Ngày 2 Tháng 6, 2019 | 01:21 PM

Nhận định đề thi Ngữ văn vào lớp 10 tại Hà Nội: Có yếu tố bất ngờ!

  MỚI NHẤT

GiadinhNet - Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ văn của Hà Nội có yếu tố mới mẻ, bất ngờ, đảm bảo việc phân loại học sinh, đáp ứng yêu cầu của đề thi.

Đề thi Ngữ văn vào lớp 10 tại Hà Nội vào sáng 2/6 vẫn giữ cấu trúc quen thuộc với hai phần, kiểm tra toàn diện các kiến thức tiếng Việt, văn và kĩ năng viết các đoạn văn nghị luận. Đề có yếu tố mới mẻ, bất ngờ, đảm bảo việc phân loại học sinh, đáp ứng yêu cầu của đề thi.

Cụ thể, ở Phần I, đề thi hỏi về bài thơ "Sang thu" của Hữu Thỉnh. Các câu hỏi đều kiểm tra các kiến thức cơ bản, với những dạng hỏi khá quen thuộc như xác định thể thơ, phân tích tác dụng của phép tu từ… Câu 4, yêu cầu viết đoạn văn cảm nhận khổ thơ cuối bài, chiếm số điểm cao nhất của đề thi, đòi hỏi các em trình bày bài không chỉ đủ ý, mạch lạc mà còn phải đảm bảo các yêu cầu về hình thức đoạn văn, về phần tiếng Việt.

Đề thi môn Ngữ văn vào lớp 10 THPT tại Hà Nội năm học 2019 - 2020.

Đề thi môn Ngữ văn vào lớp 10 THPT tại Hà Nội năm học 2019 - 2020.

Tuy nhiên, điểm mới rất đáng chú ý trong đề thi Ngữ văn vào lớp 10 tại Hà Nội năm 2019 là ở Phần II của đề thi, thay vì một đoạn văn được trích ra từ một tác phẩm trong chương trình Ngữ văn 9 thì lại là một văn bản nghị luận bàn về cách ứng xử của các bạn trẻ khi gặp hoàn cảnh khó khăn.

Theo một số giáo viên dạy Ngữ văn trung học tại Hà Nội, đây có thể là một bất ngờ với các thí sinh nhưng đoạn văn bản dùng làm ngữ liệu để hỏi trong đề thi lấy nguồn từ sách giáo khoa Ngữ văn 9. Các câu hỏi xoay quanh việc kiểm tra các kiến thức tiếng Việt, kĩ năng đọc hiểu và nghị luận xã hội tương đối quen thuộc nên các em cũng sẽ không gặp nhiều khó khăn.

Đề thi năm nay còn có điểm mới so với đề thi năm ngoái ở chỗ, cấu trúc và barem điểm được điều chỉnh từ 6/4 sang 7/3; ngữ liệu được mở rộng không chỉ trong các văn bản chính thức học sinh được học trong sách giáo khoa, tuy nhiên ngữ liệu vẫn nằm trong sách. Câu hỏi liên quan đến nghị luận xã hội cũng mang tính mở hơn, yêu cầu học sinh trình bày những suy nghĩ của cá nhân, có tính liên hệ thực tiễn.

Cô Đỗ Khánh Phương, Giáo viên Ngữ văn (Hệ thống giáo dục HOCMAI) cho biết: "Đề thi năm nay có nhiều thay đổi so với năm trước, tính phân loại của đề thi hợp lí hơn do việc thay đổi trong việc sử dụng ngữ liệu, cách thức ra đề thi. Ở phần 2: Đoạn văn gây bất ngờ vì không nằm trong văn bản đọc hiểu nhưng lại nằm trong phần luyện tập sách giáo khoa Ngữ văn 12 tập 2 trang 11 và là đoạn nghị luận xã hội. Điều này sẽ tránh được tình trạng học tủ của học sinh".

Thanh Hằng

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC