Ngày 19 Tháng 5, 2017 | 07:00 AM

Chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể: Môn tự chọn phù hợp giáo dục hiện đại

GiadinhNet - Đóng góp xây dựng Dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, lãnh đạo trường THPT Chuyên Bắc Ninh cho biết, dự thảo đưa ra những môn học tự chọn, rất phù hợp với xu hướng giáo dục hiện đại, tiên tiến của các nước.

Chia sẻ sự quan tâm đối với Dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, thầy Nguyễn Nho Hòa - Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Bắc Ninh (tỉnh Bắc Ninh) cho hay, tập thể sư phạm nhà trường rất ủng hộ với Dự thảo lần này, nhất là mục tiêu được đặt ra, giáo dục toàn diện học sinh với những năng lực, phẩm chất cụ thể.

Ngoài ra, Chương trình đã đặt ra mục tiêu trang bị cho học sinh những kỹ năng cần thiết làm hành trang cuộc sống như kỹ năng thực hành, kỹ năng vận dụng, kỹ năng thích ứng với những thay đổi; định hướng nghề nghiệp cho học sinh bằng những môn học và hoạt động giáo dục cụ thể. Đặc biệt tâm huyết với chương trình tổng thể khi chú trọng hoạt động trải nghiệm cho học sinh...


Học sinh được lựa chọn môn học phù hợp là nét mới trong Chương trình giáo dục tổng thể. Ảnh: Q.A

Học sinh được lựa chọn môn học phù hợp là nét mới trong Chương trình giáo dục tổng thể. Ảnh: Q.A

Cũng theo thầy Hòa, hiện ở bậc học Phổ thông, Bộ cũng đang thí điểm Mô hình giáo dục tích hợp - STEM. Mô hình này với nền tảng là 2 môn học Khoa học máy tính và Robotics cho khối phổ thông từ lớp 1 đến lớp 12 giúp học sinh có kiến thức tổng hợp về các môn học Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, và Toán học cùng với việc hình thành kỹ năng sống cho học sinh.

Đây là mô hình đã rất gần với những hoạt động giáo dục được mô tả trong chương trình tổng thể. Tuy nhiên, theo thầy Nguyễn Nho Hòa, vấn đề đặt ra làm sao để tổ chức bồi dưỡng đội ngũ, xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình mới mới là vấn đề về sau phải bàn để đáp ứng những mục tiêu đề ra của chương trình mới.

Thầy Hòa cũng bày tỏ hoàn toàn ủng hộ với bản dự thảo đưa ra những môn học tự chọn, rất phù hợp với xu hướng giáo dục hiện đại, tiên tiến của các nước.

Càng tự chọn sớm càng tốt với năng lực học tập của học sinh, bởi không nhiều học sinh giỏi toàn diện tất cả các môn học mà chỉ nổi trội ở những mặt nào đấy. Bộ nên phân hóa ngay từ cuối cấp THCS để lên đến bậc học THPT, sự phân hóa càng rõ rệt hơn thông qua các môn học tự chọn.

Một điểm trọng tâm nổi bật trong Dự thảo theo thầy Hòa đó là môn ngoại ngữ. Nếu việc dạy Ngoại ngữ 1 là môn học bắt buộc từ lớp 3 đến lớp 12. Cơ sở giáo dục có điều kiện thuận lợi có thể tổ chức học Ngoại ngữ 1 bắt đầu từ lớp 1 thì năng lực môn này của học sinh sẽ được cải thiện rất căn bản, lên đến THPT năng lực ngoại ngữ sẽ giúp các em rất nhiều trong định hướng hướng nghiệp.

Chia sẻ công tác chuẩn bị, sẵn sàng đón nhận triển khai Chương trình, thầy Nguyễn Nho Hòa nêu quyết tâm: “Hiện nay, nhà trường cũng đang tích cực chuẩn bị, đón đầu tinh thần đổi mới để thích ứng, như đổi mới phương pháp dạy học tích cực, tổ chức hoạt động giáo dục trải nghiệm, đưa âm nhạc, mỹ thuật vào sinh hoạt trong các CLB, phân công các giáo viên có năng lực phụ trách, tiến tới dần tiếp cận theo xu hướng mới”.

Báo điện tử Gia đình & Xã hội sẽ tiếp tục có những bài viết đóng góp cho Dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể từ các chuyên gia, nhà giáo, độc giả. Mọi ý kiến, bài viết đóng góp về Dự thảo xin được gửi về hòm thư điện tử: giaoducgdxh@gmail.com.

Q.A

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC