Khách ăn chơi bùng nổ, đua nhau xây khách sạn sang
Hàng loạt thương hiệu khách sạn đang đổ bộ vào thị trường Việt Nam, đón làn sóng du lịch bùng nổ trong tương lai.
Nhiều tên tuổi mới
Sau hai năm chịu ảnh hưởng nặng nề do tác động của dịch Covid-19, năm 2022 dự kiến ngành khách sạn đón nhận nhiều dự án mang thương hiệu quốc tế đi vào hoạt động. Archipelago là một thương hiệu mới mẻ trong ngành quản lý khách sạn, lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam. Năm hợp đồng đầu tiên của đơn vị này là các dịch vụ quản lý kênh phân phối phòng và doanh thu cho bốn khách sạn ở TP.HCM và một khách sạn ở Phú Quốc.
Ông Norbert Vas, Phó Chủ tịch Phát triển tại Archipelago International, cho biết, họ sẽ liên kết các khách sạn độc lập và các tập đoàn khách sạn với hệ thống của mình, tự động hóa quy trình phân phối và kết nối với hơn 3.000 đối tác. Đơn vị còn quản lý dịch vụ trọn gói cho các khách sạn có quy mô đến 1.000 phòng, hợp đồng quản lý thương hiệu mềm (soft brand) và nhượng quyền thương hiệu.
Tại Hà Nội, Capella Hanoi là dự án đầu tiên đánh dấu sự hiện diện của Capella Hotel Group tại thị trường Việt Nam. Khách sạn có quy mô chỉ 47 phòng, với thiết kế kiến trúc và tiện nghi, nội thất sang trọng. Đây sẽ là boutique hotel 5 sao đầu tiên tại thủ đô. Capella Hotel Group là cái tên gắn liền với những khách sạn siêu sang trọng trên toàn thế giới.
Thị trường còn có sự xuất hiện của nhiều khách sạn mới như như Regent Phú Quốc, Voco Hotel Đà Nẵng, Best Western Plus Marvella Nha Trang, Radisson Resort Phan Thiết, Mercure Đà Lạt...
IHG Hotels & Resorts vừa công bố sẽ tăng gấp đôi số lượng khách sạn tại Việt Nam trong vòng 3 đến 5 năm tơí và tập trung phát triển bền vững nhằm đáp ứng nhu cầu du lịch ngày càng tăng nhanh. IHG hiện có hệ thống 15 khách sạn tại Việt Nam. Nếu tính thêm 18 khách sạn mới đang phát triển, thì dự kiến đến năm 2027, IHG sẽ đưa vào hoạt động thêm hơn 6.000 phòng khách sạn.
Meliá Hotels mới công bố dự án tại Quy Nhơn. Dự án rộng 12 ha, có 140 phòng nghỉ và 93 biệt thự với quy mô từ 1 đến 3 phòng ngủ. Mới đây, Meliá đã ký với Vinpearl tiếp quyền quản lý 12 khách sạn, khu nghỉ dưỡng. Chuỗi 12 khách sạn sau chuyển giao sẽ mang thương hiệu mới “Meliá Vinpearl”. Trước khi thực hiện chiến lược hợp tác chuyển giao với Vinpearl, Meliá có 8 khách sạn đang hoạt động và 16 khách sạn sắp khai trương tại những điểm đến du lịch trên khắp Việt Nam.
Marriott International, Inc. công bố kế hoạch bổ sung gần 9.000 phòng nghỉ tại Việt Nam và ra mắt các thương hiệu chiến lược như Ritz-Carlton Residences, Marriott Hotels, Westin và Courtyard by Marriott Hotels.
Trong cuộc đua mở mới, Sojo là cái tên đáng chú ý của chủ đầu tư trong nước. Chuỗi Sojo Hotels đã đi vào hoạt động tại các Hà Nội, Nam Định, Thái Bình, Bắc Giang và gần đây nhất là Hòa Bình, Phú Thọ. Dự kiến, chuỗi này sẽ tiếp tục khai trương thêm 4 khách sạn mới tại các thành phố trong năm nay, hiện thực hóa kế hoạch mở chuỗi 100 khách sạn từ nay tới năm 2026.
Phục hồi mạnh
Thống kê vừa công bố của Savills Hotels cho thấy, tính đến tháng 2, khoảng 64 thương hiệu khách sạn khu vực và quốc tế đã hiện diện ở Việt Nam. Con số này dự kiến tiếp tục tăng trong những quý tới.
Số lượng dự án khách sạn và resort mang thương hiệu tại Việt Nam đã có sự tăng trưởng ấn tượng, từ 36 dự án (8.200 phòng) năm 2010 lên đến 120 dự án (32.000 phòng) vào cuối tháng 1/2022. Nếu như trước đây các đơn vị điều hành quốc tế và khu vực có xu hướng chú trọng sự hiện diện tại các thị trường trọng điểm như TP.HCM, Hà Nội, Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc,... thì hiện nay, các điểm đến du lịch đang phát triển (Hồ Tràm, Đà Lạt, Phan Thiết, Quy Nhơn… ) cũng nhận được nhiều sự quan tâm.
Theo Savills Hotels, từ quý I/2022, nhiều chủ đầu tư cũng như đội ngũ vận hành khách sạn đang mạnh dạn tái khởi động hoạt động kinh doanh, triển khai các kế hoạch tuyển dụng, đào tạo và thúc đẩy marketing để đón đầu làn sóng phục hồi của thị trường quốc tế. Nhiều dự án khách sạn cũng đang tích cực đẩy nhanh tiến độ xây dựng, hoàn thiện và triển khai hoạt động tiền khai trương để có thể chào đón du khách trong thời gian tới.
Ông Rajit Sukumaran, Giám đốc Điều hành của IHG, khu vực Đông Nam Á và Hàn Quốc, nhận định, ngành du lịch tại Việt Nam đang hồi phục và sẽ bật dậy mạnh mẽ. Theo dữ liệu STR, công suất phòng lưu trú của Việt Nam trong tháng 2 đã tăng 47% so với năm ngoái, đây là một thay đổi rất lớn.
“Xuất phát từ nhu cầu du lịch bị dồn nén, chúng tôi nhận thấy hoạt động du lịch quốc tế hồi phục mạnh mẽ ở một số nơi như TP.HCM và Hà Nội”, ông Sukumaran đánh giá. Những tín hiệu cho thấy cho sự trở lại của các chặng bay trung và dài xuất phát từ các thị trường trọng điểm như Hàn Quốc, Singapore, Nhật Bản, Mỹ và Úc.
Ông Ignacio Martin, Giám đốc điều hành khu vực Đông Nam Á của Meliá Hotels International, cho rằng tiềm năng phát triển rất lớn ở Việt Nam, nhất là ngành khách sạn hạng sang.
Mặc dù nhiều tiềm năng, song thị trường khách sạn đang cạnh tranh với các nước trong khu vực. Ông Mauro Gasparotti – Giám đốc Savills Hotels APAC, lưu ý, ngày càng nhiều quốc gia trong khu vực đang dần nối lại các hoạt động du lịch như Thái Lan, Indonesia, Campuchia.
Để có thể cạnh tranh và khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch quốc tế, du lịch Việt Nam cần đẩy mạnh hơn các hoạt động truyền thông, quảng bá và xúc tiến. Điều này cần một sự phối hợp đồng bộ từ các cơ quan ban ngành, chính quyền địa phương đến các tổ chức, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực.
Toàn bộ hình phạt cho Sơn Tùng M-TP đối với MV There’s no one at all
Duy Anh
Chuyện lạ ở nền kinh tế thuộc G7: BĐS 'rẻ như cho', cầm chưa đến 100.000 đồng có thể mua đứt 3 căn nhà, cư dân khẳng định giá trị đáng sống nằm ở một điều
Xu hướng - 1 ngày trướcNgười phụ nữ 50 tuổi đã quyết định bay xuyên lục địa để tìm hạnh phúc tại đất nước này.
Chuyên gia: Giá chung cư Hà Nội sắp qua thời tăng 'nóng', quay đầu hạ nhiệt
Xu hướng - 3 ngày trướcTheo nhiều chuyên gia, giá chung cư Hà Nội sau một thời gian tăng "nóng" sẽ hạ nhiệt do vượt quá sức hấp thụ của người mua và nguồn cung tăng lên trong tương lai.
Cho vịt nghe nhạc, lắp camera theo dõi, kỹ sư điện thu 3 tỷ đồng/năm
Xu hướng - 1 tuần trướcVốn là một kỹ sư điện, năm 2018, anh Nam xin nghỉ về quê mở trang trại nuôi vịt ứng dụng công nghệ cao, doanh thu mỗi năm hơn 3 tỷ đồng.
Những chuyến bay đắt đỏ nhất thế giới, chỉ dành cho giới siêu giàu
Xu hướng - 1 tuần trướcCó những chuyến bay mà chỉ giới siêu giàu mới dám"xuống tiền" để mua vé bởi mức giá đắt đỏ đến mức khó tưởng tượng nổi.
Dân mạng đua nhau lùng mua đặc sản bánh trứng kiến độc lạ
Xu hướng - 1 tuần trướcTrứng kiến, thứ đặc sản dân dã được làm thành bánh, mỗi ngày tiểu thương tiêu thụ hết cả vài trăm chiếc bánh loại này.
Vườn dừa 25.000 cây, có thể thu 25.000 USD từ bán tín chỉ carbon
Xu hướng - 1 tuần trướcKhông chỉ lúa, những ngày này cây dừa – thế mạnh tỷ USD của nước ta cũng bắt đầu bước vào cuộc đua chuyển đổi để bán tín chỉ carbon trong thời gian tới.
'Đột nhập' vườn ca cao trĩu quả đang vào vụ thu hoạch
Xu hướng - 1 tuần trướcNhững quả ca cao xanh, đỏ, vàng lúc lỉu trên cây điểm xuyết những bông hoa trắng li ti, mang đến cảm giác mới lạ, thú vị khiến nhiều người xao xuyến. Thời điểm này giá ca cao tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái khiến người trồng phấn khởi.
Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả
Xu hướng - 1 tuần trướcĐược thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.
Nhà riêng giá dưới 4 tỷ đồng ở Hà Nội, TPHCM có giao dịch tốt
Xu hướng - 1 tuần trướcSo với chung cư và đất nền, nhà riêng là loại hình có mức độ quan tâm tìm kiếm khá ổn định, kể cả giai đoạn trầm lắng nhất của thị trường.
Chỉ nặng bằng quả trứng gà, vì sao một thanh socola lại có giá hơn 12 triệu đồng?
Xu hướng - 1 tuần trướcDù có trọng lượng chỉ bằng một quả trứng gà lớn, nhưng đây lại được coi là loại socola đắt nhất trên thế giới.
Nghỉ lễ dài ngày, người Hà Nội đi du lịch Hà Giang, Tuyên Quang, chi phí chỉ hơn 1 triệu đồng/người
Xu hướngGĐXH - Thay vì đến những điểm du lịch biển nổi tiếng trong kỳ nghỉ lễ, nhiều người dân đã tìm đến những điểm du lịch vùng Tây Bắc để trải nghiệm với giá chỉ hơn 1 tiệu đồng/người.