Ngày 5 Tháng 9, 2017 | 02:06 PM

Hải Phòng: Bài diễn văn khai giảng gây xúc động bao thế hệ thầy và trò.

Hải Phòng: Bài diễn văn khai giảng gây xúc động bao thế hệ thầy và trò.

GiadinhNet – "Cốt lõi của thay đổi là sự “dũng cảm” của mỗi người. Dũng cảm để thừa nhận, dũng cảm để học hỏi, dũng cảm để tìm giải pháp, cách thức, dũng cảm để đối đầu. Trước tiên BGH phải dũng cảm đối mặt với cái danh, cái lợi và bệnh thành tích đang đè nặng. Dũng cảm để thực hiện sự đổi mới trong công việc mình phụ trách. BGH phải dũng cảm đi trước để thầy cô trong nhà trường tiếp bước đi sau…", bài diễn văn khai giảng của thầy hiệu trưởng trường THPT Trần Nguyên Hãn (Hải Phòng) đã khiến bao người xúc động.

Chọn chủ đề đổi mới trong giáo dục nhà trường bằng sự dũng cảm, bài diễn văn khai giảng năm học mới 2017-2018 của thầy Nguyễn Minh Quý - hiệu trưởng trường THPT Trần Nguyên Hãn đã khiến bao thế hệ học trò, thầy cô, phụ huynh xúc động.

Lặng người khi nghe diễn văn của thầy hiệu trưởng gửi tới trong lễ khai giảng năm học này, em Vũ Thị Hảo (lớp 10C6) xúc động nói: “Đã từng dự nhiều lễ khai giảng nhưng đây là lễ khai giảng ấn tượng nhất đối với em. Bài diễn văn của thầy quá sâu sắc và cảm động. Nó rất có ý nghĩa đối với lớp học sinh của thiên niên kỷ mới. Bài diễn văn này đã giúp chúng em có thêm động lực dám nghĩ, dám làm và dám thay đổi để có được những giá trị tốt đẹp cho mai sau”.

Cô Vũ Thị Thu Tâm (giáo viên môn tiếng Anh) bày tỏ: “Bài diễn văn thấm đẫm tình người, tâm huyết, bao dung và đầy nhân văn. Thầy luôn sáng tạo, dám thay đổi để đào tạo những thế hệ học trò có đầy đủ kiến thức và kỹ năng, trở thành những con người có ích cho xã hội. Chúng tôi tự hào được sát cánh cùng thầy và ngôi trường Trần Nguyên Hãn thân yêu”.

Bài diễn văn khai giảng gây xúc động bao thế hệ thầy và trò. Ảnh: Nhã cầm

Bài diễn văn khai giảng gây xúc động bao thế hệ thầy và trò. Ảnh: Nhã cầm

Dưới đây là toàn bộ bài diễn văn gây xúc động của thầy giáo Nguyễn Minh Quý:

DIỄN VĂN KHAI GIẢNG NĂM HỌC 2017-2018

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, các vị đại biểu.

Kính thưa quý thầy cô, các bậc PHHS.

Thưa các em.

Năm học 2016-2017 đã qua đi. Với chúng tôi đây là năm học của những cảm xúc không thể nào quên.

Chúng tôi xúc động với những phút giây của tình thầy, tình trò, tình người trong lễ kỷ niệm 40 năm ngày thành lập trường.

Chúng tôi lặng người khi chứng kiến những giọt nước mắt của cha mẹ trong lễ tri ân và trưởng thành của học sinh khối 12 niên khoá 2014-2017. Cùng vui với họ nhưng chúng tôi thấy mình có lỗi vì để tận những giờ phút cuối cùng của khoá học các bậc cha mẹ mới được hưởng niềm vui từ những đứa con mang nặng đẻ đau.

Năm học 2016-2017 mang đậm dấu ấn của học trò Trần Nguyên Hãn.

Chúng tôi vui về những học trò như Nguyễn Thế Tùng đã có hành động đẹp để lại lời xin lỗi sau khi làm vỡ gương xe ô tô.

Chúng tôi tự hào về học trò như Trần Anh Duy, điềm tĩnh, tự tin, tài năng trên sân chơi “Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 17”.

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, quý thầy cô, các bậc cha mẹ và các em.

Tôi xin được phép tạm dừng lời để gửi tới mọi người đang ngồi dự lễ khai giảng một câu hỏi: “Điều gì khiến cho năm học này trở nên đặc biệt mà không có ở những năm học trước”?

Vâng, câu trả lời sẽ là “Bắt đầu từ năm học này, tất cả các học sinh của trường ta nói riêng và các trường THPT trong toàn quốc đều là những học sinh thế hệ 2000, những học sinh của thiên niên kỷ mới”.

Điều này cũng đồng nghĩa với việc, giữa nhà trường, thầy cô và các em học sinh là khoảng cách của hai thế kỉ, 2 thế hệ, là những thách thức to lớn.

Năm học mới với những thách thức thật lớn chờ đợi chúng ta.

Thầy cô đứng trước thách thức mang tên “sự chêch lệch trong nhận thức hệ”. Những điều mà chúng ta cho là đúng đắn không được coi là chân lý, là bất biến với 1 thế hệ trẻ bắt đầu biết sử dụng tư duy phản biện. Tri thức mà chúng ta truyền đạt cho học sinh cũng không còn “độc quyền” khi Internet mở ra một thế giới thông tin khổng lồ và các khóa học online hấp dẫn luôn giúp người học học mọi nơi, mọi lúc. 

Thậm chí, nhiều người đã bắt đầu đặt ra câu hỏi “Liệu có sự biến mất của nhà trường, thầy cô trong thời đại cách mạng 4.0”. Đây không còn là câu hỏi mơ hồ nữa khi một số hãng như Adidas đã thay thế công nhân trong nhà máy sản xuất giày bằng Robot. Với tốc độ phát triển cuộc sống như hiện nay, điều gì diễn ra trong kinh tế, công nghệ cũng rất có thể diễn ra trong giáo dục.

Với học sinh, thách thức của các em cũng vô cùng to lớn. Là thế hệ của thế kỉ 21, các em sẽ phải đối mặt với một thế giới đầy biến động. Trong thế kỉ của mình, các em đang chứng kiến những biến đổi khí hậu bất thường, của nguồn tài nguyên đang cạn kiệt, của môi trường đang ô nhiễm và bị tàn phá ghê gớm. Ngoài ra, những định hướng nghề nghiệp em chọn cho mình trong hôm nay, chưa chắc có thể tồn tại ở ngày mai. 

Trong 1 công trình nghiên cứu của mình, Howard Gardner, cha đẻ của thuyết đa trí tuệ đã từng chỉ ra: đến năm 2030, 47% nghề nghiệp hiện nay sẽ bị biến mất. Nghĩa là có những nghề nghiệp mới ra đời và thay thế nghề nghiệp cũ, em đã chuẩn bị tâm thế cho mình trước sự thay đổi đó chưa? 

Lại thêm 1 câu hỏi nữa đặt ra “Liệu chúng ta, thế hệ của một Việt Nam đầy sức trẻ có tụt hậu với cuộc cách mạng 4.0 như khi ta tụt hậu với cuộc cách mạng 3.0 hay không”?

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, quý thầy cô, các bậc cha mẹ và các em.

Cốt lõi của sự thay đổi là sự dũng cảm” của mỗi người. Dũng cảm để thừa nhận, dũng cảm để học hỏi, dũng cảm để tìm giải pháp, cách thức, dũng cảm để đối đầu.

Trước tiên BGH phải dũng cảm đối mặt với cái danh, cái lợi và bệnh thành tích đang đè nặng. Dũng cảm để thực hiện sự đổi mới trong công việc mình phụ trách. BGH phải dũng cảm đi trước để thầy cô trong nhà trường tiếp bước đi sau…

Thầy cô dũng cảm để đối mặt với sự trì trệ đang đè nặng trong tư duy, dũng cảm đối mặt với việc yếu kiến thức, thiếu cập nhật. Đối mặt với việc chính chúng ta đang dần giết chết sự sáng tạo của học trò khi dạy học thiếu sáng tạo. 

Đối mặt để tự nhận ra chúng ta đang là những những người thầy bình thường chưa nói tầm thường khi không truyền được cảm hứng cho các em…

Các em dũng cảm để đối mặt với việc lười nhác, với việc học tập thụ động. Đối mặt với những thói hư tật xấu của mình và xã hội. Đối mặt với sự vô cảm của mình ngay cả với những người thân yêu nhất. Đối mặt để các em nhận ra mình thiếu tư duy phản biện, một phẩm chất không thể thiếu của công dân thế kỷ 21…

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, quý thầy cô, các bậc cha mẹ và các em.

Thách thức lớn nhưng cũng đồng nghĩa với việc mở ra những cơ hội mới. Quan trọng là ta có chịu thay đổi tự tìm đường đi cho riêng mình hay không.

Trường THPT Trần Nguyên Hãn thân yêu đã có giá trị cốt lõi Trần Nguyên Hãn, đã có tuyên ngôn sứ mệnh của thầy cô, của học sinh. Điều cần nhất bây giờ là tất cả chúng ta hãy dũng cảm với chính mình để cuộc đời ta tốt đẹp, để tương lai Tổ quốc Việt Nam sẽ trở nên tươi sáng hơn nhờ sự nỗ lực, dũng cảm và chúng tay góp sức của tất cả chúng ta.

Xin kính chúc tất cả các đồng chí lãnh đạo, các quý thầy cô, các bậc cha mẹ cùng các em mạnh khỏe, hạnh phúc. Tôi xin tuyên bố khai giảng năm học mới. Năm học với chủ đề “Trường THPT Trần Nguyên Hãn thay đổi để đón đầu thử thách”.

Nhã Cầm

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC