Hà Nội
23°C / 22-25°C

Vì sao sản phẩm “xanh” rộ lên rồi chết yểu?

Thứ năm, 08:10 05/05/2022 | Xu hướng

Những bó rau tươi được gói bằng lá chuối, ống hút cỏ bàng thay cho ống hút nhựa... các sản phẩm “xanh” này giờ đây gần như biến mất.

Hệ thống siêu thị Lotte Mart, Co.opmart, Big C... từng được Thủ tướng Chính phủ khen vì dùng lá chuối gói hàng thay cho túi ni-lông. Lối tiêu dùng thân thiện với môi trường này do vậy được kỳ vọng sẽ tạo được sự lan tỏa mạnh trong cộng đồng. Thế nhưng, hiện nay, cách làm này không còn được duy trì. Theo đại diện các siêu thị, việc dùng lá chuối hay các sản phẩm tự nhiên làm tăng giá thành sản phẩm và tốn thêm nhân công khiến các nhà cung cấp không duy trì.

Vì sao sản phẩm “xanh” rộ lên rồi chết yểu? - Ảnh 1.

Hình ảnh rau xanh ở siêu thị được gói bằng lá chuối chỉ xuất hiện được một thời gian ngắn

Đại diện Big C cho biết, hiện chỉ còn một số siêu thị trong hệ thống Big C ở miền Bắc dùng lá chuối gói rau. Để duy trì chính sách giảm thải túi ni-lông, hệ thống đang áp dụng hình thức bán túi thân thiện môi trường và đóng hàng cho khách bằng thùng các-tông.

Theo đại diện Co.opmart, người tiêu dùng (NTD) quan tâm đến nguồn hàng và giá cả sản phẩm hơn là tính thân thiện với môi trường. Các nhà cung cấp rau cho siêu thị cũng không còn duy trì hình thức bó rau trong lá chuối.

Còn theo đại diện Lotte Mart, lá chuối nhanh chuyển màu khiến sản phẩm không bắt mắt. Siêu thị không có đủ nhân công để thay lá chuối mới và bó rau lại. Tuy nhiên, Lotte Mart vẫn tiếp tục triển khai chương trình giảm thiểu túi ni-lông  được khởi động từ năm 2019 và hướng tới mục tiêu trở thành siêu thị đầu tiên ở Việt Nam cắt giảm toàn bộ túi ni-lông dùng một lần vào năm 2025. Hiện siêu thị có bán túi làm từ lá sen để thay thế túi ni-lông.

Một số cửa hàng chuyên doanh thực phẩm hữu cơ cũng không dùng lá chuối bó rau do lo ngại lá chuối không đạt tiêu chuẩn hữu cơ. Để bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, lá chuối, lá dong phải được trồng trong vườn riêng và đạt chuẩn organic của châu Âu và Mỹ. Hơn nữa, việc dùng lá chuối cũng dễ phát sinh nấm mốc do tác động của nhiệt độ, độ ẩm không khí, gây ảnh hưởng đến rau.

Vì sao sản phẩm “xanh” rộ lên rồi chết yểu? - Ảnh 3.

Rau xanh ở siêu thị không còn được đóng gói bằng lá chuối như trước đây mà được gói bằng túi ni-lông

Anh Nguyễn Anh Thảo - từng là chủ cửa hàng Tiệm Rau Của Ba (quận Bình Thạnh, TPHCM), chuyên dùng lá chuối bó rau và túi giấy gói sản phẩm - cho rằng yếu tố quyết định xu hướng dùng sản phẩm thân thiện môi trường là chi phí và nhân lực. Cửa hàng phải có nguồn kinh phí để mua lá chuối, túi giấy và không tính chi phí này vào giá bán, mới khuyến khích được NTD chung tay bảo vệ môi trường. Do thiếu kinh phí, nguồn hàng không ổn định nên anh quyết định ngừng kinh doanh. Theo anh Thảo, để lan tỏa xu hướng tiêu dùng “xanh”, cần nhiều đơn vị đồng hành và xã hội cùng tham gia; chỉ một số đơn vị nhỏ lẻ làm thì khó xuyên suốt, lâu dài.

Hiện nay, chỉ có vài siêu thị, cửa hàng còn bán chén, dĩa làm từ bã mía, muỗng gỗ, ống hút bằng giấy, tre, cỏ bàng nhưng số lượng rất ít và sức mua không cao do giá khá đắt. Chuyên gia thị trường Ngô Đình Dũng - Giám đốc điều hành Công ty Giải pháp quản trị tổng thể ISM - cho rằng sở dĩ phần lớn NTD vẫn dùng bao ni-lông, đồ dùng làm từ nhựa là do giá rẻ. Theo ông, ý thức của NTD về “tiêu dùng xanh” là rất quan trọng, kế đến là họ chấp nhận giá sản phẩm ở mức nào. Khi ý thức bảo vệ môi trường tăng, thu nhập tăng thì NTD dễ chấp nhận mua sản phẩm thân thiện môi trường hơn.

Cũng theo ông Ngô Đình Dũng, các công ty lớn nên chấp nhận giảm một phần lợi nhuận để thay thế bao bì bằng sản phẩm thân thiện môi trường và không cộng vào giá bán thì NTD sẽ ủng hộ: “Một số nước như Thái Lan không cung cấp bao ni-lông, NTD đem túi theo khi mua hàng hoặc có thể mua túi ở siêu thị với giá cao. Nghĩa là, họ đánh vào ý thức và túi tiền của NTD. Để đẩy mạnh xu hướng “tiêu dùng xanh”, cần kết hợp giữa tuyên truyền, giáo dục và dùng luật pháp để bắt buộc”.

Cặp vợ chồng quê ngoại tỉnh sống ở Thủ đô: Chi tiêu 1 tháng hết 30 triệu, tìm 'đỏ mắt' cũng không thấy khoản nào cắt giảm đượcCặp vợ chồng quê ngoại tỉnh sống ở Thủ đô: Chi tiêu 1 tháng hết 30 triệu, tìm "đỏ mắt" cũng không thấy khoản nào cắt giảm được

Thu nhập hai vợ chồng khoảng 30 triệu/tháng, vừa bằng số tiền phải chi ra nên 1 năm nay vẫn chưa để dành được khoản tiền tiết kiệm nào.

Vụ hoá đơn hải sản 42 5 triệu Sẽ làm việc với tài khoản đăng thông tin sai lệch phía du khách và nhà hàng nói gì

Theo Phụ Nữ TP.HCM

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Tags:
Cho vịt nghe nhạc, lắp camera theo dõi, kỹ sư điện thu 3 tỷ đồng/năm

Cho vịt nghe nhạc, lắp camera theo dõi, kỹ sư điện thu 3 tỷ đồng/năm

Xu hướng - 3 ngày trước

Vốn là một kỹ sư điện, năm 2018, anh Nam xin nghỉ về quê mở trang trại nuôi vịt ứng dụng công nghệ cao, doanh thu mỗi năm hơn 3 tỷ đồng.

Những chuyến bay đắt đỏ nhất thế giới, chỉ dành cho giới siêu giàu

Những chuyến bay đắt đỏ nhất thế giới, chỉ dành cho giới siêu giàu

Xu hướng - 3 ngày trước

Có những chuyến bay mà chỉ giới siêu giàu mới dám"xuống tiền" để mua vé bởi mức giá đắt đỏ đến mức khó tưởng tượng nổi.

Dân mạng đua nhau lùng mua đặc sản bánh trứng kiến độc lạ

Dân mạng đua nhau lùng mua đặc sản bánh trứng kiến độc lạ

Xu hướng - 4 ngày trước

Trứng kiến, thứ đặc sản dân dã được làm thành bánh, mỗi ngày tiểu thương tiêu thụ hết cả vài trăm chiếc bánh loại này.

Vườn dừa 25.000 cây, có thể thu 25.000 USD từ bán tín chỉ carbon

Vườn dừa 25.000 cây, có thể thu 25.000 USD từ bán tín chỉ carbon

Xu hướng - 5 ngày trước

Không chỉ lúa, những ngày này cây dừa – thế mạnh tỷ USD của nước ta cũng bắt đầu bước vào cuộc đua chuyển đổi để bán tín chỉ carbon trong thời gian tới.

'Đột nhập' vườn ca cao trĩu quả đang vào vụ thu hoạch

'Đột nhập' vườn ca cao trĩu quả đang vào vụ thu hoạch

Xu hướng - 6 ngày trước

Những quả ca cao xanh, đỏ, vàng lúc lỉu trên cây điểm xuyết những bông hoa trắng li ti, mang đến cảm giác mới lạ, thú vị khiến nhiều người xao xuyến. Thời điểm này giá ca cao tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái khiến người trồng phấn khởi.

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Xu hướng - 1 tuần trước

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Nhà riêng giá dưới 4 tỷ đồng ở Hà Nội, TPHCM có giao dịch tốt

Nhà riêng giá dưới 4 tỷ đồng ở Hà Nội, TPHCM có giao dịch tốt

Xu hướng - 1 tuần trước

So với chung cư và đất nền, nhà riêng là loại hình có mức độ quan tâm tìm kiếm khá ổn định, kể cả giai đoạn trầm lắng nhất của thị trường.

Chỉ nặng bằng quả trứng gà, vì sao một thanh socola lại có giá hơn 12 triệu đồng?

Chỉ nặng bằng quả trứng gà, vì sao một thanh socola lại có giá hơn 12 triệu đồng?

Xu hướng - 1 tuần trước

Dù có trọng lượng chỉ bằng một quả trứng gà lớn, nhưng đây lại được coi là loại socola đắt nhất trên thế giới.

Kiếm tiền tỷ từ ý tưởng đưa cả cánh rừng… vào chậu kính

Kiếm tiền tỷ từ ý tưởng đưa cả cánh rừng… vào chậu kính

Xu hướng - 1 tuần trước

Từ ý tưởng thu nhỏ không gian chơi cây cảnh, những cánh rừng nguyên sinh vào chậu thủy tinh (terrarium) mini, Lưu Viết Chung (SN 2000, chủ cơ sở Chung RainForest, Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội) thu về hàng tỷ đồng mỗi năm.

Nghỉ lễ dài ngày, người Hà Nội đi du lịch Hà Giang, Tuyên Quang, chi phí chỉ hơn 1 triệu đồng/người

Nghỉ lễ dài ngày, người Hà Nội đi du lịch Hà Giang, Tuyên Quang, chi phí chỉ hơn 1 triệu đồng/người

Xu hướng - 1 tuần trước

GĐXH - Thay vì đến những điểm du lịch biển nổi tiếng trong kỳ nghỉ lễ, nhiều người dân đã tìm đến những điểm du lịch vùng Tây Bắc để trải nghiệm với giá chỉ hơn 1 tiệu đồng/người.

Top