khi Lý Hải đang hát hăng say mà ca sĩ chính xuất hiện, anh sẽ bị MC giật mic, không cho hát tiếp.

Tiết lộ điều ít biết về bạn trai mới của diễn viên Hương Giang sau khi chia tay Đình Tú

Tiết lộ điều ít biết về bạn trai mới của diễn viên Hương Giang sau khi chia tay Đình Tú

Thế giới showbiz - 9 giờ trước

GĐXH - Diễn viên Hương Giang đã tự tin công khai bạn trai mới sau 2 năm chia tay diễn viên Đình Tú.

Bộ phim Việt chết yểu, nhà sản xuất vỡ nợ, điêu đứng

Bộ phim Việt chết yểu, nhà sản xuất vỡ nợ, điêu đứng

Câu chuyện văn hóa - 11 giờ trước

Cách đây 17 năm, “Dòng máu anh hùng” được đầu tư lớn với mức chi phí 1,5 triệu USD nhưng thua lỗ nặng nề trên sân nhà. Tác phẩm thành công về mặt nghệ thuật nhưng khiến nhiều người điêu đứng, cố NSƯT Nguyễn Chánh Tín bị phá sản, đạo diễn Charlie Nguyễn tới năm 2023 mới trả hết nợ ngân hàng…

Hôn nhân 'đủ nếp đủ tẻ' dù chưa đám cưới với vợ kém 16 tuổi của nam chính 'Lật mặt 7'

Hôn nhân 'đủ nếp đủ tẻ' dù chưa đám cưới với vợ kém 16 tuổi của nam chính 'Lật mặt 7'

Giải trí - 11 giờ trước

GĐXH - "Tôi là người rất thực tế. Tiền kiếm được tôi cứ để vào tủ cho vợ. Vợ thích gì sẽ tự mua. Tôi không hề lãng mạn, bao năm quen nhau chưa từng tặng vợ một bó hoa nào", Quách Ngọc Tuyên chia sẻ về bà xã kém 16 tuổi.

Hoàng Hà "Chúng ta của 8 năm sau": Vẫn ở nhà thuê dù cát-xê tăng gấp 10 lần

Hoàng Hà "Chúng ta của 8 năm sau": Vẫn ở nhà thuê dù cát-xê tăng gấp 10 lần

Câu chuyện văn hóa - 14 giờ trước

Diễn viên Hoàng Hà chia sẻ với phóng viên Dân trí về những dự định trong sự nghiệp, cách cô dành thời gian nghỉ ngơi, hồi phục sau năm 2023 làm việc chăm chỉ.

"Vua hài" Châu Tinh Trì lập di chúc, 2 nữ nghệ sĩ có tên?

"Vua hài" Châu Tinh Trì lập di chúc, 2 nữ nghệ sĩ có tên?

Giải trí - 16 giờ trước

Theo truyền thông Trung Quốc, ngôi sao điện ảnh Trung Quốc Châu Tinh Trì đã lập di chúc. Theo đó, có hai diễn viên nữ có tên trong di chúc của ngôi sao đình đám.

Nữ NSƯT nổi tiếng dòng nhạc đỏ: Mỹ nhân một thời, U80 có cuộc sống thế nào khi ở bên con gái?

Nữ NSƯT nổi tiếng dòng nhạc đỏ: Mỹ nhân một thời, U80 có cuộc sống thế nào khi ở bên con gái?

Giải trí - 18 giờ trước

GĐXH - NSƯT Vũ Dậu từng được mệnh danh là mỹ nhân nổi tiếng dòng nhạc đỏ thập niên 70-80. Sau những năm tháng cống hiền cho nghệ thuật, ở tuổi xế chiếu, nữ nghệ sĩ sống bình yên bên con gái Khánh Linh.

Diễn viên Hương Giang lần đầu công khai diện mạo bạn trai

Diễn viên Hương Giang lần đầu công khai diện mạo bạn trai

Thế giới showbiz - 18 giờ trước

Trong đoạn video đăng tải gần đây, nữ diễn viên đã tiết lộ một nửa diện mạo của bạn trai.

Top